การบันทึกข้อมูล Social Risk ใน HDC
การบันทึกข้อมูล Social Risk ใน HDC ลงชื่อเข้าใช้งานโปรแกรม ด้วย user ที่มีสิทธิในการคีย์ข้อมูล เข้าสู่เมนู นำเข้า/ส่งออกข้อมูล -> ระบบบันทึกข้อมูลนอกเหนือ 43 แฟ้ม -> บันทึกข้อมูลความเสี่ยง(Social Risk)พัฒนาการเด็ก
การบันทึกข้อมูล Social Risk ใน HDC ระบบจะแสดงรายชื่อเด็กที่ต้องคัดกรองตามหน่วยงานของ user และสิทธิของ user ที่ login เลือกแก้ไขเพื่อบันทึกข้อมูล Social Risk หรือเลือกลบหากเด็กไม่อยู่ในเขต
การบันทึกข้อมูล Social Risk ใน HDC แก้ไขได้เฉพาะความเสี่ยงเท่านั้น ข้อมูลอื่นจะถูกปรับปรุงจาก 43 แฟ้มทุก 24 ชม.(ตามรอบการประมวลผล)
ข้อกำหนดของการบันทึกข้อมูล ผู้ใช้งานระดับหน่วยงาน รพ.สต. ,PCU, รพ. สามารถบันทึกข้อมูลได้โดย Admin สสจ.ให้สิทธิการบันทึก ผู้ใช้งานระดับ สสอ. , PM อำเภอ , PM สสจ. สามารถบันทึกข้อมูลได้เช่นกัน โดย Admin สสจ.ให้สิทธิการบันทึกและสิทธิ PM หน่วยงานที่ไม่มีประชากรในเขตรับผิดชอบไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้
การกำหนดและการปรับปรุงข้อมูลเป้าหมาย การคำนวณและการปรับปรุงข้อมูลเป้าหมายการดำเนินงาน จะประมวลผลใหม่ทุก 24 ชม.(ตามการประมวลผลหลัก) โดย เพิ่มเด็กไทยที่อยู่ในเขตรับผิดชอบที่ยังไม่มีการจำหน่ายที่อายุเข้าข่าย 4 กลุ่มอายุตามข้อกำหนดการคัดกรองในช่วงวันที่ 17-21 กค.60 ปรับปรุงข้อมูล ชื่อ,นามสกุล,เพศ,วันเดือนปีเกิด,ชื่อบิดา,ชื่อมารดา,ผลการคัดกรอง ตามเลขบัตรประชาชนเด็ก ข้อมูลที่ USER บันทึกคือ ความเสี่ยง(Social Risk) เท่านั้น เด็ก 1 เลขบัตรประชาชนอาจเป็นเป้าหมายของหน่วยบริการมากกว่า 1 แห่ง ขึ้นอยู่กับ การบันทึก Typearea
ปัญหา/ข้อคำถามที่พบ เป้าหมายไม่ตรงกันระหว่าง Data-Exchange กับระบบบันทึก Social Risk เนื่องจากระบบบันทึก Social Risk ไม่มีการลบโดยอัตโนมัติ ต้องลบด้วย user เองกรณี ย้ายออกเป็น Typearea อื่นที่ไม่ใช่ 1,3 ไม่พบเด็กที่ HDC ระบุว่าเป็นเด็กในเขต เนื่องจากการทำข้อมูลแฟ้ม PERSON มีทั้งกลุ่มเวชกรรม(ส่งเสริม) และห้องบัตร หากห้องบัตรระบุ Typearea ผิดพลาดมาเป็น 1,3 ซึ่งส่งเสริมไม่รู้แล้วส่งเข้าระบบ HDC จะทำให้เป้าหมายเกินและไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องแก้ไขข้อมูล Typearea แล้วส่งแฟ้ม PERSON เข้าระบบอีกครั้ง พร้อมลบข้อมูลในระบบบันทึก Social Risk
