การจัดการความรู้ของ วศ. ปี 2549

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “การปฏิบัติงานด้านการเงิน” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
Advertisements

การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
ผอ. สำนักควบคุมและ ตรวจสอบอาคาร (1/1) สำนักงานคณะกรรมการ ควบคุมอาคาร ข้าราชการ พนักงานราชการ 66 ลูกจ้างประจำ 11 กลุ่มงานควบคุม โรงมหรสพ ข้าราชการ.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
กรมชลประทาน ศูนย์ ความรู้ กลาง. Website :
Community of Practice CoP มีหลายรูปแบบ เล็ก หรือ ใหญ่ มีอายุยืนยาว หรือ มีอายุสั้น อยู่รวมกัน หรือ กระจายตัว เป็นเนื้อเดียวกัน หรือ เป็น ส่วนผสมที่หลากหลาย.
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
ที่มา : ศ. ดร. ชาญ ณรงค์ พรรุ่งโรจน์. 6 จุดเริ่มต้น ของการประกัน คุณภาพ การประกันคุณภาพ เริ่มต้นที่ความ พยายามของ ผู้บริหาร ครู และ ผู้เข้ารับการอบรม.
การปรับโครงสร้าง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ แตง.
KM Refreshing Course การจัดการความรู้ กรมชลประทาน.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
กลุ่มนโยบายและแผนงาน ฝ่ายแผนและพัฒนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
การจัดการความรู้ (Knowledge management)
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
จังหวัดสมุทรปราการ.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้ของ วศ. ปี 2549 โดย เบญจภัทร์ จาตุรนต์รัศมี 4/8/2019

โครงสร้างการจัดการความรู้ของ วศ. อธิบดี ที่ปรึกษา 4/8/2019

วิธีการจัดการความรู้ ( Knowledge Management) การจัดการความรู้ ให้เป็นระบบ การสร้างและ แสวงความรู้ การบ่งชี้ ความรู้ การประมวลและกลั่นกรอง ความรู้ การเข้าถึงความรู้ การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ 4/8/2019

กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) การยกย่องชมเชย และการให้รางวัล (Recognition and Reward) การเรียนรู้ (Learning) การวัดผล (Measurements) เป้าหมาย (Desired State) กระบวนการ และเครื่องมือ (Process & Tools) ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การเตรียมการและ (Transition and Behavior Management) การสื่อสาร (Communication) Robert Osterhoff 4/8/2019

วัตถุประสงค์ องค์การแห่งการเรียนรู้ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ แบบยั่งยืน องค์การแห่งการเรียนรู้ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ แบบยั่งยืน คู่มือปฏิบัติงาน ( SOP )อย่างน้อย 50 วิธีการ เกิดชุมชนนักปฏิบัติ ( CoPs ) 4/8/2019

แผนการจัดการความรู้ เป้าหมาย... จัดการความรู้ด้านเทคนิควิเคราะห์ทดสอบ สอบเทียบที่ทันสมัย และที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ 4/8/2019

การเตรียมการเพื่อ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การเตรียมการเพื่อ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การจัดอบรม / สัมมนา ให้รู้จักการจัดการความรู้ เปิดตัว Kick off KM / Overview KM ฯลฯ 4/8/2019

การสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความ เข้าใจในสิ่งที่องค์กรจะทำโดยใช้สื่อต่างๆ  การจัด FORUM webboard , e-mail , telephone Fax , bulletin board 4/8/2019

กระบวนการและ เครื่องมือ กระบวนการและ เครื่องมือ ทำให้เกิดการจัดการความรู้โดยใช้ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร คณะทำงานเผยแพร่การจัดการความรู้ฯ 4/8/2019

การเรียนรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยี การศึกษาดูงาน ( Benchmarking) การฝึกอบรม สัมมนา การสอนงาน การหมุนเวียนงาน ฯลฯ 4/8/2019

การวัดผล การประเมินจากการฝึกอบรม / สัมมนา / ศึกษาดูงาน / สอนงาน ของสำนัก/โครงการ สำรวจความรู้ความเข้าใจ เรื่องการจัดการความรู้ของ วศ. ปี 2549 การเรียนรู้ รูปแบบต่าง ๆ 4/8/2019

การยกย่อง ชมเชย และการให้รางวัล การยกย่อง ชมเชย และการให้รางวัล ยกย่องผู้จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน (SOP) จัดกิจกรรม แฟนพันธ์แท้ ของ วศ. ผ่านเว็บไซต์ http://siweb.dss.go.th/lo ตอบปัญหาชิงรางวัล กิจกรรมอื่นๆ ฯลฯ 4/8/2019

การดำเนินงานจัดการความรู้ ของ วศ. คณะทำงานเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ การจัดการความรู้ภายในองค์กรของปี 2549 จัดทำแผนผลักดันให้ชาววศ.รู้จักระบบการ จัดการความรู้ในกรมวิทยาศาสตร์บริการ ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดกลุ่มชุมชนนัก ปฏิบัติ (Community of Practices, CoP) ในภารกิจของสำนัก/โครงการ 4/8/2019

ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. 1. กระบวนการจัดการความรู้ การบ่งชี้ความรู้ : จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน (SOP) 50 เรื่อง : จัดทำฐานข้อมูลลูกค้าขององค์กร 1 ฐาน การสร้างและแสวงหาความรู้ : บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ฝึกอบรม/สัมมนา/ดูงานฯลฯ 375 คน : จำนวนองค์ความรู้ฯ เพื่อจัดทำเอกสารคู่มือปฏิบัติงาน 106 เรื่อง การจัดความรู้ให้เป็นระบบ : จัดทำฐานข้อมูลด้านการวิเคราะห์ทดสอบ สอบเทียบฯ 1 ฐาน : จัดทำฐานข้อมูลระบบคุณภาพของห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล 1 ฐาน 4/8/2019

ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ : จัดทำรายชื่อเอกสารคู่มือปฏิบัติงาน จำนวน 57 วิธี : จัดทำรูปแบบมาตรฐานของเอกสารคู่มือวิธีวิเคราะห์ฯ ให้เป็นรูปแบบเดียวกัน : ตั้งคณะทำงานวินิจฉัยและกลั่นกรองเอกสารคู่มือวิธีวิเคราะห์ฯ 4 คณะ การเข้าถึงความรู้ : จำนวนวิธีที่เข้าถึงความรู้ 3 วิธี ได้แก่ เว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์ และจัดให้มีศูนย์ รวบรวมเอกสารความรู้ ไว้ที่สำนักหอสมุดฯ (ชั้น 5) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ : มีการแลกเปลี่ยนความรู้ 106 ครั้ง 4/8/2019

ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) 2. กระบวนการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) การเตรียมการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม : จัดรายการ “สนทนาประสา วศ.” และ จัดอบรม 270 คน : แต่งตั้งทีมงานที่รับผิดชอบงานเกี่ยวข้องกับ KM จำนวน 6 คณะ : จัดประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่คณะกรรมการ/คณะทำงานที่เกี่ยวข้อง 13 คน : กำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จ : มีระบบติดตาม/ประเมินผลการดำเนินงาน ทุก 6 เดือน 9 เดือน และ 12 เดือน การสื่อสาร : บุคลากรที่ปฏิบัติตามเป้าหมาย KM ขององค์กร จำนวน 144 คน : ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่องค์กรจะทำโดยใช้สื่อต่างๆ : จัดประชุมชี้แจงให้ความรู้ ความเข้าใจฯ การจัดการความรู้ 5 ครั้ง : เวียนเอกสารเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 182 ครั้ง 4/8/2019

ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) กระบวนการและเครื่องมือ : ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยให้การเข้าถึง/ค้นหาและแลกเปลี่ยนความรู้สะดวก รวดเร็วและ กว้างขวาง เช่น การค้นหาข้อมูลจากhttp://siweb.dss.go.th และ http://siweb.dss.go.th/lo : มอบหมายให้มีคณะทำงานเพื่อเผยแพร่และกำหนดกิจกรรมให้เกิดการจูงใจ ให้มีผู้คนสนใจ และให้ความร่วมมือในการจัดทำ KM : ตั้งคณะทำงานเผยแพร่การจัดการองค์ความรู้ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ 4/8/2019

ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) การเรียนรู้ : จัดอบรมเรื่อง “การจัดการความรู้เพื่อให้เป็นองค์กรแห่งการ เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ” มีทีมงาน KM เข้าฟังจำนวน 117 คน : ศึกษา ดูงาน เรื่องการวิเคราะห์ ทดสอบ จำนวน 1 ครั้ง : จัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากรแบบต่อเนื่อง จำนวน 9 ครั้ง : เผยแพร่ข้อมูลการประชุมสัมมนาทางวิชาการของบุคลากร วศ. บน เว็บไซต์ จำนวน 344 ระเบียน การวัดผล : สำรวจความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความรู้ของ วศ. จำนวน 471 ฉบับ : จัดตอบคำถามชิงรางวัลประจำฉบับ 4/8/2019

สถานะภาพของการจัดการความรู้ วศ. มีคลังสมอง เท่าไร สถานะภาพของการจัดการความรู้ วศ. มีคลังสมอง เท่าไร มีเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล ที่ http://siweb.dss. go.th/lo ฐานข้อมูลเอกสาร การประชุม/สัมมนา (EK) ฐานข้อมูลองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญบุคลากร วศ. (TK) ฐานข้อมูลคู่มือปฏิบัติงาน (SOP) ฐานข้อมูลลูกค้าของ วศ. 4/8/2019

อนาคต...ปี 2550... เกิดกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติเฉพาะด้าน (CoPs) ลงทะเบียนกลุ่ม จัดกิจกรรม เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ ว.ศ. จัดทำแผนปฏิบัติการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อ “ องค์การแห่งการเรียนรู้ของ วศ.” แบบยั่งยืน 4/8/2019

สรุป บทส่งท้าย : เข้าใจหลักการ หัวใจจัดการความรู้ พร้อมใจเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ทั่วทั้งองค์กร เกิดวัฒนธรรม สังคมแห่งการเรียนรู้ วศ. ผู้บริหารร่วมแรง ร่วมใจ ผลักดัน เกิด “ คุณกิจกรรม ” คุณ เอื้อประโยชน์ (CKO) - สนับสนุน ส่งเสริม งบประมาณ - สร้างแรงจูงใจ ปรับเข้าแผนประเมินใน “แบบกำหนดหน้าที่งาน ” คุณอำนวย ประสานงาน อำนวยความสะดวกจัดกิจกรรม 4/8/2019

ขอขอบคุณ ... ชาว วศ. ทุกท่าน ขอขอบคุณ ... ชาว วศ. ทุกท่าน พบกันใหม่ ใน KM DAY ปีหน้า สวัสดีค่ะ 4/8/2019