ธรรมาภิบาล ในการบริหารเวชภัณฑ์ กระทรวงสาธารณสุข.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข
Advertisements

หน้าที่ความรับผิดชอบ
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551
Graduate School Khon Kaen University
การบริหารงบค่าเสื่อม 2557
การเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
วาระที่ 4.1 องค์ประกอบคณะกรรมการ/คณะทำงาน ภายใต้อปสข.
นโยบายและงานเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
แต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร และพัฒนาโรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล
แนวทางการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
สำนักบริหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน
การปรับปรุงโครงสร้างภายในกองพัสดุ เสนอที่ประชุม
กลุ่มที่ สถาบันที่มี IBC
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
โครงการเงินอุดหนุนทั่วไป ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
นำเสนอโดย คุณสุนทรี น้อยยิ้ม เจ้าพนักงาน ธุรการชำนาญงาน นายภุชงค์ ธงสอาด นักจัดการ งานทั่วไปชำนาญการ ฝ่ายอำนวยการ “ เรื่อง แนวทางปฏิบัติของหน่วยงาน ของรัฐตามหลักเกณฑ์การเปิดเผย.
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูล จปฐ. และ ข้อมูลพื้นฐาน ปี 2557
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
แนวทางการสนับสนุนงบประมาณ องค์กรเอกชนด้านเอดส์
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
กลุ่มตรวจสอบ ติดตาม ด้านยา วัตถุเสพติด และ เครื่องมือแพทย์ ( ตส.1 ) สำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข.
การดำเนินงานเพื่อจัดทำเครือข่าย เฝ้าระวังความไม่ปลอดภัยด้านอาหาร ของ โดย สุรีย์ วงค์ปิยชน 19 มีนาคม 50 กรมอนามัย.
การพิจารณาคำขอรับค่าตอบแทนและอนุมัติให้ได้รับค่าตอบแทนตามระเบียบ ก. พ
สำนักจัดการปฏิรูปที่ดิน
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
โดย วัชรินทร์ จำปี รองเลขาธิการ กศน.
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
กลุ่มข้อมูลข่าวสารสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
ปัญหาและแนวทางการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
Strategy Map สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ปีงบประมาณ พ.ศ ร้อยละหรือระดับความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานโครงการปี
กลุ่มที่ 1.
คือ ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
นโยบายด้านบริหาร.
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
เภสัชกร 7 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร
เรื่องของการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ต้อง ให้ฉับไว ถูกต้อง ด้านคุณภาพการให้บริการ ความพึง พอใจต้องสำรวจให้ครบทุกหน่วยงาน ต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ความเข้าใจ จัดระบบงานใหม่ให้สอดคล้องกับความ.
ระบบบริหารจัดการบนหลักธรรมาภิบาล
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
มาตรการเร่งรัดติดตาม การใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ.2557
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
ของส่วนราชการและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
ตัวอย่างกิจกรรมภายใต้บทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ผลการตรวจราชการและนิเทศงาน รอบที่ 1
โรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน
( ร่าง ) ประกาศกระทรวง สาธารณสุข ว่าด้วยหลักเกณฑ์และแนวทาง ควบคุมกำกับ ติดตาม และรายงานผล การบริหารจัดการ ยาและเวชภัณฑ์ที่ มิใช่ยา 7.
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้าง สมรรถนะองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูง อำนาจหน้าที่ 1. ตรวจราชการ ประสานงาน เร่งรัด ติดตาม ตรวจสอบ และ ประเมินผลการปฏิบัติราชการ.
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
โครงการจัดตั้งสายวิชาบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ธรรมาภิบาล ในการบริหารเวชภัณฑ์ กระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 18 เมษายน 2557 กระทรวงสาธารณสุข โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะได้เข้าหารือกับ ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ และ ศาสตราจารย์ ดร.ภักดี โพธิศิริ กรรมการ ปปช. เกี่ยวกับเรื่อง ประเด็นที่เป็นข่าวและขอคำแนะนำในการพัฒนาระบบธรรมาภิบาลที่กระทรวงสาธารณสุขมีแผนที่จะดำเนินการ “ระบบราชการถูกครอบงำโดยธุรกิจ บริษัทหากินฝังรากอยู่ในกระทรวงต่าง ๆ มาก ใช้การไขว้รับงานวนเวียนไปเรื่อย ๆ คนกลุ่มใหม่ที่จะมาแข่งขันแทบไม่มีเลย” คณะกรรมการ ปปช. แสดงความชื่นชมต่อบุคลากรสาธารณสุขที่กล้าหาญเป็นแนวหน้า แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าทำงานเพื่อประชาชน กล้ายืนหยัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อความถูกต้อง เน้นคุณภาพบริการ เป็นแบบอย่างให้กับหน่วยงานอื่นต่อไป

