การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
หลักและทฤษฏีกฎหมายมหาชน
 เครือข่ายคอมพิวเตอร์  การที่ระบบเครือข่ายมีบทบาทและ ความสำคัญเพิ่มขึ้น เพราะไมโครคอมพิวเตอร์ได้รับ การใช้งานอย่างแพร่หลาย จึงเกิดความต้องการที่จะ.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
กระบวนการในการประกอบธุรกิจ ( Processes in Business )
ข้อดี ข้อเสีย ของ ค่าเงินบาทอ่อน
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
การกำจัดขยะ โดยใช้หลัก 3R. มารู้จักหลัก 3R กัน Reduce Reuse Recycle.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
การกำจัดขยะ โดยใช้หลัก 3R. มารู้จักหลัก 3R กัน Reduce Reuse Recycle.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
Seminar 1-3.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
ระบบเศรษฐกิจ.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
การขอโครงการวิจัย.
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
สถานการณ์โลก การผลิต - พื้นที่ปลูก - ปริมาณผลผลิต - ชนิดพันธุ์
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
SMS News Distribute Service
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
ข้อดี ข้อเสีย ของ ค่าเงินบาทแข็ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
Supply Chain Management
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
ธุรกิจแฟรนไชส์. ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไซส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้จะครอบคลุมระบบเกือบทั้งหมด.
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
ภูมิปัญญาผ้าหมักย้อมดินภูเขาไฟ :ผ้าภูอัคนี นางสมศรี เจ้าของภูมิปัญญา ปราชญ์ภูมิปัญญา การย้อมผ้าด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่นมะเกลือ แก่นขนุน ใบสาบเสือ.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง SWOT การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง

ความหมายการวิเคราะห์องค์กรภายใน เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์กร เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้กำหนดแนวทางในการพัฒนาขององค์กรได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแบ่งการวิเคราะห์ออกเป็น จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค

ประโยชน์ที่ได้จากการทำSWOT ทำให้องค์กรรู้จักตัวเองมากขึ้น ทำให้มีแนวทางในการพัฒนาองค์กรชัดเจน มีความเข้าใจในตัวธุรกิจ และนำไปเขียนแผนธุรกิจได้

S: จุดแข็ง ข้อดีที่เกิดจากภายในนองค์กร ความได้เปรียบเหนือผู้อื่น และเป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ (จุดแข็งต้องส่งเสริม!!) ตัวอย่าง วัตถุดิบ (วัตถุดิบอยู่ในท้องถิ่น หาง่าย ราคาถูก ) แรงงานมีฝีมือ (มีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์) มีชื่อเสียง (โอทอบ 5 ดาว ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ) ต้นทุนต่ำ สินค้ามีความแตกต่างหรือมีเอกลักษณ์ (มีส่วนผสมของสมุนไพร)

W: จุดอ่อน ข้อเสียที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ข้อเสียเปรียบ และเป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ (จุดอ่อนต้องรีบกำจัด!!) ตัวอย่าง ไม่มีช่องทางการขาย สินค้าไม่มีความแตกต่าง ไม่มีเงินทุน บุคลากรไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีการโฆษณา ไม่มีการจัดการที่เป็นระบบ สินค้าไม่มีคุณภาพ

ตัวอย่างการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน สูง ดีเยี่ยม มาก มาก หลายแห่ง

แนวทางในการวิเคราะห์ ซื่อสัตย์ต่อตนเองในการวิเคราะห์ ไม่ลำเอียง วิเคราะห์ได้ในทุกเรื่องในองค์กร [ตลาด ผลิต การเงิน คน บริหาร] จุดแข็งคือจุดที่เรา ดีกว่าคู่แข่ง เก่งกว่าคู่แข่ง ได้เปรียบคู่แข่ง จุดอ่อนคือจุดที่เรา แย่กว่าคู่แข่ง ด้อยกว่าคู่แข่ง เสียเปรียบคู่แข่ง จุดแข็งและจุดอ่อนคือสิ่งที่เกิดจากภายในองค์กร สามารถจัดการได้

O โอกาส เหตุการณ์ภายนอกที่เป็นผลดี และมีประโยชน์ต่อองค์กร และไม่เราสามารถจัดการได้ (ต้องคว้าโอกาส!!) ตัวอย่าง น้ำมันทอดไส้อั่ว (มีความต้องการเอาไปทำไบโอดีเซล) ภาวะโลกร้อน (เลิกใช้พลาสติก หันมาใช้เครื่องจักสาน) เงินอุดหนุนจากรัฐบาล นโยบายรัฐบาลที่สนับสนุน เช่น OTOP ความนิยมในการใช้สินค้าที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ คู่แข่งอ่อนแอ

Threats: อุปสรรค เหตุการณ์ภายนอกที่ส่งผลร้ายมาสู่องค์กร ทำให้เสียประโยชน์ และเราไม่สามารถควบคุมได้ (ต้องฝ่าฟัน หรือหลีกหนีอุปสรรค!!) ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น การเปลี่ยนรัฐบาล การขาดวัตถุดิบ (ราคาแพงขึ้น) เศรษฐกิจตกต่ำ คู่แข่งเก่งขึ้น

ตัวอย่างการวิเคราะห์ โอกาส และอุปสรรค

แนวทางในการวิเคราะห์ ซื่อสัตย์ต่อตนเองในการวิเคราะห์ ไม่ลำเอียง โอกาสคือ สิ่งที่เกิดขึ้นจากภายนอกองค์กร ให้ผลดี ให้ประโยชน์ แก่องค์กร และไม่สามารถไปจัดการได้ อุปสรรค สิ่งที่เกิดขึ้นจากภายนอก ให้ผลร้าย เสียประโยชน์ แก่องค์กร และไม่สามารถไปจัดการได้

สรุป ความหมายของการวิเคราะห์องค์กรภายใน SWOT วิธีการวิเคราะห์ แนวทางในการวิเคราะห์ และหัวข้อในการวิเคราะห์ การนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการตลาด การผลิต การเงิน และการบริหาร จุดแข็ง = ต้องส่งเสริม ให้ดียิ่งขึ้น คู่แข่งจะได้ตามไม่ทัน จุดอ่อน= ต้องรีบกำจัด เพื่อไม่ให้คู่แข่งโจมตี โอกาส = ต้องรีบคว้า เพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง อุปสรรค = ต้องหลีกหนี หลบเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา