ทฤษฎีกรด-เบส โดย อาจารย์ วิชัย ลาธิ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย เสาวนีย์ หีตลำพูน คศ.3 โรงเรียนปะทิววิทยา จังหวัดชุมพร
Advertisements

สมดุลเคมี.
ปฏิกิริยาเคมี (Chemical Reaction)
การศึกษาโครงสร้างในแบบ 3 มิติ ว่า อะตอมต่างๆมีการจัดเรียงตัวในที่ว่าง
ปฏิกิริยาการเตรียม Amines
Imidazole จึงเป็นสารประกอบอะโรมาติก
ทบทวนเรื่องความเสถียรของอัลคีน
ปฏิกิริยาจัดเรียงตัว
3. Hinzberg test เป็นปฏิกิริยาของ Amines
ผลของหมู่แทนที่หมู่แรกต่อปฏิกิริยาแทนที่ของเบนซีน
ชนิดของปฏิกิริยาเคมี
สมบัติทางเคมีของเอมีน
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
ธาตุในตารางธาตุ Chaiwat Chueamang.
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
บทปฏิบัติการที่ 5 PLANT TISSUE ANALYSIS.
การแตกตัวของกรดแก่-เบสแก่
การทดลองที่ 3 ปฏิบัติการเคมีทั่วไป I
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
ปริมาณสารสัมพันธ์ Stoichiometry.
ปริมาณสารสัมพันธ์ Stoichiometry.
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
สารละลาย(Solution).
โดย คุณครูพนิดา กระทุ่มนอก
Introduction to Electrochemistry
พลังงานกับการเกิดสารประกอบไอออนิก
กรด-เบส Acid-Base.
เคมีเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา ๒๕๕๘
สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium)
สารละลาย(Solution).
(Introduction to Soil Science)
การจำแนกสาร ครูปฏิการ นาครอด.
พลังวัชร์ แพ่งธีระสุขมัย คณะวิศวกรรมศาสตร์
กรมบัญชีกลาง กองการพัสดุภาครัฐ
อุตสาหกรรมการผลิตและ การใช้ประโยชน์จากโซเดียมคลอไรด์
ดร. อุษารัตน์ รัตนคำนวณ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
กรด - เบส ครูกนกพร บุญนวน.
ชั่วโมงที่ 6–7 พันธะไอออนิก และพันธะโคเวเลนต์
กรด-เบส Acid & BASE.
แรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุล
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
พันธะเคมี (Chemical Bonding).
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
พญ.ชีวนันท์ เลิศพิริยสุวัฒน์
โภชนาการ เด็กวัยเรียน สิรภัทร สาระรักษ์ ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
กิจกรรมที่7 บทบาทของโลหะทองแดงในปฏิกิริยา
เบส (Base) • สารที่ทําปฏิกริ ิยากบั กรดแล้วได้เกลอื • มีรสฝาด หรือ ขม
สารประกอบโคเวเลนต์ เกิดจากอะตอมของอโลหะ กับ อโลหะ
ตารางธาตุ.
สารละลายกรด-เบส.
อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
สมบัติของ สารละลายกรดเบส
กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์
โครงการปรับระบบการเลี้ยงสุกรเพื่อป้องกันโรคและประเมินสถานภาพโรค PRRS ของกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยปี 2559.
อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
เลขออกซิเดชัน 5. ธาตุออกซิเจนในสารประกอบทั่วไปจะมีเลขออกซิเดชัน -2
แบบฟอร์มการนำเสนอหลักสูตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับอริยสัจ 4
จัดสวัสดิการผู้สูงอายุตามวิถีแว้ง
X สัญลักษณ์นิวเคลียร์ A Z
งานการเงินนักศึกษา ส่วนการเงินและบัญชี
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีกรด-เบส โดย อาจารย์ วิชัย ลาธิ

ทฤษฎีกรด-เบสของลิวอีส ทฤษฎีกรด-เบสของอาร์เรเนียส ทฤษฎีกรด-เบส ของเบรินสเตต-เลารี ทฤษฎีกรด-เบสของลิวอีส

