การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กับงานจัดหาต่างประเทศของ กฟผ. บรรยายโดย นางทวิวรรณ ด่านวิไล หัวหน้ากองจัดหาต่างประเทศกลาง ฝ่ายพัสดุและจัดหาต่างประเทศ โทร. 60210 e-mail : tawiwan.k@egat.co.th วันที่ 18 พฤษภาคม 2560 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
หัวข้อนำเสนอ สาระสำคัญของ พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และ ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วย หลักเกณฑ์ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ที่ เกี่ยวข้องกับงานจัดหาต่างประเทศ การดำเนินการของ กฟผ. ในขั้นตอนต่อไป 2
กรอบร่างพระราชบัญญัติ คำนิยาม (ม. 1-5) หมวด 1 บททั่วไป (ม. 6-15) หมวด 9 การทำสัญญา (ม. 93-99) หมวด 2 การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และผู้ประกอบการในการป้องกัน การทุจริต (ม. 16-19) หมวด 10 การบริหารสัญญาและการตรวจ รับพัสดุ (ม. 100-105) หมวด 11 การประเมินผลการปฏิบัติงาน ของผู้ประกอบการ (ม. 106-108) หมวด 3 คณะกรรมการ (ม. 20-45) หมวด 4 องค์กรสนับสนุนดูแลการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (ม. 46-50) หมวด 12 การทิ้งงาน (ม. 109-111) หมวด 5 การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ (ม. 51-53) หมวด 13 การบริหารพัสดุ (ม.112-113) หมวด 6 การจัดซื้อจัดจ้าง (ม. 54-68) หมวด 14 การอุทธรณ์ (ม. 114-119) หมวด 7 งานจ้างที่ปรึกษา (ม. 69-78) หมวด 15 บทกำหนดโทษ (ม. 120-121) หมวด 8 งานจ้างออกแบบหรือควบคุม งานก่อสร้าง (ม. 79-92) บทเฉพาะกาล (ม. 122-132)
งานจ้างออกแบบ หรือ ควบคุมงานก่อสร้าง พ.ร.บ. การจัดซื้อ จัดจ้าง พัสดุ สินค้า งานบริการ งานก่อสร้าง งานจ้างที่ปรึกษา งานจ้างออกแบบ หรือ ควบคุมงานก่อสร้าง การบริหาร โครงสร้างของพระราชบัญญัติ การเก็บ การบันทึก การเบิกจ่าย การยืม การตรวจสอบ การบำรุงรักษา การจำหน่ายพัสดุ
การดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งพัสดุ การจัดซื้อจัดจ้าง ซื้อ จ้าง เช่า แลก เปลี่ยน นิติกรรมอื่น การดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งพัสดุ
ขอบเขตการใช้บังคับ ระเบียบพัสดุ ปี 2535 และ 2549 มาตรา 6 ระเบียบพัสดุ ปี 2535 และ 2549 พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ ปี 2560 ระเบียบฯ ปี 2535 ใช้บังคับกับส่วนราชการที่ดำเนินการการพัสดุด้วยเงินงบประมาณ เงินกู้ และเงินช่วยเหลือ ใช้บังคับกับหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ ระเบียบฯ ปี 2549 ใช้บังคับกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัดการบังคับบัญชาหรือการกำกับดูแลของฝ่ายบริหาร องค์การมหาชน องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หน่วยงานธุรการของศาล มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หน่วยงานสังกัดรัฐสภาหรือในกำกับของรัฐสภา หน่วยงานอิสระของรัฐ หน่วยงานอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง มาตรา 2 6
ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อบัญญัติ มาตรา 6 จะมีระเบียบ ข้อบังคับ หรือข้อบัญญัติ ขึ้นใช้เองทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้ (จะกำหนด “วิธีคัดเลือก” หรือ “วิธีเจาะจง” เป็นอย่างอื่นก็ได้) โดยต้อง ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบาย และ ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา รัฐวิสาหกิจ มหาวิทยาลัย ในกำกับของรัฐ หน่วยงานของรัฐอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง หน่วยงานของรัฐในต่างประเทศ หรือส่วนงานของหน่วยงานของรัฐ ที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ
ยกเว้น 1 2 3 4 5 6 มาตรา 7 การจัดซื้อ จัดจ้าง ของ รัฐวิสาหกิจ ที่เกี่ยวกับ การพาณิชย์ โดยตรง การจัดซื้อ จัดจ้าง ยุทโธปกรณ์ และการบริการ ที่เกี่ยวกับ ความมั่นคง ของชาติ โดยวิธีรัฐบาล ต่อรัฐบาลหรือ โดยการจัดซื้อ จากต่างประเทศ ที่กฎหมาย ของประเทศนั้น กำหนดไว้ เป็นอย่างอื่น การจัดซื้อ จัดจ้าง เพื่อการวิจัย และพัฒนา เพื่อการให้ บริการทาง วิชาการของ สถาบันอุดม ศึกษา หรือการจ้าง ที่ปรึกษา ที่ไม่สามารถ ดำเนินการ ตาม พ.ร.บ. นี้ การจัดซื้อจัดจ้าง โดยใช้เงินกู้ หรือเงินช่วย เหลือจาก รัฐบาลต่างประเทศ องค์การระหว่าง ประเทศ สถาบันการเงิน ระหว่างประเทศ ฯลฯ ที่สัญญา หรือ ข้อกำหนด ในการให้เงินกู้ หรือเงินช่วยเหลือ กำหนดไว้ เป็นอย่างอื่น การจัดซื้อจัดจ้าง โดยใช้เงินกู้ หรือเงินช่วย เหลือจาก รัฐบาลต่างประเทศ องค์การระหว่าง ประเทศ สถาบันการเงิน ระหว่างประเทศ ฯลฯ ที่สัญญา หรือ ข้อกำหนด ในการให้เงินกู้ หรือเงินช่วยเหลือ กำหนดไว้ เป็นอย่างอื่น โดยใช้เงินกู้หรือ เงินช่วยเหลือนั้น ร่วมกับ เงินงบประมาณ การจัดซื้อ จัดจ้าง ของสถาบัน อุดมศึกษา หรือสถาน พยาบาล ที่เป็นหน่วย งานของรัฐ โดยใช้ เงินบริจาค รวมทั้งดอกผล ของเงินบริจาค โดยไม่ใช้ร่วม กับเงิน งบประมาณ
ยกเว้น ข้อ 1 : การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับการพาณิชย์ มาตรา 7 ข้อ 1 : การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับการพาณิชย์ โดยตรง ข้อ 2 : การจัดซื้อจัดจ้างยุทโธปกรณ์และการบริการที่เกี่ยวกับความ มั่นคงของชาติโดยวิธีรัฐบาลต่อรัฐบาล ข้อ 3 : การจัดซื้อจัดจ้างเพื่อการวิจัยและพัฒนา เพื่อการให้บริการ ทางวิชาการของสถาบันอุดมศึกษา หรือการจ้างที่ปรึกษาที่ ไม่สามารถดำเนินการตาม พ.ร.บ. นี้ได้ ที่ได้รับยกเว้นมิให้นำ พ.ร.บ. นี้มาบังคับใช้ ต้องเป็นไปตาม หลักเกณฑ์ที่ “คณะกรรมการนโยบาย” ประกาศกำหนดในราช กิจจานุเบกษา โดยประกาศดังกล่าวจะกำหนดให้หน่วยงานของรัฐ เสนอเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างใดตาม ข้อ 1, 2 หรือ 3 ต่อ คณะกรรมการนโยบาย เพื่ออนุมัติให้ได้รับยกเว้นเป็นรายกรณีก็ได้
หลักการจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุ มาตรา 8 ตอบสนองวัตถุประสงค์การใช้งาน และราคา เหมาะสม มีการวางแผนจัดซื้อจัดจ้าง ล่วงหน้า มีการประเมิน และเปิดเผยผลสัมฤทธิ์ คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตรวจสอบได้ โปร่งใส เก็บข้อมูล อย่างเป็นระบบ เพื่อประโยชน์ ในการตรวจสอบ กระทำโดยเปิดเผย เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม มีหลักฐานการดำเนินงานชัดเจน
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง มาตรา 11 หลักการ ให้ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง และของหน่วยงานของรัฐตามวิธีการที่กรมบัญชีกลางกำหนด และให้ปิดประกาศโดยเปิดเผย ณ สถานที่ปิดประกาศของหน่วยงานของรัฐ กรณีจำเป็นเร่งด่วนหรือเป็นพัสดุที่ใช้ในราชการลับ วงเงินเล็กน้อย กรณีฉุกเฉินเนื่องจากอุบัติภัยหรือภัยรรมชาติ เป็นพัสดุที่จะขายทอดตลาด ยกเว้น
หมวด 2 การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และผู้ประกอบการในการป้องกันการทุจริต การเข้าถึงข้อมูลการจัดซื้อ จัดจ้างหน่วยงานภาครัฐ Disclose Project Information ข้อตกลงคุณธรรม Integrity Pact การมีส่วนร่วม ของภาคประชาชน Public Participation หน่วยงานภาครัฐ เจ้าของโครงการ ผู้ประกอบการ ที่จะยื่นข้อเสนอ ผู้สังเกตการณ์ ตรวจสอบ/ติดตามการจัดซื้อ จัดจ้างหน่วยงานภาครัฐ Monitoring and evaluation
