การคิดเชิงระบบ และการคิดเชิงวิเคราะห์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมแผนแม่บทพัฒนาลุ่มน้ำในเขตอำเภอแม่จัน 31 มีนาคม 2553 ณ ลานทองอุทยานวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง แผนพัฒนาลุ่มน้ำในเขตอำเภอแม่จัน.
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
บทที่ 2 เทคนิคการปรับปรุงคุณภาพ
ENVIRONMENTAL SCIENCE
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ
โครงงานสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าชายเลนบ้านอำเภอ
ระบบสารสนเทศเพื่อการปกครอง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สถานการณ์สำรวจอนามัยและสวัสดิการ (สอส.) ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนไทย
PRA (Participatory Rural Appraisal)
แผนที่เพื่อการศึกษา ข้อมูลทางภูมิศาสตร์
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
แผนที่ นางสาวพัชรินทร์ รุ่งสว่าง ตำแหน่งครูผู้ช่วย
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
รูปแบบแผนชุมชน.
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
แนวปฏิบัติในการขอทำประโยชน์ในเขตป่า
การเขียนรายงานการวิจัย
เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
การเก็บข้อมูลสู่ฐานข้อมูลและ การนำไปใช้กรณีตัวอย่างข้อมูลจากปะเหลียน
3.3.2 การวิเคราะห์ การเรียกใช้ข้อมูล และการทำรายงานจากฐานข้อมูล
การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
Geographic Information System
กลุ่มที่ 1.
SPATIAL PLANING : SGA-PEI รศ. ดร
การวิเคราะห์เนื้อหา.
ระบบส่งเสริมการเกษตร
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
กระบวนการวิจัย Process of Research
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
ทักษะการคิดวิเคราะห์
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
การวิเคราะห์ประเด็น ปัญหาการเฝ้าระวังใน พื้นที่ นายมนัสพร ภมรบุตร นักพัฒนาสังคมชำนาญการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์จังหวัดเชียงใหม่
การสัมมนากลุ่มย่อย เรื่อง แนวทางและวิธีการลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตร แนวทางการปฏิบัติงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ภายใต้การสร้างต้นแบบการทำงานร่วมกัน.
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
วิธีการคิดวิเคราะห์.
เพื่อช่วยหาความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และกำหนด เขตของพื้นที่เป้าหมาย และ ขอบเขตงาน รูปแบบ เดิม แผ่นใส ซ้อนทับ ปัจจุบัน GIS.
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS)
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น เขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 1
บทสรุปจากการประชุม เครือข่ายระบบสารสนเทศน้ำจังหวัด
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การสังเคราะห์ (synthesis)
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การคิดเชิงระบบ และการคิดเชิงวิเคราะห์ ภาสกร นันทพานิช pnuntapanich@hotmail.com

การคิดเชิงระบบ ขอบเขต องค์ประกอบ (ระบบย่อย) ลำดับชั้น ความสัมพันธ์

ระบบชุมชนเกษตร (Agricultural Community System) ระบบย่อย กายภาพ ชีวภาพ เศรษฐกิจสังคม องค์ประกอบในระบบย่อย ความสัมพันธ์ภายในระบบ

การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) การจำแนกแจกแจงองค์ประกอบต่างๆ ของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล ระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริง ของสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการคิดอย่างละเอียดจากเหตุไปสู่ผล คิดหาทางเลือก ไปจนถึงการวิเคราะห์เปรียบเทียบ เพื่อตัดสินใจเลือกกรณีที่มีความเหมาะสมและคุ้มค่าสูงสุด

ตัวอย่างความสัมพันธ์แบบระดับชั้น นิเวศ การปกครอง/สังคมรอง ประเทศ ลุ่มน้ำ ภาค เขต Zone จังหวัด สังคมพืช อำเภอ สังคมสัตว์ ประเภทของพืช ตำบล ประเภทสัตว์ หมู่บ้าน จุลินทรีย กลุ่ม ครัวเรือน ปัจเจก

