(1) ภาวะการหางานทำของบัณฑิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รุ่นปีการศึกษา 2545 และ (2) ความพึงพอใจของบัณฑิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เสนอสภามหาวิทยาลัยวันที่ 29 พฤศจิกายน 2546 ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ความหมายของคะแนน ระดับคะแนน ความหมาย 1 ความหมาย 2 > 4.5 มากที่สุด พึงพอใจมากที่สุด 3.5 - 4.5 มาก พึงพอใจมาก 2.5 - 3.5 ปานกลาง พึงพอใจ 1.5 - 2.5 น้อย พึงพอใจน้อย < 1.5 น้อยที่สุด พึงพอใจน้อยที่สุด เกิน 3.5 ถึงจะยอมรับได้ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
1. ภาวะการได้งานทำของบัณฑิต ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ภาวะการทำงานของบัณฑิตรุ่นปีการศึกษา 2545 (นักศึกษารุ่นปีการศึกษา 2542) มี.ค.46 (นศ.สำเร็จการศึกษา) 20 ก.ย.46 (สำรวจ) 6 เดือนหลังจบ นศ. ป.ตรี(4-6ปี) สำเร็จการศึกษา = 2,717 นศ. เข้ารับพระราชทานปริญญา = 2,727 นศ.ที่ตอบแบบสอบถาม = 2,589 คิดเป็นร้อยละ 94.9 ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ภาวะการมีงานทำ ปี 2544 ปี 2545 ปี 2546 บัณฑิตที่ตอบแบบ สอบถาม 2,589 คน ได้งานทำ 67.4 % 70.3 % 71.0% ศึกษาต่อ 13.9 % 15.1 % 13.4% ว่างงาน 18.7 % 14.6 % 15.6% 5 เดือนหลังจบ 6 เดือนหลังจบ 6 เดือนหลังจบ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 สถิติการได้งานทำของบัณฑิต มอ.(รุ่นปีการศึกษา 2536-2545) ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ภาวะการมีงานทำของบัณฑิตจำแนกรายคณะ กลุ่ม 1 - ได้งานทำ 100 % แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ กลุ่ม 2 - ได้งานมากกว่า 85 % 2543 2544 2545 พยาบาล 94.4 95.7 93.7 โครงการฯตรัง 68.8 72.0 87.9 มีข้อผูกพันปฎิบัติงานให้กับราชการ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ภาวะการมีงานทำของบัณฑิตจำแนกรายคณะ กลุ่ม 4 - ได้งาน 54-66 % 2543 2544 2545 มนุษยศาสตร์ 62.4 65.7 65.2 เทคโน&จัดการ - - 60.0 อิสลามศึกษา 61.9 50.0 59.2 วิทยาศาสตร์ 53.9 54.1 56.4 วิทย์ & เทคโนฯ 63.9 59.7 56.0 ทรัพย์ 65.8 62.1 53.9 กลุ่ม 3 - ได้งาน 70-80 % 2543 2544 2545 อุตฯเกษตร 61.8 71.0 75.4 อุตฯบริการ 87.0 80.6 75.4 ศึกษาศาสตร์ 64.4 76.2 72.1 วิทยาการจัดการ 57.4 65.5 72.1 วิศวกรรมฯ 63.8 62.5 70.0 ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 สาขาที่หางานทำได้สูงของแต่ละคณะ (ยกเว้นแพทย์ ทันตะ เภสัช พยาบาล) คณะ สาขา ร้อยละ มนุษยศาสตร์ ภาษาจีน 100.0 ศึกษาศาสตร์ ภาษาไทย 93.3 วิศวกรรมศาสตร์ วิศวกรรมโยธา 84.0 วิทยาการจัดการ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ 81.8 ทรัพยากรธรรมชาติ สัตวศาสตร์ 81.5 อุตสาหกรรมเกษตร อุตสาหกรรมเกษตร 79.6 วิทยาศาสตร์ สถิติ 76.9 วิทย์&เทคโน คณิตศาสตร์ประยุกต์ 75.0 อิสลามศึกษา ครุศาสตร์อิสลาม 72.4 ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 แหล่งงาน / ประเภทอาชีพ แหล่งงาน จำนวน % เอกชน 1,166 63.5 ราชการ 520 28.3 อาชีพอิสระ 98 5.3 รัฐวิสาหกิจ 40 2.2 