Learning Organization (Best Practices)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประยุกต์ใช้การจัดการความรู้ ของกรมชลประทาน โดย อาจารย์จิรัชฌา วิเชียรปัญญา.
Advertisements

การตรวจสอบภายในที่ไม่ใช่การจับผิด ทำอย่างไร ?
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
IQA network Why and How to ?
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
การพัฒนาองค์กร สนย. สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
“When you’re hiring, you’re creating the future of your Company” “A poor hiring decision can cause great harm to your Company”
Customer Relationship Management (CRM)
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
How do scientists think and find( พบ ) answers?.
Company LOGO Management Skills for New Managers on October วิทยากร อ. ประสานศักดิ์ สุวรรณโพธิพระ บรรยายภาษาไทย.
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
Tawatchai Iempairote วันที่ 3 กรกฎาคม 2556
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
CHRO สรุปผลการดำเนินงานและแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
การฝึกอบรมคืออะไร.
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
เครื่องมือชุดธารปัญญา: แนวคิดและการประยุกต์ใช้
Prof.Emeritus Dr.ANURAK PANYANUWAT CAMT, CHIANG MAI UNIVERSITY
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
ความขัดแย้ง-การเปลี่ยนแปลง- การสร้างทีมงาน และภาวะผู้นำของผู้บริหาร : กรอบคิดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รองศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์ ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา.
การประชุมผู้บริหารกรมอนามัย เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยม
Crowded Cloud e-services: Trust and Security
Knowledge Audit and Analysis
บทบาท Peer กับการคือสู่สุขภาวะ
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
13 October 2007
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
Road to the Future - Future is Now
Information System Development
ทักษะที่จำเป็นสำหรับ การสร้างงานที่มีประสิทธิผล
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
13 October 2007
การจัดการความรู้ตามแนวทาง PMQA
วัฒนธรรมองค์กร กรมอนามัย
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
นายวุฒิศักดิ์ รักเดช นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 8 มีนาคม2559
การบริหารกำลังคนภาครัฐ
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
Development Strategies
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร
โดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์
ร่างแผนปฏิรูปองค์การ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Why’s KM ?.
TIM2303 การขายและการตลาด ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  Knowledge Management Tools   วัตถุประสงค์ (เมื่อศึกษาเนื้อหาในหน่วยการเรียนแล้ว.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Learning Organization (Best Practices) Chapter 3 Learning Organization (Best Practices)

The People Are the Company How to build your company around your people. Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Learning Organization องค์กร คือ สิ่งมีชีวิต (organic) ไม่ใช่เครื่องจักร (machine) คน (people) คือพลังขับเคลื่อน คน ไม่ใช่ ต้นทุน แต่เป็น ทุนมนุษย์ (ประสบการณ์ ความรู้) Action Learning : บุคลากรในองค์กร มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ ทำไปปรับปรุงไป Knowledge Management : การจัดการความรู้เพื่อสร้างทรัพย์สิน สร้างนวัตกรรม สร้างฐานความรู้ (Knowledge Base) โดยสมัครใจ (ไม่ใช่สั่งการจากหัวหน้า) เน้นการตอบสนองความต้องการ ความคาดหวังของลูกค้า และการบริการของลูกค้า ใช้ Internet และ ใช้ Intranet Learning Organization : องค์กรแห่งการเรียนรู้ มีค่านิยม ความเชื่อของกลุ่มคนในองค์กร และบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

