ความสามารถในการใช้งาน บทที่ 3 ความสามารถในการใช้งาน
ตัวอย่างของ user interface (UI)
ตัวอย่างของ user interface (UI)
ตัวอย่างของ user interface (UI)
ตัวอย่างของ user interface (UI)
ตัวอย่างของ user interface (UI)
Interface Stupidity -
Interface Stupidity -
Interface Stupidity -
3.1 ความสำคัญของ User Interface ซอฟท์แวร์ใช้งานง่ายย่อมขายได้ดีกว่า ซอฟท์แวร์ที่ใช้งานไม่ได้ย่อมไร้ความสนใจ ทัศนคติ บางครั้งแค่ผิดเผิน ผู้ใช้โทษตัวเองทั้งๆที่ UI นั้นคือปัญหา คนใช้อาจไม่ใช่ผู้ผลิต หรือ ผู้ซื้อ
การออกแบบ User Interface นั้นยาก คุณไม่ใช่ผู้ใช้ SE,SA มักใช้สื่อสารระหว่างนักเขียนโปรแกรม UI ใช้สื่อสารกับ User ผู้ใช้ถูกเสมอ ปัญหาความไม่สม่ำเสมอคือปัญหาของระบบ แต่จริงๆ แล้วผู้ใช้มักถูกเสมอ ผู้ใช้ไม่ใช่นักออกแบบ
การออกแบบ User Interface นั้นยาก(ต่อ) เวลาในการออกแบบ เวลาในการสร้าง เวลาในการบำรุงรักษา ขนาดของ Code
ความสามารถในการใช้งาน:นิยาม ความสามารถในการใช้งาน(Usability): ความสามารถที่ผู้ใช้จะสามารถใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ของซอฟท์แวร์ได้ดี มิติของความสามารถในการใช้งาน ความสามารถในการเรียนรู้ ประสิทธิภาพ ความสามารถในการจดจำ ข้อผิดพลาด ความพึงพอใจ
ความสำคัญของมิติต่างๆของความสามารถในการใช้งาน ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน ประสบการณ์ต่ำ: ต้องการให้เรียนรู้ง่าย ใช้ไม่บ่อย: ต้องการให้จำการใช้งานง่าย ผู้เชี่ยวชาญ : ต้องการประสิทธิภาพ แต่ผู้ใช้แต่ละคนย่อมต่างกัน ประสบการณ์ด้านความรู้ที่เกี่ยวข้อง ประสบการณ์ด้านการประยุกต์ใช้ความรู้
ความสามารถในการใช้งาน: เป็นส่วนหนึ่งของระบบ นักออกแบบมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากมาย หน้าที่ของโปรแกรม ความเร็ว ราคา ความปลอดภัย ความสามารถในการใช้งาน ขนาด เสถียรภาพ มารตฐาน
กระบวนการวิศวกรรมความสามารถในการใช้งาน การวิเคราะห์งาน คำแนะนำในการออกแบบ การทำต้นแบบ เทคนิคการสร้าง GUI การประเมินแบบเชี่ยวชาญ การประเมินแบบจำลองผู้ใช้ การประเมินแบบสังเกตุ Design Evaluation Implementation