บทที่ 2 ความเข้าใจพื้นฐานของการพัฒนาระบบ .

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
เป็นการนำความรู้ด้าน Microsoft Excel ที่มีความพิเศษตรงที่สามารถ กำหนดสูตรการคำนวณในแต่ละเซลล์ ของ Sheet งานนั้นๆได้ โดยอาศัย ความแม่นยำในการคีย์ข้อมูลเข้าไป.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การใช้งานระบบ MIS ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
Software Development and Management
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
Contribute “Stay strong not stand alone”. อ.ที่ปรึกษา อ.ดร.เขมกร ไชยประสิทธ์ บุคลากร พี่เดียร์ สโรชินี ศิลปานันทกุล ภาคการเงิน นุก น.ส.มณีรัตน์
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ชุมชนปลอดภัย.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
เรื่อง กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
การพัฒนาระบบสารสนเทศ Information System Development
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
บทที่ 8 การควบคุมระบบสารสนเทศทางการบัญชี : การควบคุมเฉพาะระบบงาน
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
ระบบการจัดการคลินิกครบวงจร
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
กลุ่มหลักสูตร กลุ่มหลักสูตรที่ 1 : พัฒนาความรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
SMS News Distribute Service
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
การอนุรักษ์และสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศ
การวางแผนกำลังการผลิต
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
การบริหารจัดการระบบสารสนเทศ (ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
บทที่ 15 การติดตั้งระบบและการทบทวนระบบงาน.
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 2 ความเข้าใจพื้นฐานของการพัฒนาระบบ 

