Image Processing & Computer Vision

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
K-Nearest Neighbour Algorithm
Advertisements

(Some Extension of Limit Concept)
น้ำหนักแสงเงา.
การเขียนหุ่นนิ่งรวม.
ข้อตกลงในการเรียน พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนำไปใช้ในเรื่อง
ขั้นตอนการฝึกความคิดด้านการคิดวิเคราะห์
พาราโบลา (Parabola).
Image Enhancement in the Spatial Domain
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
สภาพแวดล้อมการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การบรรยายครั้งที่ 4
ทฤษฏีพฤติกรรมผู้บริโภค
ระบบควบคุมวัตถุเสมือน Augmented Reality Object Manipulation System
ระบบควบคุมวัตถุเสมือน
TWO-DIMENSIONAL GEOMETRIC
อสมการ.
: Computer Graphics (คอมพิวเตอร์กราฟิกส์)
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
Computer Graphics : บทที่ 2 - Transformation - 3D Viewing
Computer Graphics : บทที่ 3 - Transformation - 3D Viewing
Quick Review about Probability and
กราฟ พื้นที่ และ ปริมาตร
ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เรื่อง ระบบสมการหลายตัวแปร
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
Chapter 3 Graphics Output primitives Part II
Chapter 3 Graphics Output primitives Part II
การนำทฤษฎีกราฟมาใช้ในด้าน
Number Representations
Image Processing and Computer Vision
Image Processing & Computer Vision
Image Processing & Computer Vision
Image Processing & Computer Vision
Binary Image Processing
Image Processing & Computer Vision
Image Processing and Computer Vision
ระบบอนุภาค.
น.ส.กฤติกา วงศาวณิช นายศุภชัย ตั้งบุญญะศิริ
Digital Image Processing Part 3 – Pixel Relationship
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
บทที่ 3 ตัวดำเนินการ และ นิพจน์
ลักษณะเวทีและการจัดที่นั่งผู้ชมในโรงละคร
2. เลนส์ปกติ หรือเลนส์มาตรฐาน (Normal lens or Standard lens)
เศษส่วน.
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
ศัพท์ทางเทคนิคกับการถ่ายทำและควบคุมกล้อง
การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ (Projectile Motion) จัดทำโดย ครูศุภกิจ
เกม PONG. เกม Pong เป็นเกมคลาสสิกที่โด่งดังมากใน อดีต ในครั้งแรกออกมาเป็นเกมตู้ก่อนประมาณ 1972 ต่อมาเมื่อได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปี 1975 ทาง บริษัท Atari.
Computer Graphics เรขาคณิต 2 มิติ 1.
Mind Mapping.
Computer Programming for Engineers
Computer Programming for Engineers
สภาพแวดล้อมการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การบรรยายครั้งที่ 7
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาพกราฟฟิกส์
School of Information Communication Technology,
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
การสะท้อนแสงบนกระจกเงา
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
การเคลื่อนไหวของกล้อง
บทที่8 การเขียน Storyboard.
นางสาวจุไรรัตน์ เพิ่มสุข
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
คะแนนมาตรฐาน และ โค้งปกติ
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน
ครูบุษบา กล้าขยัน - พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II Chapter 1 Vector.
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Image Processing & Computer Vision Projection Model & Stereo Vision

Projection Model Computer Graphic (X,Y,Z) = 3D Coordinate (X,Y) = 2D Coordinate

Projection Model (เป็นไปตามกฎของสามเหลี่ยม)

Perspective Projection Model ดังนั้น disparity สูง วัตถุอยู่ใกล้ตา disparity ต่ำ วัตถุไกลตา B = distance between two cameras or eyes f  ระยะห่างจากกล้องไปฉากหลัง Z  ระยะห่างจากกล้องไปยังวัตถุ B  ระยะห่างระหว่างกล้องซ้ายและขวา X  ระยะห่างของวัตถุจากแกน X xl  ระยะห่างของวัตถุที่สะท้อนฉากหลังของกล้องซ้าย xr  ระยะห่างของวัตถุที่สะท้อนฉากหลังของกล้องขวา

