การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
Advertisements

แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
Strategic management Corporate Strategy
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554
ทบทวนที่เรียนมาทั้งหมดครั้งที่ 1
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 4 วันที่ 14 มิถุนายน 2556
Strategic management Internal Environment
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
การจัดการศึกษาสู่สากล
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
บทที่ 2 การวางแผนการตลาด
1 คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ Royal Thai Air Force Academy : RTAFA Royal Thai Air Force Academy : RTAFA.
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1 1 การพัฒนาภาวะผู้นำ กับการบริหารการเปลี่ยนแปลง อนุชิต ฮุนสวัสดิกุล สำนักงาน ก.พ.ร.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
เปิดประชุมเวลา น. รายชื่อผู้เข้าประชุม.
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
ระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม
บทที่ 2 กระบวนการและการวางแผนจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Planning ดร. อัญภัคร์ ประพันธ์เนติวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา.
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
EAHC CBP long term plan.
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
หมวด ๒ กลยุทธ์.
หมวด ๒ กลยุทธ์.
การจัดทำแบบบรรยายลักษณะงาน (Job Description) และตัวชีวัดระดับบุคคล
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศกับการบริหารองค์กร
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
งานสนับสนุนบริการ สู่การบริการที่เป็นเลิศ
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
EAHC CBP long term plan.
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
แผนกลยุทธ์ กรมชลประทาน
Project Feasibility Study
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
ในการพัฒนาการจัดการเชิงกลยุทธ์
แนวทางและนโยบาย การบริหารความเสี่ยง
ทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
แนวทางการถ่ายทอด แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 สู่แผนพัฒนาจังหวัด และ แผนของหน่วยงาน โดย สวรรยา หาญวงษา.
กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์และการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ขอบเขตการบรรยาย การนำทฤษฎี ERM สู่การปฏิบัติ
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
ยุทธศาสตร์ การแปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ
การจัดการทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
การจัดการทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)

ความหมาย (David:1997) เป็นศาสตร์และศิลป์ในการ กำหนดกลยุทธ์ (Strategy Formulation) การปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Strategy Implementation) การประเมินผลกลยุทธ์ (Strategy Evaluation) Excellence Training Institution

ความหมาย เป็นกระบวนการซึ่งรวมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกัน 3 ประการ คือ.- การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Analysis) การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy Formulation) การปฏิบัติตามกลยุทธ์และการควบคุม (Strategy Implementation and Control) Excellence Training Institution

ความท้าทายในโลกธุรกิจ การกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (Accelerating rates of Change) การแข่งขันที่มากขึ้น (Increasing Competition) ความเป็นโลภาภิวัตน์ของธุรกิจ (Globalization of Business) การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี (Technaolgical Change) การเปลี่ยนแปลงลักษณะของหน่วยแรงงาน (Changing Nature of the Work Force) Excellence Training Institution

ความท้าทายในโลกธุรกิจ (ต่อ) การขาดแคลนทรัพยากร (Resource Shortages) การเปลี่ยนแปลงจากสังคมอุตสาหกรรมเป็นสังคมที่ต้องใช้ความรู้ (Transition from Industrial to Knowledge Society) ภาวะเศรษฐกิจและสภาพตลาดที่ไม่แน่นอน (Unstable Economic and Market Conditions) ความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น (Increasing Demands of Constituents) ความสลับซับซ้อนของสภาพแวดล้อมในการบริหารเชิงกลยุทธ์ (Complexity of the Strategic Management Environment) Excellence Training Institution

ความเป็นเลิศทางการบริหาร เน้นการบริหารเพื่ออนาคต มุ่งการกระทำ และคิดค้นสิ่งใหม่ การบริหารเชิงกลยุทธ์ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน สร้างวัฒนธรรมขององค์การ สร้างความคล่องตัว ตอบสนองการเปลี่ยนแปลง Excellence Training Institution

