สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
CRCnetBASE จิรวัฒน์ พรหมพร แผนกสนับสนุนทรัพยากร
Advertisements

ข้อมูล & สารสนเทศ ข้อมูล ( Data) - ข้อเท็จจริงที่ได้จากการ สังเกตุ หรือสำรวจความเป็นไปของเหตุการณ์ ของโลกเพื่อให้เกิดความเข้าใจในเหตุการณ์ นั้น สารสนเทศ.
เศรษฐกิจ FTA Trade Barrier (NTB) Hub CM. การเมือง วิสัยทัศน์ผู้นำ นโยบายผู้ว่า CEO นโยบาย Food Safety การเมืองมีพรรคใหญ่ 2 พรรค ความโปร่งใส เผด็จการ และ.
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
เติม STEM ให้เต็ม STEAM
Information Communication Technology Nutthaphol Ployngam Web and Mobile Technology School of Science and Technology, UTCC
Department of Mechanical & Aerospace Engineering King Mongkut’s University of Technology North Bangkok, 1518 Pracharat 1 Road,
กำหนดการเปิดใช้ ระบบทะเบียนและประมวลผล การศึกษา และระบบประเมินการศึกษา สถาบัน พระบรมราชชนก.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
Kunming University of Science and Technology, China
ร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. ....
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนา
สรุปการดำเนินงาน ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการจัดการเรียนรู้ทางด้านสะเต็มศึกษา ปี ๒๕๕๘
การอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (DVE : Dual Vocational Education)
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
แนวโน้มการพัฒนากำลังคน สู่อนาคต
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
โครงการอบรมผู้บริหารมหาวิทยาลัยนเรศวร รุ่นที่ 4
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
Dr. Montri Chulavatnatol
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
มารู้จักหลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสุกร 2552 VS 2558
Globalization and the Law
การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ
การจัดการประชุมที่มีประสิทธิผล
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
Science For Elementary School Teachers I.
สรุปรายงานการติดตามผลโครงการสะเต็มอบรมครูผ่าน ETV และ DLTV (ระยะที่ 1)
แนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงาน 4 ศูนย์เรียนรู้
โดย โอฬาริก สุรินต๊ะ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
แนวคิดเรื่องการรู้สารสนเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 MLP รายวิชาพื้นฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 MLP รายวิชาพื้นฐาน
ฐานข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Science and Technology Infrastructure Databank (STDB)
แนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาค โดย ว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์
ปัญหาเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
สะเต็มศึกษาและการออกแบบเชิงวิศวกรรม
Animal Health Science ( )
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
วัตถุประสงค์การวิจัย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 MLP รายวิชาพื้นฐาน ม.4/1 – ม.4/4
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 MLP รายวิชาพื้นฐาน
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 MLP รายวิชาพื้นฐาน
สิ่งสนับสนุน (ห้องต่าง ๆ เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก)
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กำหนดการ ที่มา และความสำคัญของสะเต็มศึกษา สะเต็มศึกษา คืออะไร ระดับการบูรณาการ การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา

ทำไมต้องสะเต็มศึกษา ประเทศไทยขาดกำลังคนด้านสะเต็ม (STEM workforce) ที่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม นักเรียนเห็นวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นเรื่องไกลตัว ขาดแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

โลกในศตวรรษที่ 21 ยุคแห่งความเป็นโลกาภิวัตน์ (Globalization) สังคมข้อมูลข่าวสาร (Information Society ) การขยายตัวทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมบริการ การแข่งขันในด้านเศรษฐกิจ ความต้องการแรงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ transtechpackersandmovers.com getsocialeyes.com http://phys.org/ http://agileimpact.org/

ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

เป้าหมายของการเรียนการสอน S T M Science Literacy  ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหา (หลัก กฎ และทฤษฎี) วิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และโลก อวกาศ ดาราศาสตร์) สามารถเชื่อมโยงความเกี่ยวเนื่องเนื้อหาระหว่างสาระวิชา และมีทักษะในการปฏิบัติการ เชิงวิทยาศาสตร์ มีทักษะในการคิดที่เป็นเหตุเป็นผล สามารถค้นหาความรู้และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่หลากหลายและมีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้

เป้าหมายของการเรียนการสอน S T M Mathematics Literacy ความสามารถในการวิเคราะห์ ให้เหตุผล และการประยุกต์แนวคิดทางคณิตศาสตร์ เพื่อสร้างอธิบายและทำนายปรากฏการณ์ต่างๆ ภายใต้บริบทที่แตกต่างกัน รวมถึงตระหนักถึงบทบาทของคณิตศาสตร์และสามารถใช้คณิตศาสตร์ช่วยในการวินิจฉัยและการตัดสินใจที่ดี

เป้าหมายของการเรียนการสอน S T M Technology Literacy  ความเข้าใจ และความสามารถในการใช้งาน จัดการ และเข้าถึงเทคโนโลยี (กระบวนการหรือสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์) Engineering Literacy  ความเข้าใจการพัฒนาหรือการได้มาของเทคโนโลยีโดยการประยุกต์ความรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่มีอยู่ กับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อสร้างเครื่องใช้หรือวิธีการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

สะเต็มศึกษา สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 วิชาได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน คำสำคัญ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม การบูรณาการ เชื่อมโยงระหว่าง 4 วิชา กับชีวิตจริงและการทำงาน

องค์ประกอบและลักษณะที่สำคัญของสะเต็มศึกษา มีการบูรณาการ S T E M เชื่อมโยงกับชีวิตจริง มุ่งเน้นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 มีการประเมินตามสภาพจริง

สะเต็มกับปากกาลูกลื่นแบบกด

สะเต็มกับปากกาลูกลื่นแบบกด สังเกตรูปร่างและการทำงานของปากกา เสียง “คลิก” ของปากกา เกิดขึ้นได้อย่างไร ส่วนประกอบชิ้นไหนมีส่วนทำให้เกิดเสียง “คลิก” ใคร/บุคลากรอาชีพใดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตส่วนประกอบที่ทำให้เกิดเสียง “คลิก” ความรู้ที่ต้องใช้ในการผลิตวนประกอบที่ทำให้เกิดเสียง “คลิก” คืออะไรบ้าง

วิทยาศาสตร์ (Science) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) เทคโนโลยี (Technology) คณิตศาสตร์ (Mathematics) ตั้งคำถาม (เพื่อเข้าใจธรรมชาติ) นิยามปัญหา (เพื่อพัฒนา คุณภาพชีวิต) ตระหนักถึงบทบาทของ เทคโนโลยีต่อสังคม ทำความเข้าใจและพยายาม แก้ปัญหา พัฒนาและใช้โมเดล ใช้คณิตศาสตร์ในการสร้าง โมเดล ออกแบบและลงมือ ทำการค้นคว้า วิจัย ทดลอง เรียนรู้วิธีการใช้งานเทคโนโลยี ใหม่ๆ ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมใน การแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูล ให้ความสำคัญกับความแม่นยำ ใช้คณิตฯ ช่วยในการคำนวณ เข้าใจบทบาทของเทคโนโลยีใน การพัฒนาด้านวิทย์ฯ และ วิศวกรรม ใช้ตัวเลขในการให้ความหมายหรือ เหตุผล สร้างคำอธิบาย ออกแบบวิธีแก้ปัญหา พยายามหาวิธีการและใช้โครงงาน ในการแก้ปัญหา ใช้หลักฐานในการยืนยันแนวคิด ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีโดย พิจารณาถึงผลกระทบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม สร้างข้อโต้แย้งและสามารถ วิพากษ์การให้เหตุผลของผู้อื่น ประเมินและสื่อสารแนวคิด มองหาและนำเสนอระเบียบวิธี ในการเหตุผล *ที่มา: Vasquez, J.A., Sneider, C., and Comer, M. (2013). STEM Lesson Essentials: Integrating Science, Technology, Engineering, and Mathematics, p.38.

การออกแบบเชิงวิศวกรรม

กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม vs กระบวนการเทคโนโลยี การกำหนดปัญหาหรือ ความต้องการ การรวบรวมข้อมูล การเลือกวิธีการ การออกแบบและปฏิบัติการ การทดสอบ การปรับปรุงแก้ไข การประเมินผล ที่มา: สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2551). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพ, หน้า 23

ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

แนวทางการใช้กิจกรรมสะเต็มในชั้นเรียน จัดกิจกรรมสอดแทรกไปตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องในคาบเรียน จัดกิจกรรมไว้ในรายวิชาเพิ่มเติม/เลือกเสรี จัดกิจกรรมไว้ในกลุ่มกิจกรรมนอกชั้นเรียน

www.stemedthailand.org