แสดงความหมาย (Meaning) โดย แสดงความสัมพันธ์ (Correlation) INFORMATION: แสดงความหมาย (Meaning) โดย แสดงความสัมพันธ์ (Correlation) แสดงรูปแบบ (Pattern) ซึ่งขึ้นอยู่กับเวลา อยู่ภายใต้บริบทที่แน่นอน KNOWLEDGE: ส่วนผสมของประสบการณ์ ค่านิยม ความเชี่ยวชาญ ซึ่งใช้เป็นกรอบในการตัดสินใจได้ คุณค่าของความรู้จึงวัดที่ผลของการกระทำ ข้อมูลดิบ (DATA) ข้อมูลสารสนเทศ (Information) ความรู้ (Knowledge) DATA: บันทึกที่แสดงถึงความเคลื่อนไหวในกิจกรรมประเภทต่างๆ เป็นบันทึก ที่ยังไม่มีความหมายในตัวของมันเอง คุณค่าอยู่ที่ ความทันการณ์,ความรวดเร็วและความจุ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ความรู้และการเรียนรู้ภายในองค์กร “Knowledge means the capacity for effective action” ความรู้ หมายถึง ศักยภาพที่จะกระทำให้เกิดผลที่ต้องการ การเรียนรู้ในองค์กร คือ การทดสอบประสบการณ์ของคุณอย่างต่อเนื่อง ว่ามี “ศักยภาพที่จะกระทำให้เกิดผลที่ต้องการ” หรือไม่ เพียงไร เป็นประโยชน์ตรงกับเป้าหมายขององค์กร หรือไม่เพียงไร แล้วจึงเปลี่ยนประสบการณ์นั้นเป็นความรู้ ที่เข้าถึงได้โดยทุกคนในองค์กร ผลที่ได้ คือการเพิ่มศักยภาพขององค์กรในการบรรลุผลสัมฤทธิ์และ วิสัยทัศน์ที่คนในองค์กรมีร่วมกัน Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Learning Organization Definition A group or organization that is continuously enhancing and expanding its collective awareness and capabilities – groups of people that can create better results An organization that is continually improving its ability to get the results it truly wants องค์กรที่มีกระบวนการสั่งสม สร้างและใช้องค์ความรู้จากภายในและภายนอก องค์กร ขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Learning Organization Hard Ware Soft Ware People Ware Socialization Externalization Combination Internalization Enabling conditions Knowledge from individual & group To be knowledge in organization Empowering Style Structure IT Infrastructure IT System-program Chapter 3 344-493 SP (KMS)

สมรรถนะ (Competency) สมรรถนะ คือ คุณลักษณะของบุคคลที่ทำให้เกิดพฤติกรรมการทำงานที่มีประสิทธิภาพและเป็นคุณลักษณะที่สามารถวัดหรือประเมินได้ การกำหนดสมรรถนะ อาจแบ่งออกได้เป็นหลายระดับ เช่น สมรรถนะทั่วไปสำหรับการเป็นข้าราชการ สมรรถนะทั่วไปที่จำเป็นสำหรับข้าราชการในสังกัดส่วนราชการ สมรรถนะเฉพาะด้านสำหรับกลุ่มงาน สมรรถนะเฉพาะด้านสำหรับงานใดงานหนึ่งโดยเฉพาะ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

การกำหนดวิธีการประเมิน Competency ดีเด่น: สูงกว่ามาตรฐาน/ปฏิบัติครบ-เป็นแบบอย่าง ดี: ปฏิบัติครบ(เปรียบเทียบกับดีเด่น) พอใช้: ทำได้บางตัวและมีข้อต้องปรับปรุง ปรับปรุง: ไม่แสดงให้เห็น Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ประเมินแบบ 360 Degree Feedback 4 1 3 2 ผู้บังคับบัญชา ลูกค้าภายใน เพื่อน ร่วมงาน ลูกค้า ภายนอก อื่น ๆ ตนเอง ผู้ใต้ บังคับบัญชา ความใฝ่รู้ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

องค์ประกอบของ Competency Ability to perform in a certain mental or physical task “What the individual is able to do” “What the individual needs to be” Motive- The things that drive an individual to act Trait- Physical characteristics and consistent responses to situation or information Value- An individual’s attitude, self-concept and self-image Information the individual has in the specific content areas “What the individual needs to know” Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Essence of the Learning Organization Awareness and sensibilities Attitude and beliefs Skill and Capabilities Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ประเภทของ Competency Core Competency Management Functional Organizational Strategy Managerial Requirement Functional Requirement Chapter 3 344-493 SP (KMS)

