เทคนิคการให้บริการด้วยใจ “Service Mind”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
อ.ดร.นันทนา อุ่นเจริญ และ อ.วันทกาญจน์ สีมาโรฤทธิ์
Advertisements

โครงการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรด้านการเงินการคลัง การบัญชี
เรียนรู้ผ่าน ประสบการณ์ เพิ่มพูนทักษะ จน เป็นความ รู้ฝัง แน่นในตนเอง พร้อมที่จะต่อ ยอด สู่ระดับ ประถมศึกษาได้ อย่างมั่นคง.
Psychology for Service
ผลการดำเนินงาน PM 18 การบริหารจัดการโครงการ คณะกรรมการสุขศึกษาและ ประชาสัมพันธ์ ปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 9 กันยายน 2558.
ประเภทบุคลากร นักวิชาการสาธารณสุข, นักทรัพยากรบุคคล, จพ.ธุรการ Production Line 1.จัดทำแผนบุคลากร 2.จัดประชุม/สัมมนา 3.ประเมินผลและจัดการความรู้ 4.ร่วมผลิตบุคลากรทางการแพทย์
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
ระบบการบริหารผลการปฏิบัติราชการ ขั้นที่ 1 ออกแบบ โครงสร้างการ ประเมิน ผลสัมฤทธิ์ ขั้นที่ 2 ประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ รายบุคคล (Performance Management.
Goal Setting Name List Inviting 3 3 Position Trip Passive Income Group 1)Know List 2)Unknown List Make Friend P B U-House/Shop S.T.P. 4 4 Show The.
KM (Knowledge Management
เกี่ยวกับ บริษัท อินโนเวทีฟ บิสซิเนส จำกัด
Service Mind ในงานบริการลูกค้า
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ
การจัดการทรัพยากรมนุษย์
TSA 240 ความรับผิดชอบของผู้สอบบัญชีเกี่ยวกับการพิจารณาการทุจริต ในการตรวจสอบงบการเงิน The Auditor's Responsibilities Relating to Fraud in an Audit of Financial.
การเตรียมพร้อมทรัพยากรมนุษย์สู่ไทยแลนด์ 4.0
Action Research รศ. ดร. วิโรจน์ สารรัตนะ
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
การจัดการองค์ความรู้
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
ศิลปะการทำงาน ให้ได้ผล คนพอใจ
จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
บริการด้วยใจ ห่างไกลข้อร้องเรียน
การบริการสู่ความเป็นเลิศ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
วิทยาศาสตร์ และ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ภาพรวมของ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ศอ5
การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Mindfulness in Organization : MIO
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (Economics for Everyday Life)
การบริหารจัดการในชั้นเรียน (Classroom Management)
การคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking- AT)
ตัวชี้วัดที่ 2.1 ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงาน/กลุ่มงานสู่ระดับบุคคล.
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
Techniques Administration
FOOD AND BEVERAGE SERVICE CHIANG RAI VOCATIONAL COLLEGE
PMQA. สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกุดรัง
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
จิตวิทยาการบริการ THM 1203 Service Industry Psychology
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
การออกแบบธุรกิจออนไลน์
บทที่ 6ทฤษฎีเกม Game Theory
บทบาทใหม่ของการบริหารทรัพยากรบุคคล
การบูรณาการ สมรรถนะที่ ก.พ. กำหนด สมรรถนะ M.O.P.H.
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การบริหารการผลิต.
การบริหารจัดการในชั้นเรียน (Classroom Management)
Service Industry อุตสาหกรรมบริการ.
การวิจัยทางธุรกิจ Business Research
SERVICE MARKETING การตลาดบริการ • ความหมายของการบริการ • ความสำคัญของการบริการ • ความแตกต่างระหว่างสินค้าและการบริการ • ประเภทธุรกิจบริการ.
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
แนวทางปฏิบัติด้านการเงินของ ศบท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
สิ่งที่ควรและไม่ควรปฏิบัติในงานบริการ (DO & DON’T IN CUSTOMER SERVICE)
๑. แนะนำหนังสือ ๑.๑ กษัตริย์นักพัฒนา. สำนักงาน กปร. กรุงเทพฯ : ๒๕๕๓.
บทที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริการ
จิตวิญญาณความเป็นครู
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ
การพัฒนาบุคลิกภาพในงานบริการ Week 2
การผ่าตัดเสริมซิลิโคน
Recruitment Trends Chayakorn lotongkum, 12 July 2016.
บทที่ 3.
Psychology of hospitality
TQS : Total Quality Service การบริการคุณภาพทั่วองค์การ
สรุปผลการตรวจสอบ รายงานการจัดการพลังงาน ประจำปี 2554มี ความครบถ้วนและถูกต้องตามที่กฎกระทรวงฯ และประกาศกระทรวงฯ กำหนดทุกประการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการให้บริการด้วยใจ “Service Mind” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ติยะรังษีนุกุล Doctor of Business Administration (Sport Management)