ประเด็นที่ ปปช. ขอความร่วมมือจาก กสธ. เรื่องที่ 1 ให้มีการประสานและร่วมกันทำเรื่อง การป้องกันการทุจริตให้เข้มแข็ง ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข และ ปปช. ที่ผ่านมาได้ มีการลงนาม MOU ร่วมกัน 2 ฉบับ คือ 1. เรื่องการสร้างเครือข่ายป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตเน้นที่บทบาท อสม. ลง นามเมื่อปี 2553 และ 2. เรื่องการรณรงค์ สร้างธรรมาภิบาลที่จะเป็นภูมิคุ้มกันการทุจริต ลงนามเมื่อต้นปี 2557

ประเด็นที่ ปปช. ขอความร่วมมือจาก กสธ. เรื่องที่ 2 ให้ กสธ.จัดทำศูนย์ข้อมูลเปิดเผยราคา กลางการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อเป็นตัวอย่างกับ หน่วยงานอื่น ตามมาตรา 103/7 พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ที่ให้ทุกหน่วยงานที่จะ จัดซื้อจัดจ้าง จัดทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายและ ราคากลางและการคำนวณราคากลางและไว้ใน Website หลักการนี้จะช่วยให้เกิดความโปร่งใส หากเปิดเผยราคาที่ไม่สมเหตุผล จะสามารถมี การโต้แย้งได้

เรื่องที่ 3 การให้การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ในการป้องกันการทุจริต โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่พัสดุ ด้านงบประมาณและด้านการคลัง และดำเนินการในด้านการบังคับใช้ประมวลจริยธรรมสำหรับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เรื่องที่ 4 ให้สร้างหลักสูตรป้องกัน ปราบปรามการทุจริต โดยเฉพาะเรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะสถาน การศึกษาภายใต้กระทรวงสาธารณสุขมี มาก ยังไม่ได้มีการดำเนินการอยากให้มา ทำ MOU ในการจัดทำหลักสูตรร่วมกัน เรื่องที่ 5 ให้มีการดำเนินการพัฒนา ประสิทธิภาพการจัดซื้อยาของกระทรวง สาธารณสุข ในเรื่องการจัดซื้อร่วมต่อเนื่อง

เรื่องที่ 6 ดำเนินการให้มีการสำรวจข้อมูลสารตั้งต้นยาเสพติดที่มีทั้งหมดเพื่อกำกับดูแลให้เกิดประสิทธิภาพ ที่เป็นข้อมูลของประเทศไทยเอง เรื่องที่ 7 ให้มีผู้ประสานงานที่ชัดเจนใน ศปท. เพื่อประสานเร่งรัดในเรื่องการติดตาม ข้อมูลพยานและหลักฐานเอกสารที่ เกี่ยวข้อง เพื่อให้การพิจารณาคดีของ กระทรวงสาธารณสุขที่คั่งค้างอยู่หลายคดี สามารถพิจารณาให้เสร็จสิ้นได้โดยเร็ว

เรื่องร้องเรียนของกระทรวงสาธารณสุข เรื่องที่ 1 พบมีบางจุดที่ทำเป็นธรรมเนียมที่เป็นจุดเสี่ยง ยามีเรื่องของเปอร์เซ็นต์ค่ายา รายได้ที่รับเข้ามาทั้งเงินบริจาค ต้องดูให้ดีทำให้ถูกต้องตามระเบียบว่าด้วยการรับบริจาค และปฏิบัติให้เข้มงวด รวมถึงประโยชน์อื่นที่ไม่ได้เป็นตัวเงิน เรื่องที่ 2 แพทย์ใส่ใจในเรื่องระเบียบและข้อบังคับน้อยและมอบหมาย บุคลากรพัสดุดำเนินการ สุดท้ายต้องมารับเพราะทุกอย่างจะมาลงที่ นพ.สสจ. และ ผอ.รพ. กรณีของจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นกรณีต้นแบบที่ น่าจะเป็นกรณีศึกษา เรื่องที่ 3 กรณีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน เช่น การเปิดคลินิก จะมี ปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในเรื่องการสั่งซื้อยาและอุปกรณ์ต่าง ๆ บางกรณีไม่ได้เข้า รพ. แต่ไปอยู่คลินิก ประเด็นเรื่องการจ่ายค่าอยู่ เวร แต่ตัวไปอยู่ที่อื่น ต้องยอมรับเป็นประเด็นเชิงจริยธรรม หากสร้าง ระบบจริยธรรมแยกประโยชน์ส่วนตัวส่วนรวม จะสามารถเป็นตัวอย่าง ได้ บอกสาธารณชนได้ว่าไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