อื่นๆ 13 0.7 รวม 1,837 100.0 ตอบแบบสอบถาม 2,589 คน ได้งานทำ 1,837 คน (71.0 %) ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 การประกอบอาชีพอิสระของบัณฑิต มอ. (รุ่นปีการศึกษา 2539-2545) ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ภูมิภาคที่บัณฑิตทำงาน ส่วนใหญ่ทำงานในภาคใต้ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 บัณฑิตที่ทำงานแล้วมีเงินเดือนเฉลี่ย วิศวะ 14,072 โรงแรมฯ 11,796 วิทยาการจัดการ 9,941 พยาบาล 9,899 อุตสาหกรรมเกษตร 9,802 วิทย์&เทคโน 9,712 วิทย์ 9,094 ทรัพย์ 9,085 มนุษย์ 9,016 ตรัง 8,699 ศึกษาศาสตร์ 6,630 เทคโนโลยี&จัดการ 6,590 อิสลามศึกษา 5,076 ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ของแต่ละคณะ 3 คณะแรกที่บัณฑิตนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้มาก แพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ร้อยละของบัณฑิตหลักสูตร 4-6 ปี ที่ทำงานแล้ว ยังมิได้ทำงานและศึกษาต่อ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
2. ความพึงพอใจของบัณฑิต 1. บัณฑิตประเมินตนเองหลังสำเร็จการศึกษา 2. บัณฑิตประเมินการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 บัณฑิตสำรวจความสามารถของตนเอง คุณสมบัติ 2545 2544 ระดับคุณสมบัติ 1. ความมีมนุษยสัมพันธ์ 4.09 4.02 มาก 2. ทักษะการเรียนรู้สิ่งใหม่ 3.83 3.78 มาก 3. สมรรถภาพทางร่างกาย 3.81 3.71 มาก 4. บุคลิกภาพ 3.75 3.67 มาก 5. ทักษะการตัดสินใจ 3.69 3.65 มาก 6. ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 3.68 3.65 มาก 7. ทักษะการประยุกต์ความรู้ 3.65 3.61 มาก 8. ความรู้ตามสาขาวิชา 3.55 3.57 มาก 9. ทักษะการวิเคราะห์ปัญหา 3.55 3.49 มาก 10. ทักษะทางคอมพิวเตอร์ 3.39 3.34 ปานกลาง 11. ทักษะการบริหาร 3.37 3.31 ปานกลาง 12. ภาษาอังกฤษ 3.01 2.95 ปานกลาง 13. ภาษาที่สาม(จีน/ฝรั่งเศส/..) 2.00 1.89 ค่อนข้างน้อย ยังเป็นจุด อ่อนของการ ผลิตบัณฑิต ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 บัณฑิตประเมินว่าคุณสมบัติอะไรที่นายจ้างต้องการ คุณสมบัติที่นายจ้างต้องการ ร้อยละ 1. ความรู้ตามสาขาวิชา/เอก 63.0 2. ความมีมนุษยสัมพันธ์ 60.0 3. ทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหา 52.5 4. ทักษะทางคอมพิวเตอร์ 52.3 5. ทักษะการเรียนรู้สิ่งใหม่ 49.8 6. ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 47.6 7. ภาษาต่างประเทศ 46.0 8. บุคลิกภาพ 31.7 9. ทักษะทางการบริหาร 27.2 บัณฑิตประเมินว่านายจ้างต้องการแต่บัณฑิตยังไม่มั่นใจว่าตนเองมีความสามารถมาก ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 บัณฑิตประเมินการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ประเด็น ค่าเฉลี่ย ระดับความพอใจ 1. ความพึงพอใจต่อผู้สอน 3.87 พึงพอใจมาก 2. ความพึงพอใจต่อวิธีการสอน 3.59 พึงพอใจมาก 3. ความพึงพอใจต่อหลักสูตรวิชา 3.46 พึงพอใจ 4. ความพึงพอใจต่อห้องLab/ห้องเรียนและอื่นๆ 3.41 พึงพอใจ 5. ความพึงพอใจต่อการบริการ 3.24 พึงพอใจ ข้อดี ข้อที่ต้องปรับปรุง