สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
Advertisements

แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
Professional Leaning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวีชาชีพ
ร่าง ปี 2562 (ณ 8 ก.ย. 60) 2. ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
ประชุมผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา
สรุปการดำเนินงาน ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ
การประเมินความสามารถด้านการอ่าน
เอกสารประกอบการบรรยาย หลักสูตร Fundamental หัวข้อวิชา องค์กรและระบบงานตรวจสอบภายใน สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง.
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
การประชุมเตรียมความพร้อม การประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (Reading Test: RT) ชั้นประถมศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560.
ความคืบหน้าการจัดทำ ร่าง-ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
Vision, Mission, Research Fields & Course Guidelines
แผนบูรณาการ การพัฒนาศักยภาพคนตามช่วงวัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
ณ นริศภูวิว รีสอร์ท ตำบลย่านซื่อ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
ชุมชนต้นแบบด้านพัฒนาสุขภาพแม่และเด็ก
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
กฎหมายการศึกษาไทย.
เส้นทางสู่ วิชาชีพนักกฎหมาย
การประเมินความสามารถด้านการอ่าน
Agenda ::: ระบบงานทะเบียนสวนป่า RFD Single Window ปี 2561
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
งบประมาณ ที่ได้รับ (ลบ.)
แนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงาน 4 ศูนย์เรียนรู้
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
กับการก้าวสู่ยุคประเทศไทย 4.0
การใช้คู่มือประเมินความสามารถทางเชาวน์ปัญญา เด็กอายุ 2-15 ปี
นำแผนพัฒนากำลังคนรายจังหวัด มาทบทวน
กลุ่ม 2 เทคนิคการบริหารหลักสูตรสู่ความเป็นเลิศ
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
ตัวชี้วัด1.3 ร้อยละของเด็กอายุ 6-14 ปีสูงดีสมส่วน
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
“การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว” ผู้ช่วยจัดหางานจังหวัดนครสวรรค์
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การเป็นศูนย์กลางข้อมูลแรงงานระดับจังหวัด Provincial Data
๓.จัดระบบบริหารและสารสนเทศ
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
รอบสามประเมินกลุ่มตัวบ่งชี้ที่ 1-5)
PRE 103 Production Technology
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ทิศทางการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
รอบที่ ๑ (๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๒
ทิศทางการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2551
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
PLC.
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
อภิญญา เวชยชัย ประธานคณะกรรมการติดตามและประเมินผล
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
การส่งเสริมการจ้างยุวแรงงานและพัฒนาทักษะผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษในรูปแบบกลไกประชารัฐ นโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) : ส่งเสริมการจ้างยุวแรงงาน เป้าหมาย 10,230.
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 นายดำหริ งิมสันเทียะ

1 ทำไมต้องเป็น โรงเรียนคุณภาพตำบล

1 มุ่งสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” “โรงเรียนต้นแบบที่เป็นมาตรฐาน” มุ่งสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” “โรงเรียนต้นแบบที่เป็นมาตรฐาน” เพื่อ “ปรับโครงสร้างจำนวนครู ผู้บริหาร นักเรียน” “แก้ไขความเหลื่อมล้ำในด้าน โอกาส คุณภาพ การบริหารจัดการ การบูรณาการวิธีการและทรัพยากร” “ขจัดความยากจน

เป้าหมายหลักการพัฒนา ของโรงเรียนคุณภาพตำบล 2 เป้าหมายหลักการพัฒนา ของโรงเรียนคุณภาพตำบล คืออะไร

1. ผู้เรียนมีคุณภาพทั้งด้าน IQ EQ AQ และมีพัฒนาการที่สมส่วน 2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม 3. มีการบริหารจัดการที่ดีมีคุณภาพ 4. โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม 5. การมีส่วนร่วม/การสร้างเครือข่าย (เอกชน บ้าน วัด รัฐ โรงเรียน) แบ่งปันทรัพยากร

โจทย์การพัฒนาคุณภาพนักเรียนควรตอบโจทย์อะไร/ระดับใดบ้าง 3 โจทย์การพัฒนาคุณภาพนักเรียนควรตอบโจทย์อะไร/ระดับใดบ้าง

3 โจทย์ระดับโลก - ศตวรรษที่ 21 (3R 8C) - PISA - AI: Artificial Intelligence - IOT: Internet of Things - ป้องกันภัยคุกคามสากล ภัยไซเบอร์ ภัยธรรมชาติ ภัยจากมนุษย์

