บทที่ 2 ขอบเขตของการจัดการเชิงกลยุทธ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
(Fire Block Intelligence System)
Advertisements

Information systems; Organizations; Management; Strategy
MG415 Current Issues in Modern Management
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
Strategy Information System
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
การวางแผนกลยุทธ์ นพ.สมศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ อ.ศิริชัย วงศ์วัฒนไพบูลย์
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
การบริหารเชิงกลยุทธ์
วาระสุดท้ายมาถึงแล้ว 11 สิงหาคม 2556
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 28 มิถุนายน 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
STRATEGIC MANAGEMENT การจัดการเชิงกลยุทธ์
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning)
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การทำตัวอักษรขึ้นต้นด้วย ตัวใหญ่ นางสาว ลลิตา เจริญผล
มีนาคม แผนปฏิบัติการ เพื่อรองรับการ เปลี่ยนแปลง สภาพ ภูมิอากาศ ระดับ เทศบาล แผนผังความเชื่อมโยงแผนฯ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับ ที่ 11.
Idea Awards “ ALARM ATG TO POS” By: Thanakorn Kaewtae ขป.สกน.
Strategy Map วิสัยทัศน์ : “เป็นองค์การที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการและคุ้มครองสิทธิการถือครองที่ดินของรัฐและประชาชน มุ่งเน้นการให้บริการโดยบริหารจัดการที่ดี
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
Individual Scorecard การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมาย ระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล และเทคนิคการจัดทำตัวชี้วัดรายบุคคล.
จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
สื่อการสอนรายวิชา ง30204 โปรแกรมภาษาชี ภาษาคอมพิวเตอร์และโปรแกรม
การวิเคราะห์ระบบงาน ขั้นตอนวิเคราะห์ จะเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ระบบงาน
การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ปี 2560 ของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย
ลำดับชั้นของกลยุทธ์ 3 ระดับ ขององค์กรธุรกิจ
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศกับการบริหารองค์กร
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
แนวโน้มประเด็นสำคัญของ การจัดการทรัพยากรมนุษย์
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
วิธีการคำนวณค่าระดับเสียงเฉลี่ย
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
แนวทางการสร้าง Innovation Ecosystem ในมหาวิทยาลัย
ยินดีต้อนรับสู่ PowerPoint โฉมใหม่
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
PMQA ปี 53 หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ SP ส่วนราชการ SP 5 ส่วนราชการมีการถ่ายทอด (Cascading) ตัวชี้วัดและเป้าหมายระดับองค์การลงสู่ระดับหน่วยงาน(สำนัก/กอง)
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา
Line Manager is Leader.
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
สัมมนาเชิงปฏิบัติการเกษตรสมัยใหม่ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร
แนวคิดการจัดทำแผนพัฒนา และงบประมาณจังหวัด/กลุ่มจังหวัด
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
ส่วนการเงิน กองการเงินและบัญชี
การบัญชีบริหารสิ่งแวดล้อม (Environmental Management Accounting)
การประเมินค่างาน บทที่ 3. ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร.
แผนผังความคิด.
Introduction to Quantitative Genetics
แนวทางปฏิบัติด้านการเงินของ ศบท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
การบัญชีบริหารสิ่งแวดล้อม (Environmental Management Accounting)
การขนส่งกับการจัดการโลจิสติกส์ Transport and Logistics Management
บทที่ 4 การกำหนดกรอบแนวคิดตัวแปร และสมมติฐานของการวิจัย
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง
กลยุทธ์องค์การ.
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารการตลาด (The Marketing Information Gathering)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 2 ขอบเขตของการจัดการเชิงกลยุทธ์ บทที่ 2 ขอบเขตของการจัดการเชิงกลยุทธ์ การกำหนดกลยุทธ์ กำหนดภารกิจขององค์การ การตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์การ การกำหนดกลยุทธ์หลักขององค์การ

การกำหนดจุดมุ่งหมายขององค์การ ภารกิจ เป้าหมาย วิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์

การกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์การ ความหมายของวิสัยทัศน์ ทัศนะหรือการพิจารณากำหนดทิศทางในอนาคตของธุรกิจ เพื่อกำหนดแนวความคิดถึงสิ่งที่องค์การต้องการและพยายามปฏิบัติจากการถามคำถาม “ต้องการให้องค์การเป็นอย่างไรในอนาคต” วิสัยทัศน์ คือ ความคาดหวังที่องค์การธุรกิจต้องการจะเป็นในอนาคต

ตัวอย่างของวิสัยทัศน์ขององค์การทางธุรกิจ วิสัยทัศน์ของบริษัท Microsoft คือ เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์สำหรับทุกสำนักงาน และทุกบ้านที่ใช้ซอฟต์แวร์เป็นเครื่องมือ วิสัยทัศน์ของบริษัท เอส.เค.โพลิเมอร์ จำกัด คือ บริษัทเอส.เค.โพลิเมอร์จำกัด เป็นองค์การระดับโลก ผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ยางที่มีคุณค่าแก่มนุษยชาติ วิสัยทัศน์ของบริษัทปูนซีเมนต์ไทย คือ เป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ในภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

