การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management (KM)
Advertisements

ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
Workshop 1.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
“แสดงความมุ่งมั่น แบ่งปันการเรียนรู้”
Session 2 “ใช้เรื่องเล่า พาเข้าหลักคิด”
Session 4 “มีเป้าหมาย แล้วต้องเดิน ต้องบิน”
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
Knowledge Management (KM)
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ (Theme)
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
Communities of Practice (CoP)
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
Road Map KM 2551.
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
การจัดการ ความรู้ กองแผนงาน. 1. ทีมงาน KM ซึ่งแต่งตั้งในปี 2549 เป็น แกนนำหลักในการดำเนินการเพื่อความต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการดำเนินการในปี 2549 และนำเสนอผลการประเมินเพื่อหารือในที่
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
กระบวนการวิจัย Process of Research
การจัดทำดัชนีชี้วัดและ การกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน
การวางแผนยุทธศาสตร์.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีกลไกในการบริหารจัดการ สำนักอำนวยการ สป. องค์ความรู้การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์และแนะนำองค์กร.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
หลักการเขียนโครงการ.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No ทบทวนหลักการ: “ เปิดใจ--ให้เวลา--พาคุย” - C&S Meeting เป็นการ Practice หลักการในระดับโครงการ อย่าลืมเอาไปใช้ในหน่วยงานด้วย !! Session 1: ยุทธศาสตร์/ปัจจัยความสำเร็จ - ตกค้างจากคราวที่แล้ว (ดู Diagram ภาพรวม)

ตั้งหลัก ตั้งหลัก ตั้งหลัก

โจทย์ข้อที่ 1 ร.พ. ของท่านมีกลยุทธ์ (Strategy) อะไรที่จะพาไปสู่จุดหมาย (วิสัยทัศน์) หรือมีอะไรที่ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จ (Critical Success Factors)? (ต้องคำนึงถึง “สถานการณ์” ที่กำลังประสบอยู่ “ความพร้อม” และ “หลักการ” ที่ยึดถือ ประกอบด้วย)

เตรียมนำเสนอโครงการนำร่องของท่าน ในประเด็นที่ว่า โจทย์ข้อที่ 2 เตรียมนำเสนอโครงการนำร่องของท่าน ในประเด็นที่ว่า (1) มีเป้าหมายที่ชัดเจนหรือไม่? เพียงใด? ในเรื่อง..... ขอบเขต (Scope) วัตถุประสงค์ (Objective) (2) เป้าหมายใน (1) มี Impact ต่อ “ภาพใหญ่” อย่างไร ? (3) สอดคล้องกับ Strategy ในโจทย์ข้อที่1 ไหม ?

ความรู้ หมุนเวียนเคลื่อนที่ได้ ตามกระบวนการ SECI หรือ Knowledge Spiral ของ Nonaka Tacit Socialization Explicit Externalization Internalization Explicit Combination การจัดการความรู้ คือการสร้าง “เกลียวความรู้” ให้เกิดขึ้นเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา / พัฒนางาน

ผังแสดงองค์ประกอบหลักของการจัดการความรู้ วัด วัด ความรู้ภายนอก คน / Culture Tools / ICT คว้า เลือก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป้าหมายงาน บรรลุผลสัมฤทธิ์ ใช้ ยกระดับความรู้ วัด วัด จัดเก็บ, Update ระบบ, ค้นหา คลังความรู้ ผังแสดงองค์ประกอบหลักของการจัดการความรู้

โจทย์ข้อที่ 3 ให้ท่าน Share กันภายในกลุ่ม (ที่จัดใหม่) ว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา หน่วยงานของแต่ละท่านได้มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้อะไรกันบ้าง? และน่าจะจัดไว้ในระดับใดต่อไปนี้: - เป็นแค่การแบ่งปันความรู้กัน (K Sharing) - สามารถนำเอาความรู้มาใช้งานได้ (K Application) - สามารถยกระดับความรู้ได้ (K Leverage) หรือถ้าจะดูตาม Model SECI ของ Prof. Nonaka ท่านได้ทำอะไรในเรื่องต่อไปนี้บ้าง: - Socialization - Externalization - Combination - Internalization สรุปและเล่าให้ที่ประชุมฟัง

