คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางกาญจนา แย้มลักษณะเลิศ
Advertisements

ทางออก ทางรอดชนบทไทย ในกระแสอาเซียน”
-การหันไปสู่เศรษฐกิจการตลาด อย่างหนักแน่น
โลกาภิวัตน์ การค้าเสรี และการจ้างงานหญิงชาย
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
ระบบเศรษฐกิจ.
การสังเคราะห์ประสบการณ์ กระบวนการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ
สรุปวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม (Social Change)
การมองทฤษฎีการพัฒนาอย่างวิเคราะห์
ทฤษฎีและนโยบายการเงิน Monetary Theory and Policy
ทฤษฎีและนโยบายการเงิน Monetary Theory and Policy
โครงสร้างภาษีประเทศไทย
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
นาวาอากาศโท ดร.สุมิตร สุวรรณ
สิ่งฟุ่มเฟือย การบริโภค สิ่งจำเป็น.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) คือ การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรโลก.
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
การพัฒนาสังคม Social Development 3 : 2 ธ.ค. 54.
Sociology of Development
การพัฒนาสังคม Social Development 6 : 23 ม.ค. 55.
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
Sociology of Development
ทฤษฎีและแนวคิดการพัฒนา (Development Theory and Concepts)
Sociology of Development
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม ครั้งที่ 2-3 : วิกฤตการณ์การพัฒนา
กรอบแนวความคิดที่ 1 (First Paradigm)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
(บรรยายหลักสูตรนักบริหารระดับกลาง กระทรวงมหาดไทย)
ลักษณะของรายงาน 1. คำนำ 2. สารบัญ 3. เนื้อหาที่รายงาน
บทเรียนช่วยสอน วิชา เศรษฐศาสตร์ เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ จัดทำโดย ครูธณัชพงษ์ ศักดิ์ชัชวาล มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระสังคมศึกษา โรงเรียนอุดมดรุณี อ.เมือง.
ความก้าวหน้าการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11
SMEs SMALL MEDIUM ENTERPRIS ES วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ผู้ประกอบการ ในกิจการ อุตสาหกรรม ธุรกิจการเกษตร พาณิชยกรรม ธุรกิจบริการ.
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
3 ลักษณะของประเทศด้อยพัฒนาหรือกำลังพัฒนา
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
การพัฒนาสังคม ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม.
ระบบเกษตรแบบผสมผสาน.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
แนวคิดเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ที่สำคัญ
Evaluation of Thailand Master Plan
สรุปการฝึกอบรม วันแรก แรงบันดาลใจ ความ คาดหวัง วิเคราะห์สถานการณ์ แรงงานจากวิกฤติ เศรษฐกิจ กรณีศึกษาที่เกิดขึ้น จริง ประวัติศาสตร์แรงงาน ไทย วันที่สอง.
ทฤษฎี และหลักการพัฒนาชุมชน
ทฤษฎีเศรษฐกิจหลายแนวทาง
รหัส หนังสือหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักเศรษฐศาสตร์
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
บทที่ 2 หลักการดำเนินงานอุตสาหกรรมเกษตร
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
ด. ช. อติชาต ปันเต ม.1/12 เลขที่ 4 ด. ช. ณปภัช เรือนมูล ม.1/12 เลขที่ 5.
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
นิเวศวิทยาการเมือง : ความยั่งยืนทางนิเวศในสังคมไทย
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ทัศนมิติของการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD) 02190511 ผศ.น.ท.ดร.สุมิตร สุวรรณ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ทฤษฎี/แนวคิดการพัฒนา กระแสหลัก ทฤษฎีความทันสมัย (Modernization Theory) กระแสรอง/กระแสวิพากษ์ ทฤษฎีการพึ่งพา (Dependency Theory) ทฤษฎีมาร์กซิสต์ (Marxist Theory) กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ทฤษฎี/แนวคิดการพัฒนา กระแสทางเลือก เศรษฐศาสตร์แนวพุทธ เศรษฐศาสตร์สีเขียว เศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาที่ยั่งยืน กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ทฤษฎี/แนวคิดการพัฒนา กระแสทางเลือก Learning Society/LO/KM Local Empowerment Civil Society Self-Reliance Localism Marginalism Feminism กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ทฤษฎีการพึ่งพา (Dependency Theory) เกิดขึ้นในราวปี ค.