ประโยชน์จากการบริหารเชิงกลยุทธ์ ช่วยปรับปรุงการสื่อสารให้ดีขึ้น (Improved Communication) มีผลผลิตมากขึ้น (Great Productivity) ช่วยให้เกิดความเข้าใจในการทำงาน (Increased Understanding) ทำให้กลยุทธ์มีประสิทธิผลมากขึ้น (More Effective Strategies) การเพิ่มความรับผิดชอบ (Enhanced Commitment) ผลผลิตสูงขึ้น (Higher Productivity) ทำให้ธุรกิจมีอำนาจ มีความคิดริเริ่ม การคาดการณ์ล่วงหน้า (Allow Firm to Influence, Initiate, and anticipate) ทำให้ธุรกิจมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าแทนที่จะแก้ปัญหาภายหลัง (Be Proactive rather than Reactive) Excellence Training Institution

ความสำคัญในการบริหารเชิงกลยุทธ์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ เกี่ยวข้องกับผู้ที่ได้ผลประโยชน์จากองค์การ นำมาซึ่งขอบเขตหลายช่วงเวลา เกี่ยวข้องทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล Excellence Training Institution

การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ เป็นพื้นฐานของกระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ ขั้นตอนในการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ ประกอบด้วยการกำหนด จุดมุ่งหมาย (Purpose) ข้อความภารกิจ (Mission Statement) วิสัยทัศน์ (Vision) เป้าหมาย (Goals) วัตถุประสงค์ (Objectives) Excellence Training Institution

จุดมุ่งหมาย (Purpose) หมายถึง สิ่งที่องค์การต้องการในอนาคต สามารถกำหนดได้ 4 ประการ เรียงลำดับจากการเจาะจงน้องที่สุด ไปถึงมากที่สุด คือ.- วิสัยทัศน์ (Vision) ภารกิจ (Mission) เป้าหมาย (Goals) วัตถุประสงค์ (Objectives) Excellence Training Institution

วิสัยทัศน์ (Vision) หมายถึง เป้าหมายที่มีลักษณะกว้างขวางซึ่งเป็นความต้องการในอนาคต โดยไม่ได้กำหนดวิธีการไว้ วิสัยทัศน์เป็นการสร้างความคิดโดยการสร้างคำถาม ซึ่งมักจะเป็นคำถามที่ถามถึงสิ่งที่ดีที่สุด ยิ่งใหญ่ที่สุด บริการที่ดีที่สุด ฯลฯ Excellence Training Institution

ภารกิจ (Mission) ภารกิจ หรือภารกิจของธุรกิจ เป็นพื้นฐานของการกำหนดการจัดลำดับกลยุทธ์ แผน และการออกแบบงาน ภารกิจองค์การ เป็นข้อความที่เกี่ยวกับการกำหนดกิจกรรมขององค์การและลักษณะงานขององค์การ ข้อความภารกิจ เป็นการระบุจุดมุ่งหมายซึ่งแสดงความแตกต่างของธุรกิจหนึ่งจากอีกธุรกิจหนึ่งที่คล้ายคลึงกันหรือทำธุรกิจเดียวกัน โดยระบุขอบเขตการปฏิบัติการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และการตลาด Excellence Training Institution

ความสำคัญในการกำหนดภารกิจให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถระบุจุดมุ่งหมายภายในองค์การได้ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์มาตรฐานในการจัดสรรทรัพยากรองค์การ เพื่อกำหนดบรรยากาศทั่วไปขององค์การ เพื่อเป็นหลักสำคัญในการกำหนดจุดมุ่งหมายขององค์การและทิศทางขององค์การ เพื่อความสะดวกในการแปลความหมายวัตถุประสงค์ในการทำงาน Excellence Training Institution

การกำหนดภารกิจ จุดมุ่งหมายพื้นฐานคืออะไร มีเหตุผลสำคัญอะไร? ลักษณะเด่นหรือเป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับองค์การคืออะไร? ความแตกต่างของบริษัทในช่วง 3-5 ปี? ลักษณะลูกค้าหลักหรือส่วนตลาด (Market Segment) ที่สำคัญคืออะไร? ผลิตภัณฑ์และบริการที่สำคัญในปัจจุบันและอนาคตคืออะไร? ลักษณะประโยชน์ด้านเศรษฐกิจที่สำคัญคืออะไร? ความเชื่อ ความพึงพอใจ และลำดับความสำคัญของปรัชญาธุรกิจ Excellence Training Institution

เป้าหมาย (Goals) หมายถึงการกำหนดสิ่งที่ต้องการในอนาคตซึ่งองค์การจะต้องพยายามให้เกิดขึ้น เป็นการกำหนดภารกิจของธุรกิจในรูปของผลลัพธ์สำคัญที่ต้องการ เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ เป็นสิ่งที่ช่วยผู้บริหารให้คิดเกี่ยวกับสิ่งซึ่งธุรกิจต้องการบรรลุผล ในด้านต่างๆ คือ - จุดยืนด้านการตลาด - นวัตกรรม - ผลผลิต - ทรัพยากรทางการบริหาร - ความสามารถสร้างกำไร - การทำงานและการพัฒนาการบริหาร - การทำงานและทัศนคติแรงงาน - ความรับผิดชอบต่อชุมชน Excellence Training Institution

วัตถุประสงค์ (Objectives) หมายถึงเป้าหมายระยะสั้นที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่สามารถวัดได้ ลักษณะของวัตถุประสงค์จะเกี่ยวข้องในประเด็นต่อไปนี้.- อาจเป็นทั้งวัตถุประสงค์ทางการเงินและไม่ใช่การเงิน เป็นเป้าหมายที่ต้องใช้ความพยายาม จะต้องเกี่ยวข้องกับเวลา เป็นทางเลือกที่มีเหตุผล จะลดข้อขัดแย้ง สามารถวัดได้ Excellence Training Institution

การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) กลยุทธ์ เป็นรูปแบบของการกระทำซึ่งผู้บริหารใช้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ เป็นกลยุทธ์ที่เป็นจริง ซึ่งบริษัทได้วางแผนไว้ และใช้โต้ตอบต่อการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ แผนกลยุทธ์ เป็นข้อความเกี่ยวกับภารกิจและทิศทางในอนาคต เป้าหมายการทำงานระยะสั้นและระยะยาว ตลอดจนกลยุทธ์ในการทำงาน การปฏิบัติตามกลยุทธ์ เป็นขอบเขตของกิจกรรมการจัดการที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ที่ได้เลือกไว้ โดยนำไปปฏิบัติให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ Excellence Training Institution

ปัจจัยสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ ภารกิจของธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย วิสัยทัศน์, ภารกิจ, เป้าหมาย, วัตถุประสงค์, จุดมุ่งหมาย, นโยบาย, และกลยุทธ์ โอกาสและอุปสรรคจากภายนอก (External Opportunities and Threats) จุดแข็งและจุดอ่อนจากภายใน (Internal Strengths and Weaknesses) Excellence Training Institution

การปฏิบัติตามกลยุทธ์ เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่กำหนดไว้ (Intended Strategy) ให้เป็นกลยุทธ์ที่เป็นจริง (Realized Strategy) เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ให้เป็นการปฏิบัติและผลลัพธ์ Excellence Training Institution

การควบคุมกลยุทธ์ เป็นกระบวนการพิจารณาว่ากลยุทธ์ได้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์หรือไม่ถ้ากระทำเช่นนั้น และมีการปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา ผู้กำหนดกลยุทธ์จะประเมินผลกระทบของกลยุทธ์และการตอบสนองที่เหมาะสม เป็นกระบวนการในการจัดการ ซึ่งต้องตรวจสอบแผนกลยุทธ์ และการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ให้เหมาะสม Excellence Training Institution