แนวทางกำหนดระดับความชำนาญการ (Proficiency Level) Level5: เป็นแบบอย่าง มักได้แก่ สามารถกำหนดแนวทางนโยบายใน เชิงรุกอันเนื่องมาจากการมองเห็นอนาคตล่วงหน้า Role model Level4:ขั้นชำนาญการพิเศษ มักได้แก่ สามารถลงมือแก้ไขปัญหาสำคัญที่มีความซับซ้อน ได้ Transition Level3: ขั้นประยุกต์ใช้ได้ตามสถานการณ์ มักได้แก่ สามารถประเมินทางเลือกเพื่อหาวิธีการที่เหมาะสม ภายใต้ สถานการณ์แวดล้อมที่หลากหลายได้ Comprehensive application Level2: ขั้นลึกซึ้ง สามารถจับประเด็นสำคัญได้ มักได้แก่ สามารถอธิบายสาระสำคัญหรือระบุปัจจัยแห่งความสำเร็จได้ Minimum requirement Level1:ขั้นพื้นฐาน มักได้แก่ สามารถปฏิบัติได้ตามมาตรฐานกลางได้โดยไม่บกพร่อง/อธิบายข้อความรู้พื้นฐานได้ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Job - Competency Mapping Chapter 3 344-493 SP (KMS)

การใช้ Competency เพื่อหา Needs ในการพัฒนา พนักงานเป็น ระดับที่งานต้องการ Gap ความรับผิดชอบ ความเชี่ยวชาญในงาน การสื่อข้อความ การคิดเชิงวิเคราะห์ การบริหารงานบุคคล Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Chapter 3 344-493 SP (KMS)

องค์ประกอบของ Competency 2 Competency Categories Core Competency Management Competency -Functional Competency 3 Competency Names and Definitions 1 Competency Model 4 Proficiency Level (1-5) 5 Behavioural Indicators Chapter 3 344-493 SP (KMS)

The Five Learning Disciplines การเรียนรู้ จะเกิดขึ้นได้ดีเพียงใด ขึ้นอยู่กับ พฤติกรรมการทำงานและพฤติกรรมทางความคิด ของคน ประมวลเป็น วินัย 5 ประการคือ 1 Systems Thinking การคิดอย่างเป็นระบบ 2 Mental Modelsโมเดลความคิด 3 Personal Mastery ใฝ่เรียนใฝ่รู้ 4 Shared Vision การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน 5 Team Learning การเรียนรู้เป็นทีม Chapter 3 344-493 SP (KMS)

The Five Learning Disciplines 1. Systems Thinking การคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักความสัมพันธ์ ความเกี่ยวโยงของส่วนต่างๆ ในระบบ มองผลกระทบเป็นกระบวนการระยะยาว เน้นมุมมองแบบเป็นวงจร Chapter 3 344-493 SP (KMS)

attitudes + perception attitudes + perception The Five Learning Disciplines 2. Mental Models แบบจำลองความคิด กรอบเดิมจะปฏิเสธสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย พยายามมองต่างมุม จากกลุ่มคนที่หลากหลาย เพื่อแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ไม่ตกเป็นทาสความคิดผิดๆ ตีตรา......”เป็นเมียทหารนับขวด เป็นเมียตำรวจนับแบงค์” attitudes + perception attitudes + perception รู้ทัศนคติและความเข้าใจ ของตัวเองและผู้ร่วมงาน เพื่อสื่อสาร และเข้าใจกันง่ายขึ้น เปิดใจ you those around you Chapter 3 344-493 SP (KMS)

