ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2:

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ห้อง ฉุกเฉิน ห้องฉุกเฉิน 5 : โอ๊ย..ปวดหัว แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
Advertisements

ชีวเคมี II Bioenergetics.
เทคนิคการเลือกหนังสืออ่านสำหรับผู้บริหาร รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
“ลดความเหลื่อมล้ำ ๓ กองทุน”
ห้อง ฉุกเฉิน ห้องฉุกเฉิน 5 : โอ๊ย..ปวดหัว แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2:
หนี้สาธารณะ: ระเบิดเวลาหรือยากระตุ้นเศรษฐกิจ
กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
หลักการแปลผล สรุปผล II
English today! Never let each day slip by fruitlessly. Some degree of value must be achieved. อย่าปล่อยให้แต่ละวันผ่านไปอย่างไร้ค่า ต้องสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นมา.
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่อง สิ่งแวดล้อม ที่อยู่รอบตัวเรา.
การวิเคราะห์ข้อมูลสูญหาย และข้อมูลที่มีซ้ำไม่เท่ากัน ด้วย GLM
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กมลรัตน์ ฉิมพาลี ประกาศนียบัตรทางการสอน.
บทที่ 4 วงจร ADC เทอดศักดิ์ ลิ่วหาทอง สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์
Active Learning ผศ. ดร. เยาวเรศ ภักดีจิตร ภาควิชาหลักสูตร และการสอน.
ประเภทบุคลากร นักวิชาการสาธารณสุข, นักทรัพยากรบุคคล, จพ.ธุรการ Production Line 1.จัดทำแผนบุคลากร 2.จัดประชุม/สัมมนา 3.ประเมินผลและจัดการความรู้ 4.ร่วมผลิตบุคลากรทางการแพทย์
การวิเคราะห์ภาระงานของบุคลากรสายสนับสนุน
นวัตกรรมและเทคโนโลยี สารสนเทศทางการศึกษา “ กระดานอัจฉริยะ ”
อ.ดร.อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายป้องกันและปราบรามการทุจริต
ประชุมผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา
การประชุมเตรียมความพร้อม การประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (Reading Test: RT) ชั้นประถมศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560.
กลุ่มแนะแนวฯ สำนักงาน ก.พ. V.R.
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ.
สื่อการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่2-3
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนบูรณาการ การพัฒนาศักยภาพคนตามช่วงวัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2
MATRIX จัดทำโดย น.ส. ปิยะนุช เจริญพืช เลขที่ 9
โครงการพัฒนาเกษตรใช้น้ำน้อย (DESIGN BY AGRI MAP) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าตำบลตูม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา.
เภสัชวิทยา (Pharmacology)
บทที่ 3 กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีซิมเพล็กซ์ (Simplex Method) (ต่อ) Operations Research โดย อ. สุรินทร์ทิพ ศักดิ์ภูวดล.
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสอน สถานการณ์ปัญหาที่ 1
การบริหารและประเมินโครงการ แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
บทที่ 11 การจำลองเหตุการณ์ โดยโปรแกรม Scratch Part II
บทที่ 4 ฐานข้อมูลลูกค้า.
งานระบบคอมพิวเตอร์และบริการ
ระเบียบวาระการประชุม วันพุธที่ ๒๗ เดือน มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑
บทที่ 4 การคัดเลือกโครงการ
ระบบบริหารการจัดสอบ NT ACCESS.
ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง
งานก่อสร้างฯ / ซ่อมแซมฯ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และสาธารณูปโภค
present Dr. Sakchai Phucharoen
Project Project (โครงงาน) ปริญญานิพนธ์ กิจกรรมซึ่งดำเนินงานตามลำดับ
บทที่ 4 กระบวนการวินิจสาร
“ เผชิญความตายอย่างสงบ ”
งานเงินสมทบ การตรวจสอบ และงานกฎหมาย
กุลพร สุขุมาลตระกูล นักโภชนาการชำนาญการพิเศษ
การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย และเทคนิคการเรียน ในระดับอุดมศึกษา
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ วิชญ์ชัย ธรรมประดิษฐ์
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
จาก Recommendation สู่การพัฒนาคุณภาพ
ทีมสำรวจอวกาศ ทีมสำรวจอวกาศ: ภารกิจ! แผนการจัดการเรียนรู้ 1: ภารกิจ 1.
Two-phase Method (เทคนิค 2 ระยะ)
รอบที่ ๑ (๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๒
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
โครงการปรับปรุง และสร้างฐานข้อมูลหลักมาตรฐานสากล
วัตถุประสงค์การวิจัย
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง
อาการของมะเร็งเต้านม ที่กลับเป็นซ้ำ และ หรือ แพร่กระจาย
จงลุกขึ้น ... ฉายแสง ภารกิจที่ท้าทาย ผู้วินิจฉัย 6: 12.
Weka Installation.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2: ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2:

จุดประสงค์การเรียนรู้ ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด จุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุอวัยวะที่เกี่ยวข้องการกำจัดของเสียทางไต อธิบายกระบวนการทำงานของไต สรุปความสำคัญของไตและตระหนักการดูแลรักษาไต 2

