Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
Advertisements

การใช้ MessageBox-InputBox
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
ฟังก์ชั่นในภาษาซี.
บทที่ 2 ภาษาปาลคาลเบื้องต้น.
ประเภทของข้อมูล Excel 2007
BC320 Introduction to Computer Programming
Introduction to C Programming
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 3: ตัวแปร, นิพจน์คณิตศาสตร์, การคำนวณทางคณิตศาสตร์,การดำเนินการกับสายอักขระ.
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
องค์ประกอบของโปรแกรม
บทที่ 2 Operator and Expression
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
รับและแสดงผลข้อมูล.
PHP LANGUAGE.
หน่วยที่ 2 ภาษาโปรแกรม และการออกแบบโปรแกรม
Lab 3: คำสั่งพื้นฐานสำหรับการรับและการแสดงผลข้อมูล
Properties ของคอนโทรล ที่ควรรู้จักในเบื้องต้น
การเขียนโปรแกรม ASP การประกาศตัวแปร
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
หน่วยที่ 5 ตัวดำเนินการ (Operators)
ส่วนของการเขียนโค๊ด ใน VB การเขียนโค๊ดจะเป็นแบบ Event Driven
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
บทที่ 3 ตัวดำเนินการ และ นิพจน์
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
Javascripts.
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวดำเนินการ
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
ตัวดำเนินการ(Operator)
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมแบบ Structured Programming และการจัดการตรวจสอบข้อผิดพลาด.
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
Chapter 4 การสร้าง Application
บทที่ 3 ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
การใช้ฟังก์ชั่นทาง EXCEL
ครูรัตติยา บุญเกิด.
ตัวแปรในภาษา JavaScript
การรับและแสดง ข้อมูล ง การเขียนไดนามิกเว็บ เพจ ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม.
การแสดงคำสั่ง HTML และตัวแปร ง ไดนามิกเว็บเพจ ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม.
นิพจน์และตัวดำเนินการ
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
การใช้ Word เพื่อการคำนวณ
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
การประมวลผลสายอักขระ
Computer Programming for Engineers
บทที่ 8 ตัวดำเนินการ และ นิพจน์
Operators ตัวดำเนินการ
บทที่ 4 นิพจน์ทางคณิตศาสตร์.
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ตัวดำเนินการ และนิพจน์คณิตศาสตร์
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
บทที่ 9 พอยเตอร์. สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษรใช้เพื่อ การศึกษาเท่านั้น พอยเตอร์ (Pointer) พอยเตอร์คือต้นฉบับของชนิดข้อมูล เป็นชนิด ข้อมูลที่สร้างจากข้อมูลมาตรฐานชนิดหนึ่ง.
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
บทที่ 5 เทคนิคการสร้างแอพพลิเคชัน
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
พื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วย C#
หน่วยที่ 4 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
CONDITION Computer Programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka.
บทที่ 6 คำสั่งเงื่อนไข.
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
การกระทำทางคณิตศาสตร์
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
การรับและแสดงผลข้อมูล (Input/Output)
CHAPTER 2 Operators.
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6

หลังจากบันทึก Project แล้ว จะได้ไฟล์ 2 ไฟล์ ดังนี้ ไฟล์ Visual Basic Project นามสกุล .Vbp เก็บ Project ไฟล์ Visual Basic Form File นามสกุล .Frm เก็บหน้าจอที่ออกแบบไว้ VB6

รูปแบบการประกาศค่าตัวแปร ตัวแปรและค่าคงที่ ตัวแปร คือ ชื่ออ้างอิงขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลชั่วคราว โดยมีการกำหนดชนิดให้เหมาะสมกับข้อมูลที่เก็บ รูปแบบการประกาศค่าตัวแปร Dim ชื่อตัวแปร As ชนิดตัวแปร Dim (Dimension) เป็นการบอกโปรแกรมให้ทราบว่าจะมีการจอง พื้นที่หน่วยความจำเพื่อประกาศค่าตัวแปร ชื่อตัวแปร ตั้งชื่อตัวแปรที่จะใช้เก็บข้อมูลชั่วคราว As ส่วนที่บอกให้ Visual Basic ทราบว่าต้องการกำหนดชนิดของข้อมูล ชนิดตัวแปร เป็นการกำหนดชนิดข้อมูลที่เก็บให้กับตัวแปร VB6

ตัวอย่าง การตั้งค่าตัวแปร VB6

ชนิดและรายละเอียดตัวแปรของ Visual Basic VB6

กฎการตั้งชื่อตัวแปรและค่าคงที่ 1. ควรตั้งชื่อที่สื่อความหมาย และสอดคล้องกับค่าที่เก็บ 2. ความยาวของชื่อที่ตั้งสูงสุดไม่เกิน 255 ตัวอักษร 3. ชื่อที่ตั้ง ต้องไม่ซ้ำกันคำสงวน (Keywords) คำสั่ง (Statements) ฟังก์ชัน (Functions) หรืออื่น ๆ ที่ Visual Basic กำหนดไว้ 4. ห้ามตั้งชื่อซ้ำกันในโพรซีเดอร์เดียวกัน หรือในขอบเขตเดียวกัน 5. ห้ามใช้เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์, ตัวดำเนินการ (Operators) หรือ เครื่องหมายพิเศษ เช่น @, # มาตั้งชื่อ 6. ห้ามมีช่องว่างในชื่อตัวแปรถ้าต้องการเว้นว่างให้ใช้เครื่องหมาย _ (Underscore) เท่านั้น VB6

การตั้งชื่อวัตถุ VB6

ตัวดำเนินการด้านคณิตศาสตร์ (Arithmetic Operators) คือเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ใช้สำหรับการคำนวณตัวเลข ดังตาราง VB6

ตัวดำเนินการทางด้านตรรกะ (Logical Operator) คือเครื่องหมายสำหรับตรวจสอบเงื่อนไขระหว่างกลุ่มนิพจน์ โดยจะให้ผลลัพธ์ เป็นจริง (True) และเป็นเท็จ (False) หรือสร้างเงื่อนไขขึ้นมาเพื่อทดสอบกรณีต่าง ๆ ดังตาราง VB6

ตัวดำเนินการทางด้านการเปรียบเทียบ (Comparison Operators) เครื่องหมายที่ใช้สำหรับเปรียบเทียบนิพจน์ 2 นิพจน์ เพื่อทดสอบ หรือสร้างเงื่อนไข โดยจะให้ผลลัพธ์เป็นจริง (True) และเป็นเท็จ (False) มักจะใช้คู่กับตัวดำเนินการทางด้านตรรกะ เพื่อตรวจสอบเงื่อนไขต่าง ๆ เสมอ ดังตาราง VB6

ตัวดำเนินการทางด้านการเชื่อมข้อความ (Concentration Operators) เครื่องหมายที่ใช้สำหรับเชื่อมข้อความตั้งแต่ 2 ข้อความเข้าด้วยกัน แต่ยังมีกรณียกเว้นที่จะเป็นการบวกกันของนิพจน์ 2 นิพจน์ ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของนิพจน์ ที่จะมากระทำกัน ดังตาราง VB6

การประกาศตัวแปรแบบ Explicit Declaration หมายถึง คุณจะต้องประกาศตัวแปรก่อนการใช้งานทุกครั้ง แล้วจึงจะสามารถนำตัวแปร นั้น ๆ ไปใช้งานได้ VB6

รูปแบบการใช้งาน InputBox Var_string=InputBox(prompt[,title] [,default]) Var_String หมายถึง ตัวแปรที่ใช้สำหรับเก็บตัวแปรที่ป้อนเข้ามา InputBox หมายถึง ชื่อฟังก์ชัน ตัวแปร prompt หมายถึง ข้อความที่ต้องการแสดงในINPUTBOX ตัวแปร title หมายถึง ข้อความที่ต้องการแสดงบทแถบไตเติ้ลบาร์ของ INPUTBOX ตัวแปร default หมายถึง ข้อความที่กำหนดให้แสดงขึ้นมา ในช่องกรอกข้อความโดยอัตโนมัติ เมื่อ InputBox ปรากฎขึ้นมา VB6