3 โจทย์ระดับประเทศ - แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี, Thailand 4.0 - STEM Education, Active Learning - พระราชดำริด้านการศึกษา รัชกาลที่ 9 - พระบรมราโชบายด้านการศึกษา รัชกาลที่ 10 - ค่านิยม 12 ประการ

3 โจทย์ระดับภาคของประเทศไทย - แผนยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาค - ค่านิยมและวัฒนธรรมภูมิภาค

3 โจทย์การพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัด - แผนยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดและจังหวัด - ค่านิยมและวัฒนธรรมระดับจังหวัด - อัตลักษณ์ของชาวอยุธยา - แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  

แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3 แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ( พ.ศ. 2561 – 2565 ) ผู้เรียนมีอัตลักษณ์ของชาวอยุธยา - มีวินัย - ซื่อสัตย์ - จิตสาธารณะ - รักษ์สิ่งแวดล้อม - รู้ประวัติศาสตร์ - รักท้องถิ่น

3 โจทย์การพัฒนาตามบริบทอำเภอ/ตำบล/ท้องถิ่น - แผนยุทธศาสตร์อำเภอ/ตำบล/ท้องถิ่น ที่เน้น อัตลักษณ์ของแต่ละระดับ - ค่านิยมและวัฒนธรรมในแต่ละระดับ  

3 โจทย์การพัฒนานักเรียนตามความแตกต่างและศักยภาพของนักเรียนรายบุคคล - ส่งเสริมความสามารถให้ถึงขีดสุดของศักยภาพในด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา (มวย ฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ) วิชาการ - ส่งเสริมความสามารถทางอาชีพ ด้านการเกษตร - ส่งเสริมทักษะชีวิต ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี  

3 โจทย์การพัฒนาที่ประชาชน/ผู้ปกครองต้องการ - ความเชื่อมั่นในคุณภาพผู้เรียน ที่เป็นผลิตผลของโรงเรียน - การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพให้เลี้ยงดูตนเองได้ - การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้รักถิ่นฐานบ้านเกิด - การจัดการศึกษาเพื่อการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำ  

4 คุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลควรเป็นอย่างไร Outcome -ประชาชนมีความเชื่อมั่นในคุณภาพผู้เรียนที่ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล -สังคมสงบสุขร่มเย็น  

4 คุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลควรเป็นอย่างไร Output -โครงสร้างพื้นฐานครบถ้วนสมบูรณ์ โรงเรียนน่าอยู่ คุณครูพากเพียร นักเรียนมีคุณภาพ [IQ (RT, NT, O-NET, PISA) EQ AQ] -ทุกภาคส่วนร่วมมือกันจัดการศึกษา (ภาครัฐ เอกชน บวร) -ครูได้รับการพัฒนาเทคนิค รูปแบบ วิธีการ การสอน -ผู้บริหารสนับสนุนสื่อการจัดการเรียนการสอน  

5 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของแต่ละโรงเรียน ทักษะวิชาการ-ความรู้พื้นฐาน - อ่านออก เขียนได้ ลายมือสวย, อ่านคล่อง เขียนคล่อง - อ่านเข้าใจ ตีความหมาย จับใจความสำคัญได้ - เขียนสื่อสารแนวคิดของตนเองได้ตรงประเด็น - เน้นกระบวนการคิดขั้นพื้นฐาน สู่การคิดขั้นสูง - เน้นพัฒนาหลักสูตรระดับชั้นเรียน

5 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของแต่ละโรงเรียน ทักษะชีวิต-ทักษะงาน - มีทักษะชีวิตที่ดีมีคุณภาพ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข - มีความคิดเชิงบวก คิดสร้างสรรค์ - มีทักษะในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน - มีความซื่อสัตย์ อดทน กล้าหาญ  

5 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของแต่ละโรงเรียน ทักษะอาชีพ-ความรู้เฉพาะทาง - ความเป็นเลิศเฉพาะทาง เฉพาะด้าน - พัฒนาโครงงานอาชีพ ด้วยกระบวนการ PBL (Project-based Learning, Problem-based Learning)  