The Five Learning Disciplines 3. Personal Mastery ใฝ่เรียนใฝ่รู้ บุคลากรต้องลิขิตชีวิตตนเองว่าจะไปสู่จุดไหนในอนาคต จะเป็นแรงบันดาลใจ แรงกระตุ้นที่จะพัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมายดังกล่าว results you most want to create in your life ขณะนี้ท่านอยู่ที่ไหน ต้องการไปถึงไหน realistic assessment of current reality of your life Chapter 3 344-493 SP (KMS)

The Five Learning Disciplines 4. Shared Vision การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ถ้าไม่ได้ร่วมคิดก็จะไม่เกิดการร่วมทำอย่างมุ่งมั่น No commitment No Involvement shared images of the future the group seeks to create principles & guiding practices the group uses เป้าหมายร่วมของกลุ่ม และวิธีการไปสู่เป้าหมายร่วม Chapter 3 344-493 SP (KMS)

The Five Learning Disciplines 5. Team Learning การเรียนรู้เป็นทีม Action Learning ทำไปปรับปรุงไป ร่วมปรึกษาหารือ แบบไม่เป็นทางการ collective thinking 1 + 1 = มากกว่า 2 การคิดร่วมกันของ 2 คนนำไปสู่ผลซึ่งมากกว่าผลของแต่ละคนรวมกัน Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Core Learning Competencies Aspiration มุ่งมาดปรารถนาที่จะเปลี่ยนตนเองไปสู่เป้าหมาย Dealing with Complexity /Conceptualization รู้การทำงานของระบบใหญ่ ซับซ้อน 3. Personal Mastery 4. Shared Vision 1. Systems Thinking Reflective Conversation คิดและโต้ตอบได้อย่างลึกซึ้ง 2. Mental Models 5. Team Learning / Dialogue Chapter 3 344-493 SP (KMS)

The Five Learning Disciplines Ladder of Inference Left Hand Column 2 Personal Vision Mental Models Balancing Advocacy & Inquiry Collective Mental Models or Culture 4 1 Shared Vision 5 Systems Thinking Dialogue & Skillful Discussion Team Learning 3 Personal Mastery Suspension of Assumptions & Alignment not Agreement Loops & Archetypes Chapter 3 344-493 SP (KMS)

KM Tools ฐานความรู้บทเรียนและความสำเร็จ (Lessons Learned and Best Practices Databases ชุมชนแห่งการปฏิบัติ (Communities of Practice – CoP) การทบทวนหลังการปฏิบัติ (After Action Reviews – AAR) แหล่งผู้รู้ในองค์กร (Center of Excellence – CoE) การใช้ที่ปรึกษาหรือพี่เลี้ยง (Monitoring Programs) การเสวนา (Dialogue) การเล่าเรื่อง (Story Telling) เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assist) ฟอรัม ถาม-ตอบ (Forum) Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ชุมชนปฏิบัติ (Communities of Practice – CoP) Teams are task driven. Communities are interest driven. The role of an expert is to qualify and filter information. Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ชุมชนปฏิบัติ CoP ชุมชน ชุมชนแห่งการปฏิบัติ เปรียบเหมือนเก้าอี้สามขา แนวปฏิบัติ Domain ชุมชน ชุมชนแห่งการปฏิบัติ เปรียบเหมือนเก้าอี้สามขา Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ชุมชนปฏิบัติ CoP Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ตัวอย่างชุมชนปฏิบัติ CoP http://www.tkc.go.th http://www.pantip.com/cafe/jatujak/ ต้นไม้ สุนัข แมว CoP ด้านคุณภาพที่ Citibank จส. 100 ผู้ขายบัตรอวยพรที่ฮอลมาร์ก สบู่เหลวที่คอลเกต Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Domain : Pantip ต้นไม้ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Member : Community Chapter 3 344-493 SP (KMS)

แนวปฏิบัติ :TKC CoP Chapter 3 344-493 SP (KMS)

