การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเพิ่มผลผลิตตนเอง Personal Productivity
Advertisements

ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
เรื่องของกบตัวเล็กๆตัวหนึ่ง
บทเรียนโปรแกรม Power Point
หน้าที่ของผู้บริหาร.
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
อิทธิบาท 4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจของวัยรุ่น
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
วิธีการทางสุขศึกษา.
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
การบริหารความพึงพอใจของทีมงาน
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
...คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย...
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
“Backward” Unit Design?
การจูงใจ (Motivation)
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
อิทธิบาท ๔ บรรยายโดย อ.พงศ์สฎา เฉลิมกลิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
(Individual and Organizational)
ลูกใครวะ.
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
Participation : Road to Success
ปิงปอง 7 สี สร้างภาคีสุขภาพจิต “สู้เบาหวาน ความดัน”
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
ธรรมวิภาค.
เราเป็นผู้นำ.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
Corporate Communication Leading Team
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
สรุประบบเทคโนโลยี สมาชิกกลุ่ม 1.น.ส.มยุรี ริยะอุด เลขที่ 1 ม.4.10
อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ
WHAT IS THE PROJECT?.  งานต่างๆ ที่ออกแบบเพื่อทำให้ วัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงสำเร็จ ลุล่วงภายในเวลาที่กำหนด คุณจะ พัฒนาผลการดำเนินงานได้ด้วย การคิดหางานที่จะช่วยให้บรรลุ
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
โครงการ พัฒนางาน 5 ส ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรสู่องค์กรแห่ง ความสุข.
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
การศึกษาความพึงพอใจในการ ปฏิบัติงานของบุคลากร โรงเรียนบริหารธุรกิจอยุธยา A Study Of Job Satisfaction Of Ayutthaya Business Administration School Employees.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว ตามแนวคิดจิตตปัญญา ผศ.กรกฎา นักคิ้ม ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว

รักที่สุด เรา KU เป็นของใคร ฉันรักที่สุด ไม่ต้องกลัวว่าเราจะอยู่ที่ไหน มารวมใจร่วมกันสามัคคี

"แรงจูงใจ"

การจูงใจ (motivation) หมายถึง กระบวนการที่บุคคล ถูกกระตุ้นจากปัจจัยต่างๆ ทำให้ เกิดแรงผลักดันให้แสดงพฤติกรรม ออกมาเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ตามที่ผู้ทำการชักจูงใจกำหนด

องค์ประกอบของการจูงใจ 1. ภาวะที่กำลังถูกเร้า ได้แก่ ความต้องการ แรงขับหรือแรงจูงใจ 2. พฤติกรรมที่ถูกจูงใจ เกิดขึ้นเพราะถูกเร้า 3. ภาวะที่อินทรีย์ไปสู่เป้าหมายทำให้เกิด ความพึงพอใจ

* พฤติกรรมที่ถูกกระตุ้นหรือถูกเร้าให้แสดงออกมาเรียกว่าพฤติกรรมที่ถูกจูงใจ ซึ่งจะแสดงออกมา 3 ลักษณะ 1. มีพลัง แสดงออกด้วยกิริยาอย่างใดอย่างหนึ่งในลักษณะที่เป็นการเพิ่มพลัง 2. มีทิศทาง ต้องมุ่งไปทางใดทางหนึ่ง 3. การดำรงไว้ เป็นการรักษาระดับของพฤติกรรมให้ดำรงอยู่

สาเหตุของแรงจูงใจ แรงจูงใจ

เหตุใดต้องมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การสร้างแรงจูงใจในชีวิต เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความปรารถนาที่จะได้รับความสำเร็จในงาน ตามเป้าหมายที่วางไว้ เป็นแรงจูงใจภายใน แต่ละคนจะมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในระดับที่ไม่เหมือนกัน

ลักษณะของผู้ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง มีความรับผิดชอบในพฤติกรรมตนเอง วางมาตรฐานของพฤติกรรมเป็นเลิศ ทำงานอย่างมีวัตถุประสงค์ มีความพยายาม อดทน จนถึงจุดมุ่งหมาย มีการวางแผนระยะยาว ชอบทำสิ่งที่ยากๆ ชอบแข่งขัน มีความทะเยอทะยาน ปรับปรุงตัวเองให้ดีเสมอ มีเอกลักษณะของตัวเอง ต้องการข้อมูลย้อนกลับ

แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความปรารถนาที่จะได้รับความสำเร็จในงาน ตามเป้าหมายที่วางไว้ เป็นแรงจูงใจภายใน แต่ละคนจะมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในระดับที่ไม่เหมือนกัน

การสร้างแรงจูงใจตามแนวพุทธ

ความพอใจ ความมีใจรัก ในสิ่งที่ทำ อยากทำสิ่งนั้นๆ ให้ประสบความสำเร็จ ฉันทะ ความพอใจ ความมีใจรัก ในสิ่งที่ทำ อยากทำสิ่งนั้นๆ ให้ประสบความสำเร็จ

ความเพียร ความกล้าหาญ บากบั่น ใจสู้ ไม่หวาดหวั่น ต่อความยากลำบาก วิริยะ ความเพียร ความกล้าหาญ บากบั่น ใจสู้ ไม่หวาดหวั่น ต่อความยากลำบาก

ความคิดจดจ่อ มีจิตผูกพัน เฝ้าคิดเรื่องนั้น ใจอยู่กับงานตลอดเวลา จิตตะ ความคิดจดจ่อ มีจิตผูกพัน เฝ้าคิดเรื่องนั้น ใจอยู่กับงานตลอดเวลา

การสืบสวนใตร่ตรอง ใช้ปัญญาพิจารณา ใคร่ครวญ วิมังสา การสืบสวนใตร่ตรอง ใช้ปัญญาพิจารณา ใคร่ครวญ ตรวจสอบ เหตุผล ตรวจสอบข้อบกพร่อง คิดหาหนทางปรับปรุง

หยุดดูภาพ..ภาพหนึ่ง

ฉันทะ ฉันทะ

วิริยะ วิริยะ

จิตตะ

วิมังสา

หนทางแห่งความสำเร็จ

Stage Stage

อยากบอกอะไรแก่วิทยากร คำถามท้ายการอบรมเชิงปฏิบัติการ อยากบอกอะไรแก่วิทยากร แนวทางในการพัฒนาตนเอง สิ่งที่ชอบ/โดนใจ/ประทับใจ