การประยุกต์ใช้กราฟในชีวิตประจำวัน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Advertisements

แนวคิดในการเขียนโปรแกรม
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
การเรียงสับเปลี่ยนเมื่อมีของซ้ำกัน (Arrangement with Repetition)
การทำทบทวนวรรณกรรมหรือวรรณกรรมปริทัศน์
มีวิธี ที่ The Entertainer By Scott Joplin ดีกว่า เส มอ.
ชายจีนแบกถังน้ำ.
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
Data structure & Algorithms
บทที่ 12 การจดทะเบียนชื่อโดเมน (Domain Name Registration)
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
บทที่ 3 ทรัพยากรดิน.
การจัดทำแผนปฏิบัติการ การจัดการความรู้ มทส.
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
การวางแผนและการดำเนินงาน
เรื่อง โครงงานสุขภาพ วิชา สุขศึกษา การทดสอบสบู่เหลว EXIT NEXT.
แนะนำวิทยากร.
Graph’s algorithm นำเสนอโดย นายปองสิทธิ์ โพธิคุณ ม.6/7 เลขที่ 17
จัดทำโดย เสนอต่อ น.ส.ธัญนาถ ยกชม เลขที่ 3 ม.6/7
กราฟถ่วงน้ำหนัก เสนอต่อ อ.ธรรมนูญ ผุยรอด จัดทำโดย
วิธีการคิด กิจกรรมที่9
นิทานธรรมะ ยักษ์....ทำไมปีนต้นไม้...
การตวง ความหมายของการตวง -    การตวง    คือ    การวัดปริมาณของสิ่งของต่างๆหรือหาความจุของภาชนะต่างๆ เครื่องตวง -    เครื่องที่เป็นมาตรฐาน    เช่น   
คำศัพท์ที่น่าสนใจใน A5
การใช้สมอง #1 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
Asst.Prof. Dr.Surasak Mungsing
คำถามที่ทำให้ความคิดเป็นระบบ
Small box in Big box By Sasitorn.
อสมการ (Inequalities)
ดร.กะปุ๋ม กล่าวถึง ในมุมมองของคนเชียร์ให้คนทำวิจัยจากงานประจำ (R2R facilitator) ทำอย่างไรคนที่ทำงาน R2R ในระบบสุขภาพจึงจะมีความสุข และไม่คิดว่าเป็นภาระ.
บริษัท อีเทอนอล ซากาตะ อิ้งซ์ จำกัด
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
เศษส่วน.
การออกแบบทางวิศวกรรม
Communities of Practice (CoP)
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
แล้ว...ถังรั่วใบใหญ่ให้อะไรกับเรา
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
โดย อาจารย์นัณฑ์ศิตา ชูรัตน์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
การตรวจวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ณ คลังน้ำมันฯ
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
นวัตกรรม ถุงประคบมือถือ
กราฟพฤติกรรมภายใต้ช่วงเวลา (BOT)
วิชา COSC2202 โครงสร้างข้อมูล (Data Structure)
การปลูกพืชผักสวนครัว
เรื่อง สมาร์ทคิดกับคณิตศาสตร์
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หลักการแก้ปัญหา
การบริหารจัดการ PDCA cycle
Shortest-Path Algorithms
Processor Quality Control (การควบคุมคุณภาพการล้างฟิล์ม)
adversarial Search Techniques
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ความชันและสมการเส้นตรง
พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
บทที่ 3 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประยุกต์ใช้กราฟในชีวิตประจำวัน

เสนอ..... อ.ธรรมนูญ ผุยรอด จัดทำโดย น.ส.กษณา ชูติระกะ ม. 6/7 เลขที่ 1 เสนอ..... อ.ธรรมนูญ ผุยรอด จัดทำโดย น.ส.กษณา ชูติระกะ ม. 6/7 เลขที่ 1 น.ส.ปิยธิดา มังกร ม. 6/7 เลขที่ 5

ปัญหาการแบ่งของเหลวจากถังตวง

ปัญหา มีถังตวงน้ำขนาด 8 ลิตรหนึ่งถัง ที่มีน้ำอยู่เต็ม 8 ลิตร หากมีถังตวงอีกสองถัง ถังหนึ่งมีความจุด 5 ลิตร อีกถังหนึ่งมี ความจุ 3 ลิตร ถัง 5 ลิตรและ 3 ลิตรเป็นถังที่ว่างเปล่า จะมีวิธีการแบ่งน้ำในถังขนาด 8 ลิตร ออกเป็นน้ำขนาด 8 ลิตร เป็นสองส่วน ส่วนละ 4 ลิตรเท่ากันได้อย่างไร (ให้ใช้ถังที่ว่างเปล่าช่วยแบ่ง)

