แตรทั้งเจ็ด Lesson 7 for February 16, 2019.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
หนองบัวลำภู นายทรงเดช ทิพย์โยธา -ว่าง- นายเฉลิมชัย เรืองนนท์
ระยอง นายสมชัย ฉายศรีศิริ นายปรพล เจริญพงษ์ นายสมหมาย เอี่ยมมงคลสกุล
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ส่วนประกอบของการอรรถาธิบาย
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
กระบวนการของการอธิบาย
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
บทที่ 10 วันที่ 5 มีนาคม เปาโลอธิบายภาพความขัดแย้งอันยิ่งใหญ่ไว้ในจดหมายที่ท่านเขียน :
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ศาสนาคริสต์111
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
เทศกาล / วันสำคัญทางศาสนา
เอกภาพในความเชื่อ Lesson 8 for November 24, 2018.
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
(มีผลใช้บังคับวันที่ ๑ พ.ย. ๒๕๕๗)
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ตอนที่ 5: จิตสำนึกแห่งความชอบธรรม
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เอกภาพในการนมัสการ บทเรียนสะบาโตที่ 11 วันที่ 15 ธันวาคม 2018.
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
หลุยส์ ปาสเตอร์.
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
ลำปาง นายยรรยง พลสันติกุล สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
ชีวิตแห่งการฟื้นพระชนม์ในเรา Part 1: Jesus is Your Hope
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
Part 1 - Jesus Reveals the Father
คำเทศนาชุด ชีวิตคริสเตียนที่สมดุล ตอนที่ 4: ฉันเป็นคนรับใช้ของพระเจ้า
ภาพของเอกภาพ Lesson 6 for November 10, 2018.
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
Part 3: Resurrection Guarantees Your Hope.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แตรทั้งเจ็ด Lesson 7 for February 16, 2019

มีการตีความหมายเพิ่มเติมสองประเด็นสำหรับแตรเหล่านั้น: ทูตสวรรค์เจ็ดองค์ที่มีแตรทั้งเจ็ดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของภาพ ตราประทับที่เจ็ดหลังจากการสิ้นสุดของพระคุณ. มีการตีความหมายเพิ่มเติมสองประเด็นสำหรับแตรเหล่านั้น: การพิพากษาของพระเจ้าสำหรับผู้ที่ถูกกดขี่ข่มเหงประชากรของพระเจ้าตั้งแต่สมัย ของพระเยซูคริสต์จนถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์ (สิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับตราประทับทั้งเจ็ด). การพิพากษาของพระเจ้าสำหรับผู้ที่ไม่ยอมรับตราประทับของพระเจ้า (สิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับภัยพิบัติทั้งเจ็ด). ตราประทับดวงที่เจ็ด วิวรณ์ 8: 1-5 แตรทั้งเจ็ด วิวรณ์ 8: 6-9: 21 การหยุดพักระหว่างฉาก: ทูตสวรรค์กับหนังสือม้วนเล็ก ๆ. วิวรณ์ 10 พยานทั้งสอง. วิวรณ์ 11

ตราประทับทั้งเจ็ด “และ​เมื่อ​พระ​เมษ​โป​ดก​ทรง​แกะ​ตรา​ดวง​ที่​เจ็ด ใน​สวรรค์​ก็​เกิด​ความ​เงียบ​ขึ้น​ประ​มาณ​ครึ่ง​ชั่ว​โมง. ” (วิวรณ์ 8:1) ในสวรรค์ก็เกิดความเงียบเมื่อทุกคนรอการพิพากษา จากสวรรค์ที่จะถูกเทลงมาบนแผ่นดินโลก. มีการประ​ทาน​เครื่อง​หอม​มาก​มาย​แก่​ทูต​องค์​นั้นเพื่อ​ให้​ถวาย​ร่วม​กับ​คำ​อธิษ​ฐาน​ของ​ธรร​มิก​ชน (v. 3-4). ขณะที่กระถางยังมีไฟลุกไหม้อยู่ (ข้อ 5) กระถางถูกโยนออกไป (ไปจากพระวิหาร แท่นบูชา,ไปยังแผ่นดินโลก) อัครทูตยอห์นเห็นการพิพากษาของพระเจ้าในการล้มลงของมนุษยชาติที่กบฏต่อพระเจ้า.

