ระบบการบริหารงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
Software Development and Management
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฝ่ายวิชาการและวางแผนสำนักงานสถิติจังหวัดระยอง 1.
ตัวชี้วัดที่ 3.2 ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินโครงการ ให้บริการที่ดีที่สุด (Best Service) น้ำหนั ก : LineStaff Line & Staff 777.
กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2 กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
สำนักงาน ก.ก. และสำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของผู้ว่าราชการจังหวัดและ
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ปัญหาและสาเหตุโดยย่อ
Supply Chain Management
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
โดย หัวหน้างานบริหารทั่วไป
บทที่ ๓ การวางแผนการพัฒนา Development Planning
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบการบริหารงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management) ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS.

Result Based Management-RBM. มีความหมายเดียวกับ Performance Management เกิดขึ้นจากความพยายามของรัฐบาลสวีเดนที่จะแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลให้ทรัพยากรภาครัฐต้องลดปริมาณลง และนำไปสู่ภาวะที่รัฐต้องงดหรือจำกัดงานราชการบางประเภทที่ไม่มีการคาดหวังผลสัมฤทธิ์ของงาน ประเทศไทยนำมาใช้เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 4/4/2019 Excellence Training Institution

Result Based Management-RBM. เป็นแนวการบริหารที่มีการผสมผสานแนวความคิดของประเทศ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เช่น Management by Objectives-MBO. Performance Management Logical Framework Approach ต้องอาศัยระบบงบประมาณแบบ PPBS: Program Planning Budgeting Systems เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ระบบการประเมินผลงานราชการชัดเจน เหมือนภาคเอกชนที่สามารถประเมินออกมาเป็นผลกำไร 4/4/2019 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution คำจำกัดความ หมายความถึง ระบบการบริหารจัดการที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานและมุ่งเน้นไปที่ผลงาน อันได้แก่ ผลผลิต (output) และผลลัพธ์ (outcome) เป็นหลัก มากกว่าการมุ่งเน้นที่ปัจจัยนำเข้าหรือวิธีการที่จะให้ได้ผลสำเร็จของงานนั้น โดยประยุกต์ใช้ระบบการติดตาม และการประเมินผลการดำเนินงานที่อาศัยตัวชี้วัด (performance Indicators) เป็นตัวสะท้อนผลงานให้เห็นออกมาเป็นรูปธรรม 4/4/2019 Excellence Training Institution

Performance Measurement Cycle Plan Action Action/Improve Measure 4/4/2019 Excellence Training Institution

ระบบการบริหารงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ผลสัมฤทธิ์ (Results) = ผลผลิต (Outputs) + ผลลัพธ์ (Outcomes) 4/4/2019 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution RBM Model Objective/Mission Vision CSFs KPIs Stakeholders Stakeholders Stakeholders Stakeholders 4/4/2019 Excellence Training Institution

ภารกิจ – วิสัยทัศน์ – CSFs - KPIs เป็นองค์กรชั้นนำ วิสัยทัศน์ KPIs CSFs กระบวนงานหลัก ภารกิจ ความสามารถในการ ให้บริการ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล การให้บริการ ให้บริการด้าน......ที่มีคุณภาพสูง 4/4/2019 Excellence Training Institution

ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ: CSFs แสดงถึงหลักหมายที่จะทำให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ ช่วยชี้แนวทางในการปฏิบัติงานที่มีความชัดเจนทั้งในระดับปฏิบัติการด้านผลงานหลัก ไม่จำเป็นต้องสามารถวัดได้หมด แต่สามารถทำหน้าที่ในการให้แนวทาง หลักการ หรือกระบวนการแก่องค์การเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ 4/4/2019 Excellence Training Institution

เงื่อนไขความสำเร็จของ RBM. สร้างกลไกรับผิดชอบที่ชัดเจน และเน้นการประสานงาน สร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารระดับสูงต้องรับผิดชอบงานโดยตรง เน้นการปฏิรูประบบบริหารงานภาครัฐ สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดผลเป็นแบบอย่าง สร้างระบบคู่ขนานโดยผู้บริหารเป็นผู้นำเข้าสู่ระบบงบประมาณใหม่ ภาคประชาชนและภาคราชการ ติดตามผลงานของภาครัฐตลอด ให้ความรู้ความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง 4/4/2019 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution คุณสมบัติ CSFs ที่ดี มีความสัมพันธ์กับผลผลิตและผลลัพธ์ ไม่เน้นปัจจัยนำเข้า ได้รับการยอมรับจากผู้บริหารองค์การ มีความเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์องค์กร อาจมีลักษณะเป็นเป้าหมายเป็นระยะๆ เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ มีความจำเพาะเจาะจง เข้าใจง่าย 4/4/2019 Excellence Training Institution

ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานหลัก: KPIs แสดงถึงค่าที่วัดจากการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นจริงเพื่อเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ เป็นเครื่องวัดผลงานที่สัมพันธ์กับ CSFs สามารถวัดได้เป็นเชิงปริมาณ สามารถแสดงถึงแนวโน้มของข้อมูลสำหรับการพัฒนาและปรับปรุง 4/4/2019 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution หลักการออกแบบ RBM ง่ายต่อการใช้งานและทำความเข้าใจ ใช้ข้อมูลที่หน่วยงานมีอยู่แล้วให้มากที่สุด จำนวนของข้อมูลที่จะต้องเก็บใหม่ ควรมีน้อยที่สุด ใช้วิธีการทางสถิติและเครื่องมือช่วย เพื่อลดจำนวนการทำงานด้วยมือให้มากที่สุด งานที่ต้องทำเพิ่มเติมสำหรับผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีให้น้อยที่สุด 4/4/2019 Excellence Training Institution

แนวทางการนำตัวชี้วัดผลสำเร็จไปใช้ สิ่งที่วัดเป็นสิ่งที่ทำสำเร็จ บุคคลทั่วไปจะปฏิบัติในสิ่งที่มีการวัดผลและมีการให้รางวัล ตัวชี้วัดผลสำเร็จควรมุ่งเน้นการวัดพฤติกรรมที่ต้องการเท่านั้น การบริหารผลการปฏิบัติงานและค่าตอบแทนควรเชื่อมโยงกับตัวชี้วัดผลสำเร็จที่มุ่งเน้นการจูงใจในพฤติกรรมที่ต้องการ 4/4/2019 Excellence Training Institution

แนวทางการนำตัวชี้วัดผลสำเร็จไปใช้ (ต่อ) ง่าย ตัวชี้วัดผลสำเร็จต้องเข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน จำนวนตัวชี้วัดผลสำเร็จที่น้อยจะช่วยให้สามารถมุ่งประเด็นได้ดีขึ้น มีความหมาย ตัวชี้วัดผลสำเร็จจะต้องมีความหมายต่อบุคคลที่จะใช้ผลและบุคคลที่ถูกวัดผล 4/4/2019 Excellence Training Institution

แนวทางการนำตัวชี้วัดผลสำเร็จไปใช้ (ต่อ) สามารถควบคุมได้ เจ้าหน้าที่หรือบุคคลที่ถูกวัดโดยตัวชี้วัดผลสำเร็จจะต้องสามารถให้ หรือมีผลกระทบจากตัวชี้วัดผลสำเร็จนั้นได้ 4/4/2019 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution องค์ประกอบของ RBM ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Critical Success Factors: CSFs) และตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (Key Performance Factors: KPIs) ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และภารกิจขององค์กร สูตรหรือวิธีคำนวณค่าตัวแปร ระบบวิธีบันทึก หรือการเก็บข้อมูลผลการปฏิบัติงาน การประมวลผลผลลัพธ์ของแต่ละตัวชี้วัด คะแนนผลการปฏิบัติงาน รูปแบบของการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงาน 4/4/2019 Excellence Training Institution

ขั้นตอนของการวางระบบ RBM กำหนดรูปแบบของระบบ ระบุแยกแยะปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ และตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน กำหนดประเภทงานที่จะทำการวัดผลการปฏิบัติงาน จัดทำรายละเอียดของข้อมูลนำเข้า จัดทำเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูลการปฏิบัติงาน จัดทำวิธีประมวลผลและการแสดงผล จัดทำรายละเอียดของวิธีการทำงาน ทดลองปฏิบัติ จัดทำเอกสารคู่มือ 4/4/2019 Excellence Training Institution

ปัจจัยในการกำหนดแหล่งข้อมูล ความยากง่ายในการเก็บข้อมูล ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล ต้นทุนในการเก็บข้อมูล แหล่งข้อมูลส่วนใหญ่มาจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ลูกค้า ผู้มารับบริการ 4/4/2019 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ประโยชน์ต่อประชาชน ประชาชนจะได้รับการบริการที่มีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการให้บริการของหน่วยงานโดยตรง ประชาชนสามารถตรวจสอบหน่วยงานได้ 4/4/2019 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ประโยชน์ต่อรัฐบาล การกำหนดนโยบายและควบคุมดูแลผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานมีความชัดเจน รัฐจะมีหน่วยงานราชการที่มีประสิทธิภาพ และมีเป้าหมายชัดเจน 4/4/2019 Excellence Training Institution

ประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงาน มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่แน่นอน สามารถทราบถึงผลการปฏิบัติงานของตนเองเมื่อเทียบกับเป้าหมายขององค์กร ก่อให้เกิดการทำงานเป็นทีม และทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน 4/4/2019 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ประโยชน์ต่อองค์กร อธิบายถึงวัตถุประสงค์และความสำเร็จของหน่วยงานได้ มีเครื่องมือที่ใช้ในการบริหาร การติดตามงาน และข้อมูลที่แสดงถึงระดับความสำเร็จของงาน มีระบบวิเคราะห์และเทียบเคียงผลการดำเนินงานภายใน สนับสนุนและก่อให้เกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่อง มีการทำงานที่ยืดหยุ่น มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์มากกว่ากฎ ระเบียบ และวิธีการทำงาน สนับสนุนการมอบอำนาจ และการกระจายงาน 4/4/2019 Excellence Training Institution