แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

PBL : Problem – based Learning
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงาน หมายถึง กิจกรรมการศึกษาวิชาการงานที่ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้เลือกขึ้นมาศึกษา ค้นคว้า ริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานตามที่ตนเองมีความถนัด มีความพร้อมและสนใจ.
รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
การทัศนศึกษา.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ Learner Center คือจัดกิจกรรมโดยให้ ผู้เรียนมีส่วนร่วมการเรียนรู้ Participate และผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเองได้ Construct meaningful

บทบาทผู้สอนต้องจัดกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ การจัดกิจกรรมที่ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมกิจกรรม พัฒนากระบวนการคิด และสร้างความรู้ด้วยตนเองได้ ทำให้สิ่งที่ยากและซับซ้อนให้มีลำดับขั้นตอน ช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียน สอนให้เกิดการเรียนรู้โดยผู้เรียนเอง โดยลดการบอก และให้ท่องจำน้อยลง ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกิจกรรมและลงมือปฏิบัติ ให้ผู้เรียนแสวงหา ค้นหา และสรุปข้อความรู้ด้วยตนเอง

บทบาทผู้สอนต้องจัดกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ (ต่อ) กระตุ้นเสริมแรงให้กำลังใจ เพื่อผู้เรียนคิดหลากหลาย ฝึกการวิเคราะห์ ความคิด และการปฏิบัติของผู้เรียน ฝึกการนำเสนอข้อมูล ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้จากกันและกัน ฝึกการสื่อความหมายตามสภาพจริงมากขึ้น ให้ผู้เรียนได้ใช้ทั้งปัญญา อารมณ์และร่างกายในการเคลื่อนไหว เพื่อการเรียนรู้ตามธรรมชาติ

บทบาทผู้เรียน มีประสบการณ์ตรงสัมพันธ์กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝึกปฏิบัติจนค้นพบความถนัดและวิธีการของตน ทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่ม ฝึกคิดอย่างหลากหลายและสร้างจินตนาการ ค้นหาคำตอบ แก้ปัญหาทั้งด้วยตนเองและร่วมด้วยช่วยกัน ฝึกค้นคว้า รวบรวมข้อมูลและสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง เลือกทำกิจกรรมตามความสามารถ ความถนัดและความสนใจ ฝึกตนเองให้มีวินัย และมีความรับผิดชอบในการทำงาน ใฝ่หาความรู้ต่อเนื่อง ปรับปรุงตนเองอยู่ตลอดเวลา

เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยวิธีการสอนแบบต่าง ๆ

การสอนแบบโครงสร้างความรู้ (Graphic Organizer) หลากหลายวิธี เช่น การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) การสอนแบบโครงสร้างความรู้ (Graphic Organizer) การสอนแบบศูนย์การเรียน (Learning Center) การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based) การสอนแบบบูรณาการ (Integrate Teaching) การสอนแบบถามตอบ (Ask and Question Model) การสอนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) การสอนแบบโครงงาน (Project Method) การสอนด้วยรูปแบบการเรียนเป็นคู่(Learning Cell) การสอนโดยใช้กิจกรรมในแหล่งชุมชน (Community Activities) การสอนแบบทดลอง (Laboratory Method) การสอนแบบโครงการ (Project Method) การสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)

การสอนแบบพัฒนาความสามารถเฉพาะ (Talents Unlimited) การสอนแบบอภิปราย (Discussion Group) การสอนแบบพัฒนาความสามารถเฉพาะ (Talents Unlimited) วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method) วิธีสอนแบบบทบาทสมมุติ (Role Playing) วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method) การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา (Problem Solving) กิจกรรมที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ (Hands – on Activity) เรียนจากของเล่น (Learning from Toy) วิธีสอนแบบอุปนัย(Inductive Method) วิธีสอนแบบนิรนัย (Deductive Method)

ตารางการพิจารณาเลือกใช้เทคนิควิธีการสอน วัตถุประสงค์ เทคนิควิธีการสอน เน้นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ การบรรยาย การอภิปราย กรณีศึกษา การสาธิต ฯลฯ เน้นการปลูกฝัง/ปรับเปลี่ยนเจตคติ บทบาทสมมุติ สถานการณ์ จำลอง เกม/เพลง กิจกรรม- กลุ่ม อภิปราย ฯลฯ เน้นการพัฒนาทักษะ การสาธิต การฝึกปฏิบัติ การสอนแนะ ฯลฯ

Questions/suggestions Thank you