หมวด 3 คณะกรรมการ ระเบียบพัสดุ ปี 2535 และ 2549 พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ ปี 2560 ระเบียบฯ ปี 2535 คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) ระเบียบฯ ปี 2549 คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) คณะกรรมการ 5 ชุด 1. คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2. คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการ จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ภาครัฐ 3. คณะกรรมการราคากลางและขึ้น ทะเบียนผู้ประกอบการ 4. คณะกรรมการความร่วมมือป้องกัน การทุจริต 5. คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ และข้อร้องเรียน
การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ หมวด 5 การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการงานก่อสร้าง ผู้ประกอบการงานก่อสร้างที่จะเข้าร่วมการจัดจ้างกับหน่วยงานของรัฐ ต้องเป็นผู้ประกอบการที่ได้ ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมบัญชีกลาง (*คณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เป็นผู้กำหนดสาขางานก่อสร้าง วิชาชีพ และวงเงินในการขึ้นทะเบียนฯ) ผู้ประกอบการพัสดุอื่น สำหรับผู้ประกอบการพัสดุอื่น หากมีการจัดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการสำหรับพัสดุใด ผู้ประกอบการนั้น ต้องขึ้นทะเบียนไว้กับกรมบัญชีกลาง **ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกรายมีสิทธิขอขึ้นทะเบียนได้ตลอดเวลา
วิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป หมวด 6 การจัดซื้อจัดจ้าง วิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ 3 วิธี วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป เชิญชวนผู้ประกอบการทั่วไปที่มี คุณสมบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด เข้ายื่นข้อเสนอ เงื่อนไข 1. ใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปแล้วไม่ได้ผล 2. มีคุณลักษณะพิเศษเฉพาะ ซับซ้อน 3. ต้องการใช้เร่งด่วน 4. มีข้อจำกัดทางเทคนิค ต้องระบุยี่ห้อ 5. ต้องซื้อโดยตรงจากต่างประเทศ 6. ใช้ในราชการลับหรือเกี่ยวกับ ความมั่นคง 7. งานจ้างซ่อมพัสดุที่ต้องถอดตรวจ 8. กรณีอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง เชิญชวนเฉพาะผู้ประกอบการ ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด ไม่น้อยกว่า 3 ราย ให้เข้ายื่นข้อเสนอ เว้นแต่ มีผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ กำหนดน้อยกว่า 3 ราย วิธีคัดเลือก เงื่อนไข 1. ใช้ทั้งวิธีประกาศฯและวิธีคัดเลือกแล้ว ไม่ได้ผล 2. พัสดุที่มีการผลิต จำหน่าย ก่อสร้าง ให้บริการทั่วไป และมีวงเงินซื้อจ้าง ครั้งหนึ่งไม่เกินวงเงินตามที่กำหนด ในกฎกระทรวง (วงเงินน้อย) 3. พัสดุที่มีผู้จำหน่ายรายเดียว 4. จำเป็นต้องใช้พัสดุนั้นโดยฉุกเฉิน 5. พัสดุที่ต้องซื้อ/จ้างเพิ่มเติม 6. พัสดุที่จะขายทอดตลาด 7. พัสดุที่เป็นที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง จำเป็นต้องซื้อเฉพาะแห่ง 8. กรณีอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง วิธีเฉพาะ เจาะจง เชิญชวนผู้ประกอบการ ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด รายใดรายหนึ่งให้เข้ายื่นข้อเสนอ หรือให้เข้ามาเจรจาต่อรองราคา กับหน่วยงานของรัฐโดยตรง
เปรียบเทียบวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ระเบียบพัสดุ กฟผ. พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ ปี 2560 วิธีสอบราคา วิธีประกวดราคา วิธี e-Auction วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป วิธีพิเศษ (มากกว่า 1 ราย) วิธีคัดเลือก วิธีพิเศษ (1 ราย) / วิธีตกลงราคา วิธีเฉพาะเจาะจง วิธีเฉพาะเจาะจง (ออกเป็นกฎกระทรวง) วิธีกรณีพิเศษ
วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ตามร่างระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างฯ วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป วิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) ไม่ซับซ้อน / มีพัสดุใน e-catalog - การเสนอราคาโดยใบเสนอราคา (Request for Quotation : RFQ) (> 500,000 – 5,000,000 บาท) - การเสนอราคาโดยการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Thai Auction) (> 5,000,000 บาท) วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ** - > 500,000 บาท - ซับซ้อน / ไม่มีพัสดุกำหนดไว้ใน e-catalog - นำร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาฯ เผยแพร่ให้สาธารณชนวิจารณ์ - ดำเนินการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (เสนอราคา พิจารณาราคา ขออนุมัติ ทำสัญญา และบริหารสัญญา) วิธีสอบราคา ทำตามข้อ 1. และ 2. ไม่ได้ หรือทำแล้วเกิดความล่าช้า / เป็นอุปสรรค - > 500,000 – 5,000,000 บาท - นำร่างเอกสารเชิญชวน เผยแพร่ให้สาธารณชนวิจารณ์ - ใช้วิธียื่นซอง
เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอโดยวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป และวิธีคัดเลือก ให้มี เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ โดยให้พิจารณาเกณฑ์ราคาและเกณฑ์อื่นประกอบด้วย (ไม่จำเป็นต้องใช้ราคาต่ำสุดเสมอไป) แต่การจะใช้เกณฑ์ใดและให้น้ำหนักในแต่ละเกณฑ์เท่าใด ต้องมีการประกาศให้ทราบล่วงหน้าในประกาศเชิญชวนให้เข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้าง ระเบียบพัสดุ ปี 2535 และ 2549 พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ ปี 2560 ระเบียบฯ ปี 2535 เกณฑ์ราคาต่ำสุด เกณฑ์ราคา เกณฑ์อื่น พิจารณาถึงประโยชน์และวัตถุประสงค์การใช้งานเป็นสำคัญ : - ต้นทุนของพัสดุนั้นตลอดอายุการใช้งาน - มาตรฐานของสินค้าหรือบริการ - บริการหลังการขาย - พัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน ระเบียบฯ ปี 2549 เกณฑ์ราคาต่ำสุด (เคาะราคา) - การประเมินผลการปฏิบัติงานของ ผู้ประกอบการ - ข้อเสนอด้านเทคนิคหรือข้อเสนออื่น
การจัดซื้อจัดจ้างวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป (e-bidding) ก่อนจัดซื้อจัดจ้าง ให้หน่วยงานของรัฐจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อ “ร่างขอบเขตของงานหรือรายละเอียดของพัสดุที่จะทำการจัดซื้อจัดจ้าง และร่างเอกสารเชิญชวน” จากผู้ประกอบการก่อน ดำเนินการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีการพิจารณา “เกณฑ์คุณภาพ” นอกเหนือจาก “เกณฑ์ราคา”