รู้ ว่า รู้ อะไร ไม่รู้ อะไร ไม่รู้ ว่า 1 2 3 4 ไม่รู้ ว่า

รู้ ว่า รู้ อะไร ไม่รู้ อะไร ไม่รู้ ว่า O.K. แต่ต้องแน่ใจนะว่า ที่ว่ารู้นะ รู้จริง ก็ยังดี จะได้แสวงหาสิ่งที่ยังไม่รู้ได้ ยโส โอหัง ทะนงตน ไม่ฟังใคร “น้ำชาล้นถ้วย” อันตราย ต้องใช้ “ปัญญา” ก็ไม่เป็นไร ก็ให้ทำได้ ก็ O.K. ไม่รู้ ว่า

โจทย์ข้อที่ 4 ให้ท่าน Share กันภายในกลุ่มว่า: - ถ้าจะให้โครงการนำร่องของท่านบรรลุเป้าหมาย จำเป็นต้องมีเนื้อหาหรือองค์ความรู้อะไรบ้าง ทั้งส่วนที่เป็น Tacit และ Explicit - ในปัจจุบัน องค์กรของท่านมีความรู้อะไรอยู่บ้าง? “คลังความรู้” ที่ว่านี้อยู่ที่ไหน? มีระบบการจัดเก็บ และ Update อย่างไร? ระบบการค้นหา สะดวกรวดเร็ว เพียงใด? - ท่านจะ “คว้าความรู้” จากแหล่งความรู้จากภายนอกได้อย่างไร? จะมีวิธีการเลือก/ตรวจสอบ สิ่งที่นำเข้ามานี้อย่างไร ก่อนนำมาประยุกต์ใช้

โจทย์ข้อที่ 5 ให้ท่าน Share กันภายในกลุ่มว่า 5.1 ถ้าจะให้การใช้ความรู้ การคว้าความรู้ และการจัดเก็บ Updateความรู้ Maintainคลังความรู้ มีประสิทธิภาพ และได้ประสิทธิผล ท่านได้ใช้เครื่องมือ (Tools) หรือเทคโนโลยี (Technology) อะไรบ้าง? 5.2 ท่านจะรู้ได้อย่างไรว่าโครงการของท่านกำลังเดินไป “ถูกทาง” ท่านจะวัดผลสัมฤทธิ์ (Outcome Measures) และติดตามตัวขับเคลื่อนสมรรถนะ (Performance Drivers) ตัวใดบ้าง หรือท่านใช้อะไรเป็นตัวชี้วัด (KPI)

โจทย์ข้อที่ 6 ให้ท่าน Share กันภายในกลุ่มว่า 6.1 เพื่อจะให้ KM ขับเคลื่อนไปได้ คนในหน่วยงานจะต้องมีทักษะหลักๆในเรื่องใดบ้าง? โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องพัฒนาทักษะต่อไปนี้อย่างไร? -ทักษะในการแบ่งปันความรู้ (Share K) -ทักษะในการระบุ ดักจับความรู้ (Identify, Capture K) -ทักษะในการถอดความรู้ (Codify K) -ทักษะในการยกระดับความรู้ (Leverage K) 6.2 จะต้องสร้างวัฒนธรรม (Culture) หรือต้องมี “ปัจจัยสิ่งแวดล้อม”อะไรที่จะทำให้ KM ดำเนินไปได้อย่างยั่งยืน และเป็นธรรมชาติมากที่สุด

(สำหรับแต่ละคน - ส่งภายในวันที่ 25 มิ.ย. นี้) โจทย์ข้อที่ 7 ท่านได้อะไรจากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ การบ้าน (สำหรับแต่ละคน - ส่งภายในวันที่ 25 มิ.ย. นี้) สิ่งที่ท่านชอบมากที่สุด/ชอบน้อยที่สุดเกี่ยวกับ Care & Share Meeting No. 1 นี้ คำแนะนำอื่น ๆ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ หมายเหตุ : อย่าลืมบันทึก/เก็บข้อมูล/ตัวอย่าง สำหรับครั้งหน้า !!