การออกแบบและพัฒนาสื่อ CAI

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Advertisements

สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเขียนโครงร่างวิจัย
อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
การออกแบบและพัฒนาสื่อ CAI
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การขอโครงการวิจัย.
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
การนำเสนอผลงานการวิจัย
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ADDIE model หลักการออกแบบของ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบและพัฒนาสื่อ CAI Sumai Binbai (Ed.D in Educational Technology)

ADDIE Model Evaluati on Analysis Design Develop ment Implementa tion

Analysis : การวิเคราะห์ วิเคราะห์ความ จำเป็น วิเคราะห์ เนื้อหา วิเคราะห์ ผู้เรียน วิเคราะห์รูปแบบการ เรียนการสอน

Analysis การวิเคราะห์ Students Content Objectives Who are they? What are they interesting? What are their learning style? การวิเคราะห์ How many topics in this content? Content What is the content related with? What are students’ learning outcomes? Objectives What will students learn?

Analysis : วิเคราะห์ความ จำเป็น วิเคราะห์ว่ามีความจำเป็นใดบ้างที่ทำให้ต้องผลิตสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เช่น เวลาเรียนไม่เพียงพอกับเนื้อหา มีบางเนื้อหาสอนเข้าใจได้ยาก นักเรียนกลุ่มใหญ่ไม่สามารถสอนรายบุคคลได้ และสอนไม่ทั่วถึง เป็นการระบุปัญหาที่เกิดขึ้นใน ชั้นเรียน ซึ่งอาจมาจากการสังเกตหรือการศึกษาปัญหาโดยวิธี การวิจัย

วิเคราะห์รูปแบบการเรียน การสอน Analysis : วิเคราะห์รูปแบบการเรียน การสอน วิเคราะห์วิธีการที่ผู้สอนต้องการให้ผู้เรียนศึกษา อาจเป็นการสร้างบทเรียนแบบนำเสนอเนื้อหา เพื่อการฝึกฝน เพื่อการทดสอบ หรือการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นต้น

Analysis : วิเคราะห์ ผู้เรียน ความสามารถในการเรียนรู้ รูปแบบการเรียนรู้/ลักษณะ การเรียนรู้ ความต้องการ/ความสนใจเรียนรู้ วัฒนธรรมการเรียนรู้

Analysis : วิเคราะห์ เนื้อหา ต้องวิเคราะห์เนื้อหาได้สอดคล้องกับความจำเป็น รูปแบบ การเรียนการสอน และผู้เรียน โดยการวิเคราะห์หลักสูตร วิเคราะห์วัตถุประสงค์การเรียนรู้ วิเคราะห์ความต้องการของหลักสูตรในระดับชั้นของผู้เรียนเพื่อกำหนดเนื้อหาสำหรับ การการเรียนการสอนที่จะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเหมาะสม

Design การออกแบบ เนื้อหา การออกแบบการ เรียนการสอน การออกแบบการ ประเมินผล การออกแบบ หน้าจอ การออกแบบการ ปฏิสัมพันธ์

การออกแบบเนื้อหา การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ การเตรียมเนื้อหา วางโครงสร้างของเนื้อหา การเตรียมเนื้อหา คัดเลือกเนื้อหา เรียงลำดับหัวข้อเนื้อหา ใช้ภาษาให้เหมาะสม เนื้อหาด้านความรู้ ความจำ ความเข้าใจ การออกแบบเนื้อหา เนื้อหาด้านทักษะและการปฏิบัติ เนื้อหาด้านเจตคติ

กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เขียนเป็นข้อความที่แสดงถึงพฤติกรรมที่ผู้เรียนแสดงออกได้ เช่น บวกเลข บอก เขียน วาด พูด ขีด วัด อธิบาย แสดง สาธิต ฯลฯ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

การวางโครงสร้างของเนื้อหา เป็นการกำหนดโครงสร้างของบทเรียนว่าจะให้ผู้เรียนเรียนแบบเรียงลำดับทีละบทหรือเลือกเรียนตามความสนใจ โดยมีการกำหนดหัวข้อย่อยในแต่ละเมนู หน้าเมนูหลัก บทที่ 1 สรุปบทเรียน แบบทดสอบหลังเรียน แบบฝึกหัด

คัดเลือกเนื้อหา เป็นการคัดเลือกเนื้อหาตามหัวข้อที่กำหนดไว้ในโครงสร้าง เน้นคัดเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง สำคัญและกระชับ ทำได้โดยการสรุปเนื้อหาให้อ่านเข้าใจง่ายมากที่สุด

