รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2558

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การควบคุมคลังวัสดุ.
Advertisements

Program Flow Chart.
ปัญหาเงิน ODOD ออกช้า...?? KM.
การวิเคราะห์และการตัดสินใจปัญหาเชิงธุรกิจด้วย Microsoft Excel
ผังงาน (FLOW CHART) ผังงาน (Flow Chart)เป็นรูปแบบของการจำลองความคิดแบบหนึ่ง รูปแบบของการจำลองความคิดเพื่อความสะดวกในการทำงาน แบ่ง เป็น ๒ แบบ คือ ๑) แบบข้อความ.
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
เปิดประชุมเวลา น. รายชื่อผู้เข้าประชุม.
คู่มือการปฏิบัติงานระบบงาน สารบรรณ
1. 2 สรุปผลการดำเนินงานของคณะทำงานพัฒนา คุณภาพ / วิชาการและงานวิจัย เขตสุขภาพที่ 11 ปีงบประมาณ
KM (Knowledge Management
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
รายงานความก้าวหน้าครั้งที่ .... (รอบ ... เดือน)
ลดข้อผิดพลาด รวดเร็ว สมบูรณ์
พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
เสียงจาก ผู้ให้บริการ พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
วิเคราะห์ค่างาน เพื่อกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
การประเมินผู้ป่วยและครอบครัว ในการดูแลระยะยาว
การจัดการองค์ความรู้
ระบบเบิกจ่ายพัสดุครุภัณฑ์
แนวทางการป้องกันและรักษาผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม จ.เชียงใหม่
การประเมินพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการให้คำแนะนำ
ข้อพึงระวังในการปฏิบัติงาน
หมวด ๔ : การจัดการระบบบริการครอบคลุมประเภทและประชากรทุกกลุ่มวัย
โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ถ้าคิดว่าคุณแน่ อย่าแพ้เรานะ
คู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual)
ทิศทางการขับเคลื่อนหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น (ชำนาญการ)
บทที่ 13 วงจรบัญชีแยกประเภททั่วไป
คำขอขึ้นทะเบียนใหม่ 1. ชื่อบริษัท : xxxx xxxxxxxx xxxx (จำนวน x คำขอ) 1.1 ชื่อผลิตภัณฑ์ : (ภาษาไทย) (English) ประเภท : (อาหารเสริมสำหรับสัตว์/วัตถุที่ผสมแล้ว)
EASY CLEAR รวดเร็ว ฉับไว ใส่ใจ เรื่องเงิน
Change 59 Road Map “เปลี่ยน...เพื่อสิ่งที่ดีกว่า” แนวทางการปฏิบัติงาน
ระบบควบคุมภายในด้านการเงินการคลัง
เกณฑ์คะแนน รพ.สต.ติดดาว ปี2561
กลุ่ม 2 เทคนิคการบริหารหลักสูตรสู่ความเป็นเลิศ
วันที่ 19 ตุลาคม 2561 ณ ห้องประชุมพระธาตุดุม โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา
Flow Chart การดำเนินโครงการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด งบภาค ที่หน่วยงานสาธารณสุขเป็นผู้จัด หรือจัดร่วมกับหน่วยงานอื่น ทำบันทึกเสนอโครงการ.
การบริหารความเสี่ยง และการควบคุมภายใน.
ตัวชี้วัด 2.5 ระดับความสำเร็จของหน่วยงาน มีผลงาน วิจัย/R2R/KM ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างน้อย 1 เรื่อง ทันตแพทย์หญิงสุณี วงศ์คงคาเทพ ทันตสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ(ด้านทันตสาธารณสุข)
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
วิเคราะห์ค่างาน เพื่อกำหนดตำแหน่ง
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.เมืองอ่างทอง รอบที่ 1 ปี วันที่ 11 มกราคม 2561
แผนภูมิและไดอะแกรมการเคลื่อนที่
ชื่อโครงงาน (ภาษาไทย) ชื่อโครงงาน (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มที่ มาตรฐานที่ เรื่อง ตัวบ่งชี้/ประเด็นพิจารณาที่ ถึง
คลินิกไร้พุงคุณภาพ (DPAC Quality)
อัลกอริทึม (Algorithm ) ขั้นตอนวิธี
กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักสาธารณสุข
ตัวชี้วัด : ร้อยละของการดำเนินงานให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการดูแลสุขภาพ และการป้องกันโรคและภัยสุขภาพจากมลพิษสิ่งแวดล้อม.
หมวด 6.2 กระบวนการสนับสนุน
Client/Server Application (FilE server)
การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
แผนการดำเนิน งานตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน สสจ.สระแก้ว ปี 2560.
องค์ประกอบ ตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การ ประเมิน มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (ประเภทห้องประชุม) ฉบับปรับปรุง 2558 กลุ่มที่ 1 ศูนย์ประชุม/อาคารแสดง.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ ณ ห้องประชุมโรงแรมฮอลิเดย์การ์เด้น
วัตถุประสงค์ หลักการบัญชีทางด้านผู้รับฝากขาย
การพัฒนาข้อมูลสาเหตุการตาย
บทที่ 7 การเขียนผังงานระบบ.
การควบคุมการผลิตสินค้าและบริการ
บทที่ 3 การเตรียมดำเนินโครงการ
ณ ห้องประชุมกองการเงินและบัญชี กรมชลประทาน สามเสน กรุงเทพมหานคร
อัตราส่วนการตายมารดาไทย ต่อการเกิดมีชีพแสนคน
วัดความสูงของภูเขาบนดวงจันทร์
เซอร์ ไอแซค นิวตัน Isaac Newton
โปรแกรมสถานพยาบาลปฐมภูมิ กองทัพเรือ
การจัดการความรู้ เรื่อง การเขียนบทความวิจัยให้มีคุณภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2558 รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2558 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2556

