รับและแสดงผลข้อมูล
แสดงผลออกทางหน้าจอ การทำงานพื้นฐานเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของทุกโปรแกรมคือ การแสดงผลข้อมูลออกทางจอภาพโดยใน ภาษา C นั้น การแสดงผลข้อมูลออกทางจอสามารถทำได้ดังนี้
คำสั่ง Printf เป็นคำสั่ง แสดงข้อมูลออกทางจอภาพทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น เลขทศนิยม (คำสั่ง int),(ทศนิยม float) ,(ข้อความ string) เป็นคำสั่ง พื้นฐานที่มีความยืดหยุ่น
รูปแบบการเขียนคำสั่งดังนี้ Printf(“format,variable”); format ข้อมูลที่ต้องการแสดงผลออกทางหน้าจอ โดยข้อมูลนี้ต้องเขียนไว้ในเครื่องหมาย " " ข้อมูลที่สามารถแสดงผลได้มีอยู่ 2 ประเภท คือ ข้อความธรรมดา และค่าที่เก็บไว้ในตัวแปร ซึ่งถ้าเป็นค่าที่เก็บไว้ในตัวแปรต้องใส่รหัสควบคุมรูปแบบให้ตรงกับชนิดของข้อมูลที่เก็บไว้ในตัวแปรนั้นด้วย
variable ตัวแปรหรือนิพจน์ที่ต้องการนำค่าไปแสดงผลให้ตรงกับรหัสควบคุมรูปแบบที่กำหนดไว้
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง printf แสดงผลข้อความธรรมดาออกทางหน้าจอ ดังนี้ Printf(“Supapon”); = แสดงข้อความ Supapon ออกมาบนจอภาพ Printf(“VCT2/2”); = แสดงข้อความ VCT2/2 ออกมาบนจอภาพ
#include<stdio.h> #include<conio.h> void main() { printf(“Supapon Sawasdipan”); getch(); } ผลลัพธ์ที่ได้คือ Supapon Sawasdipan
รหัสควบคุมรูปแบบการแสดงผลค่าของตัวแปรออกทางหน้าจอ แสดงได้ดังนี้ รหัสควบคุมรูปแบบการแสดงผลค่าของตัวแปรออกทางหน้าจอ แสดงได้ดังนี้ รหัสควบคุมรูปแบบการนำไปใช้งาน %d= แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนเต็ม %u= แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนเต็มบวก %f= แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนทศนิยม %c= แสดงผลอักขระ 1 ตัว %s= แสดงผลข้อความ หรืออักขระมากกว่า 1 ตัว
รหัสควบคุมรูปแบบการแสดงผลค่าของตัวแปรออกทางหน้าจอ แสดงได้ดังนี้ รหัสควบคุมรูปแบบการแสดงผลค่าของตัวแปรออกทางหน้าจอ แสดงได้ดังนี้ จัดรูปแบบการแสดงผลให้ดูเป็นระเบียบมากขึ้น อย่างเช่นขึ้นบรรทัดใหม่ หลังแสดงข้อความ หรือเว้นระยะแท็บระหว่างข้อความ โดยใช้อักขระควบคุมการแสดงผลร่วมกับคำสั่ง printf
อักขระควบคุมการแสดงผล \n = ขึ้นบรรทัดใหม่ \t = เว้นช่องว่างเป็นระยะ 1 แท็บ (6 ตัวอักษร) \r = กำหนดให้เคอร์เซอร์ไปอยู่ต้นบรรทัด \f = เว้นช่องว่างเป็นระยะ 1 หน้าจอ \b = ลบอักขระสุดท้ายออก 1 ตัว
คำสั่งรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด การทำงานของโปรแกรมส่วนใหญ่มักจะเป็นการเชื่อมโยงกับผู้ใช้แบบ 2 ทิศทาง คือ ทั้งภาคของการแสดงผลการทำงานออกทางหน้าจอ และภาคของการรับข้อมูลจากผู้ใช้เข้ามาทางคีย์บอร์ด เพื่อร่วมในการประมวลผลของโปรแกรม
คำสั่ง scanf() ในภาษา C การรับข้อมูลจากคีย์บอร์ดสามารถทำได้โดยการเรียกใช้ฟังก์ชัน scanf() ซึ่งเป็นฟังก์ชันมาตรฐานสำหรับรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด โดยสามารถรับข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเต็ม ทศนิยม อักขระ หรือข้อความ
รูปแบบคำสั่ง scanf() scanf("format",&variable); format เป็นการใช้รหัสควบคุมรูปแบบ เพื่อกำหนดชนิดของข้อมูลที่จะรับเข้ามาจากคีย์บอร์ด โดยรหัสควบคุมรูปแบบใช้ชุดเดียวกับคำสั่ง printf()
variable ตัวแปรที่จะใช้เก็บค่าข้อมูลที่รับเข้ามาจากคีย์บอร์ด โดยชนิดของตัวแปรจะต้องตรงกับรหัสควบคุมรูปแบบที่กำหนดไว้ นอกจากนี้หน้าชื่อของตัวแปรจะต้องนำหน้าด้วยเครื่องหมาย & ยกเว้นตัวแปรสตริง สำหรับเก็บข้อความเท่านั้นที่ไม่ต้องนำหน้าด้วยเครื่องหมาย &
Enter The Length is : 15 Enter The Width is : 5 The area is : 75 #include <stdio.h> #include <conio.h> void main() { clrscr(); int x,y,sum; printf("Enter The Length is : "); scanf ("%d",&x); printf("Enter The Width is : "); scanf ("%d",&y); sum = x*y; printf("The area is :%d",sum); getch(); } ผลลัพธ์โปรแกรม Enter The Length is : 15 Enter The Width is : 5 The area is : 75
ฟังก์ชัน getch( ) ฟังก์ชัน getch() ใช้สำหรับรับข้อมูลชนิดอักขระเข้ามาจาก keyboard โดยรับข้อมูลได้ครั้งละ1 อักขระ แต่การรับข้อมูลด้วยฟังก์ชัน getch() เมื่อผู้ใช้กรอกข้อมูลเข้ามา 1 อักขระแล้ว โปรแกรมจะทำงานต่อทันทีโดยไม่ต้องกดปุ่ม <Enter> และอักขระที่กรอกจะไม่แสดงขึ้นมาให้เห็นบนหน้าจอ รูปแบบ variable = getch(); โดย variable เป็นชื่อของตัวแปรชนิด char ซึ่งจะใช้เก็บค่าของอักขระ ที่รับเข้ามาจาก keyboard