Educational Innovation &

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การใช้งานระบบ MIS ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
วิชา. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในชีวิตประจำวัน บทที่ 2
จัดทำโดย ด. ญ. ดลยา มณีขัติย์ ชั้น ม.1/12 เลขที่ 18 ด. ญ. ณัฐธิดา วันเวียง ชั้น ม.1/12 เลขที่ 19 เสนอ อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก.
1 การปรับปรุงรูปแบบการทำงานของ องค์การ เช่น การนำ มาใช้ในองค์การ มาใช้ในองค์การ 2. การสนับสนุนการดำเนินงานเชิงกลุยทธ์ 3. เครื่องมือในการทำงาน.
ประโยชน์และตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
Communication Software
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
LOGO แนวคิดเกี่ยวกับระบบ สารสนเทศ นางสาวกนกรัตน์ นพ โสภณ SMET
โครงการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดิน อิเล็กทรอนิกส์แบบบูรณาการ.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
การออกแบบและเทคโนโลยี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
เรื่อง กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
Educational Information Technology
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
“ หนึ่งร้อยสิบห้าปีที่ควรเปลี่ยนแปลง ” จากคณะทำงานฝ่ายสื่อสารฯ สชป
อยู่ระหว่างดำเนินการ
การจัดหาพัสดุในส่วนของรายจ่ายลงทุนในภาพรวม ประจำเดือนมิถุนายน 2561
Out Come.
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
Educational Information Technology
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
Information System MIS.
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Chapter 3 Executive Information Systems : EIS
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การออกแบบและเทคโนโลยี
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
SMS News Distribute Service
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
รายวิชา การบริหารการศึกษา
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
4 เทคโนโลยีสารสนเทศ สังคมเครือข่าย
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การบริหารจัดการระบบสารสนเทศ (ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์)
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation : OA)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
อ. ดร. ณฐิตากานต์ ปินทุกาศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Educational Innovation & Information Technology Sumai Binbai Ed.D. in Educational Technology

Content Educational IT Educational Innovation What are the problems using IT in Ed.? How to apply IT in Education? Educational IT Educational Innovation Sumai Binbai Ed.D. in Educational Technology

Educational Innovation & IT Objectives 1. Students can describe the meaning of Educational Innovation. 2. Students can distinguish difference of Educational Innovation & Information Technology. 3. Students are able to apply Information Technology in Education Educational Innovation & IT

Educational Innovation The actions required to create new ideas, processes or products which when implemented lead to positive effective change. While invention requires the creation of new ideas, processes or products, innovation moves one step further and requires implementation of the inventive act. Innovation also implies a value system which seeks to derive a positive outcome from the inventive act. For example, actions which lead to a negative performance metric would not be considered innovative, even if they met the requirements of novelty and enabling actions. – Marc Chason, Motorola Labs Educational Innovation & IT

Educational Innovation นวัตกรรม หมายถึง สิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นโดยมนุษย์พัฒนาขึ้นจากการประยุกต์ความรู้ในศาสตร์ใด ๆ มาพัฒนาเป็นความคิดใหม่ วิธีการใหม่ กระบวนการใหม่ ระบบใหม่ และ/หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานและการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น * รวมถึงการปรับปรุงความคิด วิธีการ กระบวนการ ระบบ และสิ่งประดิษฐ์ ที่มีอยู่เดิมทธิภาพในการทำงานดีขึ้นทั้งงานเล็กงานใหญ่ Educational Innovation & IT

Component of Innovation ต้องเป็นการสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ (Creative) และเป็นความคิดที่สามารถปฏิบัติได้ (Feasible Idea) ต้องสามารถนำไปใช้ได้ผลจริง (Practical Application) มีการเผยแพร่ออกสู่ชุมชน (Distribution) - Toffler (2003) Educational Innovation & IT

Component of Innovation ข้อสังเกต จะเรียกสิ่งใดว่าเป็นนวัตกรรมคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้ เป็นความคิดและกระบวนการกระทำใหม่ทั้งหมดหรือปรับปรุงดัดแปลงจากสิ่งที่เคยมีมา มาปรับปรุงใหม่ให้ดียิ่งขึ้น 2. ความคิดหรือการกระทำนั้นมีการพิสูจน์ด้วยการวิจัยทดลองหาผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานว่ามีประสิทธิภาพสูงขึ้น Educational Innovation & IT