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Engage เยี่ยมมาก! สำหรับการแก้ไขปัญหาที่ทันท่วงที ทำให้เราสามารถรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ได้ สไลด์เป็นการกล่าวชม เพื่อกระตุ้นและเชื่อมโยงมาหาการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่อไป 3

เกิดเหตุฉุกเฉิน!!! ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด ผู้ป่วย Engage เป็นภาพที่สถานการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในห้องฉุกเฉิน 4

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Engage ผู้ป่วย ประสบอุบัติเหตุได้รับการกระแทกที่ช่องท้อง ภายนอกไม่มีบาดแผลที่รุนแรง มีเพียงรอยฟกช้ำเท่านั้น แต่ที่มีปัญหาคือ ผู้ป่วยมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และปัสสาวะขัด ออกมามีเลือดปน 5

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด เกิดอะไรขึ้นกับ ผู้ป่วยคนนี้ Engage เกิดอะไรขึ้นกับ ผู้ป่วยคนนี้ อวัยวะใดของผู้ป่วย ที่น่าจะได้รับการกระทบกระเทือนมากที่สุด เหตุใด ปัสสาวะของผู้ป่วยจึงเป็นสีเลือด และปัสสาวะของคนปกติจะเป็นอย่างไร เร้าความสนใจนักเรียนโดยการให้คำถามเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ 6

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Explore I หน้าที่ของพวกคุณในตอนนี้ก็ คือ ช่วยกันตรวจสอบองค์ประกอบปัสสาวะของผู้ป่วยเพื่อหาน้ำตาลกลูโคสและโปรตีนในความผิดปกติครั้งนี้ มาร่วมตรวจสอบกับเรานะคะ นักเรียนเตรียมพร้อมในการที่จะทำกิจกรรมที่ 2.1 การตรวจสอบปัสสาวะ SS1 7

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Explain I จากตารางเราได้ข้อมูลปริมาณของน้ำ โปรตีน ยูเรีย กลูโคส และคลอไรด์ในปัสสาวะของคนไข้และคนปกติ สารใดบ้างที่พบในปัสสาวะของคนไข้ สารใดบ้างที่ไม่พบในปัสสาวะของคนไข้ เพราะเหตุใด สารใดบ้างที่พบในปัสสาวะคนไข้ถือว่าเป็นของเสีย เพราะเหตุใดร่างกายจึงขับออกทางปัสสาวะ สาร ปริมาณ (ร้อยละ) น้ำเลือด ปัสสาวะ น้ำ 92 95 โปรตีน 7 ยูเรีย 0.03 2 กลุโคส 0.1 คลอไรด์ 0.37 0.6 อธิบายความแตกต่างระหว่างปัสสาวะกับน้ำเลือด และมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับ สารใดพบในน้ำปัสสาวะมากกว่าเลือดอย่างไร โดยมีความเชื่อมโยงกับใบงาน ss1 SS1 8

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Explore II สารใดที่พบเฉพาะปัสสาวะของคนไข้ แต่ไม่พบได้ในปัสสาวะของคนปกติ เพราะเหตุใด จึงเป็นเช่นนั้น ทำกิจกรรมต่อไปนี้ เพื่อสำรวจตรวจสอบโครงสร้างและศึกษาระบบขับถ่าย และไต เป็นสไลด์ที่นำสู่การทำกิจกรรมที่ 2.2 เพื่อตรวจสอบโครงสร้าง ตำแหน่ง หน้าที่ของไต SS2 9

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด โครงสร้างของอวัยวะที่ใช้ในการขับถ่าย ก็คือ โครงสร้างของไต Explain II เตรียมข้อมูลเพื่ออภิปรายว่า ระบบขับถ่าย และไตของคนไข้มีการทำงานอย่างไร เพราะเหตุใดคนไข้จึงขับถ่ายมีปัสสาวะปน และส่วนใดของไตคนไข้ที่น่าจะถูกกระทบกระเทือน หรือถูกทำลาย SS2 10

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Elaborate สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ โรคที่อาจเกิดขึ้นได้กับระบบขับถ่ายและวิธีการรักษา คุณครูทำการแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อสืบค้นข้อมูลเพื่อจัดทำโปสเตอรืในการขยายความรู้ตามหัวข้อต่างๆทั้ง 5 หัวข้อ พร้อมทำการนำเสนอแก่เพื่อร่วมชั้นเรียนกลุ่มละ 15 นาที 12

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Evaluate เตรียมข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น เพื่อให้คนไข้สามารถเข้าใจได้ว่าไตมีการทำงานที่ผิดปกติเพราะเหตุใด การทำงานของไตในร่างกายของเราเป็นอย่างไร ระบบขับถ่ายคืออะไร มีการทำงานอย่างไร โรคที่อาจเกิดขึ้นได้กับระบบขับถ่าย และวิธีการรักษาโรคที่เกิดในระบบขับถ่าย ทำการประเมินข้อมูลจากตาราง ความถุกต้องของการหาความต่างของปัสสาวะและองค์ประกอบของเลือด active reading เกี่ยวกับเรื่องโครงสร้าง ตำแหน่ง หน้าที่ของไต และประเมินการทำโปสเตอร์ ของนักเรียนที่เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ 13

รายละเอียดสำหรับการติดต่อ: ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด รายละเอียดสำหรับการติดต่อ: สถาบันวิทยาศาสตร์ สวก. สพฐ. kruwit.institute@gmail.com