6 กระบวนการในการดำเนินการควรทำอย่างไร กำหนด Outcome ตัวชี้วัด - สังคมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน -ประชาชนมีความร่มเย็น เป็นสุข กำหนด Output ตัวชี้วัด - คุณภาพผู้เรียนด้าน IQ EQ AQ - คุณภาพด้านทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ - หลักสูตรระดับชั้นเรียนได้รับการพัฒนา - มฐ.คุณภาพผู้เรียน, มฐ.หลักสูตร  

6 กระบวนการในการดำเนินการควรทำอย่างไร กำหนด Input ตัวชี้วัด -พื้นฐานการอ่านการเขียน(ไทย อังกฤษ) -หลักสูตรสอดคล้องกับบริบทโรงเรียน -ครูได้รับการพัฒนาเทคนิคการสอน -ระบบการบริหารจัดการที่ดี -ระบบการนิเทศการเรียนการสอนที่ดี -มฐ.คุณภาพผู้เรียน -มฐ.หลักสูตรสถานศึกษา -มฐ.คุณภาพครู -มฐ.การบริหารจัดการ -มฐ.การนิเทศการเรียนการสอน

7 เราควรขับเคลื่อนเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาอะไร หรือด้านใดบ้าง จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์ทั้งระยะยาวและระยะสั้น ระยะสั้น - ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย - ระดมแนวคิดกำหนดแนวทางการพัฒนา จัดทำยุทธศาสตร์ - ตรวจสอบศักยภาพพื้นฐาน ด้านวิชาการ วิชาชีพ วิชาชีวิต - จัดทำหลักเกณฑ์/วิธีการการประเมิน - จัดทำ MOU กับทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ บวร  

7 เราควรขับเคลื่อนเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาอะไร หรือด้านใดบ้าง จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์ทั้งระยะยาวและระยะสั้น ระยะยาว -เน้นการนิเทศ ติดตามและประเมินผล ตามหลักเกณฑ์/วิธีการ -ทุกภาคส่วนจะต้องลงมารับผิดชอบคุณภาพผู้เรียน -การจัดระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง  

8 เครื่องมือทางการบริหารที่นำมาใช้ ควรมีอะไรบ้าง - แผนยุทธศาสตร์ระดับเขตพื้นที่/สถานศึกษา - หลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น - แผนพัฒนาครูโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน - แผนการใช้/การแบ่งปันทรัพยากร (เครื่องมือวิทยาศาสตร์)

9 การประเมินความก้าวหน้าความสำเร็จและการรายงาน ต่อสาธารณชน การประเมินความก้าวหน้าความสำเร็จและการรายงาน ต่อสาธารณชน - เครื่องมือการนิเทศ ติดตามและประเมินผล - กระบวนการ PLC, AAR  

10 การนับถอยหลังจากวันนี้ถึงก่อน 16 พฤษภาคม 62 จะกำหนด Timeline อย่างไร เขตพื้นที่ (1-15 กุมภาพันธ์ 62) - จัดทำยุทธศาสตร์ - กำหนดแนวทาง/หลักเกณฑ์/วิธีการ/เครื่องมือ - แผนปฏิบัติการ (โครงการ) - ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจ  

10 การนับถอยหลังจากวันนี้ถึงก่อน 16 พฤษภาคม 62 จะกำหนด Timeline อย่างไร โรงเรียน (18 กุมภาพันธ์- 31 มีนาคม 62) - จัดทำยุทธศาสตร์ - กำหนดแนวทาง/หลักเกณฑ์/วิธีการ/เครื่องมือ - ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจ ลงนาม MOU - จัดระบบพัฒนาครูโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน  

10 การนับถอยหลังจากวันนี้ถึงก่อน 16 พฤษภาคม 62 จะกำหนด Timeline อย่างไร ชั้นเรียน (1 มีนาคม – 15 พฤษภาคม 62) - บริหารจัดการระบบ Internet ความเร็วสูง - จัดหาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี - จัดระบบ PLC, AAR - พัฒนาหลักสูตรระดับชั้นเรียน

10 การนับถอยหลังจากวันนี้ถึงก่อน 16 พฤษภาคม 62 จะกำหนด Timeline อย่างไร ผู้เรียน (1-15 พฤษภาคม 62) - ปรับความรู้พื้นฐานการเรียนรู้ - ประเมินชิ้นงานนักเรียนเป็นรายบุคคล - พัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคล

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กราบขอบพระคุณครับ นายดำหริ งิมสันเทียะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1