Chapter 4 Executive Support Systems : EDS

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
การใช้งานระบบ MIS ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
จัดทำโดย ด. ญ. ดลยา มณีขัติย์ ชั้น ม.1/12 เลขที่ 18 ด. ญ. ณัฐธิดา วันเวียง ชั้น ม.1/12 เลขที่ 19 เสนอ อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก.
1 การปรับปรุงรูปแบบการทำงานของ องค์การ เช่น การนำ มาใช้ในองค์การ มาใช้ในองค์การ 2. การสนับสนุนการดำเนินงานเชิงกลุยทธ์ 3. เครื่องมือในการทำงาน.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
กระบวนการในการประกอบธุรกิจ ( Processes in Business )
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
LOGO แนวคิดเกี่ยวกับระบบ สารสนเทศ นางสาวกนกรัตน์ นพ โสภณ SMET
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
Material requirements planning (MRP) systems
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2410
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
Information System MIS.
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Chapter 3 Executive Information Systems : EIS
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
SMS News Distribute Service
Chapter 5 Organization Information Systems : OIS
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
Decision Support Systems
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
4 เทคโนโลยีสารสนเทศ สังคมเครือข่าย
บทที่ 7 การบริหารงานขนส่ง ( Transportation Management System : TMS )
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation : OA)
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
ระบบสารสนเทศ (ต่อ) (Information Systems : IS)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 4 Executive Support Systems : EDS Asst.Prof. Juthawut Chantharamalee Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

Executive Support Systems : ESS 2 เป็น ระบบสนับสนุนการตัดสินใจประเภทหนึ่งซึ่งได้รับการพัฒนามาโดยเฉพาะสำหรับผู้ บริหารระดับสูงเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในปัญหาแบบไม่มีโครงสร้าง ผู้บริหารระดับสูงใช้ระบบ ESS เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการบริหารและตัดสินใจ โดยระบบจะให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ทันสมัยตามความต้องเพื่อในการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ กลยุทธ์ วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย รวมถึงการวางแผนระยะยาว นอกจากนี้ระบบยังช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้บริหารและ บุคลากรในองค์การและระหว่างองค์การด้วย Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

Executive Support Systems : ESS 2 ระบบ ESS ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถเหมาะสมและง่ายต่อการใช้งาน สอดคล้องกับความต้องการ ทักษะ รวมถึงความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลของผู้บริหารระบบ ESS บางครั้งเรียกว่าระบบ EIS ซึ่งเป็นระบบที่ให้สารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูงเช่นกันแต่ระบบ ESS ระรวมความสามารถเพิ่มเติมด้านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ การวิเคราะห์ข้อมูล การจัดการและการจัดลำดับงาน Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

ลักษณะเฉพาะของระบบสนับสนุนผู้บริหาร 2 ระบบสนับสนุนผู้บริหารจึงมีลักษณะเฉพาะบางอย่างที่ไม่เหมือนกับระบบสารสนเทศประเภทอื่น ๆ ในด้านของการใช้งาน ระบบสนับสนุนผู้บริหารถูกออกแบบให้มีความง่ายต่อการใช้งาน และรองรับความต้องการใช้งานที่มีความถี่ค่อนข้างสูง และความต้องการสารสนเทศที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอในสภาวะที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูง ไม่เพียงแต่การใช้งานง่ายเพียงอย่างเดียว ระบบสนับสนุนผู้บริหารจะต้องมีการแสดงผลข้อมูลในรูปแบบที่ง่ายต่อการทาความเข้าใจ ชัดเจน น่าสนใจ และมีการตอบสนองที่รวดเร็ว ตรงต่อความต้องการของผู้บริหารในสถานการณ์ต่าง ๆอีกด้วย โดยสรุประบบสนับสนุนผู้บริหารมีลักษณะเฉพาะต่าง ๆ ดังแสดงในตารางข้างล่างนี้ (ที่มา: เกียรติโกมล และ เขจรนันทน์, 2551) Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

ลักษณะเฉพาะของระบบสนับสนุนผู้บริหาร 2 ลักษณะ รายละเอียด ความถี่ในการใช้งาน ค่อนข้างบ่อยถึงบ่อยมาก ทักษะทางคอมพิวเตอร์และ สารสนเทศ ไม่จาเป็นต้องมีทักษะสูงเนื่องจากผู้ใช้สามารถเรียนรู้และใช้งานได้ง่าย  ความยืดหยุ่น สูงและต้องสามารถปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริหารได้  การใช้งาน การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ การแก้ไขวิกฤต การตรวจสอบ และการควบคุมการดาเนินงานของธุรกิจ  การตัดสินใจ มีข้อมูลไม่ชัดเจน มีความไม่แน่นอนสูง และไม่มีโครงสร้าง แหล่งที่มาของข้อมูล ต้องการข้อมูลทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการจากทั้งภายนอกและภาย ในองค์การ การแสดงข้อมูล มีการนาเสนอข้อมูลในหลายรูปแบบ เช่น ตัวอักษร ตาราง ภาพ เสียงและระบบสื่อผสม  Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

ความสำคัญของระบบสนับสนุนผู้บริหาร 2 ลักษณะงานของผู้บริหารระดับสูงนั้นแตกต่างออกไปจากงานของกลุ่มคนอื่น ๆในองค์กรดังนั้น ระบบสนับสนุนผู้บริหารที่เหมาะสมจะมีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างมากต่อการทางานและการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการสนับสนุนให้ผู้บริหารสามารถมองเห็นภาพความเป็นไปในธุรกิจของตนเองรวมถึงเป้าหมายของการบริหารได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ระบบสนับสนุนผู้บริหารยังมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการจัดเตรียมสารสนเทศที่ถูกต้องและทันต่อเหตุการณ์ทั้งในแง่ของภาพรวมและรายละเอียด ทาให้ง่ายต่อการพยากรณ์แนวโน้มหรือคาดคะเน วางแผนแนวทางในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้ Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

ความสำคัญของระบบสนับสนุนผู้บริหาร 2 สำหรับในแง่ขององค์กร ระบบสนับสนุนผู้บริหารมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในด้านการวางแผนกลยุทธ์ การขยายตัวขององค์กร และการแข่งขันกับองค์กรอื่น เนื่องจากเรื่องเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมหลักของผู้บริหารระดับสูง ดังนั้นการนาระบบสนับสนุนผู้บริหารที่เหมาะสมมาใช้จึงมีความสำคัญต่อการลดความเสี่ยง หรือ การสูญเสียโอกาส รวมถึงมีส่วนช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรอีกด้วย Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

ความสามารถของระบบสนับสนุนผู้บริหาร 2 ระบบสนับสนุนผู้บริหารควรจะมีความสามารถที่จะสนับสนุนงานต่าง ๆดั งนี้ การเจาะลึกข้อมูล หรือ Drill-Down Menu เพื่อที่จะช่วยผู้บริหารหาสาเหตุหรือที่มาของสารสนเทศที่ได้รับ โดยสามารถเข้าไปสืบค้นและนาข้อมูลออกมาใช้ได้ในระดับที่ต้องการ 1. งาน Ad Hoc Analysis ให้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล เช่นเดียวกับระบบ DSS โดยสามารถนาเสนอผลลัพธ์เป็นกราฟที่เข้าใจง่าย 2. การวิเคราะห์แนวโน้ม Trend Analysis เป็นเครื่องมือ พยากรณ์วิเคราะห์แนวโน้มของสิ่งต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลภายในและภายนอก 3. การสร้างรายงานสิ่งผิดปรกติ หรือ Exception Reporting ให้เครื่องมือในการออกรายงานของข้อมูลที่มีความผิดปรกติ เช่นเดียวกับ MRS Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

ความสามารถของระบบสนับสนุนผู้บริหาร 2 4. Intelligent EIS ระบบอัจฉริยะที่มีการเตือนผู้บริหารหากพบความผิดปกติจากการดาเนินงานในองค์กร โดยทาให้เป็นระบบอัตโนมัติเพื่อให้ผู้บริหารทางานได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น 5. Intelligent with DSS เป็นการรวมกับระบบ DSS ในการทางาน โดยระบบ EIS จะทาหน้าที่เตือนผู้บริหารเมื่อเกิดปัญหา ส่วนข้อมูลใน DSS ช่วยในการวิเคราะห์หาทางเลือกที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา 6. ระบบช่วยนำทางไปยังสารสนเทศ (Navigation of information) จะใช้ย่นระยะเวลาในการใช้งานทำให้ผู้บริหารไม่สับสนในการใช้งาน 7. การสื่อสาร (Communication) ต้องมีการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วทันใจ สะดวก เช่นระบบไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data interchange: EDI) หรืออินเทอร์เน็ต เป็นต้น Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

ข้อจำกัดของระบบสนับสนุนผู้บริหาร 2 1. การประมวลผลข้อมูลที่มีจำนวนมากและซับซ้อนนั้นเป็นไปได้ยาก 1. การรักษาความทันสมัยของข้อมูลและระบบเป็นไปได้ยาก 3. การรักษาความลับและความปลอดภัยของข้อมูล 4. ข้อจำกัดในการลงทุน และการพัฒนา (Implementation) องค์กรอาจไม่สามารถประเมินมูลค่าของประโยชน์หรือผลตอบแทนที่องค์กรจะได้รับจากการที่นาระบบสนับสนุนผู้บริหารเข้ามาใช้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมูลค่าในรูปของตัวเงินที่ยากจะประเมิน ก่อให้เกิดสถานการณ์ที่เรียกว่า Productivity paradox หรือในลักษณะที่เกิดความขัดแย้งระหว่างประโยชน์หรือข้อดีที่คาดหวังไว้ตามทฤษฎีกับคุณค่าหรือผลตอบแทนที่ไม่สามารถประเมินออกมาเป็นตัวเงินได้อย่างชัดเจนในทางปฏิบัติ Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

คุณลักษณะของระบบสนับสนุนการตัดสินใจเปรียบเทียบ กับระบบสารสนเทศประเภทอื่น ๆ 2 TPS MIS DSS ESS Focus Data Information Decision Purpose บันทึกรายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นประจาวัน จัดทารายงานตามความต้องการของผู้ใช้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยผู้ใช้วิเคราะห์ข้อมูล และใช้เฉพาะงานด้านการตัดสินใจ  สนับสนุนการวางแผนยุทธศาสตร์ Input ข้อมูลจากรายการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆที่เกิดขึ้นจริง ข้อมูลจาก TPS ข้อมูลจากระบบTPS และ ข้อมูลเพื่อการสร้างตัวแบบ การตัดสินใจ ข้อมูลสรุปจากภายใน และภายนอกองค์การ Output เอกสารอ้างอิง เช่น ใบเสร็จ รายงานสาหรับผู้บริหาร ทางเลือกที่เหมาะสม สารสนเทศประกอบการตัดสินใจในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจ คุณลักษณะที่สำคัญ เป็นจุดเริ่มต้นของข้อมูลต่าง ๆในองค์กร จัดทารายงานตามรูปแบบที่กาหนดล่วงหน้าโดยผู้ใช้ มีความยืดหยุ่น และสามารถตอบสนองต่อการตัดสินใจของผู้บริหารได้อย่างรวดเร็ว  ใช้ข้อมูลทั้งจากภายในและภายนอกเพื่อประกอบการตัดสินใจ ง่ายต่อการใช้งาน ผู้ใช้ พนักงานระดับปฏิบัติการ และ ผู้บริหารระดับต้น ผู้บริหารระดับต้นและกลาง ผู้บริหารระดับกลางและสูง ผู้บริหารระดับสูง Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University

The End Executive Support Systems : EDS Program in Computer Science, Science and Technology of Faculty, Suan Dusit University