Component of Innovation 3. มีการนำวิธีระบบมาใช้อย่างชัดเจนทั้ง 3 ส่วน คือ ข้อมูล กระบวนการและ ผลลัพธ์ ซึ่งต้องผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนามาตามขั้นตอนดังนี้ – คิดค้น – พัฒนา หรือโครงการทดลองปฏิบัติก่อน - นำไปปฏิบัติจริง 4. ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของระบบงานในปัจจุบัน Educational Innovation & IT

Characteristic of Innovation มีคุณสมบัติของความได้เปรียบ (Relative Advantage) เมื่อเทียบกับของเดิมแล้ว นวัตกรรมนี้มีคุณสมบัติที่ดีกว่าในการนำมาแทนที่ของเดิม มีความเข้ากันได้หรือใช้แทนกันได้ (Compatibility) นวัตกรรมมีคุณภาพหรือมีคุณสมบัติไม่ด้อยกว่าสิ่งที่มีอยู่เดิมทั้งด้านคุณค่า ประโยชน์และความต้องการนำไปใช้ Educational Innovation & IT

Characteristic of Innovation ไม่ซับซ้อนหรือยุ่งยาก (Less Complexity) นวัตกรรมต้องง่ายต่อการทำความเข้าใจและการใช้งานกว่าของเดิม สามารถทดลองใช้ได้ (Trial Ability) เป็นคุณสมบัติของนวัตกรรมที่จะต้องให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ก่อนว่าชอบหรือไม่ เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้หรือไม่ก่อน ซึ่งผู้ใช้สามารถประเมินและตัดสินใจใช้นวัตกรรมนั้น ๆ Educational Innovation & IT

Diffusion of Innovation เป็นกระบวนการนำนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน และสังคม และได้รับการยอมจากชุมชนและสังคมนั้น ๆ โดยการแพร่กระจายนวัตกรรมจะเป็นไปได้ด้วยดีหรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ Educational Innovation & IT

Diffusion of Innovation ช่องทางการสื่อสาร ตัวนวัตกรรม ธรรมชาติของสังคม เวลา Educational Innovation & IT

The Adoption of Innovation ขั้นความรู้ (knowledge) รับรู้ว่ามีนวัตกรรมเกิดขึ้น และให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับนวัตกรรมเกิดเป็นความรู้ (Knowledge) เกี่ยวกับนวัตกรรมนั้น ๆ ขั้นชักจูงใจ (Persuasion) บุคคลรู้สึกสนใจในนวัตกรรมนั้น ๆ เมื่อบุคคลเห็นว่าตรงกับปัญหาที่ตนประสบอยู่ หรือตรงกับความสนใจหรือความต้องการ โดยผ่านช่องทางสื่อมวลชน การโฆษณา การบอกต่อของเพื่อนหรือคนในสังคม หรือการเลียนแบบจากคนในสังคม ขั้นประเมินผลและตัดสินใจ (Evaluation and Make decision) ประเมินว่านวัตกรรมนั้นสามารถแก้ปัญหาและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่ากับการนำมาใช้หรือไม่เพียงใด เมื่อบุคคลประเมินได้แล้วจึงทำการตัดสินใจว่าจะทดลองใช้ Educational Innovation & IT

The Adoption of Innovation ขั้นนำไปใช้ (Implementation) การนำนวัตกรรมไปใช้หลังจากได้ประเมินและตัดสินใจว่าจะทดลองใช้นวัตกรรมซึ่งในขั้นนี้ผู้ใช้จะปรับนวัตกรรมให้เหมาะสมกับปัญหาและการทำงานของตนเอง เพื่อให้นวัตกรรมนั้นเกิดประโยชน์และเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ขั้นยืนยัน (Confirmation) เป็นการเสาะแสวงหาแหล่งสนับสนุน การตัดสินใจที่นำนวัตกรรมมาใช้เพื่อยืนยันว่าตนตัดสินใจถูกต้องที่นำนวัตกรรมมาใช้ โดยนำผลจากการใช้ของแต่ละบุคคลมาสนับสนุน Educational Innovation & IT

