การจัดการความรู้ของ วศ. ปี 2549 โดย เบญจภัทร์ จาตุรนต์รัศมี 4/8/2019
โครงสร้างการจัดการความรู้ของ วศ. อธิบดี ที่ปรึกษา 4/8/2019
วิธีการจัดการความรู้ ( Knowledge Management) การจัดการความรู้ ให้เป็นระบบ การสร้างและ แสวงความรู้ การบ่งชี้ ความรู้ การประมวลและกลั่นกรอง ความรู้ การเข้าถึงความรู้ การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ 4/8/2019
กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) การยกย่องชมเชย และการให้รางวัล (Recognition and Reward) การเรียนรู้ (Learning) การวัดผล (Measurements) เป้าหมาย (Desired State) กระบวนการ และเครื่องมือ (Process & Tools) ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การเตรียมการและ (Transition and Behavior Management) การสื่อสาร (Communication) Robert Osterhoff 4/8/2019
วัตถุประสงค์ องค์การแห่งการเรียนรู้ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ แบบยั่งยืน องค์การแห่งการเรียนรู้ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ แบบยั่งยืน คู่มือปฏิบัติงาน ( SOP )อย่างน้อย 50 วิธีการ เกิดชุมชนนักปฏิบัติ ( CoPs ) 4/8/2019
แผนการจัดการความรู้ เป้าหมาย... จัดการความรู้ด้านเทคนิควิเคราะห์ทดสอบ สอบเทียบที่ทันสมัย และที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ 4/8/2019
การเตรียมการเพื่อ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การเตรียมการเพื่อ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การจัดอบรม / สัมมนา ให้รู้จักการจัดการความรู้ เปิดตัว Kick off KM / Overview KM ฯลฯ 4/8/2019
การสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความ เข้าใจในสิ่งที่องค์กรจะทำโดยใช้สื่อต่างๆ การจัด FORUM webboard , e-mail , telephone Fax , bulletin board 4/8/2019
กระบวนการและ เครื่องมือ กระบวนการและ เครื่องมือ ทำให้เกิดการจัดการความรู้โดยใช้ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร คณะทำงานเผยแพร่การจัดการความรู้ฯ 4/8/2019
การเรียนรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยี การศึกษาดูงาน ( Benchmarking) การฝึกอบรม สัมมนา การสอนงาน การหมุนเวียนงาน ฯลฯ 4/8/2019
การวัดผล การประเมินจากการฝึกอบรม / สัมมนา / ศึกษาดูงาน / สอนงาน ของสำนัก/โครงการ สำรวจความรู้ความเข้าใจ เรื่องการจัดการความรู้ของ วศ. ปี 2549 การเรียนรู้ รูปแบบต่าง ๆ 4/8/2019
การยกย่อง ชมเชย และการให้รางวัล การยกย่อง ชมเชย และการให้รางวัล ยกย่องผู้จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน (SOP) จัดกิจกรรม แฟนพันธ์แท้ ของ วศ. ผ่านเว็บไซต์ http://siweb.dss.go.th/lo ตอบปัญหาชิงรางวัล กิจกรรมอื่นๆ ฯลฯ 4/8/2019
การดำเนินงานจัดการความรู้ ของ วศ. คณะทำงานเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ การจัดการความรู้ภายในองค์กรของปี 2549 จัดทำแผนผลักดันให้ชาววศ.รู้จักระบบการ จัดการความรู้ในกรมวิทยาศาสตร์บริการ ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดกลุ่มชุมชนนัก ปฏิบัติ (Community of Practices, CoP) ในภารกิจของสำนัก/โครงการ 4/8/2019
ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. 1. กระบวนการจัดการความรู้ การบ่งชี้ความรู้ : จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน (SOP) 50 เรื่อง : จัดทำฐานข้อมูลลูกค้าขององค์กร 1 ฐาน การสร้างและแสวงหาความรู้ : บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ฝึกอบรม/สัมมนา/ดูงานฯลฯ 375 คน : จำนวนองค์ความรู้ฯ เพื่อจัดทำเอกสารคู่มือปฏิบัติงาน 106 เรื่อง การจัดความรู้ให้เป็นระบบ : จัดทำฐานข้อมูลด้านการวิเคราะห์ทดสอบ สอบเทียบฯ 1 ฐาน : จัดทำฐานข้อมูลระบบคุณภาพของห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล 1 ฐาน 4/8/2019
ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ : จัดทำรายชื่อเอกสารคู่มือปฏิบัติงาน จำนวน 57 วิธี : จัดทำรูปแบบมาตรฐานของเอกสารคู่มือวิธีวิเคราะห์ฯ ให้เป็นรูปแบบเดียวกัน : ตั้งคณะทำงานวินิจฉัยและกลั่นกรองเอกสารคู่มือวิธีวิเคราะห์ฯ 4 คณะ การเข้าถึงความรู้ : จำนวนวิธีที่เข้าถึงความรู้ 3 วิธี ได้แก่ เว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์ และจัดให้มีศูนย์ รวบรวมเอกสารความรู้ ไว้ที่สำนักหอสมุดฯ (ชั้น 5) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ : มีการแลกเปลี่ยนความรู้ 106 ครั้ง 4/8/2019
ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) 2. กระบวนการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) การเตรียมการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม : จัดรายการ “สนทนาประสา วศ.” และ จัดอบรม 270 คน : แต่งตั้งทีมงานที่รับผิดชอบงานเกี่ยวข้องกับ KM จำนวน 6 คณะ : จัดประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่คณะกรรมการ/คณะทำงานที่เกี่ยวข้อง 13 คน : กำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จ : มีระบบติดตาม/ประเมินผลการดำเนินงาน ทุก 6 เดือน 9 เดือน และ 12 เดือน การสื่อสาร : บุคลากรที่ปฏิบัติตามเป้าหมาย KM ขององค์กร จำนวน 144 คน : ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่องค์กรจะทำโดยใช้สื่อต่างๆ : จัดประชุมชี้แจงให้ความรู้ ความเข้าใจฯ การจัดการความรู้ 5 ครั้ง : เวียนเอกสารเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 182 ครั้ง 4/8/2019
ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) กระบวนการและเครื่องมือ : ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยให้การเข้าถึง/ค้นหาและแลกเปลี่ยนความรู้สะดวก รวดเร็วและ กว้างขวาง เช่น การค้นหาข้อมูลจากhttp://siweb.dss.go.th และ http://siweb.dss.go.th/lo : มอบหมายให้มีคณะทำงานเพื่อเผยแพร่และกำหนดกิจกรรมให้เกิดการจูงใจ ให้มีผู้คนสนใจ และให้ความร่วมมือในการจัดทำ KM : ตั้งคณะทำงานเผยแพร่การจัดการองค์ความรู้ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ 4/8/2019
ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) ผลการดำเนินงาน ในการจัดการความรู้ของ วศ. (ต่อ) การเรียนรู้ : จัดอบรมเรื่อง “การจัดการความรู้เพื่อให้เป็นองค์กรแห่งการ เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ” มีทีมงาน KM เข้าฟังจำนวน 117 คน : ศึกษา ดูงาน เรื่องการวิเคราะห์ ทดสอบ จำนวน 1 ครั้ง : จัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากรแบบต่อเนื่อง จำนวน 9 ครั้ง : เผยแพร่ข้อมูลการประชุมสัมมนาทางวิชาการของบุคลากร วศ. บน เว็บไซต์ จำนวน 344 ระเบียน การวัดผล : สำรวจความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความรู้ของ วศ. จำนวน 471 ฉบับ : จัดตอบคำถามชิงรางวัลประจำฉบับ 4/8/2019
สถานะภาพของการจัดการความรู้ วศ. มีคลังสมอง เท่าไร สถานะภาพของการจัดการความรู้ วศ. มีคลังสมอง เท่าไร มีเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล ที่ http://siweb.dss. go.th/lo ฐานข้อมูลเอกสาร การประชุม/สัมมนา (EK) ฐานข้อมูลองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญบุคลากร วศ. (TK) ฐานข้อมูลคู่มือปฏิบัติงาน (SOP) ฐานข้อมูลลูกค้าของ วศ. 4/8/2019
อนาคต...ปี 2550... เกิดกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติเฉพาะด้าน (CoPs) ลงทะเบียนกลุ่ม จัดกิจกรรม เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ ว.ศ. จัดทำแผนปฏิบัติการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อ “ องค์การแห่งการเรียนรู้ของ วศ.” แบบยั่งยืน 4/8/2019
สรุป บทส่งท้าย : เข้าใจหลักการ หัวใจจัดการความรู้ พร้อมใจเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ทั่วทั้งองค์กร เกิดวัฒนธรรม สังคมแห่งการเรียนรู้ วศ. ผู้บริหารร่วมแรง ร่วมใจ ผลักดัน เกิด “ คุณกิจกรรม ” คุณ เอื้อประโยชน์ (CKO) - สนับสนุน ส่งเสริม งบประมาณ - สร้างแรงจูงใจ ปรับเข้าแผนประเมินใน “แบบกำหนดหน้าที่งาน ” คุณอำนวย ประสานงาน อำนวยความสะดวกจัดกิจกรรม 4/8/2019
ขอขอบคุณ ... ชาว วศ. ทุกท่าน ขอขอบคุณ ... ชาว วศ. ทุกท่าน พบกันใหม่ ใน KM DAY ปีหน้า สวัสดีค่ะ 4/8/2019