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่นและโอกาสในการพัฒนา

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน โอกาสในการพัฒนา หลักสูตรจำเป็นจะต้องเร่งรัดให้มีอาจารย์ประจำหลักสูตรครบจำนวนตามที่พึงเป็นโดยเร่งด่วน ข้อเสนอแนะ พิจารณาการกำหนดอาจารย์ประจำหลักสูตรโดยภาพรวมของคณะ เพื่อให้มีการกระจายการทำหน้าที่อาจารย์ประจำหลักสูตรของคณาจารย์ในคณะได้อย่างเต็มศักยภาพ

องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต โอกาสในการพัฒนา บัณฑิตยังขาดสมรรถนะหลายด้านจากผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต เช่น ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ การนำเสนองาน ความเป็นผู้นำ และมีความอดทน ฯลฯ ควรประเมินความพึงพอใจของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้โดยตรง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงหลักสูตร ข้อเสนอแนะ ควรวางกลยุทธ์ในการเพิ่มสมรรถนะของบัณฑิตในประเด็นต่างๆ ที่กล่าวไว้ข้างต้น รวมถึงการประเมินความพึงพอใจของบัณฑิตที่มีต่อหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา จุดเด่น หลักสูตรสามารถดำเนินการจนส่งผลให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาอยู่ในระดับที่ดี มีอัตราการออกกลางคันค่อนข้างน้อย

