กลไกราคากับผู้บริโภค โดยครูนพดล ชาวนาผล โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม จังหวัดชลบุรี
สภาพปัญหา ความต้องการของผู้บริโภคและผู้ผลิตไม่ตรงกัน ปัญหาสินค้ามีราคาแพง ปัญหาสินค้าขาดตลาด
แนวทางการแก้ไขปัญหา ผู้ผลิตต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ผู้ผลิตต้องผลิตสินค้าและบริการให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จำหน่ายสินค้าในราคายุติธรรม
การปฏิบัติ การกำหนดราคา ( Price determination ) เป็นสภาวะที่ตลาดมีการ แข่งขัน ราคาสินค้าจะถูกกำหนดโดย อุปสงค์ และ อุปทานของตลาด เนื่องจาก ปริมาณซื้อสินค้า ปริมาณ ขายสินค้า ขึ้นอยู่กับระดับราคาสินค้า ทำให้ผู้บริโภค และ ผู้ขายมีการปรับตัวตามระดับราคาสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะเป็นไปตาม กฎของ อุปสงค์ และกฎของ อุปทาน การปรับตัวนี้ส่งผลต่อปริมาณซื้อและ ปริมาณขายเท่ากัน ณ ระดับราคาหนึ่ง ซึ่งเรียกระดับราคานี้ว่า ระดับราคาดุลย ภาพ ( price equilibrium ) และ ปริมาณซื้อที่เท่ากับ ปริมาณขาย เรียกว่า ปริมาณ ดุลยภาพ ( quantity equilibrium ) และ เรียก ระดับราคาดุลยภาพ ปริมาณดุลยภาพ ว่า ดุลยภาพของตลาด
ผลการปฏิบัติ ผู้ผลิตมีและผู้บริโภคมีความต้องการตรงกัน ราคาและปริมาสินค้าปรับตัวตามตลาด(ราคาดุลยภาพ) ราคาสินค้าไม่แพงจนผู้บริโภคไม่สามารถซื้อได้
อ้างอิง http://www.vcharkarn.com/vblog/35783/4 วิชาการ.คอม - วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ (ราคาดุลยภาพ) http://www.econ.neu.ac.th/econ/chapter/lesson02/data11.html เศรษฐศาสตร์จุลภาค 2 MICROECONOMICS 2...