เรียงลำดับเนื้อหา เป็นการนำเนื้อหามาเรียงลำดับเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย โดยอาจเรียงเรื่องที่ง่าย ไปหาเรื่องยาก หรือเรียนจากเหตุไปผล เป็นต้น

ใช้ภาษาให้เหมาะสม เนื้อหาที่ใส่ลงในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องอ่านแล้วเข้าใจทันที ใช้กริยาที่แสดงการกระทำ คำที่ผู้เรียนคุ้นเคย และเหมาะสมกับวัยของผู้เรียนไม่ใช้ศัพท์แสลงหรือคำศัพท์ที่ผิดหลักภาษา เช่น อะไร--อัลไล

ออกแบบเนื้อหาด้านความรู้ ความจำ ความเข้าใจ เนื้อหาในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาให้ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ ซึ่งเน้นการนำเสนอเนื้อหาความรู้ให้แก่ผู้เรียน โดยใช้ข้อความ ภาพ เสียงบรรยายประกอบการนำเสนอเนื้อหา

ออกแบบเนื้อหาด้านทักษะและปฏิบัติ มักเป็นเนื้อหาที่สอนเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ ทฤษฎีและทักษะต่าง ๆ เช่น วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ พลศึกษา เนื้อหาเน้นไปที่การสร้างโจทย์คำถาม เช่น เลือกตอบ เติมคำ หรือสถานการณ์การแก้ปัญหา

ออกแบบเนื้อหาด้านเจตคติ เน้นการออกแบบเนื้อหาให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงเจตคติ ส่วนใหญ่เน้นใช้เกม การสวมบทบาท หรือสถานการณ์จำลองเพื่อเปลี่ยนความคิดหรือเจตคติของผู้เรียนจากที่ไม่ชอบให้มาชอบ จากเกลียดเป็นรัก หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่างให้ดีขึ้น เป็นต้น

การออกแบบการเรียนการสอน โรเบิร์ต กาเย่ (Gagne, 1992)

1. กระตุ้นและดึงดูดความสนใจของผู้เรียน (Gain Attention) เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถรับสิ่งเร้าหรือสิ่งที่จะเรียนรู้ได้ดี ดังนั้นในการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจำเป็นต้องออกแบบให้ดึงดูดความสนใจโดยใช้ภาพ แสง สี เสียง หรือสื่อหลาย ๆ รูปแบบประกอบกันซึ่งส่วนนี้จะอยู่ในส่วนแรกของบทเรียนคือ ส่วนนำ (Title)

2. การแจ้งวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (Inform Learners of Objectives) - ใช้ประโยคสั้น ๆ ได้ใจความอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที - หลีกเลี่ยงการใช้คำที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก และผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ - ไม่ควรกำหนดวัตถุประสงค์หลายข้อเกินไป - บอกการนำไปใช้งานให้ผู้เรียนทราบด้วยว่าหลังจบบทเรียนแล้วสามารถนำไปประยุกต์อย่างไร - ถ้ามีบทเรียนย่อยหลายเรื่องควรบอกทั้งวัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม - ควรใช้กราฟิกในการนำเสนอ

3. การกระตุ้นให้ระลึกถึงความรู้เดิม (Simulate Recall of Prior Learning) การกระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมหรือทบทวนความรู้เดิมสำหรับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคือ การทดสอบก่อนเรียน (pretest) ซึ่งเป็นการประเมินความรู้เดิมของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนดึงความรู้เดิมที่เคยเรียนรู้มาใช้ เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้เนื้อหาใหม่

3. การกระตุ้นให้ระลึกถึงความรู้เดิม (Simulate Recall of Prior Learning) ** มนุษย์มีโครงสร้างทางปัญญา (Schema) โดยในสมองของมนุษย์จะมีจุดต่าง ๆ เชื่อมโยงกันเป็นโหนด (Node) เมื่อมนุษย์ได้รับความรู้หรือประสบการณ์ใหม่ สมองจะเก็บความจำไปไว้ในสมอง เรียกว่า “ความจำชั่วคราว” และเมื่อมนุษย์ได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่เพิ่มเข้ามามนุษย์จะปรับโครงสร้างของสมองให้สมดุลโดยมีการเชื่อมโยงระหว่างความรู้เดิมที่เรียนรู้ไปแล้วกับความรู้ใหม่ ซึ่งหากมนุษย์สามารถเชื่อมโยงความรู้เข้าด้วยกันได้ก็จะเก็บความรู้นั้นไว้ในสมองเรียกว่า “ความจำระยะยาว” หรือ ความจำถาวร