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.1 นิยามของการพัฒนาระบบ 1.1.1 ความหมายของเทคนิคของการพัฒนาระบบ โดยนิยามหลักของคำว่าระบบแล้วอาจไม่ได้หมายถึง ระบบสารสนเทศหรือเทคโนโลยีสารสนเทศโดยตรง แต่การทำงานในแต่ละระบบย่อยในองค์กรหรือจะมีผลลัพธ์ทางสารสนเทศเสมอ และสารสนเทศที่ได้นี้เกี่ยวกับการบริหารงานในองค์กรโดยตรงด้วย เช่น ระบบรายงานผลการทำงาน ดังนั้น เมื่อกล่าวถึงกับการพัฒนาระบบแล้ว จึงมีความหมายทางเทคนิคที่รวมถึงการพัฒนาระบบสารสนเทศที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามความต้องการโดยปริยาย รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.1 นิยามของการพัฒนาระบบ 1.1.2 การเรียกชื่อระบบในขณะพัฒนาระบบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันในการทำงาน จึงมักให้คำนิยามของระบบในแต่ละช่วงพัฒนาดังนี้ 1. ระบบปัจจุบัน 2. ระบบใหม่ 3. ระบบเดิมหรือระบบเก่า รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.2 จุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบ มาจากความต้องการที่จะปรับปรุงการทำงานในปัจจุบันให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานระบบมากขึ้น และได้ผลลัพธ์การทำงานตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ให้มากที่สุด โดยความต้องการจะมาจากปัญหาต่างๆ ที่ถูกพบเมื่อมีการใช้งานระบบปัจจุบัน หรือเมื่อสภาพแวดล้อมภายนอกระบบเปลี่ยนไปจนทำให้ผลกระทบต่อการดำเนินงานกิจกรรมในกระบวนการของระบบปัจจุบัน และส่งผลให้ผลลัพธ์การทำงานไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.3 ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการพัฒนาระบบ 1.3.1 ปัจจัยภายในระบบ (ปัจจัยในขอบเขตของระบบ) 1. บุคลากรที่ทำงานกับระบบต้องการปรับปรุง 2. เจ้าของระบบต้องการพัฒนา 3. ปัญหาหรือข้อผิดพลาดของระบบปัจจุบัน 4. มีการพัฒนาระบบใหม่ 1.3.2 ปัจจัยภายนอกระบบ (สภาพแวดล้อมภายนอกระบบ) 1. ความต้องการของบุคลากรภายนอกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับระบบภายในองค์กร 2. การปรับตัวให้รับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.4 ลักษณะแนวทางพัฒนาระบบสำหรับธุรกิจ 1.4.1 กำหนดวัตถุประสงค์และขอบเขตที่ชัดเจน เช่น การเลือกเทคโนโลยี หรือตัวบุคคลที่ทำงานในระบบ การพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สอดคล้องกับกระบวนการในระบบ 1.4.2 ใช้ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมมามีส่วนในการพัฒนา เช่น วัฒนธรรมท้องถิ่น สภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจ กิจกรรมต่างๆ ของคนในสังคม สภาพภูมิศาสตร์ เป็นต้น รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.5 การวิเคราะห์และออกแบบระบบกับการพัฒนาระบบ 1.5.1 ความหมาย 1. การวิเคราะห์ระบบ เป็นการศึกษาการทำงานปัจจุบัน เพื่อให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหา และความต้องการ (Requirement) ที่มาจากระบบปัจจุบัน และรวบรวมเป็นข้อสรุปเพื่อปรับปรุงระบบปัจจุบันหรืออกแบบระบบใหม่ 2. การออกแบบระบบ เป็นการกำหนดแบบแผนในการสร้างระบบใหม่ขึ้นมา โดยผลลัพธ์การทำงานของระบบใหม่นั้นจะเป็นไปตามความต้องการที่ได้จากการวิเคราะห์ระบบ และแก้ปัญหาที่พบจากระบบปัจจุบัน เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพ การเพิ่มกระบวนงาน การปรับปรุงขั้นตอนหรืออุปกรณ์ในระบบปัจจุบัน รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.5 การวิเคราะห์และออกแบบระบบกับการพัฒนาระบบ 1.5.2 ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบ 1. การวิเคราะห์ระบบทำให้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและทราบความต้องการที่แท้จริงในระบบปัจจุบัน 2. การออกแบบระบบทำให้เกิดการแก้ปัญหาโดยปรับปรุงระบบปัจจุบันหรือสร้างระบบใหม่ให้ทำตามจุกประสงค์ที่กำหนดไว้ได้มากที่สุด 3. การวิเคราะห์และออกแบบระบบมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาระบบ เพราะเป็นแนวทางดำเนินการพัฒนาระบบใหม่ขึ้นมา และกำหนดผลลัพธ์ปลายทางเมื่อนำระบบมาใช้งานจริง รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.6 ประเภทของการพัฒนาระบบ 1. ระบบเชิงตรรกะ (Logical System) เป็นระบบที่มีองค์ประกอบที่มีลักษณะเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ แต่สามารถสะท้อนผลลัพธ์ออกมาให้เป็นรูปธรรม และสามารถอ้างอิงถึงสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สามารถนำข้อมูลในระบบออกมาเป็นรายงานต่างๆ ตามกระบวนงานในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ 2. ระบบเชิงกายภาพ (Physical System) เป็นระบบที่มีองค์ประกอบเป็นรูปธรรม จับต้องได้ ที่นำมาประยุกต์ใช้งานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของระบบ เช่น ห้องทำงาน อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์เอกสาร รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ 1.7 อุปสรรคการพัฒนาระบบ 1.7.1 การต่อต้าน 1. ความไม่ไว้ใจ 3. ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลง 2. กลัวการสูญเสียอำนาจ 4. กลัวการเสียเวลา 1.7.2 ความไม่ชัดเจนในความต้องการ 1. ความขัดแย้งในความต้องการของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องในองค์กร 2. ความไม่เข้าใจหรือความไม่ชัดเจนในความต้องการ 3. ความไม่ชัดเจนในกระบวนการในระบบที่จะได้มาซึ่งผลลัพธ์ของระบบ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. วิธีการพัฒนาระบบ 2.1 การพัฒนาระบบขึ้นมาเอง (In House/ Custom Development) ข้อดี 1. สนองต่อความต้องการของผู้ใช้ระบบได้เต็มที่ 2. ลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดหาทรัพยากรด้านอุปกรณ์ไอที 3. ผู้ที่พัฒนาระบบจะรู้จักองค์กรอย่างดี 4. กรณีเกิดปัญหาขณะใช้งานระบบ สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้ทันที ข้อเสีย 1. มีค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรสูงโดยเฉพาะบุคลากรด้านไอที 2. เอกสารประกอบการพัฒนาระบบอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน 3. ประสบการณ์อาจน้อย เมื่อเทียบกับความซับซ้อน ขนาดโครงการ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. วิธีการพัฒนาระบบ 2.2 การใช้บริการจากแหล่งภายนอก (Outsourcing Service) ข้อดี 1. ไม่ต้องลงทุนด้านบุคลากรเอง 2. ได้บริการที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ 3. ได้ความตรงต่อเวลา และระบบที่ต้องการ 4. ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายกว่า 5. มีค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรสูงโดยเฉพาะบุคลากรด้านไอที 6. เอกสารประกอบการพัฒนาระบบมีความครบถ้วนได้มาตรฐาน รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. วิธีการพัฒนาระบบ 2.2 การใช้บริการจากแหล่งภายนอก (Outsourcing Service) ข้อเสีย 1. ผู้รับจ้างพัฒนาที่มืออาชีพอาจมีน้อย 2. องค์กรสูญเสียความลับภายใน 3. ต้องอยู่ในภาวะพึ่งพาผู้รับจ้างพัฒนาเสมอๆ 4. อาจมีการต่อต้านผู้รับจ้างซึ่งเป็นบุคคลภายนอกองค์กร 5. มีค่าใช้จ่ายสูงในระยะเริ่มต้น รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. วิธีการพัฒนาระบบ 2.3 การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป (Package Software) ข้อดี 1. สามารถนำมาใช้งานได้ทันที โดยการกำหนดค่าการทำงานให้ถูกต้อง 2. ได้ซอฟต์แวร์คุณภาพ 3. ปรับปรุงเป็นรุ่นใหม่ได้ง่ายและได้ราคาประหยัด 4. มีบริการให้คำปรึกษาจากผู้จัดจำหน่าย รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

