การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ และแบบสอบถามข้อสอบ โดยใช้ SPSS

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
System Requirement Collection (2)
Advertisements

แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
CHAPTER 14 Database Management
แนวทางการบริหารงบประมาณ
การเขียนโครงร่างวิจัย
โดย... กอง บริหารงาน บุคคล วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ. ศ ณ ห้อง ประชุมสภาชั้น 4 อาคารทีปวิชญ์
บทที่ 3 หลักฐานการสอบบัญชีและการตรวจสอบ
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
แบบสอบถาม (Questionnaire)
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
การใช้งานโปรแกรม SPSS
ข้อมูลและประเภทของข้อมูล
หลักการ เบื้องต้น ของการใช้สถิติ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ขั้นตอนการจัดทำและพัฒนากรรม
การวัด Measurement.
การวิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบ (Test Quality Analysis) ดร.ชนาธิป ทุ้ยแป สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.
การใช้งาน Microsoft Excel
การนำเข้าข้อมูล โปรแกรม Epidata.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
เทคนิคการใช้ Microsoft Excel. 1. การตีตารางในรูปแบบต่าง ๆ 2. การแทรกภาพในตาราง 3. การตกแต่งข้อมูลด้วย Format Cells 4. การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร 5. การย่อ.
วิธีการใ ช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กลุ่มเกษตรกรดีเด่น กองพัฒนาสหกรณ์ด้าน การเงินและร้านค้า กรมส่งเสริม สหกรณ์
คำสั่งควบคุมการทำงาน
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การประเมินการอ่านออกเขียนได้ ชั้น ป.1 ปีการศึกษา 2559
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
สถิติเบื้องต้นสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
รูปแบบการเขียนบทที่ 3.
การศึกษาอุบัติการณ์และปัจจัยเสี่ยงการเกิดพิษต่อตับ ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ที่ได้รับยาต้านไวรัสเอชไอวี โรงพยาบาลวารินชำราบ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
QUEUE คิวจะมีโครงสร้างแบบเชิงเส้นเหมือน stack แต่แตกต่างตรงที่ queue มีตัวชี้ 2 ตัวคือ หัว(Head) และหาง(Tail) โดยการใส่ข้อมูลเข้าและนำข้อมูลออก จะมีลักษณะ.
บทที่ 11 สถิติเชิงสรุปอ้างอิง
SPEI R & R Studio Program User Manual.
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
การจัดเตรียมเครื่องมือและข้อมูล
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การคาดประมาณปริมาณการใช้วัคซีน เด็กอายุ 1 ปี (เกิดตั้งแต่ 1 ม.ค. 57)
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
นายนุกูลกิจ พุกาธร นายธีรภัทร์ ฉ่ำแสง Cluster KISS
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้ของเครื่องมือวัด
เรื่อง การใช้งานระบบ Survey license
การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
SPI R & R Studio Program User Manual.
SMS News Distribute Service
บทที่ 1 การวางแผนการปฏิบัติงานสำหรับงานขนส่ง
การทดลองหาค่าความแน่นของดินที่มีเม็ดผ่านตะแกรงขนาด 19.0 มม. 1 เติมทรายลงในขวดซึ่งประกอบเข้ากับกรวยเรียบร้อย แล้วให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับการใช้งาน.
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
หลัก MAX MIN CON การออกแบบแผนการวิจัยเชิงทดลอง
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
บทสรุป ความหมายของ Query ความหมายของ Query
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือการวิจัย
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
Google Scholar คืออะไร
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
การสรุปผลข้อมูล และ Action Query
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ และแบบสอบถามข้อสอบ โดยใช้ SPSS ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สำราญ กำจัดภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

การวิเคราะห์ข้อสอบ โดยใช้ SPSS กรณีข้อสอบให้คะแนน 0 กับ 1 การหาค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) และค่าความยาก (p) โดยใช้เทคนิค 27 % กลุ่มสูง-กลุ่มต่ำ ขั้นที่ 1 สร้างไฟล์ข้อมูล ของกลุ่มทดลองใช้ N คน ขั้นที่ 2 รวมคะแนนทั้งฉบับของแต่ละคน โดยใช้คำสั่ง Compute variable ขั้นที่ 3 เรียงคะแนนจากน้อยไปหามาก โดยใช้คำสั่ง Sort case

ขั้นที่ 4 คำนวณหาจำนวนคนในกลุ่มสูง (Nu) และจำนวน คนในกลุ่มต่ำ (Nl) โดยใช้สูตร 20 % ของ N เช่น ถ้า N=50 20 % ของ N = (27/100)*(50) ≈14 คน นั่นคือ Nu=Nl= 14 ขั้นที่ 5 สร้างตัวใหม่ ตั้งชื่อ Group โดยกำหนดค่า (Value) ให้ 1 แทน กลุ่มต่ำ (L) 2 แทนกลุ่มสูง (U) และ 3 แทนกลุ่มกลาง (M) ขั้นที่ 6 คีย์ข้อมูลตัวแปร Group โดย กลุ่มต่ำพิมพ์เลข 1 กลุ่มสูงพิมพ์เลข 2 และกลุ่มกลางพิมพ์เลข 3

ขั้นที่ 7 ตัดข้อมูลกลุ่มกลางออกทั้งหมด จากนั้นบันทึกไฟล์ โดยตั้งชื่อไฟล์ใหม่ ขั้นที่ 8 วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาคำนวณจำนวนคนตอบถูก ในกลุ่มต่ำ (Rl) และจำนวนคนตอบถูกในกลุ่มสูง (Ru) ของข้อสอบแต่ละข้อ โดยใช้คำสั่ง Crosstabs ดังภาพ

Analyze →Descriptive statistics → Crosstabs

นำข้อสอบทุกข้อเข้าไปในช่อง Row (s) และเอาตัวแปร Group เข้าใน Column → กด OK จากนั้นอ่าน Print out

Rl Ru Ru+Rl Nu+Nl p = 4+2 15+15 p1 = 6 30 p1= = 0.20 Ru-Rl Nuหรือ Nl r = 4-2 15 r1 = 2 r1= = 0.13

ขั้นที่ 9 คัดเลือกข้อสอบที่ทั้งค่า p และ r ผ่านเกณฑ์ ให้ได้จำนวนข้อสอบตามที่วางแผนไว้ ขั้นที่ 10 วิเคราะห์ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ โดยใช้สูตร KR-20 ซึ่งในโปรแกรมเลือก alpha ให้ใช้ไฟล์ข้อมูลของกลุ่มทดลองใช้ที่มีทั้งกลุ่มสูง กลาง และต่ำ

ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ

การวิเคราะห์แบบสอบถาม โดยใช้ SPSS กรณีเป็นแบบมาตรประมาณค่า การหาค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) โดยใช้ Item-total Correlation

Analyze → Scale → Reliability Analysis

ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ

คัดข้อคำถามที่ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ผ่านเกณฑ์เท่ากับจำนวนข้อที่วางแผนไว้ เพื่อนำไปหาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับโดยใช้วิธีสัมประสิทธิ์แอลฟา (alpha coefficient) ต่อไป