Perspective Projection Model กรณีวัตถุอยู่ไกลออกไป จะทำให้ได้ disparity ต่ำลง

Stereo Vision Stereo Vision คือ การจำลองการมองของตาซ้ายและตาขวาของมนุษย์ มาเป็นภาพ 2 ภาพ คือ ภาพที่มาจากตาซ้าย และ ภาพที่มาจากตาขวา เพื่อนำมาคำนวณหา disparity (ความห่างระหว่างสองภาพ) แล้วนำค่า disparity ที่ได้มาเป็นค่าในการตัดสินว่า วัตถุที่อยู่ภายในภาพมีความลึก (dept) เท่าไร

Stereo Vision การมองจากสองตาของมนุษย์ ไปยังวัตถุ สี่เหลี่ยมลูกบาศก์เลื่อนไปทางขวาเมื่อมองด้วยตาซ้าย สี่เหลี่ยมลูกบาศก์เลื่อนไปทางซ้ายเมื่อมองด้วยตาขวา ภาพแสดงความลึกของวัตถุแสดงด้วย Gray Scale Dept Map ภาพจากมองด้วยตาทั้งสองข้างรวมกัน

Stereo Vision Left Right Disparity (Ground Truth)

Stereo Vision Left Right Disparity (Ground Truth)

การนำเอา Stereo vision มาประยุกต์ใช้ใน Robot

Stereo Vision : Disparity

Stereo Vision : Disparity Finding disparity Left Right Disparity

Constraints Data Constraints  ภาพตาขวา ณ จุดที่เรายืนอยู่แต่ละจุด จะต้องมีความเข้มของสี (image intensity) เหมือนกับภาพตาซ้าย Smoothness Constraints  disparity จะต้อง smooth หมายถึงว่า การเข้าไปดูค่า disparity ของ เพื่อนบ้าน (neighbor) ด้วยว่า สอดคล้องกันหรือไม่ Energy = xy [(IR(x,y)) – IL(x+D(x,y),y))2 + (D(x+1,y) – D(x,y))2 + (D(x,y+1) – D(x,y))2 ] + Data Constraints Smoothness Constraints

Algorithm using Gibbs Sampler Start Temperature T is high Initialize D(x,y) = Random 0….20 For each pixel(x,y) For each state S = 0…20 if D(x,y) = 0; E0 = … ; P0 = exp(-E0/T) if D(x,y) = 1; E1 = … ; P1 = exp(-E1/T) ………………………. if D(x,y) = 20; E20 = … ; P20 = exp(-E20/T) For each Probi = Pi / sum(Pi) Sample for state S from pdf Probi D(x,y) = State S Reduce T = T * 0.9 Repeat step 3-4 Until E is stable

Example left right Result disparity Random disparity

Example left right ให้แทน D(x,y) 4 state ที่จุด (1,2) (3,3)และ (2,5) 1 2 3 4 5 6 ให้แทน D(x,y) 4 state ที่จุด (1,2) (3,3)และ (2,5) 1 2 3 4 5 6 Result disparity Random disparity

Data Constraint Trick (IR(x-D(x,y),y) – IL(x,y))2 เปลี่ยนจากการดูทีละ pixel เป็นการ ดูทีละ 9 pixels 1 1   (IR(x-D(x,y)+m, y+n) – IL(x+m, y+n))2 m= -1 n= -1 3x3 pixel

Display disparity in Grayscale เมื่อ Energy stable และได้ค่า disparity ของทุก pixel ที่เหมาะสมแล้ว เราจะทำการแสดงภาพในการบอกความลึก (depth) อย่างไร ในเมื่อค่า disparity มีค่าเพียง 0…20 เท่านั้น ? เราจะใช้สีอ่อนในการแสดงวัตถุที่อยู่ใกล้ และสีจะเข้มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อวัตถุส่วนอื่น ๆ อยู่ไกลออกไป การแปลงค่า disparity ให้เป็นค่า intensity นั้นทำได้โดยนำค่า Gray scale สูงสุดซึ่งก็คือ 255 หารด้วย ค่าสูงสุดของ disparity ใน state 255 / 20 = 12.75 round(disparity * 12.75) = intensity ที่จะนำไปสร้างรูปแสดงความลึก ปัดเศษ

Display disparity in Grayscale (Example) คูณ 12.75 Intensity