2. วิธีการพัฒนาระบบ 2.3 การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป (Package Software) ข้อเสีย 1. อาจต้องปรับกระบวนการระบบขององค์กรให้เข้ากับโปรแกรม 2. ต้องใช้ทักษะในการคัดเลือกโปรแกรมที่จะนำมาใช้ 3. ค่าใช้จ่ายสูงมากในกรณีที่เป็นระบบขนาดใหญ่ 4. ต้องอาศัยผู้จัดจำแหน่ายในการอบรมและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. วิธีการสำรวจระบบ 3.1 การศึกษาระบบงานปัจจุบัน 3.1.1 การศึกษาจากเอกสารภายใน 1. เอกสารด้านกระบวนงาน 4. เอกสารอธิบายการพัฒนาระบบสารสนเทศ 2. ฟอร์มเอกสาร 5. เอกสารอื่นๆ เช่น โครงสร้างการทำงาน 3. รายงาน 6. เว็บไซต์ขององค์กร 3.1.2 การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ในองค์กร 3.1.3 การศึกษาจากเอกสารภายนอกที่เกี่ยวข้องกับองค์กร รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. วิธีการสำรวจระบบ 3.2 การทำความเข้าใจระบบปัจจุบัน 3.2.1 ตรวจสอบปัญหาเบื้องต้น 1. การตรวจปัญหาจากการปฏิบัติงาน 2. การตรวจสอบปัญหาจากพฤติกรรมของผู้ปฏิบัติงาน 3.2.2 กำหนดแนวทางการแก้ปัญหา 3.2.3 การทำข้อสรุปการพัฒนาระบบเบื้องต้น รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3. วิธีการสำรวจระบบ 3.3 การศึกษาความเป็นไปได้ รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

4. วงจรการพัฒนาระบบ 4.1 การแบ่งระยะของวงจรพัฒนาระบบ 1. การวางแผนโครงการ 2. การวิเคราะห์ระบบ 3. การออกแบบระบบ 4. การนำไปใช้ 5. การบำรุงรักษา 4.2 แบบพัฒนาของวงจรพัฒนาระบบ 1. Waterfall Model 2. Classic Lift Cycle/Linear Sequence Model รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

แผนภาพแสดงวงจรพัฒนาระบบโดยทั่วไป 4. วงจรการพัฒนาระบบ แผนภาพแสดงวงจรพัฒนาระบบโดยทั่วไป รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

ความเข้าใจพื้นฐานของการพัฒนาระบบ จบการนำเสนอ บทที่ 2 ความเข้าใจพื้นฐานของการพัฒนาระบบ  รายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