เชิญชวนที่ปรึกษาทั่วไปที่มี ที่กำหนดเข้ายื่นข้อเสนอ หมวด 7 งานจ้างที่ปรึกษา เชิญชวนที่ปรึกษาทั่วไปที่มี คุณสมบัติตรงตาม ที่กำหนดเข้ายื่นข้อเสนอ กรณีเป็นงานที่ไม่ซับซ้อน งานมีลักษณะเป็นงานประจำ หรือ งานที่มีมาตรฐานตามหลักวิชาชีพ และมีที่ปรึกษาซึ่งสามารถทำงาน นั้นได้เป็นการทั่วไป วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป เชิญชวนเฉพาะที่ปรึกษา ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด ไม่น้อยกว่า 3 ราย ให้เข้ายื่นข้อเสนอ เว้นแต่ มีที่ปรึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ กำหนดน้อยกว่า 3 ราย เงื่อนไข 1. ใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป แล้วไม่ได้ผล 2. งานที่ซับซ้อน/ซับซ้อนมาก หรือที่มีเทคนิคเฉพาะ 3. มีที่ปรึกษาในงานที่จะจ้าง จำนวนจำกัด 4. กรณีอื่นตามที่กำหนดใน กฎกระทรวง วิธีคัดเลือก เงื่อนไข 1. ใช้ทั้งวิธีประกาศฯและวิธีคัดเลือกแล้ว ไม่ได้ผล 2. มีวงเงินค่าจ้างครั้งหนึ่งไม่เกินวงเงิน ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง 3. งานที่จำเป็นต้องจ้างที่ปรึกษารายเดิม ทำต่อจากงานที่ได้ทำไว้แล้วเนื่องจาก เหตุผลทางเทคนิค 4. มีที่ปรึกษาในงานที่จะจ้างจำนวนจำกัด และมีวงเงินค่าจ้างครั้งหนึ่งไม่เกิน วงเงินที่กำหนดในกฎกระทรวง 5. งานที่จำเป็นเร่งด่วนหรือที่เกี่ยวกับ ความมั่นคงของชาติ หากล่าช้าจะเสีย หายแก่ราชการหรือความมั่นคงของชาติ 6. กรณีอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง วิธีเฉพาะ เจาะจง เชิญชวนที่ปรึกษา ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด รายใดรายหนึ่งให้เข้ายื่นข้อเสนอ หรือให้เข้ามาเจรจาต่อรองราคา
คุณสมบัติของที่ปรึกษา มาตรา 73 ต้องขึ้นทะเบียนไว้กับ “ศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษา” กระทรวงการคลัง เว้นแต่ จะมีหนังสือรับรองจากศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษาฯ ว่าไม่มีที่ปรึกษาเป็น ผู้ให้บริการในงานที่จ้างนั้น หรือ เป็นงานจ้างที่ปรึกษาของหน่วยงานของรัฐในต่างประเทศ * ที่ปรึกษาต่างประเทศ ขึ้นทะเบียนที่ศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษาได้ ร่างระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างฯ การจ้างที่ปรึกษาต่างประเทศของหน่วยงานของรัฐ จะต้องมีบุคลากรไทยร่วมงานด้วยไม่น้อยกว่า 50%** ของจำนวนคน-เดือน (man-months) ของที่ปรึกษาทั้งหมด เว้นแต่ สาขาบริการหรืองานที่ไม่อาจจะจ้างบุคลากรไทยได้ ให้ขออนุมัติต่อ “คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ” ** ระเบียบ กฟผ. กำหนด ไม่น้อยกว่า 40%
เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ งานจ้างที่ปรึกษา มาตรา 75 พิจารณาเกณฑ์ด้านคุณภาพ คำนึงความคุ้มค่าและวัตถุประสงค์ ประเภทที่ปรึกษาที่รัฐต้องการ ส่งเสริมสนับสนุน ข้อเสนอทางการเงิน ผลงานและประสบการณ์ จำนวน บุคลากร วิธีการบริหารและวิธีการปฏิบัติงาน จำนวนบุคลากรที่ร่วมงาน ประเภทของ ที่ปรึกษาที่รัฐต้องการ ส่งเสริมหรือสนับสนุน ข้อเสนอ ทางด้านการเงิน เกณฑ์อื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
เกณฑ์การพิจารณาข้อเสนองานจ้างที่ปรึกษา โดยวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป หรือวิธีคัดเลือก มาตรา 76 นอกจากพิจารณาเกณฑ์ด้านคุณภาพตาม ม. 75 แล้ว ให้เป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณาและการให้น้ำหนัก 1 2 3 กรณีเป็นงานประจำ หรืองานที่มีมาตรฐาน เชิงคุณภาพ ตามหลักวิชาชีพ หรืองานที่ไม่ซับซ้อน ให้คัดเลือกผู้ยื่นข้อเสนอ ที่ผ่านเกณฑ์ด้านคุณภาพซึ่งเสนอราคาต่ำสุด กรณีเป็นงาน ตามมาตรฐานของหน่วยงานของรัฐ หรืองานที่ซับซ้อน ให้คัดเลือกผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านเกณฑ์ด้านคุณภาพ และได้คะแนนรวมด้านคุณภาพและด้านราคา มากที่สุด กรณีเป็นงานที่ ซับซ้อนมาก ให้คัดเลือก ผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านเกณฑ์ด้านคุณภาพ และได้คะแนน ด้านคุณภาพมากที่สุด
งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง หมวด 8 งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง - ใช้ทั้งวิธีประกาศฯ และวิธีคัดเลือก แล้วไม่ได้ผล - งานจ้างที่มีวงเงินงบประมาณค่า ก่อสร้างไม่เกินวงเงินตามที่กำหนด ในกฎกระทรวง - จำเป็นเร่งด่วนหรือเกี่ยวกับความ มั่นคงของขาติ - รายเดิมทำต่อจากงานที่ทำไว้แล้ว - กรณีอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง 1. วิธีประกาศ เชิญชวน ทั่วไป 3. วิธีเฉพาะ เจาะจง - งานไม่ซับซ้อน 2. วิธี คัดเลือก 4. วิธี ประกวด แบบ - ใช้วิธีประกาศเชิญชวนแล้วไม่ ได้ผล - งานซับซ้อน หรือซับซ้อนมาก - งานออกแบบหรือใช้ความคิด - กรณีอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง - ออกแบบงานก่อสร้างที่มี ลักษณะพิเศษ เป็นที่เชิดชู คุณค่าทางด้านศิลปกรรมหรือ สถาปัตยกรรมของชาติ - กรณีอื่นที่กำหนดใน กฎกระทรวง
งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ มาตรา 90 พิจารณาจากแนวคิดของงานจ้างของผู้ให้บริการที่ได้คะแนนด้านคุณภาพมากที่สุด การมีส่วนได้เสีย มาตรา 88 ผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ ต้องไม่มีส่วนได้เสียกับผู้ประกอบการงานก่อสร้างในงานนั้น
หมวด 9 การทำสัญญา มาตรา 93 และ 95 สัญญาต้องทำตามแบบที่คณะกรรมการนโยบายกำหนดโดยความ เห็นชอบของสำนักงานอัยการสูงสุด ทำต่างได้ถ้ามีสาระสำคัญตามที่ กำหนดไว้ในแบบสัญญา และไม่ทำให้เสียเปรียบ ในกรณีจำเป็นต้องทำสัญญาเป็นภาษาต่างประเทศ ให้ทำเป็น ภาษาอังกฤษ และทำข้อสรุปสาระสำคัญเป็นภาษาไทย ในกรณีที่ไม่ได้ทำสัญญาตามแบบสัญญาที่กำหนด หรือไม่แก้ไขสัญญา ตามความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุด หรือคู่สัญญาไม่ตกลงหรือ ยินยอมให้แก้ไขสัญญาตามความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุด หาก ข้อสัญญาที่แตกต่างดังกล่าวเป็นส่วนที่เป็นสาระสำคัญ หรือเป็นกรณี ผิดพลาดอย่างร้ายแรง ให้ถือว่าสัญญานั้นเป็นโมฆะ สัญญาที่ทำในราชอาณาจักรต้องมีข้อตกลงห้ามคู่สัญญาไปจ้างช่วงให้ ผู้อื่นทำอีกทอดหนึ่ง ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่บางส่วน เว้นแต่การจ้างช่วงแต่ บางส่วนที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐที่เป็นคู่สัญญาแล้ว หากฝ่า ฝืนข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้มีค่าปรับไม่น้อยกว่า 10% ของวงเงิน ของงานที่จ้างช่วงตามสัญญา
การบริหารสัญญาและการตรวจรับพัสดุ หมวด 10 การบริหารสัญญาและการตรวจรับพัสดุ ให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจ รับพัสดุเพื่อรับผิดชอบ การบริหารสัญญาหรือ ข้อตกลงและการตรวจ รับพัสดุ การจัดซื้อจัดจ้างที่มี วงเงินเล็กน้อยตามที่ กำหนดในกฎกระทรวง จะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่คน หนึ่งซึ่งไม่ใช่ผู้จัดซื้อ จัดจ้างเป็นผู้ตรวจรับ พัสดุ ก็ได้ งานจ้างก่อสร้างที่มี ขั้นตอนการดำเนินการ เป็นระยะๆ อันเป็นต้อง มีการควบคุมงานอย่าง ใกล้ชิด หรือมีเงื่อนไข การจ่ายเงินเป็นงวด ตามความก้าวหน้าของ งานให้มีผู้ควบคุมงาน การงดหรือลดค่าปรับ หรือการขยายเวลาทำการตามสัญญาหรือข้อตกลง - เหตุเกิดจากความผิดหรือความ บกพร่องของหน่วยงานของรัฐ - เหตุสุดวิสัย - เหตุเกิดจากพฤติการณ์อันหนึ่ง อันใดที่คู่สัญญาไม่ต้องรับผิด ตามกฎหมาย - เหตุอื่นตามที่กำหนดใน กฎกระทรวง มาตรา 102 การบอกเลิกสัญญาหรือข้อตกลง - เหตุตามที่กฎหมายกำหนด - เหตุอันเชื่อได้ว่าผู้ขายหรือผู้ รับจ้างไม่สามารถส่งมอบงานหรือ ทำงานให้แล้วเสร็จได้ภายใน ระยะเวลาที่กำหนด - เหตุอื่นตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. นี้หรือในสัญญาหรือข้อตกลง - เหตุอื่นตามระเบียบที่รัฐมนตรี กำหนด มาตรา 103 มาตรา 100-101
การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ หมวด 11 การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจะถูกระงับการยื่นข้อเสนอหรือทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐไว้ชั่วคราว จนกว่าจะมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ให้พิจารณาถึงความสามารถในการปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จตามสัญญาของคู่สัญญาเป็นสำคัญ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคุณสมบัติของ ผู้ที่จะเข้ายื่นข้อเสนอหรือ เข้าทำสัญญากับหน่วยงานภาครัฐ
** ห้ามลงนามในสัญญา จนกว่าจะพ้นกำหนดระยะเวลาการพิจารณาอุทธรณ์ หมวด 14 การอุทธรณ์ มาตรา 114 ** ห้ามลงนามในสัญญา จนกว่าจะพ้นกำหนดระยะเวลาการพิจารณาอุทธรณ์ ผู้ซึ่งได้ยื่นข้อเสนอมีสิทธิอุทธรณ์กรณีที่เห็นว่าหน่วยงานของรัฐมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดใน พ.ร.บ. นี้ กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศที่ออกตามความใน พ.ร.บ. นี้ เป็นเหตุให้ตนไม่ได้รับการคัดเลือก
กระบวนการพิจารณาอุทธรณ์ มาตรา 117-119 ผู้ที่ไม่ได้ประกาศผลเป็นผู้ชนะ ให้ยื่นอุทธรณ์ภายใน 7 วันทำการ นับแต่วันประกาศผลในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง *** รวมใช้เวลา ประมาณ 85 วัน ผู้อุทธรณ์ วินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับอุทธรณ์ เห็นด้วย ดำเนินการตามความเห็นนั้นภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ไม่เห็นด้วย รายงานไปยังคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ภายใน 3 วันทำการ หน่วยงานของรัฐ วินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน (ไม่เสร็จ ขยายได้ 2 ครั้งๆ ละไม่เกิน 15 วัน) อุทธรณ์ฟังขึ้น และมีผลอย่างมีนัยสำคัญ ดำเนินการใหม่/เริ่มจากขั้นตอนตามที่เห็นสมควร อุทธรณ์ฟังไม่ขึ้นหรือไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญ แจ้งหน่วยงานของรัฐดำเนินการต่อ คกก.พิจารณาอุทธรณ์
กรณีที่ยังไม่ออกกฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศ บทเฉพาะกาล มาตรา 122-123 กรณีที่ยังไม่ออกกฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศ ให้นำระเบียบที่ใช้บังคับอยู่เดิมมาใช้บังคับต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้ จนกว่าจะมีกฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศในเรื่องนั้นๆ ตาม พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ กรณีไม่อาจนำระเบียบเดิมมาใช้บังคับในเรื่องใดได้ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการนโยบายกำหนด
การดำเนินการการจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรา 7 ในกรณีที่ บทเฉพาะกาล มาตรา 124 การดำเนินการการจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรา 7 ในกรณีที่ คณะกรรมการนโยบายยังไม่ได้ออกประกาศ หรือ คณะกรรมการนโยบายออกประกาศแล้ว แต่หน่วยงาน ของรัฐยังไม่ได้ออกกฎหรือระเบียบในเรื่องนั้นๆ การจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรา 7 (1) (2) (3) ให้ เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับที่ใช้อยู่เดิม จนกว่าจะมี ประกาศ หรือกฎหรือระเบียบ แล้วแต่กรณี ใช้บังคับ คณะกรรมการนโยบายออกประกาศแล้ว หน่วยงานของ รัฐยังไม่ได้ออกกฎหรือระเบียบในเรื่องนั้นๆ ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่ประกาศคณะกรรมการนโยบายมีผลใช้บังคับ การจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรา 7 (1) (2) (3) ให้ ดำเนินการตาม พ.ร.บ. นี้
บทเฉพาะกาล การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ มาตรา 128 การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่ได้ดำเนินการตามระเบียบที่ใช้บังคับอยู่เดิมก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ และการตรวจรับและการจ่ายเงินยังไม่แล้วเสร็จ ให้ดำเนินการตามระเบียบเดิมต่อไป เว้นแต่ ยังไม่ได้ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง หรือในกรณีที่มีการยกเลิกการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างนั้น หรือการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างครั้งใหม่ แล้วแต่กรณี ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.นี้
การดำเนินการของ กฟผ. 21 มีนาคม 2560 : ประชุมชี้แจงนางสาวสุปราณี จงธรรมวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบงานพัสดุ กรมบัญชีกลาง เพื่อขอยกเว้นให้ กฟผ. ไม่ต้องอยู่ ภายใต้บังคับของ พ.ร.บ.ฯ ตามมาตรา 7 (1) โดยมี ผู้แทนของสายรองต่างๆ เข้าร่วมชี้แจง 21 เมษายน 2560 : กรมบัญชีกลางเชิญผู้แทนทุกหน่วยงานเสนอ ความเห็นต่อ “ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วย หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ภาครัฐ” 28 เมษายน 2560 : อพจต. ได้เสนอความเห็นต่อร่างระเบียบฯ 3 พฤษภาคม 2560 : ประชุมชี้แจงนางสาวชุณหจิต สังข์ใหม่ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง เพื่อขอยกเว้นให้ กฟผ. ไม่ต้องอยู่ ภายใต้บังคับของ พ.ร.บ.ฯ ตามมาตรา 7 (1) โดยมี ผู้แทนของสายรองต่างๆ เข้าร่วมชี้แจง
แนวทางการดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.ฯ รูปแบบการจัดซื้อจัดจ้างของ กฟผ. แนวทางการพิจารณาของ กฟผ. แนวทางการพิจารณาของกรมบัญชีกลาง การจัดซื้อจัดจ้างในธุรกิจที่เกี่ยวกับ การพาณิชย์ เพื่อการผลิต จำหน่าย ให้บริการ เพื่อหารายได้ การพาณิชย์โดยตรง สินค้า การซื้อขายไฟฟ้า - การก่อสร้างโรงไฟฟ้า รวมทั้งการ เดินเครื่องและบำรุงรักษาฯ และ การทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ผลิตไฟฟ้า การจัดหาเชื้อเพลิง งานบริการ จำหน่าย (ตามนโยบายรัฐ) - การจัดหาเชื้อเพลิง - กิจการเหมืองถ่านหิน กิจการเหมือง ถ่านหินของ กฟผ. งานก่อสร้าง โรงไฟฟ้า เขื่อน - การซื้อขายไฟฟ้า / EGATi งานก่อสร้าง งานเดินเครื่อง และบำรุงรักษา ระบบส่งไฟฟ้า งานจ้างที่ปรึกษา ไม่ใช่การพาณิชย์โดยตรง ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง กับกิจการ กฟผ. การซื้อที่ดิน - การก่อสร้างระบบส่งและสถานี ไฟฟ้าแรงสูง รวมทั้งการ บำรุงรักษาฯ งานจ้างออกแบบ หรือควบคุมงาน การจัดซื้อจัดจ้าง ของบริษัท EGATi ขอยกเว้นไม่อยู่ในบังคับของ พ.ร.บ.ฯ ร่างระเบียบใช้เอง (ม.7) ขอยกเว้นการปฏิบัติเป็นบางข้อ (ม.6) การดำเนินการ ขอยกเว้นไม่อยู่ในบังคับของ พ.ร.บ.ฯ
ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : กรมบัญชีกลาง คณะทำงานเตรียมความพร้อมเพื่อปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติฯ
จบการนำเสนอ 37