Education Information Technology Educational Innovation & IT

Education Information Technology เทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์ความรู้ในศาสตร์ใด ๆ มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานซึ่งอยู่ในรูปสิ่งประดิษฐ์ และวิธีการหรือกระบวนการที่ตอบสนองการทำงานด้านต่าง ๆ ของมนุษย์ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดมากยิ่งขึ้น Information สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการจัดเก็บ วิเคราะห์ ประมวลผลและเผยแพร่เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อไป Educational Innovation & IT

Education Information Technology Information Technology เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการจัดเก็บ วิเคราะห์ ประมวลผลและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร (สารสนเทศ) ในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ Educational Innovation & IT

Can you tell the meaning of Educational Information Technology? Education Information Technology Can you tell the meaning of Educational Information Technology? Educational Innovation & IT

Elements of Information Technology เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ หมายถึง เครื่องอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติทำหน้าที่เสมือนสมองกลใช้สำหรับแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งที่ง่ายและซับซ้อนโดยวิธีการทางคณิตศาสตร์ (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน, 2542) เทคโนโลยี(สื่อสาร)โทรคมนาคม เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารรับ/ส่งข้อมูลจากที่ไกล ๆ เป็นการส่งของข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือที่อยู่ห่างไกลกัน ซึ่งจะช่วยให้การเผยแพร่ข้อมูลหรือสารสนเทศไปยังผู้ใช้ในแหล่งต่าง ๆ เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน และทันการณ์ ซึ่งรูปแบบของข้อมูลที่รับ/ส่งอาจเป็นตัวเลข (Numeric Data) ตัวอักษร (Text) ภาพ (Image) และเสียง (Voice) เทคโนโลยีโทรคมนาคม Educational Innovation & IT

Educational Innovation & IT Computer Technology Hardware เป็นอุปกรณ์ที่สามารถมองเห็นและสัมผัสได้ ทั้งตัวเครื่อง อุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ ที่อยู่ภายนอกและภายในตัวเครื่อง Educational Innovation & IT

หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง Computer Technology Hardware System หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยรับข้อมูล หน่วยส่งข้อมูล หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง Educational Innovation & IT

Educational Innovation & IT Computer Technology ซอฟท์แวร์ระบบ  ใช้ในการจัดการหน่วยรับเข้าและส่งออก Software  ใช้ในการจัดการหน่วยความจำ  ใช้เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานกับคอมพิวเตอร์ ให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานและสั่งการให้ฮาร์ดแวร์ทำงาน ซอฟท์แวร์ประยุกต์(Application Software) เป็นโปรแกรมที่เขียนขึ้นเพื่อทำงานเฉพาะด้านตามความต้องการ เช่น การทำงานเอกสาร งานนำเสนอ งานกราฟิก หรืออาจเป็นโปรแกรมสำหรับงานเฉพาะด้าน Educational Innovation & IT

Telecommunication Technology เทคโนโลยีที่ใช้ในการสื่อสารหรือเผยแพร่สารสนเทศ ได้แก่ เทคโนโลยีที่ใช้ในระบบโทรคมนาคม ทั้งชนิดมีสายและไร้สาย เช่น ระบบโทรศัพท์ โมเด็ม แฟกซ์ โทรเลข วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ เคเบิ้ลใยแก้วนำแสง คลื่นไมโครเวฟ และดาวเทียม Educational Innovation & IT

Elements of Telecommunication Technology 3 key components (Source /Sender) (Medium) (Sink/Decoder) Educational Innovation & IT

Elements of Telecommunication Technology เทคโนโลยีการสื่อสาร (Communications Technology : CT) ประกอบด้วยวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการต่าง ๆ เพื่อการสื่อสารความเร็วสูง หมายถึง การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการประมวลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศเพื่อจัดเก็บอย่างเป็นระบบ สามารถเข้าถึงและสืบค้นนำมาใช้ได้โดยสะดวก เป็นสื่อกลางนำเสนอสารสนเทศ รวมถึงการรับส่งสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารความเร็วสูงเพื่อส่งผ่านสารสนเทศได้อย่างรวดเร็ว Educational Innovation & IT

Elements of Telecommunication Technology เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communications Technology : ICT) Educational Innovation & IT

How can we apply ICT in Education? Conclusion and Task How can we apply ICT in Education? What are the problems of using ICT in Classroom? Educational Innovation & IT

dr.sumaibinbai@gmail.com