Learning Theory Dr.Chawanun Charnsil.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
Advertisements

การลดความวิตกกังวล.
วิธีการผ่อนคลายความเครียด
การสร้างวินัยเชิงบวก
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
การตั้งสมมติฐานและตัวแปร
การจูงใจ (Motivation)
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
โครงการพัฒนาดัชนีการเกษียณอายุข้าราชการและพนักงานของรัฐ: รายงานเบื้องต้น โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ ศูนย์จริยธรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
การจัดการเรียนรู้ Learning
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
ศรีเกียรติ อนันต์สวัสดิ์
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
การวางแผนและการดำเนินงาน
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
สื่อประกอบการเรียนการสอน
อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต (Production Theory)
บทที่ 2 : การเรียนรู้ (Learning)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
รายวิชา จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ปัญหาเด็กไทย 1. เร่ร่อน/ ถูกทอดทิ้ง 6. เสพบุหรี่ สุรายาเสพติด
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
The Five Bases of Power.
การสร้างวินัยเชิงบวก
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
หน่วยที่ 5 การสร้างเครื่องมือวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เกาชีวิต ดำรงค์ วงษ์โชติปิ่นทอง.
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
(Competency Based Curriculum)
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )
เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย
บทที่ 12 กระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่ บุคคลจัดองค์การความรู้อันทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงอย่างถาวรในพฤติกรรมของเขา และจะสามารถนำใช้อีก.
IMPLEMENTING INCENTIVES REPORT BY GROUP 6
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
Synthetic Analytic (การมองภาพรวม / ใหญ่ โดยเกิดจากการที่เรา (การมองภาพย่อย เกิดจากการที่เราเริ่มรู้สาเหตุ
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
น.ส.ศุภวรรณ ภัทรคุปต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสุราษฎร์ธานี
วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง
การปรับพฤติกรรมสุขภาพ
การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI โดย อาจารย์วาสนา สังข์พุ่ม
จิตวิทยาการเรียนรู้.
ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behavioral Theories)
Learning Theory Dr. Sumai Binbai.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
อาจารย์เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
กระบวนการเรียนรู้ของผู้บริโภค
พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Learning Theory Dr.Chawanun Charnsil

Learning เป็นการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรม อันเนื่องจากประสบการณ์

การเรียนรู้ไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงชั่วคราวที่เกิดจากปัจจัยบางอย่าง เช่น ความเหนื่อยล้า ยาที่เสพเข้าไป การเรียนรู้ไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงตามพัฒนาการของวุฒิภาวะ (maturation) การเรียนรู้อาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากประสบการณ์ตรง และจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้อื่น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะในด้านดีเสมอไป (เช่น เราอาจเรียนรู้นิสัยที่ไม่ดีบางอย่างได้ด้วย)

ชนิดของการเรียนรู้ Classical conditioning Operant conditioning Observational learning

(Unconditioned) stimulus-------- response Conditioned stimulus ----- conditioned response

ให้นักศึกษาลองนึกตัวอย่างในชีวิตประจำวันที่เกิดจากการเรียนรู้แบบนี้

cs Delayed conditioning ucs cs Trace conditioning ucs

cs Simutaneous conditioning ucs Backward conditioning cs ucs

Extinction Reconditioning Generalization Discrimination

Operant Conditioning B.F. Skinner (Skinner’s Box) Reinforcement Response B.F. Skinner (Skinner’s Box)

Operant conditioning Learning based on consequences Reinforcement Punishment Premack principle

สิ่งเสริมแรง (reinforcement) สิ่งเสริมแรงทางบวก (positive reinforcement) สิ่งเสริมแรงทางลบ(negative reinforcement)

การให้สิ่งเสริมแรง 4 แบบ การให้อย่างมีอัตราส่วนคงที่ (fixed-ratio schedule) การให้อย่างมีอัตราส่วนไม่คงที่ (variable-ratio schedule) การให้อย่างมีระยะเวลาคงที่ (fixed-interval schedule) การให้อย่างมีระยะเวลาไม่คงที่ (variable-interval schedule)

การให้อย่างมีอัตราส่วนคงที่ (fixed-ratio schedule) ตัวอย่างเช่น (ก) หนูกดคานจะได้อาหาร 1 ครั้ง ต่อการกดคานทุก ๆ สิบครั้ง (ข) พนักงานขายของจะได้รับโบนัสหนึ่งครั้งเมื่อขายของได้ ทุก ๆ 4 ชิ้น

การให้อย่างมีอัตราส่วนไม่คงที่ (variable-ratio schedule) ตัวอย่างเช่น คนที่เล่นเครื่องพนันหยอดเหรียญ (slot machine) จะได้รางวัลหนึ่งครั้งในการหยอดเหรียญและโยกคันโยกหกครั้ง แต่อาจจะได้ครั้งไหนก็ได้ในหกครั้งนั้น

การให้อย่างมีระยะเวลาคงที่ (fixed-interval schedule) ตัวอย่างเช่น นักศึกษาจะได้คะแนนโดยการส่งรายงานทุก ๆ สองสัปดาห์

การให้อย่างมีระยะเวลาไม่คงที่ (variable-interval schedule) ตัวอย่างเช่น เจ้านายมาตรวจงานโดยไม่บอกล่วงหน้า

Variable ratio Fixed ratio

Fixed interval Variable interval

Observational Learning Attention Remember Production process Motivation ไม่ใช่ imitation

example Phobia Exposure therapy Systemic desensitization Mr.Yuk

การนำเอาหลักการจากทฤษฎีการเรียนรู้มาใช้ในการรักษา Systematic desensitization phobia classical conditioning Aversion (classical conditioning) Token economies (operant conditioning)

การนำเอาหลักการจากทฤษฎีการเรียนรู้มาใช้ในการรักษา 2 Social skills training (observational learning และ operant conditioning) (shaping) (modeling) (behavioral rehearsal) “การฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออก (assertiveness training)”

แนวปฏิบัติในเรื่องการลงโทษเด็ก การลงโทษต้องทำทันทีหลังจากที่เกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์นั้น การลงโทษควรรุนแรงน้อยที่สุด ต้องทำเสมอต้นเสมอปลาย ควรอธิบายด้วยว่าทำไมจึงต้องลงโทษ ให้เสนอทางเลือกอื่น ๆ และให้สิ่งเสริมแรงสำหรับทางเลือกเหล่านั้นด้วย ควรลดการพึ่งพาการลงโทษทางร่างกายให้มากที่สุด

ให้นักศึกษาลองยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้ Learning Theory ในเด็กพิเศษ