บทที่ 1 วิวัฒนาการของกฎหมายทั่วไป

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
Advertisements

สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
จรรยาบรรณ ทางวิชาชีพและ เชิงสังคม อ. อิทธิพล ปรีติ ประสงค์ อ. อิทธิพล ปรีติ ประสงค์ สถาบันแห่งชาติเพื่อ การพัฒนาเด็กและ ครอบครัว ม. มหิดล สถาบันแห่งชาติเพื่อ.
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ส่วนประกอบของการอรรถาธิบาย
กระบวนการของการอธิบาย
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
โดย.....นายมานะ ครุธาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลมณีราษฎร์คณาลัย ตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ชุมชนปลอดภัย.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
ระดับความเสี่ยง (QQR)
LAW1303 กฎหมายมหาชนเบื้องต้นIntroduction to Public Law
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
“Law is culture.” “Culture as law.” วัฒนธรรมในการใช้กฎหมาย
Scene Design and Lighting Week1-3
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
Law as Social Engineering
กฎหมายเอกเทศสัญญา 1 อาจารย์ สุรศักดิ์ มีบัว สาขานิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ครั้งที่ 13.
มาฝึกสมองกันครับ.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
รายวิชา การบริหารการศึกษา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ประวัติศาสตร์กฎหมาย Legal History
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
การประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ลักษณะของกฎหมายระหว่างประเทศ อ.ดร. นวพร เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1 วิวัฒนาการของกฎหมายทั่วไป ประวัติศาสตร์กฎหมาย บทที่ 1 วิวัฒนาการของกฎหมายทั่วไป 21/10/62

วิวัฒนาการของกฎหมายทั่วไป 1. การอุบัติขึ้นของกฎเกณฑ์ในสังคม “ที่ไหนมีสังคม ที่นั่นมีกฎหมาย” (Ubi Societas, Ibi Jus) เป็นการแสดงให้เห็นว่ากฎหมายกับสังคมมีความเกี่ยวพันซึ่ง กันและกัน เมื่อมนุษย์มาอยู่รวมกันเป็นหมู่คณะ ก็จะต้องมีกฎเกณฑ์ให้ ถือปฏิบัติ เพื่อให้สังคมสงบสุข กฎเกณฑ์นั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร นักวิชาการให้ความเห็นเป็น 2 แนว คือ 21/10/62

แนวความคิด 1. แนวที่หนึ่งคิดว่ากฎเกณฑ์ความประพฤติของมนุษย์เกิดจาก มนุษย์หรือพระผู้เป็นเจ้าจงใจกำหนดขึ้น 2. แนวที่สอง กฎเกณฑ์ก่อตัวขึ้นเองในสังคมมนุษย์ แล้วค่อยๆ คลี่คลายวิวัฒนาการเรื่อยๆ โดยมิได้เริ่มต้นหรือถูกสร้างจากมนุษย์คนใด คนหนึ่ง ทฤษฎีตามแนวความคิดที่สองนี้ ต่อมาได้มีการศึกษาค้นคว้าทาง วิชาการออกมายืนยันโดยอาศัยการศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ (Ethology) และการศึกษาโดยอาศัยความรู้ทางมานุษยวิทยา (Anthropology) 21/10/62

ข้อน่าพิจารณา เริ่มแรกที่ยังไม่มีกฎเกณฑ์หรือกฎหมาย มนุษย์ใช้อะไรใน การตัดสินว่ากฎเกณฑ์อะไรถูกต้อง กฎเกณฑ์อะไรควรทำตาม มี คำอธิบายว่า คุณสมบัติพิเศษของมนุษย์นั้นประกอบด้วยการมี เหตุผล 2 ประการ 1. มีเหตุผลข้อเท็จจริงหรือเหตุผลทางเทคนิค (Technical Reason) คือ ความสามารถในทางสติปัญญา ของมนุษย์ในการจำแนกแยกแยะข้อเท็จจริง ว่าอะไรคืออะไร เรียก ได้ว่าเป็นความสามารถในการ “จำได้หมายรู้” ถึงความแตกต่าง หรือความคล้ายคลึงในสิ่งต่างๆ 21/10/62

(ต่อ) 2. มีเหตุผลในทางศีลธรรม (Moral Reason) คือความสามารถในทางสติปัญญาของมนุษย์ที่จะหยั่งรู้ว่า อะไรผิด อะไรถูก อะไรควรไม่ควร กล่าวคือ ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีที่ มีอยู่ในจิตใจของมนุษย์นั่นเอง 21/10/62

มนุษย์ ตามรากศัพท์ “มนุษย์” แปลว่า ใจสูง มาจาก คำว่า “มน” แปลว่า ใจ กับคำว่า “อุษย์” ที่แปลว่า อุดมหรือสูง มนุษย์ ก็คือ ผู้มีจิตใจสูง มีเหตุผล รู้ผิดชอบชั่วดี ดังนั้น จึงมี ผู้กล่าวว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่มีเหตุผล (Man is by nature a rational and social being) และสิ่งที่มนุษย์ปฏิบัติติดต่อกันมาหลังจากได้รับการ พิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องควรปฏิบัติ จะการเป็น ขนบธรรมเนียมประเพณี 21/10/62

(ต่อ) ถ้าเป็นขนบธรรมเนียมหรือประเพณีที่มีความสำคัญ คือเมื่อ มีการล่วงละเมิด ผู้เสียหายก็จะต่อสู้ปกป้อง ป้องกันขัดขวางหรือแก้ แค้นจองเวรทำให้เป็นกฎเกณฑ์ที่มีลักษณะบังคับ ถ้าใครฝ่าฝืนก็ จะต้องได้รับกรรมที่สนองตอบ เช่น การล่วงละเมิดในทรัพย์สินของ ผู้อื่น หรือการล่วงเกินลูกเมียผู้อื่นก็ได้รับทุกข์ร้ายตอบสนองจาก ผู้เสียหายหรือจากชุมชน เป็นต้น ขนบธรรมเนียมที่มีสภาพบังคับเช่นนี้ เรียกว่า “กฎหมาย ประเพณี” (Customary Law) 21/10/62

2. วิวัฒนาการของกฎหมายในสามรูปแบบหรือทฤษฎีกฎหมาย สามชั้น แบ่งออกเป็นยุค ดังนี้ 2.1 ยุคกฎหมายชาวบ้าน (Volksrecht) กฎหมายใน ยุคนี้เป็นกฎเกณฑ์ความประพฤติที่ปรากฏออกมาในรูป ขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นประเพณีง่ายๆ ที่รู้กันโดยทั่วไปเพราะ เป็นกฎเกณฑ์ที่ตกทอดกันมาแต่โบราณที่เรียกว่า “The good old law” ที่มาจากความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของประชาชนทั่วๆ ไป เป็นยุคที่กฎหมายและศีลธรรมยังไม่ได้แยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง 21/10/62

2.2 ยุคหลักกฎหมายหรือยุคกฎหมายของนักกฎหมาย (Juristenrecht) เป็นยุคที่กฎหมายเจริญขึ้นต่อจากยุคแรก โดยมีการใช้เหตุผลชั่งตรองเพื่อชี้ขาดข้อพิพาท เป็นเหตุผลปรุงแต่ง ทางกฎหมาย ที่ปรุงแต่งขึ้นจากหลักดั้งเดิมในยุคแรก ทำให้เกิดหลัก กฎหมายเพื่อชี้ขาดข้อพิพาทต่างๆ ขึ้น หลักกฎหมายที่เกิดขึ้น เรียกว่ากฎหมายของนักกฎหมาย เพราะนักกฎหมายเป็นผู้วินิจฉัย ปรุงแต่งขึ้น หลักกฎหมายจึงเป็นสิ่งที่ต้องศึกษาทำความเข้าใจจึง จะรู้ แตกต่างกับกฎหมายประเพณี เช่น เรื่องอายุความ ในแต่ละ เรื่องแต่ละคดีแพ่งคดีอาญา กำหนดไว้ไม่เท่ากัน 21/10/62

(ต่อ) ตัวอย่างในกฎหมายอาญา เช่น เรื่องการป้องกันโดยชอบ ด้วยกฎหมาย หรือการกระทำด้วยความจำเป็น ที่เกิดขึ้นมาจาก เหตุผลที่ว่าบุคคลใดจะได้รับอันตรายจากภยันตรายใดที่ใกล้จะถึง สามารถทำการใดๆ เพื่อป้องกันตนเองได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขของ ในแต่ละเรื่องทั้งการกระทำโดยจำเป็นและการป้องกันโดยชอบด้วย กฎหมาย 21/10/62

2.3 ยุคกฎหมายเทคนิค (Technical Law) กฎหมาย ในยุคนี้เกิดจากการบัญญัติขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะเจาะจงในบาง เรื่อง เนื่องจากสังคมที่ซับซ้อนขึ้น ข้อขัดแย้งมีมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนในกฎหมายอาญา เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการจราจรที่กำหนดให้ขับรถในช่องทางเดินรถ ด้านซ้าย กฎหมายภาษีอากรหรือกฎหมายที่กำหนดให้ไปจด ทะเบียนในบางเรื่อง 21/10/62

ความสำคัญและความเป็นมา 1. ความสำคัญของการศึกษาประวัติศาสตร์กฎหมาย ทำให้ทราบว่ากฎเกณฑ์ความประพฤติ หรือกฎหมายใน ระยะเริ่มแรกนั้นเป็นสิ่งที่เจริญพัฒนาขึ้นตามลำดับ โดยมิได้อาศัย อำนาจบงการจากบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ การศึกษากฎหมายปัจจุบันหรือที่เรียกว่ากฎหมาย บ้านเมือง (Positive Law) นั้นจำเป็นที่จะต้องรู้ถึงภูมิหลังของ กฎหมายด้วย เน้นการศึกษาถึงต้นตอหรือที่มาของขนบธรรมเนียม ประเพณีที่ก่อให้เกิดกฎหมายขึ้น และศึกษามุมมองของกฎหมายใน ลักษณะที่เป็นสากล เพื่อให้เห็นถึงวิวัฒนาการทางประวัติศาสตร์ ของมนุษยชาติ 21/10/62

ประโยชน์สำคัญ 2 ประการ 1.1 ทำให้เข้าใจ “หลักกฎหมาย” ที่อยู่เบื้องหลังของตัวบท ช่วย ให้การตีความและการใช้กฎหมายเป็นไปอย่างถูกต้องตามเจตนารมณ์ ของกฎหมาย สามารถเห็นความเชื่อมโยงของกฎหมายปัจจุบันกับ กฎหมายในอดีต การพิจารณากฎหมายจะเพ่งเล็งที่ตัวบทถ้อยคำใน มาตราอย่างเดียวไม่ได้จะต้องดูเจตนารมณ์ของกฎหมายประกอบด้วย เช่น ถ้าเป็นกฎหมายเทคนิค สิ่งที่ผู้ใช้และผู้ตีความกฎหมาย จะต้องค้นหาก็คือ เจตนารมณ์หรือความมุ่งหมายของการบัญญัติ กฎหมายในเรื่องนั้นๆ ถ้าเป็นกฎหมายประเภทอื่น สิ่งที่ต้องค้นหาก็คือ เหตุผลทางศีลธรรม เหตุผลของเรื่อง และเหตุผลของหลักกฎหมายใน เรื่องนั้นๆ 21/10/62

1.2 ทำให้เข้าใจวิวัฒนาการประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เพราะนอกจากการศึกษาประวัติศาสตร์เฉพาะเรื่องเฉพาะแขนง แล้ว การศึกษายังครอบคลุมถึงการศึกษาประวัติศาสตร์กฎหมาย สากลด้วย มาจากแนวความคิดที่ว่ามนุษย์มีธรรมชาติเหมือนกันทั้ง ที่ประวัติศาสตร์ของแต่ละชนชาตินั้นแตกต่างกัน แต่ก็มีส่วนร่วมกัน อยู่ ลักษณะร่วมกันหรือเหมือนกันนี่แหละที่นำมาอธิบาย ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติได้ 21/10/62

ตัวอย่างเช่น คำสอนของ Sir Henry Maine เสนอความคิดที่ว่า สังคมมีความโน้มเอียงที่จะพัฒนาจากสถานะไปสู่สัญญา (From status to contract) สังคมโบราณความสัมพันธ์ถูกกำหนด โดยสถานะของคนในสังคม เช่น สถานะความเป็นพ่อเป็นลูก ความ เป็นนายทาสกับทาส ถ้าพ่อเป็นทาสลูกที่เกิดมาก็มีสถานะเป็นทาส ด้วย ไม่ได้เป็นไปตามความสมัครใจของแต่ละคน แต่เมื่อสังคม เปลี่ยนแปลงไป ต่อมาในสมัยใหม่ก็มีการตัดสินใจโดยอิสระของคน ทำให้เกิดความสัมพันธ์แบบใหม่ขึ้น กลายเป็นความสัมพันธ์ทาง สัญญา เช่น การเข้าเป็นหุ้นส่วนกัน หรือการทำสัญญาซื้อขายกัน 21/10/62

2. ความเป็นมา การเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์กฎหมายในประเทศ ไทย เดิมเรียกว่าวิชา “พงศาวดารกฎหมาย” แล้วเปลี่ยนเป็นวิชา “ตำนานกฎหมาย” เริ่มต้นเรียนที่โรงเรียนกฎหมาย ครั้นพอมีการยก ฐานะเป็นมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง ก็กำหนดให้ เป็นวิชาประวัติศาสตร์กฎหมาย 21/10/62

การสอนวิชาประวัติศาสตร์กฎหมายแตกต่างกันเป็น 2 แนว 2.1 การศึกษาประวัติศาสตร์กฎหมายแบบนิติประวัติศาสตร์ ไทย ตามแนวทฤษฎีกฎหมายของสำนักประวัติศาสตร์ (Historical School) สำนักประวัติศาสตร์มีแนวคิดว่า กฎหมายเกิดจากจิตวิญญาณ ของประชาชาติ และมีรูปแบบลักษณะในตัววิวัฒนาการไปตาม ประวัติศาสตร์ และปรากฏออกมาในรูปแบบของจารีตประเพณี วัฒนธรรม และวิวัฒนาการต่อมาเป็นกฎหมายของแต่ละชนชาติ ซึ่งใน ประเทศไทยก็เริ่มต้นเรียนโดยใช้แนวคิดนี้ โดยมีศาสตราจารย์ ร. แลง กาต์ ชาวฝรั่งเศส เป็นผู้สอนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง 21/10/62

2.2 การศึกษาประวัติศาสตร์กฎหมายแบบตำนานตามแนว ทฤษฎีกฎหมายของสำนักกฎหมายบ้านเมือง(Legal Positivism) หลังจากศาสตราจารย์ ร. แลงกาต์ เลิกสอนและกลับประเทศ ฝรั่งเศสไป พระยานิติศาสตร์ไพศาล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้สอนวิชานี้ โดยใช้แนวคิดนี้ ในการสอน Legal Positivism หมายถึง ความคิดที่ถือว่ากฎหมายที่ ใช้บังคับอยู่ในบ้านเมือง เท่านั้นที่เป็นกฎหมายที่แท้จริง เพราะฉะนั้น ศีลธรรม ความยุติธรรม หรือที่เรียกว่ากฎหมายธรรมชาตินั้นไม่ใช่ กฎหมาย อยู่นอกเหนือขอบเขตของนักกฎหมายโดยสิ้นเชิง 21/10/62

(ต่อ) แนวความคิดแบบนี้ได้มีการสอนกันในประเทศอังกฤษ โดย นักปราชญ์ ชื่อ John Austin แนวคิดของเขาได้รับการ ยอมรับเป็นอย่างมากในประเทศอังกฤษ เมื่อนักเรียนไทยไปเรียน ที่ประเทศอังกฤษ จบกลับมาจึงนำมาสอนต่อในประเทศไทย ดังที่มีการบรรยายความหมายของคำว่ากฎหมายว่า “กดหมายคือ คำสั่งทั้งหลายของผู้ปกครองว่าการแผ่นดิน ต่อราษฎรทั้งหลาย เมื่อไม่ทำตามแล้วตามธรรมดาต้องลงโทษ” 21/10/62

จากแนวคิดดังกล่าวทำให้การศึกษาประวัติศาสตร์กฎหมาย ของไทยในช่วงนั้น ถูกจำกัดอยู่ในวงแคบเฉพาะคำสั่งของรัฎฐาธิ ปัตย์เท่านั้น ไม่มีการศึกษาลงลึกไปถึงจารีตประเพณีหรือธรรม เนียมของชุมชนเหมือนดังแต่ก่อน ทำให้การศึกษาวิชาประวัติศาสตร์กฎหมายดูด้อยลงไป จน กลายเป็นเพียงวิชาเลือกเท่านั้น สุดท้ายจึงมีการประชุม สรุปความให้ย้อนกลับไปสอนแบบ เก่าและเพิ่มเติมกฎหมายโรมันเข้าไปเพราะเป็นรากฐานสำคัญของ กฎหมายในประเทศไทย ที่ส่วนใหญ่รับมาจากประเทศตะวันตก 21/10/62