แตรใช้ในพันธสัญญาเดิมอย่างไร? แตรทั้งเจ็ด (1) “และ​ทูต​สวรรค์​เจ็ด​องค์​ที่​ถือ​แตร​ทั้ง​เจ็ด​นั้น​ต่าง​ก็​เตรียม​พร้อม​เพื่อ​ที่​จะ​เป่า.” (วิวรณ์ 8:6) แตรใช้ในพันธสัญญาเดิมอย่างไร? เพื่อเรียกประชาชน มาชุมชุนกัน (กันดารวิถี 10: 2-4) เพื่อทำสัญญาณเตือนภัยและสัญญาณในการเข้าสู่สงคราม (กันดารวิถี 10: 9) เพื่องานเฉลิมฉลองเทศกาลเลี้ยง,เครื่องเผาบูชาและเครื่องบูชาที่เป็นศานบูชา (กันดารวิถี 10:10) เพื่อประกาศ “ วันแห่งพระยาห์เวห์” การพิพากษา (โยเอล 2: 1) ประชากรของพระเจ้าที่ได้รับการประทับตรา (9: 4) และทูตสวรรค์ทั้งสี่ ปลดปล่อยกระแสลม (9: 14-15; เปรียบเทียบ 7: 1-3) ดังนั้นสิ่งนี้จึงเกิดขึ้นพร้อม กับภัยพิบัติสุดท้ายเจ็ดประการ.

แตรทั้งเจ็ด (2) “และ​ทูต​สวรรค์​เจ็ด​องค์​ที่​ถือ​แตร​ทั้ง​เจ็ด​นั้น​ต่าง​ก็​เตรียม​พร้อม​เพื่อ​ที่​จะ​เป่า.” (วิวรณ์ 8:6) แตรเหล่านั้นมีความคล้ายกันมากถึงภัยพิบัติในอียิปต์,และสิ่งอื่น ๆ จากพันธสัญญาเดิม หากเราตีความหมายของตราประทับและลมว่าสามารถใช้กับธรรมิกชนทั้งหมด (เอเฟซัส 1:13), เราก็อาจใช้การตีความของแตรทั้งเจ็ดกับประวัติศาสตร์ดังที่แสดงในสไลด์ถัดไป.

1st 2nd 3rd 4th

รายละเอียด การตีความ 1st 2nd 3rd 4th ข้อมูลอ้างอิง 1st ลูกเห็บและไฟผสมกับเลือด หญ้าสีเขียวและหนึ่งในสามของต้นไม้ถูกไฟไหม้. การพิพากษาในกรุงเยรูซาเล็ม. ต้นไม้ = คนชอบธรรม: สดด. 1: 1-3; อสย. 61: 3; ยรม.11: 16-17. ลูกเห็บ,ไฟและเลือด: อพย. 9: 23-26; อสย. 10: 16-20; อสค. 38:22. กรุงเยรูซาเล็ม: มธ. 23: 37-38; ลก. 23: 28-31. 2nd ภูเขาที่กำลังลุกไหม้กำลังตกลงไปในทะเล หนึ่งในสามของทะเลกลายเป็นเลือดหนึ่งในสามของสัตว์ทะเลตายและหนึ่งในสามของเรือถูกทำลาย. คำพิพากษาในกรุงโรม. เลือด: อพย. 7: 19-21. ภูเขา = บาบิโลน: ยรม. 51: 24-25, 41-42. นครบาบิโลน = กรุงโรม: 1ปต. 05:13. 3rd ดวงดาวที่เหมือนอย่าง คบเพลิง(บอระเพ็ด) ตกลงบนน้ำจืดและหนึ่งในสามของน้ำกลายเป็นรสขม. คำพิพากษาเกี่ยวกับคริสตจักรในยุคกลาง. ดาวตก = การทำงานของซาตาน: อสย. 14: 12-19; ลก. 10:18; วว. 12: 9. บอระเพ็ด = ความจริงยังคงอยู่: สดด. 1: 3; 84: 6-7; 119: 105; ยรม. 2:13. 4th แหล่งที่มาของแสง (ดวงอาทิตย์ดวงจันทร์และดวงดาว) ถูกครอบงำ ความมืดบางส่วน. คำพิพากษาเกี่ยวกับอาณาจักรโรมันและโปรเตสแตนต์. ความมืด = ความจริงถูกบดบัง: อพย. 20: 21-23; โยบ. 38: 2; อสย. 08:22; ยน. 1: 4-11; 3: 18-21.

5th 7th 6th

คำพิพากษาเกี่ยวกับ วิญญาณแห่งบาบิโลน. การเสด็จกลับมาครั้งที่สอง. รายละเอียด การตีความ ข้อมูลอ้างอิง 5th ดาวดวงตกจากฟ้า,เหวลึกก็เปิดออกและควันก็นำความมืดมา. ตั๊กแตนที่มีอำนาจของแมงป่องทำร้ายมนุษย์ แต่ไม่ทำร้ายต้นไม้. การพิพากษาเกี่ยวกับ กลุ่มอเทวนิยม (ทรรศนะที่ไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า) และฆราวาสนิยม (การไม่เชื่อความจริงของศาสนา). ต้นไม้ = คนชอบธรรม (ดู เป่าแตรครั้งที่ 1). การปฏิเสธทางสว่างนั้นเกี่ยวข้องกับความ ทุกข์ทรมาน: วว. 9: 3-11; ลก.10: 17-20; อฟ. 1: 13-14. 6th สายลมแห่งยูเฟรตีสได้รับการปล่อยตัว กองทหารม้าอันยิ่งใหญ่ฆ่ามนุษย์เสียหนึ่งในสามส่วน ด้วยไฟ ควันและกำมะถัน ผู้ที่ยังไม่ได้กลับใจจากรูปเคารพ. คำพิพากษาเกี่ยวกับ วิญญาณแห่งบาบิโลน. การต่อสู้โดยแม่น้ำยูเฟรติส: วว.16: 12-16. การล่มสลายของนครบาบิโลน: อสย. 47: 9-12. การบูชารูปเคารพของนครบาบิโลน: ดล. 5: 4,23. 7th ความสุขในสวรรค์เพราะโลกได้รับการช่วยเหลือในที่สุด. การเสด็จกลับมาครั้งที่สอง. คำพิพากษา: สดด. 9: 8; 96:16; กจ.17:31.

ทูตสวรรค์กับหนังสือม้วนเล็ก ๆ “และ​ข้าพ​เจ้า​เห็น​ทูต​สวรรค์​ที่​มี​ฤทธิ์​อีก​องค์​หนึ่ง​ลง​มา​จาก​สวรรค์ มี​เมฆ​ห่อ​หุ้ม​ตัว​ท่าน​และ​มี​รุ้ง​บน​ศีรษะ​ของท่าน หน้า​ของ​ท่าน​เหมือน​อย่าง​ดวง​อา​ทิตย์ และ​ขา​ของ​ท่าน​เหมือน​อย่าง​เสา​เพลิง.” (วิวรณ์ 10:1) มีการเปิดเผยของการหยุดพักระหว่างฉากระหว่างการพิพากษาของพระเจ้ากับผู้หมิ่นประมาณพระองค์และเสียงแตรคันที่ 7. พระเจ้าเปิดเผยว่าพระองค์ทรงเรียกประชากรของพระองค์ ระหว่างในช่วง 1,260 ปีแห่งการข่มเหงและก่อนที่พระคุณจะสิ้นสุดลงพระองค์ใช้คนที่เหลืออยู่ (บทที่ 10) และพระคัมภีร์ (บทที่ 11). ลักษณะของทูตสวรรค์ผู้ยิ่งใหญ่ในวิวรณ์บทที่ 10 เผยให้เห็นว่าพระองค์คือพระเยซูคริสต์ (วว.1: 13-16; 5: 5; ฮชย 11:10; อมส. 3: 8).

ทูตสวรรค์กับหนังสือม้วนเล็ก ๆ ​“และ​สา​บาน​โดย​อ้าง​พระ​องค์​ผู้​ทรง​พระ​ชนม์​อยู่​เป็น​นิตย์ ผู้​ทรง​สร้าง​ฟ้า​สวรรค์ และ​สรรพ​สิ่ง​ที่​อยู่​ใน​สวรรค์ ผู้​ทรง​สร้าง​แผ่น​ดิน​โลก​และ​สรรพ​สิ่ง​ที่​อยู่​ใน​แผ่น​ดิน​โลก ผู้​ทรง​สร้าง​ทะเล​และ​สรรพ​สิ่ง​ที่​อยู่​ใน​ทะเล ว่า​จะ​ไม่​มี​การ​เนิ่น​นาน​อีก​ต่อ​ไป.” (วิวรณ์ 10:6) 457 BC 1844 AD 2,300 years 538 AD 1798 AD 1,260 years ข่าวสารของทูตสวรรค์นั้นเป็นส่วนที่ปิดผนึกไว้หลังสุดของการเปิดเผย. ทูตสวรรค์มีม้วนหนังสือเป็นตัวแทนของพระธรรมดาเนียลอยู่ในมือของเขาและทูตสวรรค์องค์นั้นบอกว่าเวลานั้นจะไม่มีอีกต่อไป (ดาเนียล 12: 7-9) คำประกาศดังกล่าวระบุไว้ในช่วงท้ายของ 1,260 ปีการข่มเหงและการสิ้นสุดของช่วงเวลาแห่งพยากรณ์ที่ยาวนานที่สุด2,300 ปี บนพื้นฐานคำพยากรณ์ของท่านดาเนียล (ค.ศ. 1844). หลังจากนั้นก็ไม่มีการพยากรณ์อีกต่อไป มีเพียงงานเดียวคือการประกาศข่าวสารพระกิตติคุณ “แล้ว​มี​ผู้​บอก​ข้าพ​เจ้า​ว่า “เจ้า​ต้อง​เผย​พระ​วจนะ​อีก​ครั้ง​หนึ่ง เกี่ยว​กับ​ชน​ชาติ​ต่างๆ ประ​ชา​ชาติ​ต่างๆ ภา​ษา​ต่างๆ และ​กษัตริย์​จำ​นวน​มาก” (ข้อ 11).

“ช่วงเวลานี้ซึ่งทูตสวรรค์ประกาศด้วยคำปฏิญาณอย่างเคร่งเครียดนั้น ไม่ใช่จุดจบของประวัติศาสตร์โลกนี้ และ​ไม่ใช่ช่วงเวลาแห่งภาคของพระกรุณาแต่เป็นเวลาแห่งการพยากรณ์ซึ่งนำหน้าก่อนการเสด็จมาครั้ง​ที่​สองของพระคริสต์เราจะไม่มีข้อความอื่นที่จะบอกเรื่องเวลาวันโดยตรงของการเสด็จกลับมา...เป็นการพยากรณ์ที่ใช้เวลายาวที่สุดมาจนถึงฤดูใบไม้ร่วง ปี 1844”. Ellen G. White (SDA Bible Commentary, on Revelation 10)

พยานทั้งสอง “แล้ว​ข้าพ​เจ้า​ได้​รับ​มอบ​ไม้​อ้อ​ท่อน​หนึ่ง​รูป​ร่าง​เหมือน​ไม้​วัด และ​ได้​รับ​คำ​สั่ง​ว่า “จง​ลุก​ขึ้น และ​ไป​วัด​พระ​วิหาร​ของ​พระ​เจ้า และ​แท่น​บูชา และ​คำ​นวณ​คน​ที่​นมัส​การ​ใน​นั้น.” (วิวรณ์ 11:1) พระวิหารที่ยอห์นต้องวัดคือพระวิหารศักดิ์สิทธิ์บนสวรรค์และแท่นบูชาทองคำไม่ควรวัดนอกพระวิหารเพราะเป็นตัวแทนของโลกที่ซึ่งประชากรของพระเจ้าจะถูกข่มเหงเป็นเวลา 1,260 ปี. ในช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยาก,พยานทั้งสองทำงานอยู่ในช่วงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด. เมื่อเปรียบเทียบกับวิสัยทัศน์ใน เศคาริยาห์บทที่4 เราเข้าใจว่าพยานทั้งสองนั้นเป็น “พระวจนะของพระเจ้า” เสริมกำลังโดย “พระวิญญาณของพระเจ้า” (ข้อ 6).

United Bible Societies พยานทั้งสอง “และ​เมื่อ​เขา​ทั้ง​สอง​เสร็จ​สิ้น​การ​เป็น​พยาน​แล้ว สัตว์​ร้าย​ที่​ขึ้น​มา​จาก​บา​ดาล​ลึกก็​จะ​ต่อสู้​กับ​เขา มัน​จะ​ชนะ​และ​ฆ่า​เขา​ทั้ง​สอง​เสีย.” (วิวรณ์ 11:7) ในตอนท้ายของช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยากการปฏิวัติของฝรั่งเศสพยายามที่จะทำลายพระคัมภีร์ได้ประกาศห้ามเป็นเวลาสามปีครึ่ง (ตั้งแต่ 11/26/1793 ถึง 6/17/1797). อย่างไรก็ตาม ได้ตั้ง "สมาคมพระคัมภีร์" การแพร่กระจายพระคัมภีร์ในลักษณะที่ได้ถูกยกขึ้น อีกครั้งดังนั้นจึงไม่สามารถถูกทำลายได้. United Bible Societies

E.G.W. (Selected Messages, vol. 3, cp. 57, p. 426) “มีเหตุการณ์เคร่งเครียดที่ยังไม่เกิดขึ้น แตรหลายอันจะต้องถูกเป่า ขันหลายขันถูกเทลงบนชาวโลก สิ่งที่น่าสนใจกำลังจะเกิดขึ้น และสิ่งเหล่านี้จะบอกถึงการมีอยู่ของพระคริสต์ ที่ได้นำเสมอ ที่ได้ดูแลงานของพระองค์ตลอดทุกยุคทุกสมัย และได้ให้คำมั่นว่าจะอยู่กับประชากรของพระองค์ในทุกความขัดแย้งของพวกเขาจนถึงวันสิ้นโลก พระคริสต์จะทำให้ความจริงชัดเจนขึ้น และทำให้เกิดผลสำเร็จ พระคริสต์พร้อมที่จะให้พลังที่มาจากพระประสงค์ของพระองค์ ถึงคนที่ซื่อสัตย์ทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาด้วยความหวัง ความกล้าหาญ ความอาจหาญ ที่จะ ทำพันธกิจให้มากขึ้นเพราะเวลาได้มาถึงแล้ว”. E.G.W. (Selected Messages, vol. 3, cp. 57, p. 426)