4. การนำเสนอเนื้อหาใหม่ Present the Content) ต้องจัดสิ่งเร้าใหม่ให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นลักษณะสำคัญของสิ่งเร้าอย่างชัดเจน เพื่อช่วยให้การรับรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รูปแบบในการนำเสนอเนื้อหามีหลายลักษณะ ได้แก่ การใช้ข้อความ ภาพนิ่ง กราฟิก กราฟ แผนภาพ ตาราง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง การใช้สิ่งเร้าต่าง ๆ ในการนำเสนอเนื้อหาจะช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเนื้อหาง่ายขึ้น และมีความคงทนในการเรียนรู้ (Retention) หรือจำได้นานมากขึ้นอีกด้วย

5. การให้แนวการเรียนรู้ (Provide Learning Guidance) ควรกระตุ้นให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบด้วยตนเอง โดยการเปิดโอกาสให้ร่วมคิด ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กิจกรรมนั้นมีความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าใหม่กับความรู้เดิม การให้ตัวอย่าง การเปรียบเทียบสิ่งที่ถูกต้องกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับประสบการณ์เดิมเพื่อให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิม ที่มีอยู่มาใช้ทำความเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและเร็วขึ้น เป็นต้น CAI อ่านเพิ่ม ถัดไป กลับ

6. การกระตุ้นให้ผู้เรียนแสดงความสามารถ (Elicit Performance) ขั้นตอนนี้เป็นการทดสอบความรู้ความสามารถของผู้เรียนว่าเข้าใจเนื้อหาสาระที่เรียนรู้จากบทเรียนหรือไม่และเรียนรู้ได้มากน้อยเพียงไร บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องออกแบบให้มีการกระตุ้นให้ผู้เรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ ในเชิงการโต้ตอบกับบทเรียน เป็นการทำแบบทดสอบในรูปของการฝึกหัดที่ควรมีรูปแบบหลากหลาย

7. การให้ข้อมูลป้อนกลับ (Provide Feedback) เป็นการเสริมแรงให้แก่ผู้เรียนและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เรียน ขั้นตอนนี้เกิดขึ้นหลังจากกระตุ้นให้ผู้เรียนมีโอกาสตอบคำถามหรือฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจแล้ว บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ดีต้องแสดงผลป้อนกลับทันทีทันใด เพื่อให้ผู้เรียนรับทราบผลและระดับความรู้ของตนเอง

8. การประเมินผลพฤติกรรมของผู้เรียน (Assess Performance) ขั้นตอนนี้เป็นการทดสอบความรู้ เพื่อประเมินว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่อย่างไร ซึ่งอาจมีการทดสอบเมื่อผู้เรียนเรียนจบวัตถุประสงค์หนึ่งหรืออาจทดสอบภายหลังจากเรียนจบทั้งบทเรียนแล้วก็ได้

9. การส่งเสริมความคงทนในการเรียนรู้และการนำความรู้ไปใช้ (Enhance Retention and Transfer to the job) ขั้นตอนนี้สอดคล้องกับส่วนประกอบในบทเรียนคอมพิวเตอร์ส่วนสรุปบทเรียน ที่เน้นให้สรุปความรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักว่าความรู้ใหม่ที่ได้รับนั้นมีส่วนสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตหรือประสบการณ์ที่ผู้เรียนมีความคุ้นเคยเพื่อให้เกิด การเชื่อมโยงระหว่างความรู้ใหม่กับความรู้เดิม ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความคงทนในการเรียนรู้ที่เรียกว่า ความจำระยะยาว ดังนั้นการสรุปจึงควรสรุปเฉพาะประเด็นสำคัญและชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ของความรู้และประสบการณ์เดิมที่มีอยู่ พร้อมเสนอแนะสถานการณ์และแหล่งเรียนรู้ใหม่เพื่อให้สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมและนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้

การออกแบบการประเมินผล การสร้างแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ต้องออกแบบให้สอดคล้องกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ ระดับความยากง่ายต้องสอดคล้องกับวัยและความสามารถของผู้เรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนต้องเป็นแบบทดสอบคู่ขนานที่มีความยากง่ายใกล้เคียงกัน แต่ไม่ใช่ข้อสอบชุดเดียวกัน

การออกแบบการประเมินผล การสร้างแบบฝึกหัด เน้นการแสดงผลป้อนกลับทันที และมีการอธิบายเพิ่มเติมให้ผู้เรียนได้ทราบว่าถูกหรือผิดเพราะอะไร เป็นการขยายความคิดและขอบเขตความรู้ของผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น คำถามที่ใช้ในบทเรียน ส่วนใหญ่เป็นคำถามให้ผู้เรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว และมีคำถามประเภทให้เลือกถูกผิด หรือให้จับคู่คำตอบ