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา โอกาสในการพัฒนา ควรมีการแจงให้เห็นภาพกระบวนการรับนักศึกษาที่ปัจจุบันมีอยู่หลายรูปแบบ เพื่อให้สามารถประเมินกระบวนการได้อย่างถูกต้อง ควรดำเนินการประเมินกระบวนการรับนักศึกษาและเตรียมความพร้อม เพื่อนำผลการประเมินมาวิเคราะห์และนำไปปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น ควรดำเนินการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย เพื่อให้ทราบสัมฤทธิผลในการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร ควรวางระบบการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษาให้เป็นรูปธรรมและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ โอกาสในการพัฒนา ยังขาดการวางแผนการพัฒนาอาจารย์ประจำทั้งในแง่คุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการที่เป็นรูปธรรม ยังขาดแผนการสนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรไปเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ ยังขาดการรายงานผลงานทางวิชาการทำให้ไม่สามารถประเมินศักยภาพของอาจารย์ประจำหลักสูตรได้อย่างชัดเจน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ ข้อเสนอแนะ ควรจัดทำแผนปฏิบัติการพร้อมการกำหนดกรอบเวลาในการพัฒนาอาจารย์ประจำให้ได้คุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการ โดยมีการติดตามประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ การเสนอผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำ ควรคำนึงถึงคุณภาพของงานที่พึงปรากฏในฐานข้อมูลตามประกาศ กพอ. ควรวางแผนการจัดหาอัตรากำลังทดแทนอาจารย์ประจำหลักสูตรที่จะเกษียณอายุงาน เพื่อไม่ให้เกิดการขาดตอนในการบริหารหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน จุดเด่น มีการวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์ที่อยู่ในหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ และมีการนำ KM มาใช้ประโยชน์เพื่อทำให้จัดการเรียนการสอนมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน โอกาสในการพัฒนา ยังขาดมาตรการในการกำกับติดตาม มคอ. 3 4 5 และ 6 ยังขาดการประเมินผู้เรียนที่จะสะท้อนภาพการจัดการเรียนการสอนในกระบวนวิชาที่จะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงการเรียนการสอนในภาคเรียนต่อไป ควรให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีการทำวิจัยในชั้นเรียนเพิ่มมากขึ้น ข้อเสนอแนะ ควรหากลยุทธ์รูปแบบต่างๆ ที่จะให้ได้ มคอ. 3 4 5 และ 6 ภายในระยะเวลาที่กำหนด

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ โอกาสในการพัฒนา ยังขาดการจัดทำ Inventory list ของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อให้สามารถใช้สิ่งสนับสนุนฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรประเมินกระบวนการให้ได้มาซึ่งสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่จะทำให้ทราบว่าจะต้องปรับกระบวนการในรูปแบบใดได้อีก เช่น การขอการสนับสนุนจากศิษย์เก่า หรือการขอรับบริจาคเครื่องมือเก่าที่ยังสามารถใช้งานได้จากหน่วยงานอื่น

ข้อเสนอแนะภาพรวม ควรเขียนบรรยายหรือจัดทำเป็น Flow Chart ที่แสดงให้เห็นถึงกระบวนการดำเนินงานต่างๆ และอธิบายการประเมินกระบวนการ ตลอดจนแสดงผลลัพธ์ที่ได้จากการปรับปรุงกระบวนการ การดำเนินการแต่ละอย่างควรมีหลักฐานพร้อมให้ตรวจสอบ เช่น บันทึกการประชุม แบบประเมินต่างๆ และผลสรุปจากการประเมิน

ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในตามตัวบ่งชี้

ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบ ผลการประเมินตนเอง ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ 1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ที่กำหนดโดย สกอ. 1. จำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตร O 2. คุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร P 11. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด

ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบ ผลการประเมิน ตนเอง ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต   ตัวบ่งชี้ 2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 3.90 ตัวบ่งชี้ 2.2 การได้งานทำหรือผลงานวิจัยของผู้สำเร็จการศึกษา * ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบ อาชีพอิสระภายใน 1 ปี (ปริญญาตรี) 3.91

ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบ ผลการประเมิน ตนเอง ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา   ตัวบ่งชี้ 3.1 การรับนักศึกษา 4 1 ตัวบ่งชี้ 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ตัวบ่งชี้ 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 2

ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบ ผลการประเมิน ตนเอง ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์   ตัวบ่งชี้ 4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 4 1 ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ 2.78 3.78 * ร้อยละของอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5 * ร้อยละของอาจารย์ประจำหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่ง ทางวิชาการ 3.33 * ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตร 3 ตัวบ่งชี้ 4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 2

ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบ ผลการประเมิน ตนเอง ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน   ตัวบ่งชี้ 5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3 1 ตัวบ่งชี้ 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียน การสอน ตัวบ่งชี้ 5.3 การประเมินผู้เรียน ตัวบ่งชี้ 5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบ ผลการประเมิน ตนเอง ผลการประเมินของกรรมการ องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้   ตัวบ่งชี้ 6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 4 1

สรุปผลการประเมิน องค์ประกอบ ผลการประเมิน องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ผ่าน ไม่ผ่าน P ค่าเฉลี่ยของตัวบ่งชี้ในองค์ประกอบที่ 2-6 1.74