ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สาระภาษาไทย.
Advertisements

การแต่งกลอน.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ของ ด.ช. กฤษฎา หลาบเจริญ ม.2/3 เลขที่15 ปีการศึกษา2548
หมอลำ “หมอลำ” หมายถึง การร้องเป็นทำนองตามคำกลอนในหนังสือผูก คนที่จำคำกลอนในลำต่างๆได้มากและไปแสในงานบุญต่างๆเรียกว่า “หมอลำ” การแสดงหมอลำมีพัฒนาการอย่างยาวนาน.
นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 นาฏศิลป์ในท้องถิ่น
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
สื่อประกอบการเรียนรู้
สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดกาญจนบุรี
โครงการทำบุญเข้าวัดด้วยการแต่งชุดผ้าไทย
โครงงาน 中国剪纸 การตัดกระดาษแบบจีน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
ขนมไทย.
บทร้อยกรอง.
โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์
" ประวัตินาฏศิลป์ไทย เป็นศิลปะการละครฟ้อนรำและดนตรีอันมีคุณสมบัติตามคัมภีร์นาฏะหรือนาฏยะ กำหนดว่า ต้องประกอบไปด้วยศิลปะ 3 ประการ คือ การฟ้อนรำ การดนตรี
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เรื่อง คำอุทาน.
คำนาม.
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
การรำ โนรา ชาตรี โรงเรียนอนุบาลวังม่วงอ.วังม่วง จ.สระบุรี
ความหมาย ขอบเขต กำเนิดนาฏกรรม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สุนทรียศาสตร์
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
วิชา มารยาทและการสมาคม
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ จัดทำโดย นาย ภัทรพงศ์ สินเติม
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ความรู้เกี่ยวกับตัวเรา
จัดทำโดย นางบุษยมาศ หีบเพชร
การจัดองค์ประกอบของภาพ
การถ่ายวีดีโอ.
การเขียนรายงาน.
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
หลักสูตร ”การพัฒนาบุคลิกภาพสู่ความสำเร็จ”
องค์ประกอบของวรรณคดี
มารยาทในการไหว้ ด.ช.คณิตติณ พ่วงแสง ม.2/6 เลขที่ 2.
คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
การสร้างสรรค์บทละคร.
การแสดง. 1. โขนเป็นการแสดงแบบใด เนื้อหา ศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มี ประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศิลปะการเต้นเป็น เรื่อง ผู้แสดงตามสวมหัวโขน.
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
องค์ประกอบของบทละคร.
รำวงมาตรฐาน.
ความหมายของการวิจารณ์
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
สมาชิก นาย รังสิมันต์ ชวลิตสมบัติ ม.4/4 เลขที่ 9
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การนำเสนอสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง การแต่งกายยืนเครื่องตัวนาง ประกอบการเรียนการสอน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 นาฏศิลป์น่ารู้ จัดทำโดย ด.ญ. คมคาย รื่นสดงาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนมหรรณพาราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549

นาฏศิลป์ เป็นศิลปวัฒนธรรมสาขาหนึ่ง ที่แสดงถึงความเป็นชาติที่เจริญรุ่งเรืองของไทยเรา ความงดงามของท่าร่ายรำตามจังหวะและทำนองเพลง ตลอดจนการแสดงสื่อความหมายด้วยบทเจรจา ท่าทาง และคำร้องเป็นลำนำ ช่วยให้ผู้ชมได้ชื่นบานสนุกสนานได้อิ่มเอมกันสุนทรีรส และเกิดอารมณ์คล้อยตามไปกับการแสดง

นาฏศิลป์ไทยจึงเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ปู่ ยา ตา ยาย ได้ถ่ายทอดไว้ให้สมควรที่เยาวชนทั้งหลายควรสนใจรับสืบทอด และรักษาไว้เป็นศรีสง่าของชาติไทยสืบไป

ท่วงท่าของการร่ายรำนั้น เกิดขึ้นจากอิริยาบถต่าง ๆ ของคนในชีวิตประจำวันนั้นเอง แม้ว่ามือและแขนจะเป็นส่วนสำคัญของการรำ แต่อวัยวะทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นศีรษะ หน้า คอ ลำตัว เอว ขา และ เท้า ก็ต้องเคลื่อนไหว รับสัมพันธ์กันทุกส่วนจึงจะแลดูงามและสื่อความหมายได้ดี

การแสดงท่ากวัก โบกสะบัด จีบคว่ำ จีบหงาย ร้องไห้ อิ่มเอม โกรธ ขับไล่ ฯลฯ ล้วนแต่มีท่ารำที่สวยงาม และดูได้เข้าใจชัดเจนทั้งสิ้น

เนื่องจากการร่ายรำ เป็นศิลปะขั้นสูง ผู้ที่จะรำเป็นจึงต้องได้รับการฝึกหัดและฝึกฝนอย่างจริงจัง จึงจะดูนิ่มนวล กลมกลืน และงามสง่า ครูนาฏศิลป์โบราณได้ประดิษฐ์ท่ารำไว้มาก เป็นท่าหลักที่ต้องเรียนรู้ให้แม่นยำ ท่าหลักสำหรับฝึกหัดรำนี้มักเรียกกันว่า "แม่บท"

ท่ารำที่เลี่ยนแบบอิริยาบถทั้งของเทพบุตร เทพธิดา คน สัตว์และธรรมชาติแวดล้อม เช่น เทพนม สอดสร้อยมาลา กวางเดินดง เมขลาล่อแก้ว ยอดตองต้องลม เป็นต้น

ท่ารำ บางท่าเป็นการแสดงความรู้สึกและอารมณ์ เช่น เสือทำลายห้าง ช้างทำลายโรง หนุมานผลาญยักษ์ พระลักษมณ์แผลงฤทธิ์ เป็นต้น

การรำคือการแปลชื่อท่ารำต่าง ๆ มาประดิษฐ์ให้มีส่วนสัดงดงาม เรียบเรียงลำดับ ทำให้เข้ากับจังหวะและทำนองของเพลงร้องเพลงดนตรีที่บรรเลงประกอบ ตบแต่งท่ารำสำหรับเชื่อมท่าต่างๆ ให้ติดต่อกลมกลืนกัน การแสดงนาฏศิลป์แบ่งออกเป็น ๒ ประเภทใหญ่ ๆ คือ ๑. ระบำ ๒. ละคร

ระบำ เป็นการแสดงร่ายรำประกอบคำร้องและทำนองจังหวะดนตรีที่มุ่งความสวยงามและความบันเทิงเป็นสำคัญ ผู้แสดงจะมีเพียงคนเดียวหรือเป็นหมู่ก็ได้ การแสดงระบำต้องมีความพร้อมเพรียงและช่วยให้เกิดความสนุกสนาน

ละคร เป็นการแสดงรำที่มีเรื่องราวดำเนินไปโดยลำดับ มีหลายประเภท เช่น ละครโนรา ละครนอก ละครใน ละครพันทาง ละครดึกดำบรรพ์และโขน สำหรับโขนนั้นยังมีวิธีการแสดงที่แตกต่างกันไป เช่น โขนกลางแปลง โขนนั่งราว โขนโรงใน โขนหน้าจอ และโขนฉาก

นับแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ ได้มีการนำนาฏศิลป์แบบตะวันตกมาใช้ จึงเกิดมีละครร้อง ละครพูด ละครพูดสลับลำ และละครสังคีต การละครได้เฟื่องฟูมากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้มีวิวัฒนาการสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน