ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางสาวจุฬาศิณี วิสุทธิไพศาล ผู้ทำวิจัย
Advertisements

การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
เอื้อมพร ธาตุทำเล.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ follow me เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักศึกษาระดับ ปวช.1 สาขาพณิชยการ โดย อ.ชรินทร.
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก Problem-based learning:PBL
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กระบวนการของการอธิบาย
ผู้วิจัย วัฒนาทร ชูใหม่ สาขาการบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2548
บทที่ 2 การเปลี่ยนแปลงของ เทคโนโลยีการศึกษา. แนวคิดแบบดั้งเดิม -เน้นทักษะการจดจำ ท่องจำอย่างเดียว เท่านั้น แนวคิดยุคปฏิรูป -ให้คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถ.
การประกัน คุณภาพการศึกษา.. พิชญ์มณฑน์ ลีกำเนิด ไทย.
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฝ่ายวิชาการและวางแผนสำนักงานสถิติจังหวัดระยอง 1.
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism Theory)
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
โรงเรียนกับชุมชน.
Seminar 1-3.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook for Teacher)
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โอวาท๓ / ไตรสิกขา.
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
Operant Behavior (การกระทำทำให้เกิดการเรียนรู้)
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์

สถานการณ์ปัญหาที่ 1

 คุณครูสายสมรได้รับมอบหมายให้ไปประชุมวิชาการเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 4 มาตรา 22กำหนดไว้ว่า ผู้เรียนสำคัญที่สุด ดังนั้นการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้พัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพของตนเอง พัฒนาการคิด การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการลงมือปฏิบัติที่ผ่านการเผชิญสถานการณ์ปัญหา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่กับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข             จากประสบการณ์การสอนและการนิเทศการสอนของคุณครูสายสมรพบว่ามีครูจำนวนมากเข้าใจแต่เพียงว่าการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเป็นสำคัญนั้นก็คือ การจัดการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมมาก ๆ โดยไม่ได้คิดว่ากิจกรรมนั้นสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ได้ดีเพียงใด ซึ่งกิจกรรมที่นักเรียนทำนั้น ก็ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ไม่มีความเข้าใจลึกซึ้งในเนื้อหาว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นได้ประโยชน์อะไร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

ภารกิจที่ 1 ภารกิจที่ 2 ภารกิจที่ 3

ภารกิจที่ 1 จงวิเคราะห์ว่าครูสายสมรควรจะให้คำแนะนำแก่ครูส่วนใหญ่ที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับการจัดเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ว่าจะนำทฤษฎีการเรียนรู้ใดมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาและเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ทฤษฎีดังกล่าวเหมาะสมอย่างไร พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ

วิเคราะห์ภารกิจที่ 1 ครูส่วนใหญ่ที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับการจัดเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูสายสมรควรจะให้คำแนะนำให้ใช้ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มาใช้จัดการเรียนการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาและเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

วิเคราะห์ภารกิจที่ 1 เนื่องจากการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางนั้น ต้องการให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์นั้นเน้นสิ่งเร้าภายในที่จะช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ กระบวนการคิดที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้

ภารกิจที่ 2  ทฤษฎีดังกล่าวมีสาระสำคัญอย่างไร จงอธิบาย

วิเคราะห์ภารกิจที่ 2 แนวคิด คอนสตรัคติวิสซึม ความรู้ ครู นักเรียน หน้าที่ :จัดการให้นักเรียนปรับขยายโครงสร้างทางปัญญาของตัวเอง ภายใต้ข้อสมมติฐาน   - สถานการณ์ที่เป็นปัญหาและปฏิสัมพันธ์ทาง สังคมก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญา - ความขัดแย้งทางปัญญาเป็นแรงจูงใจภายในให้ เกิดกิจกรรมการไตร่ตรองเพื่อขจัดความขัดแย้งนั้น - การไตร่ตรองบนฐานแห่งประสบการณ์และโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่เดิมภายใต้การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม กระตุ้นให้มีการสร้างโครง สร้างใหม่ทางปัญญา นักเรียน คือ โครงสร้างทางปัญญาของบุคคลนั้นที่สร้างขึ้นจากประสบการณ์ในการแก้ปัญหา และนำไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ เป็นผู้สร้างความรู้ด้วยวิธีการที่ต่างๆกัน โดยอาศัยประสบการณ์และโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่เดิมโดยความสนใจและจูงใจเป็นจุดเริ่มต้น

ภารกิจที่ 3 ในปัจจุบันท่านเคยเจอสภาพปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในลักษณะใดบ้าง และท่านมีความคิดเห็นอย่างไร จงอธิบาย

บางรายวิชาสั่งงานเยอะเกินไป วิเคราะห์ภารกิจที่ 3 บางรายวิชาสั่งงานเยอะเกินไป อาจารย์สอนแบบบรรยายไม่มีการเชื่อมโยงความรู้ทำให้เรื่องที่เรียนยากทั้งๆที่ไม่น่าจะยากเท่าไหร่ ขณะเรียนนักศึกษาไม่มีส่วนร่วมในการเรียนทำให้เกิดความเบื่อหน่าย