33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 10

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
โครงการพัฒนา e-Thailand และ e-Government
ผลสำเร็จการดำเนินการ การดำเนินการในระยะต่อไป
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ขอบข่ายของการศึกษา รัฐประศาสนศาสตร์
รัฐประศาสนศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “กิจการสาธารณะ (Public Affairs)” และพื้นฐานของรัฐประศาสนศาสตร์ก็คืองานบริหารงานภาครัฐใดๆ ที่ต้องคำนึงถึง.
ขอบเขตของการศึกษา รัฐประศาสนศาสตร์
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 3
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 2
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 7
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 6
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 4
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 12
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 11
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 15
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 14
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 13
การบริหารทรัพยากรของกองทัพเรือ
นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ส.บ. หรือ B.PH.)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ค่าใช้จ่ายในการจ้างเอกชนดำเนินงาน
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
การมีส่วนร่วมของประชาชน ในการบริหารราชการ
การจัดโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐ
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
รัฐวิสาหกิจไทย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
ข้อกฎหมายที่น่ารู้สำหรับผู้บริหารส่วนภูมิภาค
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
การบริหารราชการแผ่นดิน
คำแนะนำสำหรับกระทรวง สาธารณสุข  จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบ สุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การ กำหนดค่ากลางของ ความสำเร็จของโครงการ สุขภาพระดับเขต เพื่อส่ง มอบให้จังหวัดนำเข้าสู่
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
Prime Minister’s Operation Centre
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 10 แนวคิด ทฤษฎี หลักการรัฐประศาสนศาสตร์ยุโรป รศ.ดร.เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาระบบงาน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 1 1

การปฏิรูประบบราชการสมัย มากาเรต แทชเชอร์ การปฏิรูประบบราชการสมัย มากาเรต แทชเชอร์ เป็นผู้วางรากฐานใหม่ในการปฏิรูประบบราชการ ผ่านโครงการ Next Steps การลดจำนวนข้าราชการ การสร้างหน่วยประสิทธิภาพ (Efficiency Unit) ขึ้นตรงกับ นายกรัฐมนตรี การจัดระบบข้อมูลข่าวสารให้รัฐมนตรี (Management Information System for Ministries) การจัดตั้งหน่วยงานบริหาร (Executive Agency) - ทำงานแบบ CEO - สรรหามาจากภายนอก - มีการทำข้อตกลงผลงาน - ขึ้นกับรัฐมนตรีโดยตรง

ความสำเร็จของการปฏิรูประบบราชการ สมัย มากาเรต แทชเชอร์ - เจตน์จำนงที่แน่วแน่ (Political Will) - มีความต่อเนื่อง - ใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี - มีกลยุทธ์มาตรการที่เกื้อกูลกัน

การปฏิรูประบบราชการ สมัย จอห์น เมเจอร์ จัดทำโครงการสัญญาประชาคม - กำหนดมาตรฐานบริการ - สนับสนุนการเปิดเผยข่าวสารข้อมูล - สนับสนุนให้มีทางเลือกแสดงความเห็น - สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐมีอัธยาศัย - ให้ความสนใจการแก้ไขข้อผิดพลาด - สนับสนุนการทำงานที่คุ้มค่าเงิน จัดตั้ง Citizen’s Charter Unit

ให้เอกชนลงทุนโครงการขนาดใหญ่ จัดทำโครงการแข่งขันเพื่อคุณภาพ เครื่องมือและแนวคิดที่ถูกนำมาใช้ ในการการปฏิรูประบบราชการ สมัย จอห์น เมเจอร์ ให้เอกชนลงทุนโครงการขนาดใหญ่ จัดทำโครงการแข่งขันเพื่อคุณภาพ - แนวคิดการทดสอบตลาด (Market Testing) - แนวคิด Contract-out ลดกฎระเบียบ การให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร จัดตั้งหน่วยกลางข้อมูลข่าวสารด้าน IT

การปฏิรูประบบราชการ สมัย โทนี่ แบลร์ 1. การสานต่อ - หน่วยงานบริหาร (Executive Agencies) - โครงการสัญญาประชาคม (Service – First Initiative) * ผู้รับบริการกำหนดมาตรฐาน * กำหนดตัวชี้วัดคุณภาพ * เผยแพร่หลักการและทบทวนให้เข้มข้น 2. การสานต่อนโยบายที่สนับสนุนให้ภาคเอกชนมีบทบาทในภาครัฐ - Privatization - Public – Private Partnership (การสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ กับภาคเอกชน) - Private Finance Initiative (ริเริ่มให้ภาคเอกชนลงทุน) - Better Quality Service (ค้นหาผู้ให้บริการทีดีทีสุด โดยใช้แนวคิด Market Testing)

การปฏิรูประบบราชการ สมัย โทนี่ แบลร์ 3. การออกสมุดปกขาวเรื่องการทำให้รัฐบาลทันสมัย (Modernising Government White Paper - 1999) ประกาศเจตนารมณ์ 5 ประการ - มองผลลัพธ์ (Outcomes) ของนโยบาย - เน้นบริการสาธารณะที่ตอบสนอง - เน้นคุณภาพบริการสาธารณะ - ปรับระบบการทำงานให้สอดคล้องกับยุคข้อมูลข่าวสาร - ปรับปรุงให้ทันสมัย นำ Performance Management 4. การปรับปรุงบทบาทของข้าราชการระดับสูง – มีส่วนร่วมในการกำหนด นโยบาย 5. การปฏิรูปสำนักงานคณะรัฐมนตรี 6. การสนับสนุนความโปร่งใสและรัฐบาลที่เปิดเผย 7. การปรับตัวของระบบราชการกับการรวมตัวของยุโรป 8. การจัดการปัญหา Quangos - การมีหน่วยงานบริหารที่มีมากเกินไป

การปฏิรูประบบราชการ สมัย Jacques Chirac นโยบายการลดบทบาทภาครัฐ Privatization การลดกฎระเบียบในการ ควบคุมภาคเศรษฐกิจ การลดจำนวนข้าราชการ

การปฏิรูประบบราชการ สมัย Michael Rocard นโยบายการฟื้นฟูระบบราชการ (Public Service Renewal) - การจัดการแบบศูนย์ปฏิบัติงานที่มีความรับผิดชอบ (Responsibility Center) - กฎบัตรการมอบอำนาจ (Deconcentration Charter) - กฎบัตรการบริการสาธารณะ (Public Service Charter)

การปฏิรูประบบราชการ ของฝรั่งเศสในปัจจุบัน แต่งตั้งตำแหน่ง Customer Relations Facilitators ในแต่ละประเภทงานของกระทรวง ให้ความสำคัญต่อการประเมินผลนโยบาย ใช้ Service Contract มุ่งไปสู่ e-Government มอบงานราชการส่วนกลางให้แก่ราชการส่วน ภูมิภาค