ทฤษฎีกรด-เบสของอาร์เรเนียส กรด คือ สารที่เมื่อละลายน้ำแล้วแตกตัว ให้ไฮโดรเจนไอออน ( H+) HCl (g) H+ (aq) + Cl- (aq) HClO4(l) H+ (aq) + ClO4- (aq) CH3COOH (l) H+ (aq) + CH3COO- (aq) H2SO4 (l) H+ (aq) + SO42- (aq)

เบส คือ สารที่ละลายน้ำแล้วแตกตัว ให้ไฮดรอกไซด์ไอออน (OH-) ทฤษฎีกรด-เบสของอาร์เรเนียส เบส คือ สารที่ละลายน้ำแล้วแตกตัว ให้ไฮดรอกไซด์ไอออน (OH-) NaOH (s) Na+ (aq) + OH- (aq) Ca(OH)2 (s) Ca2+ (aq) + 2OH- (aq) KOH (s) K+ (aq) + OH- (aq) NH4OH (l) NH4+ (aq) + OH- (aq)

ข้อจำกัด ของทฤษฎีกรด-เบส อาร์เรเนียส จะเน้นเฉพาะการแตกตัวในน้ำ ให้เป็น H+ และ OH- ไม่รวมถึงตัวทำละลายอื่นๆ ทำให้อธิบายความเป็นกรด-เบสได้จำกัด สารที่จะเป็นกรดได้ต้องมี H+ อยู่ในโมเลกุล และสารที่จะเป็นเบสได้ก็ต้องมี OH- อยู่ในโมเลกุล

กรด คือ สารที่สามารถให้โปรตอนกับสารอื่นๆได้ (Proton donor) ทฤษฎีกรด-เบส ของเบรินสเตต-เลารี กรด คือ สารที่สามารถให้โปรตอนกับสารอื่นๆได้ (Proton donor) l HCl เป็นสารที่ให้โปรตอน (H+) ดังนั้น HCl จึงเป็นกรด H2O เป็นสารที่รับโปรตอน (H+) ดังนั้น H2O จึงเป็นเบส

เบส คือ สารที่สามารถรับโปรตอนจากสารอื่นได้ (Proton acceptor) ทฤษฎีกรด-เบส ของเบรินสเตต-เลารี เบส คือ สารที่สามารถรับโปรตอนจากสารอื่นได้ (Proton acceptor) NH4+ เป็นสารที่ให้โปรตอน (H+) ดังนั้น NH4+ จึงเป็นกรด H2O เป็นสารที่รับโปรตอน (H+) ดังนั้น H2O จึงเป็นเบส

ข้อจำกัด ของทฤษฎีกรด-เบสของเบรินสเตต-ลาวรี ทฤษฎีกรด-เบสของเบรินสเตต-ลาวรี ใช้อธิบายสมบัติของกรด-เบส ได้กว้างกว่าทฤษฎีของอาร์เรเนียส แต่ยังมีข้อจำกัดคือ สารที่จะทำหน้าที่เป็นกรดจะต้องมีโปรตอนอยู่ในสารนั้น

ทฤษฎีกรด-เบสของลิวอีส กรด คือ สารที่สามารถรับอิเล็กตรอนคู่ จากเบส แล้วเกิดพันธะโคเวเลนต์ NH3 เป็นเบส มีอิเล็กตรอนคู่ 1 คู่ จะให้อิเล็กตรอนคู่กับกรดในการเกิดพันธะโคเวเลนต์ และ BF3 รับอิเล็กตรอนจาก NH3 BF3 จึงเป็นกรด

ทฤษฎีกรด-เบสของลิวอีส เบส คือ สารที่สามารถให้อิเล็กตรอนคู่ในการ เกิดพันธะโคเวเลนต์ O(CH3)2 เป็นเบส มีอิเล็กตรอนคู่ 1 คู่ จะให้อิเล็กตรอนคู่กับกรดในการเกิดพันธะโคเวเลนต์ และ AlCl3 รับอิเล็กตรอนจาก O(CH3)2 AlCl3 จึงเป็นกรด

Thank You !