ขนาด (Size) สี (Color) รูปแบบ (Pattern)

วงกลมของออยเลอร์ (Euler’s Circles) A B ทุก B เป็น A ทุก C เป็น B ทุก C เป็น A C

ทุก B เป็น A บาง C เป็น B บาง C เป็น A A B C

ทุก B เป็น A ทุก C เป็น A แต่ B & C ไม่เกี่ยวกัน สรุปไม่ได้ว่า B เป็น C ด้วย A B C

ความคิดรวม หรือความคิดเอกนัย (Convergent Thinking) วิธีการคิด ความคิดรวม หรือความคิดเอกนัย (Convergent Thinking) ความคิดกระจาย หรือความคิดอเนกนัย (Divergent Thinking)

เครื่องมือช่วยในการคิด แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) แผนภูมิก้างปลา (Fish-Bone Diagram) แผนที่ความคิด (Mind Mapping Diagram)

Tree Diagram

Fish-Bone Diagram ปัญหา ประเด็น ประเด็น ประเด็น ประเด็น รายละเอียด

Mind Mapping Diagram การใช้แผนภูมิแบบนี้จะช่วยให้เกิดอิสระทางความคิดสามารถระดมความคิด จัดหมวดหมู่ความคิดได้อย่างมีประสิทธิผล

Mind Mapping Diagram หัวข้อเรื่อง

Mind Mapping Diagram หัวข้อเรื่อง ประเด็น ประเด็น ประเด็น ประเด็น

Mind Mapping Diagram หัวข้อเรื่อง ประเด็น ประเด็น ประเด็น ประเด็น

Mind Mapping Diagram หัวข้อเรื่อง ประเด็น ประเด็น ประเด็น ประเด็น

การวิเคราะห์ศึกษาและวิเคราะห์ระบบ: ในการทำแผนพัฒนาการเกษตรประจำตำบล กำหนดขอบเขตของระบบที่จะทำการศึกษา (จะทำให้แบ่งแยกภายในและภายนอกได้) กำหนดระบบย่อยในระบบที่จะศึกษา (กายภาพ ชีวภาพ เศรษฐกิจและสังคม) กำหนดองค์ประกอบภายใต้ระบบย่อยที่ศึกษา เช่น กายภาพ (ดิน น้ำ สภาพพื้นที่ ดินประกอบด้วย ชุดดิน เนื้อดิน ความอุดมสมบูรณ์ของดิน น้ำ ที่มาของน้ำจำนวนแหล่งน้ำ คุณภาพน้ำ ปริมาณ

ขอบเขตของระบบ ระบบย่อย 1 ภายใน ระบบย่อย 3 ระบบย่อย 2 ภายนอก

ระบบย่อย 1: ลักษณะทางกายภาพของชุมชน องค์ประกอบ ดิน น้ำ ภูมิประเทศ ฯลฯ

ลักษณะทางกายภาพ น้ำ ดิน ชุดดิน เนื้อดิน ความอุดมสมบูรณ์ของดิน

ขอบเขตของระบบ ระบบย่อย 1 ภายใน ระบบย่อย 3 ระบบย่อย 2 ภายนอก

ศึกษาปรากฏการณ์โดยการเก็บข้อมูลองค์ประกอบหลัก และองค์ประกอบย่อยภายใต้ระบบย่อยที่ศึกษา (ควรทำแบบมีส่วนร่วม เช่นใช้เทคนิค PRA (Participatory rural appraisal) ) วิเคราะห์ข้อมูล และจัดกลุ่มของปรากฏการณ์ที่ได้จากการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของข้อมูล (ใช้เทคนิคเครื่องมือช่วยในการวิเคราะห์ เช่น การทำ SWOT Analysis และควรทำแบบมีส่วนร่วม) กำหนดประเด็นการพัฒนา หรือประเด็นการวิจัย