การแก้ปัญหา ในการแก้ปัญหาครั้งนี้เราเริ่มจากให้ถังที่ว่างเหล่าทั้งสองใบมีจุดเริ่มที่ 0 โดยถือว่าเป็นโหนด 0,0 การเทน้ำไปมาจะทำให้น้ำในถังทั้งสองนี้มีปริมาณที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งเขียนเป็นกราฟได้ ดังรูป

การดำเนินการตามกราฟทำได้ดังนี้ นำน้ำจากถัง 8 ลิตร เทลงในถัง 5 ลิตรเต็มถัง นำน้ำจากถัง 5 ลิตร เทลงถัง 3 ลิตรจนเต็มถัง นำถัง 3 ลิตรเทกลับถัง 8 ลิตรจนหมด นำน้ำจากถัง 5 ลิตรส่วนที่เหลือ 2 ลิตรเทกลับถัง 3 ลิตร เทน้ำจากถัง 8 ลิตร มายังถึง 5 ลิตรจนเต็ม เทน้ำจากถัง 5 ลิตรเติมลงในถัง 3 ลิตร จนถัง 3 ลิตรเต็ม เทน้ำจากถัง 3 ลิตรกลับไปยังถึง 8 ลิตร จะแบ่งน้ำออกเป็นสองส่วน ๆ ละ 4 ลิตร

ปัญหาการจัดสรรทรัพยากร

เงื่อนไขของปัญหา สมจิต สมใจ สมคิด สมบูรณ์ และสมชาย เป็นบุคคลที่ได้รับการจัดสรรให้ทำงาน ซึ่งมีงานทั้นสิ้นห้างานคือ 1, 2, 3, 4 และ 5 สมจิต ทำงานได้ทุกงาน สมใจ ทำงานได้ทุกงาน ยกเว้นงานที่ 3 สมคิด ทำงานได้ เฉพาะงานที่ 1 และงานที่ 4 สมบูรณ์ ทำงานได้เฉพาะงานที่ 2, 4 และที่ 5 สมชาย ทำงานได้ทุกงาน

การแก้ปัญหา ปัญหานี้เห็นได้ชัดว่า งาน 3 มี สมจิต และสมชายทำได้ งาน 2 มีผู้ได้ 4 คน งาน 1 ก็มีผู้ทำได้ 4 คน ส่วนงาน 4 ทำได้ทุกคน งาน 5 ทำได้ 4 คน ซึ่งการจัดแบ่งงานอาศัยกราฟดูได้

ปัญหาการหาเส้นทางสั้นที่สุด

Shortest Path Problems เทคนิคการหาเส้นทางที่สั้นที่สุดเป็นเรื่องที่มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก มีผู้พัฒนาวิธีการหาเส้นทางสั้นที่สุดหลายวิธีการ อย่างไรก็ดีวิธีการต่าง เหล่านี้เป็นวิธีการทางคณิตศาสตร์ ต้องการหาทางเดินที่สิ้นที่สุดระหว่างโหนด 1 กับ โหนด 5

การแก้ปัญหา ในการแก้ปัญหามีหลายวิธี แต่วิธีหนึ่ง เราเริ่มจากจุดปลายทาง โดยทำให้เหมือนเป็นจุดต้นทาง และหาทางย้อนกลับมาที่จุดต้นทางโดยใช้ (x,y) x  หมายถึง  เส้นทางโหนดจากจุดปลายทางมาถึงจุดนั้น y  หมายถึง  ระยะทางจากจุดปลายทางผ่านเส้นทางมาทาง X

เริ่มต้น >>> จากโหนด 4 และ 10 ที่ลากไปถึงปลายทางคือโหนด 5 จากนั้นหาทางต่อ

ทำการขยายโหนดต่อไป โดยหาทางที่ดีที่สุดได้ดังนี้

จุดปลายทางคือจุดต้นทางที่ปัญหากำหนด ซึ่งสามารภคำนวนหาระยะทางสั้นที่สุดได้ 14 มาจากเส้นทางโหนด 2

ระยะทางจากโหนด 1 ไปโหนด 2 โหนด 3 โหนด 4 และโหนด 5 เป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด มีระยะทาง 14

การนำไปประยุกต์...

….Referance… www.wikipedia.org http://web.ku.ac.th/schoolnet/snet2/knowledge_math/graph3.htm