งานวิจัยโครงการสังเคราะห์ข้อเสนอ เพื่อเสริมสร้างการอภิบาลระบบยา โดย สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง ม.ธรรมศาสตร์ พบประเด็นปัญหาที่ส่งผลต่อความเสี่ยงใน กระบวนการจัดซื้อยาเข้าสู่สถานพยาบาล ดังนี้ การขาดเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินความคุ้มค่าที่จะ ใช้ตัดสินว่ายาตัวใดควรเข้าสู่สถานพยาบาล การขาดการควบคุมการส่งเสริมการขายของบริษัท ยา การควบคุมจริยธรรมต่อคณะกรรมการเภสัชกรรม และการบำบัดและบุคลากรทางการแพทย์ที่ขาด สภาพบังคับและขึ้นกับนโยบายของสถานพยาบาล

แผนการดำเนินการ เพื่อให้การจัดซื้อจัดหาของหน่วยงานต่าง ๆ เป็นไปอย่าง ถูกต้องและมีระบบธรรมาภิบาลที่ดี สอดคล้องกับทิศทางการปฏิรูป กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขเห็นควรดำเนินการใน เรื่องต่าง ๆ ดังนี้ 1. ดำเนินการพัฒนา เรื่อง ธรรมาภิบาลในการจัดซื้อ จัดหาในภาพรวมทั้งกระทรวง ในพัสดุ 5 กลุ่ม คือ ยา วัสดุการแพทย์ วัสดุทันตกรรม วัสดุวิทยาศาสตร์ การแพทย์ และวัสดุสำนักงาน โดยแต่งตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยผู้เกี่ยวข้องจากรพ.ทุกระดับ กรมต่างๆ รวมทั้งตัวแทนจากองค์กรวิชาชีพและชมรมต่างๆ เพื่อ วางระบบการจัดซื้อจัดหา รวมทั้งกำหนดระบบการ ติดตามกำกับ ให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน (พ.ค.- ก.ค.57) เพื่อดำเนินการในปีงบประมาณ 2558

แผนการดำเนินการ (ต่อ) 2. ประกาศเกณฑ์จริยธรรมเกี่ยวกับเรื่องการ ส่งเสริมการขาย การจัดซื้อจัดหา และการใช้ (พ.ค.57) 3. จัดทำเกณฑ์ และกำกับติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานของคณะกรรมการ ต่างๆ เช่น คณะกรรมการเภสัชกรรมและการ บำบัดของหน่วยงาน คณะกรรมการบริหาร เวชภัณฑ์ระดับจังหวัด/เขต/กรม เป็นต้น (จัดทำ เกณฑ์: พ.ค.- ก.ค. 57 กำกับติดตามประเมินผล ส่วนกลาง/เขต/จังหวัดในปีงบประมาณ 2558)

แผนการดำเนินการ (ต่อ) 4. กำหนดแนวทางปฏิบัติในเรื่องสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับ ผลประโยชน์ทั้งที่เป็นตัวเงิน และที่ไม่ใช่ตัวเงิน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ จัดหา รวมถึงเงินบริจาค ให้ถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี/ ระเบียบเงินบำรุง (พ.ค.- ก.ค.57) 5. การกำหนดราคากลาง เพื่อเปิดเผยแก่สาธารณะสำหรับการจัดซื้อจัดหา (พ.ค. – ก.ค. 57)

แผนการดำเนินการ ระดับบุคคล : ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการซื้อ ขาย จริยธรรมระดับบุคคล แปลงเป็นระเบียบ ระบบจัดซื้อและบริหารจัดการ : ใช้รูปแบบ PTC แต่ทำทั้ง 5 กลุ่ม ให้แต่ละแห่งดำเนินการใน รายละเอียด มีแผนที่ชัดเจน ระบบติดตามกำกับและประเมิน : สธน. การ เปิดเผยข้อมูล ทุกระดับ.

สวัสดี