" ประวัตินาฏศิลป์ไทย เป็นศิลปะการละครฟ้อนรำและดนตรีอันมีคุณสมบัติตามคัมภีร์นาฏะหรือนาฏยะ กำหนดว่า ต้องประกอบไปด้วยศิลปะ 3 ประการ คือ การฟ้อนรำ การดนตรี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

การพูด.
ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
ข้อ 6 งดเว้นจากการทานอาหารในเวลาวิกาล คือ ตั้งแต่เที่ยงวันจนถึงวันใหม่
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549
นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
ตรวจเต้านม ด้วยตนเอง วิชาการกายภาพบำบัด
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
สื่อประกอบการเรียนรู้
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
วัฒนธรรมของประเทศอินโดนีเซีย
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบวัด (Competency)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
การเจริญเติบโตของมนุษย์
โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
วิชากีฬา 3 (พ.013 บาสเกตบอล )
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
บทที่ บทนำ....
ความหมาย ขอบเขต กำเนิดนาฏกรรม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สุนทรียศาสตร์
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
บทนำ วิชานาฏยหัตถกรรม Stage Crafts (อ.เมษา อุทัยรัตน์)
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
การสร้างบุคลิกภาพที่ดี
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ จัดทำโดย นาย ภัทรพงศ์ สินเติม
( Human Relationships )
ตัวละคร.
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การถ่ายวีดีโอ.
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
การปฏิบัติตนต่อพระสงฆ์
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
สวัสดีท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ
การตรวจ มะเร็งเต้านมด้วยตนเอง.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เรื่อง การใช้ท่าทางประกอบการพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
การสร้างสรรค์บทละคร.
การแสดง. 1. โขนเป็นการแสดงแบบใด เนื้อหา ศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มี ประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศิลปะการเต้นเป็น เรื่อง ผู้แสดงตามสวมหัวโขน.
องค์ประกอบของบทละคร.
รำวงมาตรฐาน.
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การเจริญเติบโตของร่างกาย
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
การเจริญเติบโตของพืช จัดทำโดย เด็กชาย มณศักดิ์ จันทร์เรือง ชั้น ม
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เศรษฐกิจพอเพียง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

" ประวัตินาฏศิลป์ไทย เป็นศิลปะการละครฟ้อนรำและดนตรีอันมีคุณสมบัติตามคัมภีร์นาฏะหรือนาฏยะ กำหนดว่า ต้องประกอบไปด้วยศิลปะ 3 ประการ คือ การฟ้อนรำ การดนตรี และการขับร้อง รวมเข้าด้วยกัน

นาฏศิลป์ของไทย แบ่งออกตามลักษณะของรูปแบบการแสดง เป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 4 ประเภท คือ

การแต่งกายตัวละคร

การแต่งกายตัวพระ

การแต่งกายตัวนาง

การแต่งกายตัวยักษ์

การแต่งกายตัวลิง

ภาษาท่าทางนาฏศิลป์ ท่าแนะนำตัว เป็นอากัปกริยาที่บ่งบอกให้ทราบว่าเป็นการแนะนำตัวของตัวละครนั้นๆ ซึ่งตัวละครทั้งฝ่ายพระ นาง ยักษ์ ลิง มีทำปฏิบัติที่คล้ายคลึงกันจะแตกต่างก็เฉพาะลีลาในการปฏิบัติ ซึ่งขึ้นอยู่กับบุคลิกของตัวละครนั้นๆ ว่าเป็นตัวละครตัวใดมีบุคลิกลักษณะเช่นใด การปฏิบัติจะใช้เฉพาะมือซ้ายเท่านั้น ถ้าใช้มือขวาถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ผิดแบบแผน ภาษาท่าทางนาฏศิลป์

ท่ายืน เป็นอากัปกิริยาที่แสดงความหมายในท่ายืนของตัวละครซึ่งอยู่ในลักษณะยืนตัวตรง อกผายไหล่ผึ่ง ตัวละครแต่ละตัวจะมีบุคลิกลักษณะแตกต่างกันไปตามบทบาทที่แสดงอยู่

ท่าเดิน เป็นอากัปกิริยาที่แสดงความหมายเกี่ยวกับอิริยาบทในการเดินของตัวละครแต่ละตัวซึ่งมีความงดงามแตกต่างกันไป แต่ลักษณะการเดินของตัวละครเกือบทั้งหมด เลียนแบบมาจากอากัปกิริยาเด่นของมนุษย์ ยกเว้นเฉพาะตัวละครที่เป็นสัตว์ ก็จะเลียนแบบลักษณะอากัปกิริยาในการเดินของสัตว์ชนิดนั้นๆ

ท่ารัก เป็นอากัปกิริยาที่แสดงถึงอารมณ์รัก ความพิศวาส ความเสน่ห์หา ต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด โดยปกติแล้วการแสดงท่ารักจะปฏิบัติในแบบเดียวกัน เพียงแต่แตกต่างกันในลีลา บุคลิกเฉพาะตัวของ พระ นาง ยักษ์ ลิง

นาฏยศัพท์ เป็นคำศัพท์เฉพาะ ใช้ในการฟ้อนรำ สามารถสื่อความหมายกันได้ แสดงลักษณะและการเคลื่อนไหวของร่างกายที่สัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง ว่าด้วย การจีบ / ตั้งวง / การใช้เท้า

"การไหว้ครู" คือ การแสดงถึงความเคารพกตเวทีแด่ท่านบูรพาจารย์ และครูบาอาจารย์ ผู้ซึ่งประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ เพื่อจะได้เป็นความรู้ติดตัวนำไปประกอบอาชีพ เพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองในภายภาคหน้า

จัดทำโดย นางสาวสุชาดา เทศดี ศษ/ท 53 A