การเปิดโอกาสให้ซักถาม 3.81 การใช้เทคนิคการสอน 3.35 การเตรียมการสอน 3.67 การใช้สื่อ โสตฯที่ทันสมัย 3.48 ข้อดี(คะแนนดีทุกรายการ ระหว่าง 3.70 - 4.03) มีความรู้ความสามารถ 4.03 การมีเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ 3.73 มีความตั้งใจมุ่งมั่นต่อการให้ความรู้ 3.97 การเอาใจใส่ดูแลและอบรม 3.70 ข้อดี ข้อที่ต้องปรับปรุง ความครบถ้วนของเนื้อหา 3.55 รูปแบบการเรียนการสอน 3.38 การกำหนดเค้าโครงวัตถุประสงค์ 3.50 การวัดและประเมินผล 3.44 ความทันสมัยของเนื้อหา 3.44 ข้อที่ต้องปรับปรุง การเดินทางด้วยรถสวัสดิการภายในมอ. 2.80 สภาพหอพักของมหาวิทยาลัย 3.01 มีร้านค้าให้หลากหลายและเพียงพอ 3.02 ข้อที่ต้องปรับปรุง การให้บริการของงานทะเบียน 2.91 การให้บริการด้าน Hardware และ Software ของศูนย์คอมฯ 3.08 การให้บริการด้านการเงินของกองคลัง 3.08 ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ความพึงพอใจของบัณฑิตเกี่ยวกับหลักสูตร/สาขาวิชา (เนื้อหา การวัดผล รูปแบบการเรียนการสอน…) 3 คณะแรกที่บัณฑิตพึงพอใจมาก * พยาบาลศาสตร์ * เภสัชศาสตร์ * ศึกษาศาสตร์ 3 คณะหลังที่บัณฑิตพึงพอใจ * วิทยาการจัดการ * โครงการจัดตั้งวิทยาเขตตรัง * วิศวกรรมศาสตร์ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ความพึงพอใจของบัณฑิตต่อวิธีการสอน (เทคนิดการสอนสื่อ การอธิบาย การเตรียมการสอน ….) 4 คณะหลังที่บัณฑิตพึงพอใจ * อุตสาหกรรมบริการ * วิทยาการจัดการ * วิศวกรรมศาสตร์ * วิทย์&เทคโนโลยี 3 คณะแรกที่บัณฑิตพึงพอใจมาก * พยาบาลศาสตร์ * เภสัชศาสตร์ *ทรัพยากรธรรมชาติ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ความพึงพอใจของบัณฑิตเกี่ยวกับผู้สอน (ความรู้ความสามารถ ความตั้งใจ เข้าสอนตรงเวลา มีจริยธรรมที่เหมาะสม …..) 4 คณะแรกที่บัณฑิตพึงพอใจมาก * พยาบาลศาสตร์ * เภสัชศสตร์ * ทรัพยากรธรรมชาติ * ศึกษาศาสตร์ * อุตสาหกรรมบริการ บัณฑิตพึงพอใจ อีก 2 คณะหลังที่บัณฑิตพึงพอใจมาก * วิทยาการจัดการ * วิศวกรรมศาสตร์ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ความพึงพอใจของบัณฑิตเกี่ยวกับการบริการของหน่วยงาน (ต่อการบริการของมหาวิทยาลัย เช่น ห้องสมุด คอมพิวเตอร์ internet วิธีการลงทะเบียน บริการกองคลัง …..) * พยาบาลศาสตร์ บัณฑิตพึงพอใจมาก 3 คณะแรกที่บัณฑิตพึงพอใจ * ศึกษาศาสตร์ * วิทยาลัยอิสลาม * วิทยาศาสตร์ 3 คณะหลังที่บัณฑิตพึงพอใจ * วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี * เทคโนโลยีและการจัดการ * อุตสาหกรรมบริการ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545 ความพึงพอใจของบัณฑิตเกี่ยวกับห้องLAB/ห้องเรียนและอื่นๆ (อื่นๆ เช่น หอพัก โรงอาหาร ร้านค้า….ต้องปรับปรุงทั้งส่วน ของส่วนกลางและส่วนของคณะ) * พยาบาลศาสตร์ บัณฑิตพึงพอใจมาก 3 คณะแรกที่บัณฑิตพึงพอใจ * วิทยาศาสตร์ * แพทยศาสตร์ * อุตสาหกรรมเกษตร 3 คณะหลังที่บัณฑิตพึงพอใจ * มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ * วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี * อุตสาหกรรมบริการ ภาวะการทำงานและความพึงพอใจ 2545
THE END