การกำหนดภารกิจขององค์การ ภารกิจเป็นงานเชิงกลยุทธ์ เพราะจะช่วยทำให้สมาชิกขององค์กร เห็นภาพที่ชัดเจนขององค์การว่า “องค์การอยู่ในธุรกิจใดและมีการดำเนินงานอย่างไร” โดยภารกิจที่ดีต้องสะท้อนปรัชญาการดำเนินงานขององค์การ กลุ่ม ลูกค้า และความต้องการของลูกค้า ซึ่งภารกิจที่ดีจะต้องมีข้อมูลและวัตถุประสงค์พื้นฐานที่ทำให้องค์การแตกต่างจากองค์การอื่น

ประกอบด้วยรายละเอียดสำคัญ 9 ประการ ดังนี้ ประกอบด้วยรายละเอียดสำคัญ 9 ประการ ดังนี้ ลูกค้า ผลิตภัณฑ์ ตลาด ปรัชญา การอยู่รอด แนวความคิดต่อตนเอง บุคลากร เทคโนโลยี ภาพลักษณ์

ข้อความภารกิจอย่างกว้าง (broad definition) การกำหนดภารกิจอย่างแคบ (narrow definition) การขนส่ง ชุดสำเร็จรูป การซ่อมแซมเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์ การบำรุงรักษาสุขภาพ การขนส่งสินค้าน้ำหนักเบา ชุดสำเร็จรูปสำหรับวัยรุ่น การซ่อมรถต่างประเทศ เตียง การบำรุงรักษากลุ่มที่อายุมาก

ตัวอย่างการกำหนดภารกิจ บริษัท AT&T : บริษัทเป็นผู้นำบุคคลมาไว้ด้วยกันที่ดีที่สุดของโลก ช่วยให้บุคคลมีความสะดวกในการที่จะสื่อสารด้วยระบบสารสนเทศในทุกที่และทุกเวลา บริษัท Maytag : เพื่อปรับปรุงคุณภาพของชีวิตในบ้านให้ดีขึ้น โดยการออกแบบการสร้างการตลาด และการบริการ เครื่องมือใช้สอยในบ้านที่ดีที่สุดในโลก

การกำหนดเป้าหมายององค์การ เป็นการแปรรูปภารกิจให้อยู่ในรูปของจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม ชัดเจน และเฉพาะเจาะจง โดยที่วิสัยทัศน์ ทิศทาง และภารกิจขององค์การ จะถูกถ่ายทอดเป็นเป้าหมาย ในการดำเนินงานที่สามารถวัดได้ ทำให้ผู้บริหารสามารถดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย และสามารถใช้เป้าหมายในการประเมินผลงาน ซึ่งจะส่งผลต่อการบรรลุความต้องการขององค์การ โดยองค์การต้องกำหนดเป้าหมายทั้งระยะสั้นและระยะยาว เป้าหมายระยะยาวจะมีความสำคัญต่อองค์การ ดังนี้ กำหนดแนวทาง ความรอบคอบ

การกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การ มีขั้นตอนในการปฏิบัติ ดังนี้ การกำหนดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์หลัก หรือวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ วัตถุประสงค์ด้านผลกำไร วัตถุประสงค์ด้านการตลาด วัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า วัตถุประสงค์ด้านผลผลิต วัตถุประสงค์ด้านนวัตกรรม วัตถุประสงค์ด้านทรัพยากรทางการเงิน วัตถุประสงค์ทางด้านผู้บริหาร วัตถุประสงค์ทางด้านพนักงาน วัตถุประสงค์ทางด้านสังคม

การกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การ คุณสมบัติของวัตถุประสงค์ที่ดี มีความเฉพาะเจาะจง สามารถวัดได้ ควรกำหนดให้ค่อนไปทางสูง มีกรอบของระยะเวลา ควรเป็นลายลักษณ์อักษร สรุปได้ว่า วัตถุประสงค์ขององค์การใช้ในการกำหนดสิ่งที่ต้องการ มีลักษณะเฉพาะเจาะจง สามารถวัดได้ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และมีระยะเวลากำหนดไว้ด้วย เพื่อที่จะสะดวกในการประเมินผลจากการดำเนินงานนั้น ๆ

ระดับของกลยุทธ์แบ่งกลยุทธ์ออกเป็น 3 ระดับ ระดับของกลยุทธ์แบ่งกลยุทธ์ออกเป็น 3 ระดับ ระดับบริษัท Corporate level Corporate strategy Business strategy ระดับธุรกิจ Business level Functional strategy ระดับหน้าที่ Functional level

การปฏิบัติตามกลยุทธ์ โปรแกรมดำเนินงาน งบประมาณ วิธีการดำเนินงาน การปฏิบัติ ตามกลยุทธ์

การควบคุมเชิงกลยุทธ์ กิจกรรมการจัดทำกลยุทธ์ มีส่วนช่วยป้องกันมิให้บริษัทเกิดปัญหาต่าง ๆ ได้ ** การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์โดยอาศัยกลุ่ม ** การให้พนักงานได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำกลยุทธ์ ** การเกิดช่องว่างหรืองานซ้ำซ้อนกัน ในการดำเนินกิจกรรมระหว่าง บุคคล และกลุ่มผู้ทำงานจะลดลง ** การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงจะลดลงจากการที่พนักงานได้มีส่วนร่วมใน ** การจัดทำกลยุทธ์ ย่อมทำให้เขาเกิดความพอใจจากการตัดสินใจของเขาเอง