แนวปฏิบัติ :TKC กลุ่มโรคเบาหวาน Chapter 3 344-493 SP (KMS)

แนวปฏิบัติ :TKC กลุ่มโรคเบาหวาน ผู้เชี่ยวชาญ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

แนวปฏิบัติ :TKC กลุ่มโรคเบาหวาน ผู้เชี่ยวชาญ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

CoP มีหลายรูปแบบ เล็ก หรือ ใหญ่ อายุยืน หรือ อายุสั้น อยู่รวมกัน หรือ กระจายตัว เป็นเนื้อเดียว หรือ เป็นเนื้อผสม เกิดขึ้นเอง หรือ จงใจให้เกิด ไม่มีใครรู้จัก หรือ ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ Club ภายในขอบเขต หรือ ข้ามขอบเขต Chapter 3 344-493 SP (KMS)

หลัก 5 ประการในการดูแล CoP 1. ออกแบบให้เกิดวิวัฒนาการ 2. เชื้อเชิญสมาชิกให้เข้าร่วมในระดับที่ต่างกัน 3. พัฒนาพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ส่วนตัว 4. มุ่งเน้นที่คุณค่า 5. ผสมผสานความคุ้นเคยและความตื่นเต้นเพื่อสร้างจังหวะให้ชุมชน Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ออกแบบให้เกิดวิวัฒนาการ วงจรชีวิต CoP การมีศักยภาพ ค้นหา จินตนาการ การรวมตัว บ่มตัว มอบคุณค่าในทันที การเติบใหญ่ มุ่งมั่น ขยาย การดูแล ความรู้สึกเป็นเจ้าของ เปิดเผย การปฏิรูป ปล่อยวาง คงไว้ การดูแล การเติบใหญ่ การปฏิรูป การรวมตัว การมีศักยภาพ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

เชื้อเชิญสมาชิกให้เข้าร่วมในระดับที่ต่างกัน กลุ่มแกนหลัก (ผู้ประสานงาน 5%) : นัดประชุม บันทึกข้อมูลต่างๆ กลุ่มประจำ (Expert 15%) : Post กระทู้ กลุ่มเปลือกนอก (80%) : อ่าน ดู website อย่างเดียว กลุ่มเปลือกนอก 80% 5% 15% กลุ่มประจำ กลุ่มแกนหลัก Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ผสมผสานความคุ้นเคยและความตื่นเต้นเพื่อสร้างจังหวะให้ชุมชน Web site E-mail Project Meeting Conversation Visit ประชุมประจำปี Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Community identification Community assessment Community support strategies "The Knowledge Management/Community Practice (KM/CP) Team in Worldwide Services has experience with community facilitation designed for the company's new, more mobile, international workforce. Using advanced communication technologies based on the Worldwide Web, the KM/CP Team has provided new methods of interaction for communities composed of service sales and delivery associates. The team has also studied many of the non-technical, personal and interpersonal dimensions of communities and applies this knowledge in its work." Chapter 3 344-493 SP (KMS)

ขอบเขตของ CoP ภายในธุรกิจเดียวกัน ข้ามหน่วยธุรกิจ ข้ามองค์กร Chapter 3 344-493 SP (KMS)

CoP พัฒนาสู่ LO CoP1 Create Learn Share Use capture CoP1 CoP1 CoP1 Chapter 3 344-493 SP (KMS)

เอกสารอ้างอิง ดร.อรัญ โสติพันธุ์ ดร. นงเยาว์ เปรมกมลเนตร Learning Organization ดร.อรัญ โสติพันธุ์ TKC (Thailand Knowledge Center) http://www.tkc.go.th ดร. นงเยาว์ เปรมกมลเนตร ดร. ณรงค์สายัญ หาญณรงค์ Communities of Practice พูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ Chapter 3 344-493 SP (KMS)

Good judgement come from experience. Experience comes from bad judgement. Mark Twain