กระบวนการฝึกวิธีคิด แบบโยนิโสมนสิการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวคิดทางปรัชญาพื้นฐาน
Advertisements

ลำดับขั้นการพัฒนานิสัยบัณฑิตมิตรแท้ ฝึกมรรคมีองค์ 8 ผ่านกิจกรรม 6 มิติ
บทที่ 7 ศาสนา Religion.
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
Thesis รุ่น 1.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน (Humen Behavior and Self Development)
ลักษณะของพุทธศาสนานิกายเถรวาท
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สถาบันการศึกษา.
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การเขียนโครงการ.
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
และอนามัยสิ่งแวดล้อม
(Individual and Organizational)
พุทธวิธีในการสอน.
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การบริบาลเบื้องต้นในหน่วยบริการปฐมภูมิ PUBH 224_Basic Medical Care in Primary Care Unit Benjawan Nunthachai.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ จัดทำโดย นาย ภัทรพงศ์ สินเติม
รูปแบบการสอน.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
การเขียนข้อเสนอโครงการ
สรุป แนวคิด “ การเรียนรู้ ” (Learning) (Additional A1) Key word ที่สำคัญที่สุดของ เรื่อง “ คุณภาพ การศึกษา ” สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การรู้สัจธรรมของชีวิต
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
อริยสัจ 4.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ทุกข์ - ธรรมที่ควรรู้ ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ความเศร้าโศกเสียใจ หรือสภาพที่มนุษย์ทนอยู่ได้อยาก เป็นสภาวะทางธรรมชาติที่ควรกำหนดรู้ หัวข้อธรรมที่สนับสนุนในการศึกษา.
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
เรื่อง ปรับแก้ตารางสอน ภาคเรียนที่ 1/2554
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการฝึกวิธีคิด แบบโยนิโสมนสิการ การคิดตามแนวพุทธวิธี กระบวนการฝึกวิธีคิด แบบโยนิโสมนสิการ

โยนิโสมนสิการ หมายถึง การคิด พิจารณาโดยถูกต้องแยบคาย ได้แก่ คิดถูกวิธี คิดมีระเบียบ คิดมีเหตุผล คิดเร้ากุศล พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต) อธิบายว่า โยนิโสมนสิการ เป็นการคิดนึกอยู่ในแนวทางของศีลธรรม หลักความดีงาม ความจริง คิดแยกแยะองค์ประกอบและสืบสาวเหตุปัจจัย ใช้ปัญญา และมีศรัทธาสนับสนุน

พันเอกปิ่น มุทุกันต์ (2515) ได้อธิบายหน้าที่ของจิตว่า ...จิต มีงานหลักอยู่ 4 อย่าง คือ 1. รับ (เวทนา) 2. จำ (สัญญา) 3. คิด (สังขาร) 4. รู้ (วิญญาณ) แสดงเป็นแผนภาพต่อไปนี้ รับ จิต รู้ จำ คิด

โยนิโสมนสิการ ฐานคุณธรรมโดยเฉพาะ สัมมาทิฏฐิ การคิดของมนุษย์จึงเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย รวมทั้งสมรรถนะการทำงานของจิต คุณภาพของสมองซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย การรับรู้จากผัสสะ ทั้งหมดปฏิกิริยาต่อสิ่งเร้า แรงกระตุ้นทั้งจากภายในและจากสิ่งแวดล้อม การคิดที่ถูกต้อง แยบคายที่เกิดประโยชน์จึงต้องมี ฐานคุณธรรมโดยเฉพาะ สัมมาทิฏฐิ จึงจะสามารถแปลความคิดออกมาเป็นการกระทำที่ถูกต้องด้วยเช่นกัน การพัฒนามนุษย์ตามนัยแห่งพระพุทธศาสนาเป็นกระบวนการที่สร้างศรัทธา สิ่งแวดล้อม ปฏิสัมพันธ์ฉันกัลยาณมิตร กับการสร้างวิธีคิดที่ถูกต้องที่ใช้ศัพท์ว่า โยนิโสมนสิการ

วิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ 10 วิธี มีดังนี้ 1. วิธีคิดแบบสืบสวนเหตุปัจจัย 2. วิธีคิดแบบแยกแยะส่วนประกอบ 3. วิธีคิดแบบสามัญลักษณ์ หรือ วิธีคิดแบบรู้เท่าทัน ความเป็นไปของธรรมชาติ และความเป็นปกติธรรมดาของสภาวะทั้งหลาย 4. วิธีคิดแบบอริยสัจ หรือ คิดแก้ปัญหา 5. วิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ คือ การพิจารณาให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่าง ธรรม (หลักการ) กับ อรรถ (ความมุ่งหมาย)

วิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ 10 วิธีมีดังนี้ 6. วิธีคิดแบบคุณโทษ และ ทางออก 7. วิธีคิดแบบคุณค่าแท้ - คุณค่าเทียม 8. วิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม 9. วิธีคิดแบบเป็นอยู่ในขณะปัจจุบัน (มีปัจจุบันเป็นอารมณ์) 10. วิธีคิดแบบวิภัชชวาท (พระธรรมปิฏก (ป.อ. ปยุตโต) : พุทธธรรม , 2529)

ขยายความวิธีคิด คิดสืบค้นค้นเค้า คิดสืบสาวตลอดสาย คิดสืบค้นค้นเค้า คิดสืบสาวตลอดสาย คิดทบทวนต้นปลาย คิดโยงสายสัมพันธ์ คิดจำแนกหมวดหมู่ คิดรู้เหตุผลมั่น คิดประจักษ์ลักษณ์สามัญ คิดเท่าทันความจริง คิดแบบแก้ปัญหา คิดค้นคว้าทุกสิ่ง คิดจุดหมายอ้างอิง คิดไม่ทั้งหลักการ คิดทั้งคุณและโทษ คิดประโยชน์แก่นสาร คิดทางออกเหตุการณ์ คิดประมาณผลกรรม

ขยายความวิธีคิด (ต่อ) คิดคุณค่าที่แท้ คิดมุ่งแก้จิตต่ำ คิดปลุกเร้าคุณธรรม คิดมุ่งนำปัจจุบัน คิดความจริงถี่ถ้วน คิดแยกส่วนสิ่งสรรพ์ คิดลำดับสำคัญ คิดสัมพันธ์ปัจจัย คิดจำแนกคำถาม คิดตอบตามเงื่อนไข คิดเพื่อรู้แจ้งใจ คิดสร้างนิสัยใฝ่ดี (สุมน อมรวิวัฒน์ : 2530)

หัวใจการฝึกคิด แจ่มแจ้ง จูงใจ แกล้วกล้า ร่าเริง 1. บรรยากาศในการเรียน 2. ความเป็นกัลยาณมิตรของครูกับศิษย์ 3. สร้างฐานความรู้และแรงจูงใจ 4. การเสนอสิ่งเร้าและแรงจูงใจ 5. กิจกรรมต่างเพื่อฝึกคิด สรุปผล 6. ทบทวนและประเมิน

ความรู้ ประสบการณ์ สมอง ศรัทธา กัลยาณมิตร คุณธรรม จิตที่ฝึกดีแล้ว ผล ผล ผล ผล ผล ผล วิธีคิด - ปฏิบัติ ความรู้ ประสบการณ์ สมอง ศรัทธา กัลยาณมิตร คุณธรรม จิตที่ฝึกดีแล้ว