ศ.1960 มีกำเนิดมาจากปัญหาความด้อยพัฒนา ในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory นักวิชาการ : Gunnar Frank Seer Cardoso Santos Nyerere Wallerstein Gandhi กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory Fernando Henrique Cardoso President of Brazil Gunnar Frank กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory Julius Kambarage Nyerere President of Tanzania Mohandas Karamchand Gandhi กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory อุดมคติ : การหลุดพ้นจากการพึ่งพา จุดมุ่งหมาย : ลดความไม่เท่าเทียมกัน การว่างงาน ความยากจน การพึ่งตนเอง กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory แนวคิดหลัก : สภาพด้อยพัฒนาเป็นผลมาจากการที่ ทรัพยากรและส่วนเกินทางเศรษฐกิจ ไหล (Drained) ไปสู่โลกเหนือ เนื่องจากลัทธิล่าอาณานิคม กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory แนวคิดหลัก : การพึ่งพาระบบทุนนิยมทำให้กลายเป็น ประเทศบริวารทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ เป็นแหล่งวัตถุดิบ ตลาดสินค้าอุตสาหกรรม เป็นแหล่งขยายตัวการลงทุน กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory แนวคิดหลัก : ความสัมพันธ์เป็นไปในลักษณะเอารัดเอาเปรียบ เช่น การขายวัตถุดิบราคาถูก แต่กลับต้องซื้อสินค้า อุตสาหกรรมในราคาแพง โดยการถ่ายโอนบรรษัทข้ามชาติ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory แนวคิดหลัก : การพัฒนาและความด้อยพัฒนาไม่แยกจากกัน เกิดในประเทศเดียวกันและระหว่างประเทศ สภาพด้อยพัฒนาเป็นกระบวนการเชื่อมโยงไปสู่ ภูมิภาคอื่นๆ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory ลักษณะสังคมที่พัฒนา : การหลุดพ้น/ปลดเปลื้องภาวะการพึ่งพา พึ่งตนเอง การจัดระเบียบทางสังคม ไม่ใช่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory ลักษณะคนที่พัฒนา : ต้องพึ่งตนเอง (Self-Reliant) มีจิตใจเพื่อสังคม (Socialist-Mine) กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory แนวทางการพัฒนา : การปฏิวัติแบบสังคมนิยม การตัดความสัมพันธ์กับประเทศศูนย์กลาง การพึ่งตนเองเป็นหลัก กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory แนวทางการพัฒนา : Seers ลดการพึ่งพาจากการนำเข้าทั้งอาหารและน้ำมัน เปลี่ยนแปลงรูปแบบและรสนิยมในการบริโภค กระจายรายได้และใช้นโยบายภาษี รัฐอาจต้องเป็นเจ้าของกิจการทรัพยากรธรรมชาติ ดำเนินนโยบายทางวัฒนธรรมเพื่อลดการพึ่งพา กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory บทบาทการศึกษา : การศึกษาในระบบโรงเรียนทำให้เกิดการพึ่งพา ต้องแบมือขอ เป็นบ่อเกิดความด้อยพัฒนา การศึกษาต้องทำให้คนช่วยตัวเองได้ การศึกษาควรแยกตามกลุ่มความสนใจ การศึกษาไม่ใช่แค่ในระบบโรงเรียน กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Dependency Theory การพัฒนา (Development) หมายถึง... ไม่ใช่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูประเบียบสังคมให้มีความยุติธรรม เอกราชของชาติ อิสระจากการแทรกแซง/ครอบงำ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ทฤษฎีมาร์กซิสต์ (Marxist Theory) วัยหนุ่มเขียนหนังสือ Economic & Philosophic Manuscripts of 1844 วัยสูงอายุเขียนหนังสือ Capital ค.ศ.1970 การปฏิวัติในจีน... กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory Karl Marx : การผลิตแบบทุนนิยมเป็นที่มาของ ความทุกข์ยากของกรรมกร ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สำคัญน้อยกว่า เครื่องจักร เจ้าของปัจจัยการผลิตยิ่งผลิตได้มาก ยิ่งสร้างความร่ำรวย แต่กรรมกรยิ่งจนลง กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory นักวิชาการ : คาร์ล มาร์ก (Karl Marx) สตาลิน (Stalin) เลนิน (Lenin) ฮิตเลอร์ (Hitler) เหมาเจ๋อตุง (Mao Jer Tung) คัสโตร (Castro) กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory Stalin Lenin กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory Hitler กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory Mao Jer Tung Fidel Castro กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory อุดมคติ : การทำให้ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีชนชั้น เน้นเรื่องพลังมวลชนที่สามารถสร้าง ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory แนวคิดหลัก :  พยายามจัดสรรอำนาจ  ทำให้ทุกคนเท่าเทียมกัน  ทำสงครามประชาชน  แย่งชิงอำนาจรัฐ ปลุกระดมมวลชนขับไล่ จักรวรรดินิยม กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory สังคมที่พัฒนา : ทุกอย่างเป็นของรัฐ ไม่มีชนชั้น โดยสังคมจะเปลี่ยนผ่านจาก.. ประเพณี ขุนนาง เป็น ทุนนิยม สังคมนิยม และคอมมิวนิสต์ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory ลักษณะคนที่พัฒนา : มีจิตสำนึก (Minded Man) ถูกปลดปล่อย (Liberated Man) กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory บทบาทการศึกษา : ต้องทำให้อ่านออกเขียนได้ ยกระดับจิตสำนึกเพื่อความยุติธรรม กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 Marxist Theory การพัฒนา (Development) ความก้าวหน้าขั้นสูงสุด ต้องทำลายล้างการจัดระเบียบทางสังคมแบบทุนนิยม กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน