บทที่ 6 การรวบรวมข้อมูล.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
Advertisements

คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
แบบสอบถาม (Questionnaire)
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
การเยี่ยมตรวจคุณภาพบริการการพยาบาลและการผดุงครรภ์
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
ระดับความเสี่ยง (QQR)
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Scene Design and Lighting Week1-3
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
SMS News Distribute Service
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
รายวิชา การบริหารการศึกษา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
การวางแผนกำลังการผลิต
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 6 การรวบรวมข้อมูล

1. ความเข้าใจพื้นฐานของการรวบรวมข้อมูล 1.1 ความหมายของการรวบรวมข้อมูล หมายถึง การรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact) ในระบบงาน บางครั้งมักเรียกกันติดปากว่าการรวบรวมข้อมูล การรวบรวมนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการศึกษาความเข้าใจกับระบบ รวมถึงศึกษาปัญหาและความต้องการของระบบ ดังนั้น วัตถุประสงค์ของการรวบรวมข้อมูลคือ การได้ข้อเท็จจริงที่สามารถนำมาใช้ในขอบเขตของการปรับปรุงระบบงานปัจจุบันหรือใช้ในการสร้างระบบงานใหม่แทนระบบงานเดิม รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ความเข้าใจพื้นฐานของการรวบรวมข้อมูล 1.2 องค์ประกอบระบบงานด้านการจัดการข้อมูล 1.2.1 วัตถุประสงค์ขององค์กร 1.2.2 บุคลากรขององค์กร 1.2.3 ลักษณะข้อมูลในองค์กร 1.2.4 การปฏิบัติต่อข้อมูลในองค์กร 1.2.5 การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดการข้อมูล 1.2.6 เงื่อนไขการปฏิบัติงานจัดการข้อมูล 1.2.7 ลักษณะทางธรรมชาติและสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการทำงานในองค์กร 1.2.8 สิ่งที่ส่งผลต่อค่าข้อมูล รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ความเข้าใจพื้นฐานของการรวบรวมข้อมูล 1.3 ข้อควรระวังในการข้อมูล 1. รวบรวมข้อมูลจากบุคคลที่เกี่ยวของโดยตรง 2. การบันทึกข้อมูลที่เป็นศัพท์เฉพาะจะต้องบันทึกให้ชัดเจนและครบถ้วน 3. การรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วนอาจทำมากกว่า 1 ครั้ง 4. รวบรวมข้อมูลที่ได้อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร 5. ในกรณีที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลจนได้ความต้องการออกมา ควรมีการตกลงยอมรับในความต้องการร่วมกันระหว่างนักวิเคราะห์ระบบและเจ้าของระบบ 6. ยิ่งมีแหล่งข้อมูลมากยิ่งจะพบความขัดแย้งของข้อมูลมาก 7. ระมัดระวังการใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลที่มากเกินไป รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 1. การสัมภาษณ์ 2. การสังเกตการณ์ทำงาน 3. การจัดทำแบบสอบถาม 4. การสุ่มและการประเมินผล รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.1 การสัมภาษณ์ นักวิเคราะห์ระบบจะเป็นผู้สัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบ เช่น ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ใช้สารสนเทศของระบบ ผู้บริการองค์กร แนวทางการสัมภาษณ์มีดังต่อไปนี้ 2.1.1 ประเภทของการให้สัมภาษณ์ 1. การสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง (Unconstructured Interview) 2. การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured Interview) รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.1.2 ขั้นตอนทั่วไปในการดำเนินการสัมภาษณ์ 1. เปิดสัมภาษณ์ (Interview Opening) 2. สัมภาษณ์ (Interview Body) 3. ปิดสัมภาษณ์ (Interview Conclusion) รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.1.3 การเตรียมการสัมภาษณ์ 1. กำหนดวัตถุประสงค์การสัมภาษณ์ 2. เตรียมคำถามสำหรับการสัมภาษณ์ 1) คำถามปลายเปิด สำหรับคำถามที่ไม่สามารถคาดเดาคำตอบที่เจาะจงได้ 2) คำถามปลายปิด เป็นคำถามที่มีขอบเขตอยู่แล้ว 3. ตั้งคำถามที่มีลักษณะที่ดี ดังนี้ 1) คำถามที่กระชับ เข้าใจง่าย 2) ระวังการเสนอหรือชี้นำในคำตอบ 3) ไม่ควรตั้งคำถามที่ทราบคำตอบอยู่แล้ว รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.1.3 การเตรียมการสัมภาษณ์ 3. ตั้งคำถามที่มีลักษณะที่ดี ดังนี้ 4) ระวังการแสดงออกในเชิงข่มขู่ในคำถาม 4. กำหนดบุคคลที่เหมาะสมและนัดหมายการสัมภาษณ์ล่วงหน้า หากเป็นไปได้ ควรส่งคำถามหรือแนวคำถามผู้ที่เรานัดหมาย เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์ได้มีโอกาสเตรียมตัวได้ดีมากขึ้น รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.1.4 ข้อแนะนำสำหรับการสัมภาษณ์ 1. ต้องมีการเตรียมการสัมภาษณ์ที่ดี 2. ผู้สัมภาษณ์ต้องตั้งใจฝั่งและจดบันทึกอย่างระมัดระวัง หรือขออนุญาตบันทึกเสียงเพื่อชดเชยความบกพร่องที่อาจมีขณะจดบันทึก 3. ควรสรุปความเข้าใจจากการสัมภาษณ์เป็นสารสนเทศได้จากการสัมภาษณ์ภายใน 24 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการลืม 4. ผู้สัมภาษณ์ต้องมีความเป็นกลาง 5. ผู้สัมภาษณ์ต้องหามุมมองที่หลากหลาย รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.2 การสังเกตการณ์ 2.1.1 ข้อดี 1. ข้อมูลที่รวบรวมได้มีความน่าเชื่อถือสูง เพราะมาจากสภาพการทำงานจริง 2. ผู้วิเคราะห์ระบบเห็นขั้นตอนต่างๆ ในกระบวนการชัดขึ้น 3. ใช้ต้นทุนในการทำงานต่ำเมื่อเทียบกับวิธีอื่น 4. เห็นความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานต่างๆ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.2 การสังเกตการณ์ 2.2.2 ข้อเสีย 1. ความรู้สึกอึดอัดขณะกำลังทำงานอาจส่งผลให้เกิดการทำงานที่ผิดพลาด 2. อาจใช้เวลานานสำหรับบางกระบวนการ 3. การสังเกตการณ์บางด้านอาจไม่สะดวก 4. กรณีเฉพาะในกระบวนการอาจมีโอกาสเกิดน้อยหรือไม่เกิดเลยขณะสังเกตสังเกตการณ์ นักวิเคราะห์ระบบควรวางแผนว่าจะสังเกตใคร สังเกตที่ไหน และสังเกตทำไม รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.3 การจัดทำแบบสอบถาม การทำแบบสอบถามเป็นกรรมวิธีรวบรวมข้อมูลแบบสื่อสารทางเดียว เมื่อเปรียบเทียบกับการสัมภาษณ์แล้ว การรวบรวมข้อมูลวิธีนี้จะได้ความเข้าใจที่จำกัดตามคำถามที่อยู่ในแบบสอบถาม แต่วิธีนี้สามารถเก็บข้อมูลจากหลาย ๆ คนได้ในเวลาสั้น ใช้ต้นทุนต่อคนต่ำ ไม่ก่อให้เกิดความลำเอียงมากขณะตีความจากคำตอบในแบบสอบถาม มีประเด็นที่ต้องพิจารณาร่วม ดังนี้ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.3 การจัดทำแบบสอบถาม 2.3.1 การเลือกกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม 1. เลือกตามความสะดวก 2. เลือกแบบสุ่ม 3. เลือกตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 4. เลือกจากบุคคลตามที่ได้จัดกลุ่มไว้ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.3 การจัดทำแบบสอบถาม 2.3.2 การออกแบบสอบถาม 1. คำถามปลายเปิด มีจุดเด่นคือ 1) ใช้เวลาน้อยและมีความง่ายในการจัดทำ 2) ผู้ตอบสามารถแสดงความเห็นได้หลากหลายวิธี 2. คำถามปลายปิด มีจุดเด่นคือ 1) ใช้เวลามากและมีความยากในการจัดทำแต่ใช้เวลาน้อยในการตอบคำถาม 2) ผู้ตอบสามารถแสดงความเห็นไม่ได้ ต้องตอบตามตัวเลือกที่กำหนด จึงเหมาะสำหรับผลลัพธ์ทางสถิติ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. เทคนิคการรวบรวมข้อเท็จจริง (Fact Gathering) 2.3 การจัดทำแบบสอบถาม 2.3.3 ข้อควรระวังในการตั้งคำถาม 1. คำถามต้องชัดเจน ไม่กำกวม 2. คำถามต้องไม่ยาวเกินความ 2.4 การสุ่มการประเมินผล เป็นวิธีการหาข้อมูลที่มีบุคลากรจำนวนมาก มีเหตุการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงมาก หรือทำงานมากจนไม่สามารถศึกษาข้อมูลจากทุกกลุ่มหรือทุกกระบวนการได้ และการทำเช่นนั้นจะทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมาก จึงต้องนำวิธีทางสถิติเข้ามาช่วยโดยการใช้การสุ่มเอาข้อมูลบางส่วน วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. เทคนิคการออกแบบระบบแบบมีส่วนร่วม หรือ JAD 3.1 ลักษณะของเทคนิค JAD (Join Application development) 3.1.1 ที่มา การเก็บหาข้อมูลแบบวิธีสัมภาษณ์รายบุคคลจะใช้เวลามาก เทคนิคนี้จะเป็นเทคนิคที่ใช้วิธีการประชุมเพื่อเก็บรวบรวมต่างๆ เทคนิครี้เกิดครั้งแรกที่บริษัท IBM เมื่อช่วงปี ค.ศ.1970 ต่อมาเป็นที่รู้จักแพร่หลาย รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. เทคนิคการออกแบบระบบแบบมีส่วนร่วม หรือ JAD 3.1 ลักษณะของเทคนิค JAD (Join Application development) 3.1.2 แนวคิด เทคนิคนี้เป็นกระบวนการสำหรับการจัดการและเพิ่มความสามารถ ในการปฏิบัติงานร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบในการกำหนดความต้องการสำหรับการพัฒนาระบบ ได้แก่ เจ้าของระบบ ผู้บิหารองค์กร ผู้ใช้งานระบบ นักวิเคราะห์ระบบ ผู้ออกแบบระบบ ผู้สร้างระบบ และอาจรวมไปถึงผู้ให้การสนับสนุนในการพัฒนาระบบด้วย โดยมีวัตถุประสงค์ในการรวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเวลาเดียวกัน รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. เทคนิคการออกแบบระบบแบบมีส่วนร่วม หรือ JAD 3.2 องค์ประชุม 3.2.1 ผู้นำการประชุม ทำหน้าที่จัดระเบียบและดำเนินการประชุม เตรียมวาระการประชุม ให้ความสนในในการอภิปรายในการประชุม เชื้อเชิญให้มีการแสดงความเห็น แต่ในขณะเดียวกันต้องมีความเป็นกลางและไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ในประเด่นต่างๆ พร้อมทั้งทำหน้าที่แก้ปัญหาความขัดแย้งและความคิดเห็นไม่ตรงกัน 3.2.2 ผู้ใช้หรือผู้ปฏิบัติงานในระบบ ผู้ที่ปฏิบัติงานจริงจะสามารถเข้าใจผลกระทบในการปฏิบัติงานประจำวัน ถือว่ามีความสำคัญมากในการมีส่วนร่วมในการอภิปรายในการประชุม เพราะเป็นผู้ที่สัมผัสและได้รับผลกระทบจากระบบโดยตรง รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. เทคนิคการออกแบบระบบแบบมีส่วนร่วม หรือ JAD 3.2 องค์ประชุม 3.2.3 ผู้บริหารองค์กร เป็นผู้ใช้งานด้านสารสนเทศในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ เป็นหลัก จึงเป็นผู้ให้ความเห็นหรือข้อสรุปของทิศทางในการพัฒนาระบบ 3.2.4 ผู้ให้การสนับสนุน ผู้สนับสนุนอาจเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งสูงสุดขององค์กร หรือผู้ที่อำนวยการด้านค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. เทคนิคการออกแบบระบบแบบมีส่วนร่วม หรือ JAD 3.2 องค์ประชุม 3.2.5 นักวิเคราะห์ระบบ เป็นผู้ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการประชุมโดยตรง แต่เป็นการเข้าร่วมในฐานะผู้ที่ต้องการเรียนรู้จากผู้บริหารและผู้ใช้งาน เพื่อจะนำข้อมูลไปใช้ในการกำหนดความต้องการของระบบ 3.2.6 เลขาที่ประชุม มีหน้าที่ในการจดบันทึกระหว่างการประชุมและสรุปบันทึกข้อสรุปในประเด่นต่างๆ ไว้ โดยทั่วไปมักใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในการจัดทำในขณะประชุมทันที รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. เทคนิคการออกแบบระบบแบบมีส่วนร่วม หรือ JAD 3.2 องค์ประชุม 3.2.7 บุคลากรด้านสารสนเทศขององค์กร เป็นผู้ที่ควบคุมมาตรฐานและมีข้อมูลของอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบคอมพิวเตอร์อย่างดี สามารถให้ความเห็นในเชิงเทคนิคในประเด็นที่เกี่ยวข้องได้ เช่น ความเป็นไปได้ทางเทคนิค ข้อจำกัดทางกายภาพต่างๆ ความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีอยู่ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. เทคนิคการออกแบบระบบแบบมีส่วนร่วม หรือ JAD 3.3 เครื่องมือที่ช่วยในการประชุม 3.3.1 โปรแกรม CASE Tools เคสทูลส์ (Computer-Aids Safeware Engineering: CASE Tools) เครื่องมือชนิดนี้เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสร้างแผนภาพต่างๆ ตามเนื้อหาที่ประชุมได้ทันที ทำให้เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการพิจารณามากขึ้น และอาจทำเป็นต้นแบบในขณะนั้นได้ หรืออาจเป็นโปรแกรมที่สามารถรวบรวมความคิดเห็นในที่ประชุมได้ในเวลาเดียวกัน รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. เทคนิคการออกแบบระบบแบบมีส่วนร่วม หรือ JAD 3.4.1 ข้อดี ทุกคนได้มีโอกาสทราบและกำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบร่วมกันในเวลาเดียวกัน หากเกิดข้อขัดแย้งหรือบกพร่อง สามารถดำเนินการข้อสรุปแต่แรกเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาระหว่างการพัฒนาระบบ 3.4.2 ข้อเสีย 1. มีความจำกัดด้านการทีส่วนร่วม 2. อาจมีบางคนผูกขาดในการแสดงความคิดเห็น 3. บางคนกลัวการถูกวิจารณ์จากผู้อื่น 4. คนส่วนใหญ่อาจไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ผู้ที่มีอำนาจสูงกว่า รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

บทที่ 6 การรวบรวมข้อมูล จบการนำเสนอ บทที่ 6 การรวบรวมข้อมูล   รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