ปัญหา/ข้อคำถามที่พบ เด็ก 1 เลขบัตรประชาชนอาจเป็นเป้าหมายมากกว่าหนึ่งหน่วยบริการ เนื่องจาก HDC ห่วงว่าเด็กจะไม่ได้รับการคัดกรองจึงคืนเป้าหมายให้กับทุกหน่วยบริการที่ลงทะเบียนเด็ก และ Typearea 1,3 มาในระบบ ดังนั้นเป้าหมายใน Data-Exchange เมื่อ Monitor ในฐานะ Admin จะพบว่ามีความซ้ำซ้อนด้วยเลขบัตรประชาชน แต่ในระบบรายงานการนับเป้าหมายและผลงานจะ Cleansing ความซ้ำซ้อนก่อนเพื่อให้เป้าหมายไม่เกินจริง
การจัดการข้อมูลเป้าหมาย หากเป้าหมายที่แสดงในระบบ มิได้อยู่ในเขตรับผิดชอบ แต่หากเกิดจากการบันทึกข้อมูล 43 แฟ้มคลาดเคลื่อน ขั้นตอนการดำเนินงานมีดังนี้ แก้ไขปรับปรุงข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลและสถานการอยู่อาศัย ในระบบโปรแกรมของหน่วยงาน เช่น JHCIS ,HosXP ฯลฯ พร้อมส่งข้อมูลเข้าระบบ HDC เลือกลบข้อมูลเฉพาะเด็กคนที่ข้อมูลคลาดเคลื่อน ในระบบของการบันทึกข้อมูล Social Risk HDC
การจัดการข้อมูลผู้ใช้ของ Admin สสจ ควรยกเลิกระบบ user เดิมที่เป็นแบบหน่วยงานเช่น uxxxxx เป็นต้น Admin เพิ่มข้อมูล เลขบัตรประชาชน, ชื่อ, นามสกุล ในฐานการอนุญาตให้สมัครสมาชิกได้ในระบบ HDC ผู้ใช้งาน สมัครสมาชิกเข้าสู่ระบบ โดยกำหนด user , password หน่วยงานที่สังกัด(รพ.สต. รพ. สสอ. สสจ.) และรายละเอียดของผู้ใช้ให้ครบถ้วน หลังจากสมัครสมาชิกแล้วผู้ใช้จะมีสิทธิ เปิดข้อมูล Data-Exchange , Upload 43 แฟ้ม และบันทึกข้อมูลนอกเหนือ 43 แฟ้มทันที หาก Admin สสจ. ต้องการให้เฉพาะบางสิทธิก็สามารถทำได้ผ่านเมนู จัดการผู้ใช้งาน
คำถามเกี่ยวเนื่องกับการคัดกรองพัฒนาการ หากเด็กครบการคัดกรองก่อนวันที่ 17-21 กค. จะต้องคัดกรองซ้ำในช่วงรณรงค์ใหม่อีกครั้งหรือไม่? การนับเป้าหมาย/ผลงานหากให้คัดกรองซ้ำจะคิดผลการคัดกรองจากการคัดกรองครั้งไหน?(สำหรับช่วงรณรงค์)
การจัดการข้อมูลผู้ใช้ของ Admin สสจ หากไม่ยกเลิกระบบ user เดิมที่มีอยู่ให้ตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไปนี้ Table sys_member กับ sys_admin ต้องมี user,password,ชื่อนามสกุล ที่ตรงกัน sys_admin ชื่อและนามกันห่างกัน 1 เคาะเท่านั้น Table sys_member ต้องมี status เป็น yes และระบุเลขบัตรประชาชนผู้ใช้ที่ตรงกับชื่อและนามสกุล Table sys_admin -> field active และ level ต้องระบุให้ถูกต้องตรงกับสิทธิ ผู้ใช้ทั่วไป field active ต้องเป็น null เท่านั้น ระบุ level default เป็น 3 User ที่เป็นแอดมิน field active ต้องเป็น 1 เท่านั้น ระบุ level เป็น 2
การจัดการข้อมูลผู้ใช้ของ Admin สสจ การให้สิทธิ PM 3 1 4 2