Class 1 สถิติและการวิจัยธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
Advertisements

เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
กระบวนการวิจัย(Research Process)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
ระบบการบริหารการตลาด
แนวคิด พื้นฐาน ทางสถิติ The Basic Idea of Statistics.
Management Information Systems
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
Knowledge Management (KM)
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
Computer Application in Customer Relationship Management
การนำผลการวิจัยไปใช้
บทที่ 3 Planning.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
สถิติสำหรับการวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ท้ายเรือคำ
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
กระบวนการวิจัย Process of Research
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
คุณลักษณะผู้นำของผู้จัดการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
รหัส หนังสือหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักเศรษฐศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
Data Mining การทำเหมืองข้อมูล
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การออกแบบการวิจัย.
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
รายงานผลการวิจัย.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Class 1 สถิติและการวิจัยธุรกิจ บธบ 151 สถิติและระเบียบวิจัยธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2556

วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เข้าใจถึงความหมายสถิติและการประยุกต์แนวคิดสถิติในการบริหารจัดการธุรกิจ เข้าใจถึงความหมายและวัตถุประสงค์ของการวิจัยธุรกิจ อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างประเภทของสถิติ อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างประเภทของข้อมูล

สถิติ “ศาสตร์ที่ว่าด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล” การวางแผนการเก็บรวบรวมข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอข้อมูลเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูล และนำผลจากการวิเคราะหาสรุปเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งที่สนใจ และสามารถนำผลสรุปนั้นมาช่วยในการตัดสินใจได้

ประโยชน์ของสถิติกับงานด้านธุรกิจ เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค ติดตามตรวจสอบคุณภาพของการดำเนินงานและการผลิต ติดตามการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ยอดขาย ต้นทุน ราคาขาย ทำนายหรือพยากรณ์เหตุการณ์ในอนาคต วิเคราะห์หาปัจจัยที่มีผลต่อยอดขาย ต้นทุน ความพึงพอใจของลูกค้า

ตัวอย่าง 7-11 ในญี่ปุ่นเก็บข้อมูลอุณหภูมิในแต่ละวันเพื่อนำไปใช้ในการพยากรณ์ยอดขาย ผู้ให้บริการมือถือเก็บข้อมูลสถิติการ download content ประเภทต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการพยากรณ์โปรโมชั่นที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย ธนาคารนำข้อมูลในอดีตมาทำการวิเคราะห์เพื่อหาปัจจัยที่มีผลต่อการอนุมัติเงินกู้

การวิจัยธุรกิจ กระบวนการที่เป็นระบบระเบียบ (systematic) เชื่อถือได้ ในการค้นหาคำตอบหรือคำอธิบายในปัญหาที่กำหนดไว้ กระบวนการดังกล่าว มีขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผล และการสรุปผลที่มีประโยชน์อันจะนำไปสู่การวางแผน แก้ปัญหา และตัดสินใจ

ตัวอย่างการวิจัยธุรกิจ พฤติกรรมพนักงาน เช่น การขาดลามาสาย การลาออก ทัศนคติของพนักงาน เช่น ความพึงพอใจในงาน ความภักดีต่อองค์กร ความพึงพอใจของลูกค้า วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ความเสี่ยงด้านการเงิน นวัตกรรม ความเป็นผู้นำ

การวิจัยธุรกิจ การวิจัยพื้นฐาน (Basic research) ศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ความเข้าใจในศาสตร์ / สาขาวิชาใด เป็นการสร้างความรู้ใหม่ เช่น การวิจัยพบว่า คลื่นโทรศัพท์มีผลต่อการทำงานของสมอง การวิจัยประยุกต์ (Applied research) ศึกษาวิจัย ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เพื่อหาคำตอบ / เพื่อตัดสินใจ เป็นการประยุกต์ หรืออธิบายเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น งานวิจัยสาเหตุที่ยอดขายลดลง

บทบาทของสถิติในงานวิจัย มีบทบาทในเกือบทุกขั้นตอนของงานวิจัย การวางแผนงานวิจัย การออกแบบงานวิจัย การกำหนดประชากรเป้าหมาย เทคนิคหรือแผนการเลือกตัวอย่าง การคำนวณขนาดตัวยอ่าง การวิเคราะห์ผล การสรุปผล

ประโยชน์ของสถิติในงานวิจัย ช่วยวางแผนของงานวิจัย ตั้งแต่การเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดขนาดตัวอย่าง การออกแบบงานวิจัยในขั้นตอนต่างๆ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เห็นเหตุการณ์หรือความเป็นจริงที่เกิดขึ้น หาสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ เช่น สาเหตุที่ลูกค้าตัดสินใจกลับมาซื้อ สาเหตุที่ทำให้คุณภาพของการผลิตแย่ลง

สถิติสำหรับงานวิจัย สถิติเชิงพรรณา (Descriptive Statistics) เป็นสถิติที่ใช้ในการสรุปลักษณะที่สำคัญของประชากรหรือกลุ่มตัวอย่าง สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) เป็นสถิติที่ใช้ในการสรุปลักษณะที่สำคัญของประชากร โดยอ้างอิงหรืออนุมานจากกลุ่มตัวอย่าง เช่น การประมาณการ การทดสอบสมมติฐาน การหาความสัมพันธ์

“วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย”  “วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย”  ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 9 – 11 กุมภาพันธ์ 2556 จากเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 1,252หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค เกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อวันวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี

“วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย”  “วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย”

“วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย”  “วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย”

“วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย”  “วาเลนไทน์ในสไตล์วัยรุ่นไทย”

Self-Presentation 2.0: Narcissism and Self-Esteem on Facebook Online social networking sites have revealed an entirely new method of self-presentation. This cyber social tool provides a new site of analysis to examine personality and identity. The current study examines how narcissism and self-esteem are manifested on the social networking Web site Facebook.com. Self-esteem and narcissistic personality self-reports were collected from 100 Facebook users at York University. Participant Web pages were also coded based on self-promotional content features.

Self-Presentation 2.0: Narcissism and Self-Esteem on Facebook H1: Individuals with high narcissism scores will be correlated with a greater amount of Facebook activity. H2: Individuals with high narcissism scores will use more self-promoting content on Facebook. H3: Males with high narcissism scores will display descriptive self-promotion, while females with high narcissism scores will display superficial self-promotion. H4: Individuals with low self-esteem will be correlated with a greater amount of Facebook activity. H5: Individuals with low self-esteem scores will use more self-promoting content on Facebook.

Self-Presentation 2.0: Narcissism and Self-Esteem on Facebook Correlation analyses revealed that individuals higher in narcissism and lower in self-esteem were related to greater online activity as well as some self-promotional content. Gender differences were found to influence the type of self-promotional content presented by individual Facebook users. Males displayed more self-promotional information in the About Me and Notes sections than women. Conversely, women displayed more self-promotional Main Photos.