งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ทิศทางการขับเคลื่อนหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ทิศทางการขับเคลื่อนหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ทิศทางการขับเคลื่อนหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
นางกิติมา พัวพัฒนกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

2 เนื้อหาหลักสูตรที่สำคัญ
กิจกรรม เวลาเรียน (นาที/วัน) 1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ /ออกกำลังกาย ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 2. กิจกรรมกลางแจ้ง ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 3. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 4. กิจกรรมเล่านิทาน ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 5. กิจกรรมสร้างสรรค์ ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 6. กิจกรรมเสรี ( ด้าน GM , FM , RL , EL , PS ) 7. ทักษะพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ตรวจสุขภาพ ไปห้องน้ำ ล้างมือ ล้างเท้า รับประทานอาหาร นอนพักผ่อน เก็บที่นอน ล้างหน้า แปรงฟัน นั่งสมาธิ รวม 6 ชั่วโมง / วัน

3 การจัดประสบการณ์ กลุ่มอายุ การส่งเสริมพัฒนาการ การจัดประสบการณ์
3เดือน-1 ปี กล้ามเนื้อมัดใหญ่ (GM) จัดประสบการณ์ตามเครื่องมือ DSPM กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา (FM) การใช้ภาษา (RL) การใช้ภาษา (EL) การเข้าสังคม (PS) 1-2 ปี เน้นการเคลื่อนไหวประกอบเพลง กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเลนเสรี เน้นกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะ การฉีก ปะ ร้อย การปั้นแป้งโด เน้นการเล่านิทาน เพื่อการสื่อสาร 2 ทางระหว่างครูผู้สอนและเด็ก เน้นการทำกิจกรรมกลุ่ม 2-3 ปี

4 ตารางกิจกรรมประจำวันสำหรับเด็ก อายุ 3 เดือน -1 ปี
เวลา กิจกรรม น. - รับเด็ก (สมุดรับ-ส่งเด็ก) คัดกรองโรคติดต่อเบื้องต้น (อุณหภูมิ สุขภาพช่องปาก เล็บ และอื่นๆ )รับเด็ก (ตรวจคัดกรองโรค น. - กิจกรรมเคลื่อนไหวและออกกำลังกาย น. - ฝึกกิจกรรม ล้างมื้อ เข้าห้องน้ำ (Hand Hygienic, toilet) training น. - รับประทานอาหารว่างเช้า ดื่มนม (Milk & Health Thai snack) น. - การจัดกิจกรรมและประสบการณ์สำคัญ 11.00 – น. รับประทานอาหาร แปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัว นอนพักผ่อน 14.00 – น. ล้างหน้า แต่งตัว 14.30 – น. รับประทานอาหารว่างและดื่มนม (นมกล่อง) 15.00 – น. กิจกรรมเสรี /เล่านิทาน 15.30 – น. เตรียมตัวกลับบ้าน ครูส่งเด็กและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ปกครอง

5 ตารางกิจกรรมประจำวันสำหรับเด็ก อายุ 1-3 ปี
เวลา กิจกรรมการเรียนรู้ - รับเด็ก (สมุดรับ-ส่งเด็ก) คัดกรองโรคติดต่อเบื้องต้น (อุณหภูมิ สุขภาพช่องปาก เล็บ และอื่นๆ ) - เคารพธงชาติ ทำพิธีกรรมทางศาสนา ร้องเพลงสดุดีมหาราชา, ค่านิยม 12 ประการ - กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ/ออกกำลังกาย กิจกรรมกลางแจ้ง - ฝึกกิจกรรม ล้างมื้อ เข้าห้องน้ำ (Hand Hygienic, toilet) training รับประทานอาหารว่างเช้า ดื่มนม (Milk & Health Thai snack) - กิจกรรมเสริมประสบการณ์/กิจกรรมสร้างสรรค์ /กิจกรรมเล่านิทาน /กิจกรรมเสรี - กิจกรรมการล้างมือ,ห้องน้ำ - กิจกรรมฝึกการรับประทานอาหารกลางวันด้วยตนเอง - กิจกรรม แปรงฟัน และอาบน้ำแต่งตัว - กิจกรรมนั่งสมาธิ ,ทำจิตใจให้สงบ นอนพักกลางวัน - กิจกรรมจัดเก็บที่นอนและเปลี่ยนชุด รับประทานอาหารว่างบ่ายดื่มนม (Milk & Health Thai snack) - กิจกรรมเสรี /เก็บของเตรียมกลับบ้าน - กิจกรรมผู้ปกครองพบครู (สมุด-รับส่งเด็ก)

6 แบบฟอร์ม/เอกสารที่เกี่ยวข้อง
Flow chart การใช้หลักสูตรของครูผู้ดูแลเด็ก ลำดับ ผังกระบวนการ รายละเอียดของงาน ผู้รับผิดชอบ แบบฟอร์ม/เอกสารที่เกี่ยวข้อง 1 ครูพี่เลี้ยงเด็กจัดกิจกรรมตามแผนปฏิทิน ครูพี่เลี้ยง (ร่าง) หลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี (ตามแผนอายุ) 2 1.ครูพี่เลี้ยงเด็กประเมินผลหลังจากจัดกิจกรรมทุกวันตามแผน 2. บันทึกกิจกรรมในสมุดบันทึกพฤติกรรมลูกรัก -แบบประเมินผลเด็กหลังจากจัดกิจกรรม -สมุดบันทึกพฤติกรรมลูกรัก 3 ครูพี่เลี้ยงเด็กประเมินผลพัฒนาการเด็กตามรอบ DSPM -แบบประเมินพัฒนาการ (ใส่แฟ้มประเมินพัฒนาการรายห้อง) 4 1.ครูพี่เลี้ยงเด็กประเมินพัฒนาการเด็กทุกเดือนให้แก่ผู้ดูแลศูนย์และนักวิชาการ 2. นวก.หรือผู้ดูแลศูนย์ สรุปข้อมูลประจำเดือน /นิเทศครู 2 เดือนครั้ง -ครูพี่เลี้ยง -เจ้าหน้าที่ห้องพยาบาล (เป็นผู้เก็บรวบรวม) -นวก./ผู้ดูแลศูนย์ -แบบประเมินพัฒนาการ * นิเทศหลักสูตรทุก 6 เดือน จัดกิจกรรมตามแผนปฏิทิน การเรียนรู้ (แยกตามกลุ่มอายุ) ประเมินผลหลังจากจัดกิจกรรม/บันทึกกิจกรรมในสมุดบันทึกพฤติกรรมลูกรัก ประเมินพัฒนาการเด็ก (ตามรอบ DSPM) ส่งผลการประเมินพัฒนาการเด็กทุกเดือนให้แก่ผู้ดูแลศูนย์

7 ผังการดำเนินงาน ; ข้อตกลงการใช้หลักสูตร ฯ
ผอ.และทีมบริหาร -วิเคราะห์ข้อมูล/แก้ไข/ให้คำปรึกษา -สรุปรายงานเสนอผู้บริหาร นวก.สถาบัน (เก็บรวบรวมข้อมูล/นิเทศติดตามทุก 2 เดือน) หน่วยวิชาการประจำศูนย์ ( ) หน่วยวิชาการประจำศูนย์ ( ) (ใช้หลักสูตรและบันทึกข้อมูล) ครูพี่เลี้ยงศูนย์วัลลภ ไทยเหนือ ครูพี่เลี้ยงสถานอนามัยเด็กกลาง

8 แผนดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย
กิจกรรม ระยะเวลา หมายเหตุ 1.ร่วมเรียนรู้การใช้หลักสูตร ฯ 1.1 ทฤษฎีการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย (1 วัน) 1.2 แนวทางการใช้หลักสูตร ฯ /การจัดกิจกรรม (1 วัน) 1.3 การนิเทศติดตาม (1 วัน) 1.4 สังเกตการจัดกิจกรรมในศูนย์สาธิต (2 วัน) 5 วัน ม.ค.59 *จัดทำ สถาบัน ฯ (งบประมาณจากต้นสังกัด) 2. การใช้หลักสูตรและการประเมินผลการใช้หลักสูตร 3 เดือน ก.พ.-เม.ย. 59 3. (ร่วม) สรุปผลการใช้หลักสูตร ฯ 2 วัน พ.ค.59 4. (ร่วม) ปรับปรุงและแก้ไขหลักสูตร ฯ 3 วัน ส.ค.59

9 แบ่งกลุ่มฝึกสาธิตการใช้หลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
(3 กลุ่มอายุ ได้แก่ 0-1 ,1-2,2-3 ปี) โดย นักวิชาการและครูพี่เลี้ยง จากสถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ

10 กระตุ้นพัฒนาการ ด้าน GM ,FM ชื่อกิจกรรม โซฟาน่ากอด หนูน้อยทำได้
ตัวอย่าง กลุ่มอายุ [ 0-1 ปี ] กระตุ้นพัฒนาการ ด้าน GM ,FM ชื่อกิจกรรม โซฟาน่ากอด หนูน้อยทำได้

11 กระตุ้นพัฒนาการ ผ่านกิจกรรมฤดูกาลที่รัก
ตัวอย่าง กลุ่มอายุ [1-2 ปี] กระตุ้นพัฒนาการ ผ่านกิจกรรมฤดูกาลที่รัก

12 กระตุ้นพัฒนาการ ผ่านกิจกรรม cooking
ตัวอย่าง กลุ่มอายุ 2-3 ปี กระตุ้นพัฒนาการ ผ่านกิจกรรม cooking

13


ดาวน์โหลด ppt ทิศทางการขับเคลื่อนหลักสูตรส่งเสริมและพัฒนาเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google