องค์ประกอบของการสัมมนา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนบทความ.
Advertisements

จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
การเขียนรายงานการประชุม
ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
Seminar in Information Technology II
การติดตาม และประเมินโครงการ.
บทบาท หน้าที่ของบุคคลที่เกี่ยวกข้องกับการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
“Backward” Unit Design?
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
1 การเสนอโครงการภายใต้ กรอบความร่วมมือเอเปค สำนักความร่วมมือการลงทุน ต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน.
Photovoice.
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ขั้นตอนที่ 2 คัดเลือกหนึ่งปัญหา เพื่อใช้สำหรับการศึกษา
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
(Demonstration speech)
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
1 เรื่อง กระบวนการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วัตถุประส งค์ 1. เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน การจัดเวทีเรียนรู้ของแต่ละกอง / สำนัก 2. รับทราบปัญหา อุปสรรคในการ.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หลักการสัมมนา ความหมาย เป้าหมายและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบของการสัมมนา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

องค์ประกอบของการสัมมนา บุคคลและกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวกับการจัดสัมมนา โครงการสัมมนา วิธีการจัดสัมมนา เนื้อหาการสัมมนา บรรยากาศในการสัมมนา

บุคคลและกลุ่มบุคคล กลุ่มผู้จัดสัมมนา กลุ่มวิทยากร กลุ่มผู้เข้าร่วมสัมมนา

โครงการสัมมนา องค์ประกอบหลักของการจัดทำแผนการสัมมนา ผู้ปฎิบัติ : บุคคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด งบประมาณ : ค่าใช้จ่าย จากไหน เท่าไร เวลา : ระยะเวลาดำเนินการ สถานที่ : ที่จัดสัมมนา

วิธีการสัมมนา การบรรยาย (Lecture of speech) การอภิปรายทั่วไป (Forum) นำเสนอเรื่องราวปากเปล่า เป็นวิธีการที่รวดเร็วในการเสนอเรื่อง มีลำดับขั้นตอน การอภิปรายทั่วไป (Forum) ไม่มีระเบียบกฎเกณฑ์เคร่งครัด เสนอเรื่อง ซักถามและตอบ การอภิปรายแบบกลุ่มย่อย (Group discussion) มีการแบ่งกลุ่มย่อย อภิปราย ตามความสนใจในหัวข้อย่อย หาลู่ทางตกลงกันเพื่อเป็นมติของกลุ่ม

วิธีการสัมมนา (ต่อ) การปฏิบัติการ (workshop) เน้นการลงมือทำ มีส่วนร่วมมากขึ้น จัดในกลุ่มที่มี background และความสนใจร่วมกัน ทำงานเป็นกลุ่มเล็กๆ ภายใต้การแนะนำของที่ปรึกษาหรือผู้รู้ การสังเกตการณ์ (observation) การสาธิต (Demonstration) การปฏิบัติการให้เห็นกระบวนการหรือขั้นตอนการปฏิบัติ ข้อดี ทำให้เห็นกระบวนการจริง เกิดความรับรู้ได้รวดเร็ว ข้อเสีย เหมาะเฉพาะกับกลุ่มขนาดเล็กๆ เท่านั้น

วิธีการสัมมนา (ต่อ) การพบปะสนทนา (session) การศึกษานอกสถานที่/ดูงาน การพบคุยปรึกษา พูดคุยอย่างเสรีในเรื่องนั้นๆ การศึกษานอกสถานที่/ดูงาน การระดมความคิด (Brainstorming) ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี การฉายภาพยนตร์ VDO Slide การทำกลุ่มสัมพันธ์ เช่น หาปัญหามาให้แก้ไขร่วมกัน

เนื้อหาการสัมมนา ครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการสัมมนา ได้เนื้อหาสาระต่างๆ ที่ทำให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ ความเข้าใจและหาทางออกหรือข้อสรุปได้

บรรยากาศในการสัมมนา ผู้เข้าร่วมมีโอกาสพูดจาสังสรรค์กัน ได้ร่วมกิจกรรมอย่างมีระเบียบ ได้มีโอกาสใช้ความคิดในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเท็จจริงร่วมกัน มีทัศนคติที่ดีต่อปัญหา ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นของผู้อื่น