งานบริการ (Service) การบริการ คือ การให้ความช่วยเหลือ หรือการดําเนินการ เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น การบริการ ที่ดี ผู้รับบริการก็จะได้รับความประทับใจ และชื่นชมองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งดี สิ่งหนึ่งอันเป็นผลดีกับองค์กรของเรา เบื้องหลังความสําเร็จเกือบทุกงาน มักพบว่า งานบริการเป็นเครื่องมือสนับสนุนงานด้านต่าง ๆ เช่น งานประชาสัมพันธ์ งานบริการวิชาการ เป็นต้น ดังนั้น ถ้าบริการดี ผู้รับบริการเกิดความประทับใจ ซึ่งการบริการถือเป็นหน้า เป็นตาขององค์กร ภาพลักษณ์ขององค์กรก็จะดีไปด้วย

องค์ประกอบของระบบบริการ 1 องค์ประกอบของระบบบริการ 1. ผู้รับบริการ คือ ผู้ที่เข้ามาใช้บริการและแจ้งความจํานงในเรื่องบริการต่างๆ 2. ผู้ปฏิบัติงานบริการ คือ ผู้ที่ให้บริการ หรือ ผู้ที่รับความจํานงนั้น ๆ ไปปฏิบัติ ให้ตรงความ ต้องการมากที่สุด 3. องค์การบริการ คือ หน่วยงาน ส่วนงานที่ให้บริการ 4. ผลิตภัณฑ์บริการ คือ สิ่งที่จับต้องได้และเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ 5. สภาพแวดล้อมของการบริการ คือ องค์ประกอบด้านต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการให้บริการ

ลักษณะของการบริการ 1. สาระสําคัญของความไว้วางใจ ( trust ) 2 ลักษณะของการบริการ 1. สาระสําคัญของความไว้วางใจ ( trust ) 2. สิ่งที่จับต้องไม่ได้ ( intangibility) 3. ลักษณะที่แบ่งแยกออกจากกันไม่ได้ ( inseparability ) 4. ลักษณะที่แตกต่างไม่คงที่ (heterogeneity) 5. ลักษณะที่ไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้ (perish ability) 6. ลักษณะที่ไม่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของได้ (non-ownership

ลักษณะของการให้บริการ 1 ลักษณะของการให้บริการ 1. การให้บริการโดยอาศัยคนเป็นหลัก หรือแบบพบหน้า (Face to Face) 2. การให้บริการด้วยอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ ปัจจุบันนับว่ามีความสําคัญมาก เนื่องจากการ เปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีต่างๆ

การให้บริการที่ควรยึดถือปฏิบัติคือ “SERVICE MIND” “SERVICE” S = Smile ยิ้มแย้ม E = enthusiasm ความกระตือรือร้น R = rapidness ความรวดเร็ว ครบถ้วน มีคุณภาพ V = value แปลว่า มีคุณค่า I = impression ความประทับใจ C = courtesy มีความสุภาพอ่อนโยน E = endurance ความอดทน เก็บอารมณ์ “Mind” M = make believe มีความเชื่อ I = insist ยืนยัน/ยอมรับ N = necessitate การให้ความสําคัญ D = devote อุทิศตน (ที่มา : www.cdd.go.th/j4607181.htm)

การเป็นผู้ให้บริการที่เป็นเลิศ • ต้องมีความรู้ในงานที่ให้บริการ (Knowledge) • มีความช่างสังเกต (Observe) • ต้องมีความกระตือรือร้น (Enthusiasm) • ต้องมีกิริยาวาจาสุภาพ (Manner) • ต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative) • ต้องสามารถควบคุมอารมณ์ได้ (Emotional control) • ต้องมีสติในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น (Calmness) • มีทัศนคติต่องานบริการดี (Attitude) • มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าหรือผู้รับบริการ (Responsibility)

เทคนิคการให้บริการที่ดี ผู้ให้บริการจึงควรทราบถึงเทคนิคของการให้บริการที่ดี ดังนี้ • การต้อนรับ ผู้ให้การต้อนรับต้องยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาทักทาย แสดงออกถึงความเอาใจใส่ต่อผู้ มารับบริการ • การค้นหาความต้องการ ผู้ให้บริการต้องรู้จักสอบถามความต้องการของผู้มารับบริการและเข้า ใจความต้องการที่แท้จริงของผู้มารับบริการ • การเสนอความช่วยเหลือ ผู้ให้บริการต้องตอบสนองความต้องการของผู้มารับบริการ ด้วยการ ให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกต้องชัดเจนหรือความช่วยเหลืออื่น ๆ ที่สามารถดําเนินการได้โดนมุ่งให้ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด • การประเมินผล ผู้ให้บริการต้องทําการประเมินผลการให้บริการและสรุปผลการให้บริการ ทั้งนี้ เพื่อจะได้นําผลจากการประเมินไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป