เกอร์ลาชและอีไล(Gerlach and Ely) นักทฤษฏีวิธีระบบ เกอร์ลาชและอีไล(Gerlach and Ely)
เกอร์ลาช และ อีไล (Gerlach & Ely รูปแบบวิธีระบบของ เกอร์ลาช และ อีไล (Gerlach & Ely
การสอนวิธีระบบของ เกอร์ลาชและอีไล การสอนวิธีระบบของ เกอร์ลาชและอีไล การกำหนดยุทธศาสตร์การสอน การจัดกลุ่มผู้เรียน การกำหนดเนื้อหาสาระ การจัดเวลาเรียน การจัดสถานที่เรียน การเลือกสื่อการสอนที่เหมาะสม การประเมินพฤติกรรมเบื้องต้น การกำหนดวัตถุประสงค์ การประเมินผลการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลย้อนกลับ
องค์ประกอบวิธีระบบของเกอร์ลาช และอีไล 1. การกำหนดเนี้อหาสาระ คือ การเลือกเนื้อหา เพื่อนำมาช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และบรรลุวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ตั้งไว้ จะดำเนินควบคู่กับการกำหนดวัตถุประสงค์
2. การกำหนดวัตถุประสงค์ คือ วัตถุประสงค์ที่กำหนดขึ้น ควรเป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม หรือวัตถุประสงค์เฉพาะที่ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้ และครูสามารถวัด และสังเกตเห็นได้
การประเมินพฤติกรรมเบื้องต้น เป็นขั้นตอนของการศึกษาข้อมูลของผู้เรียนว่ามีความรู้พื้นฐานเพียงพอที่จะเรียนเนื้อหาสาระที่กำหนดไว้ได้หรือไม่ ซึ่งอาจกระทำได้โดยการทดสอบการสัมภาษณ์ การตรวจสอบจากทะเบียนการเรียน 3.
4. การกำหนดยุทธศาสตร์การสอน 4.1 การสอนแบบป้อน เป็นการสอนที่ครูจะเป็นผู้ป้อนความรู้ต่างๆ ทั้งหมดให้กับผู้เรียน 4.2 การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ แบบนี้ครูจะมีบทบาทเป็นเพียงแต่ผู้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
5. การจัดกลุ่มผู้เรียน เป็นการจัดกลุ่มเพื่อให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน ดังนั้นในการจัดแบ่งกลุ่มผู้เรียนจะต้องพิจารณาจากวัตถุประสงค์ เนื้อหา และยุทธศาสตร์การสอน ซึ่งสามารถยืดหยุ่นได้
6.การจัดเวลาเรียน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ เนื้อหา สถานที่ การบริการ และความสามารถตลอดจนความสนใจของผู้เรียน 7.การจัดสถานที่เรียน ห้องเรียนปกติโดยทั่วไปจะมีผู้เรียนประมาณ30- 40 คน ในห้องจะมีโต๊ะสำหรับผู้เรียน โต๊ะสำหรับครู กระดานป้ายนิเทศ
8.การเลือกสื่อการสอนที่เหมาะสม ได้แก่การเลือกสื่อ และแหล่งวิทยาการที่เหมาะสม 9.การประเมินผลการเรียน เป็นการตรวจสอบดูว่าผู้เรียน ได้รับความรู้ หรือมีความเปลี่ยนแปลงไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เพียงใด
10. การวิเคราะห์ข้อมูลย้อนกลับ เป็นการพิจารณาตรวจสอบหาข้อบกพร่องเพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป
ที่มา วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ. กระบวนการสื่อสารและการสอนวิธีระบบ.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2531 สงัด อุทรานันท์. เทคนิคการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2529 http://www.drpaitoon.com