การศึกษารายกรณี.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

บทที่ 2 เทคนิคการปรับปรุงคุณภาพ
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
การวางแผนและการดำเนินงาน
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การจัดกระทำข้อมูล.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
KAIZEN ( ไค-เซ็น ).
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การเขียนรายงานการวิจัย
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
หลักการแก้ปัญหา
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
หลักการแก้ปัญหา.
การเขียนรายงาน.
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ผลงานวิจัย โดย อ.เอกพงษ์ วรผล.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
IDS 3901 ค้นคว้าวิจัยงานออกแบบ. บทที่ 1 บทนำ 1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื้อหาในส่วนนี้มาจากข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับ เรื่องที่จะทำ ประวัติความเป็นมาของตัวสินค้าหรือตัว.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การศึกษารายกรณี

การศึกษารายกรณี เป็นวิธีการที่ใช้ในการศึกษาเด็กเป็นรายบุคคล โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และเป็นระบบในช่วงระยะเวลาหนึ่งด้วยการใช้เครื่องมือหรือวิธีการต่างๆ เช่น การสังเกต การสัมภาษณ์ การเขียนอัตชีวประวัติ การเขียนบันทึกประจำวัน การใช้แบบสอบถาม แบบทดสอบ การทดลอง สังคมมิติ เป็นต้น จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา สาเหตุ ของปัญหาและทำการช่วยเหลือแก้ไขป้องกันและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้มีการถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

จุดมุ่งหมายของการศึกษาเด็กเป็นรายกรณี 1. เพื่อให้ทราบเป็นสาเหตุของปัญหาซึ่งจะนำไปสู่การ วินิจฉัยแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง 2. เพื่อให้เด็กได้รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น 3. เพื่อให้ครูผู้ปกครองได้รู้จักและเข้าใจเด็กมากขึ้น 4. เพื่อนำผลที่ได้จากการศึกษาเด็กไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

กระบวนการศึกษาเด็กเป็นรายกรณี 1. ขั้นการเลือกเด็กที่จะทำการศึกษารายกรณี ไม่จำเป็นต้องเลือกศึกษาเฉพาะเด็กที่มีปัญหาหรือเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเท่านั้น แต่สามารถทำได้กับเด็กทั่วไปตามความสนใจของผู้ศึกษา

2. ขั้นรวบรวมข้อมูล 2.1 การเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวเด็กเอง โดยใช้วิธีการ - การสังเกต - การสัมภาษณ์ - การใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบต่างๆ - การเขียนอัตชีวประวัติ บันทึกประจำวันและ อนุทินส่วยตัว

2.2 การเก็บรวบรวมข้อมูลจากเพื่อนเด็ก โดยวิธีการดังนี้ - การสัมภาษณ์ - การทำสังคมมิติ - การทำแบบสอบถามใครเอ่ย 2.3 การเก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้ปกครอง บุคคลที่เกี่ยวข้อง - การใช้แบบสอบถาม - การเยี่ยมบ้าน

3. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล นำข้อมูลที่รวบรวมได้ นำมาวิเคราะห์และแยกเป็นด้านๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกและง่ายต่อการแปลความหมาย 4.ขั้นตรวจสอบวินิจฉัย นำผลของข้อมูลของการวิเคราะห์มาพิจารณาและวินิจฉัยถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น

5.ขั้นสังเคราะห์ข้อมูล หรือขั้นรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม 6. ขั้นให้การช่วยเหลือ ป้องกันและแก้ไขปัญหา เป็นการคิดหาวิธีการที่จะนำมาช่วยเหลือ ต่อจากจึงลงมือดำเนินการตามวิธีที่คิดไว้ 7. ขั้นติดตามผล เป็นขั้นสุดท้ายที่มีความสำคัญ การติดตามผลจะทำให้ทราบว่าการศึกษารายกรณีประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

หลักการเขียนรายงานผลการศึกษารายกรณี ต้องมีลักษณะที่ชัดเจน ถูกต้อง ตามความเป็นจริง ปราศจากอคติ การเขียนต้องให้ข้อความที่สั้น กะทัดรัด อ่านเข้าใจง่าย ควรหลีกเลี่ยงแหล่งที่มาของข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง การเขียนรายงาน อาจจะเขียนตามแบบฟอร์มหรือไม่ก็ได้ การเสนอความเห็นและการสรุปเกี่ยวกับปัญหา ควรสั้นกะทัดรัด

แหล่งที่ใช้เก็บข้อมูล - ตัวเด็ก - พ่อแม่ผู้ปกครองหรือญาติ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเด็ก - เพื่อนเด็ก - ครูประจำชั้นหรือครูผู้สอน - แหล่งอื่นๆ เช่นโรงเรียนเดิม โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ฯลฯ