รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
TQA ในกลุ่ม พสว. หน่วยงานย่อย : - ส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มอายุ 4 งาน
Draft Application Report
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
ภาพรวมและความเชื่อมโยงการดำเนินการ ตามตัวชี้วัด ระดับความสำเร็จของการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ ส่วนราชการระดับกรม.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
สำนักงาน ก.ก. และสำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ผู้อำนวยการกองบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBECQA
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
Strategic Line of Sight
หลักสูตรเสริมสร้างเกียรติภูมิข้าราชการ : สำนึกข้าราชการไทยไม่โกง
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การดำเนินงานต่อไป.
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) การชี้แจง รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)

กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม

1. วัตถุประสงค์ของรางวัลฯ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาองค์การให้มีมาตรฐาน 2 เพื่อแสวงหาหน่วยงานต้นแบบในแต่ละหมวด 3 เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของภาคราชการไทยโดยรวม รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เป็นรางวัลสูงสุดที่มอบ ให้กับหน่วยงานภาครัฐที่มี การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการได้ ทัดเทียมมาตรฐานสากล ซึ่งได้มาด้วยความเพียรพยายาม ความอดทน หลอมรวมกับความตั้งใจจริงของทุกคนในองค์การ เพื่อนำพาองค์การให้ ก้าวสู่ความเป็นเลิศ

5. เกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

หมวด 1 การนำองค์การ 1.1 การนำองค์การโดยผู้บริหาร ของส่วนราชการ 1.2 การกำกับดูแลองค์กร และความรับผิดชอบต่อสังคม ก. วิสัยทัศน์ ค่านิยม และพันธกิจ ข. การสื่อสารผล การดำเนินการของ องค์การ ข. การประพฤติตาม กฎหมายและอย่างมี จริยธรรม ค. ความบผิดชอบต่อสังคมและการสนับสนุนชุมชนที่สำคัญ การกำกับดูแล องค์กร (6) ระบบการกำกับดูแล องค์กร - การทบทวนและกำกับ การปฏิบัติงาน การเงิน และการป้องกันการ ทุจริต และการปกป้อง ผลประโยชน์ของ ประเทศและผู้มีส่วน ได้ส่วนเสีย (7) การประเมินผลการ ดำเนินการของผู้บริหาร ส่วนราชการและระบบ การกำกับดูแล - การประเมินผลการ ดำเนินการของผู้บริหาร - การพัฒนาและปรับปรุง ประสิทธิผลของระบบ การนำองค์การของ ผู้บริหาร (8) การประพฤติปฏิบัติตาม กฎหมายและกฎระเบียบ - การจัดการและการ คาดการณ์ผลกระทบใน เชิงลบต่อสังคม - การเตรียมการเชิงรุก - กระบวนการ ตัววัด และเป้าประสงค์ที่ สำคัญ - การดำเนินการเรื่อง ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง กับการบริการ และการปฏิบัติงาน (9) การประพฤติปฏิบัติอย่าง มีจริยธรรม - การส่งเสริมและสร้าง ความมั่นใจ - กระบวนการ และตัววัด ในการส่งเสริมและ กำกับดูแล - การดำเนินการกรณีมี การกระทำที่ขัดต่อหลัก จริยธรรม (1) วิสัยทัศน์และค่านิยม - การกำหนดวิสัยทัศน์ ค่านิยม - การถ่ายทอดไปสู่ การปฏิบัติสู่บุคลากร - การปฏิบัติตนที่แสดง ความุ่งมั่นต่อค่านิยม (2) การส่งเสริมการ ประพฤติ ปฏิบัติตาม หลักนิติธรรม ความ โปร่งใสและความมี จริยธรรม - การปฏิบัติตน - การสร้างสภาพแวดล้อม (3) การสร้างองค์กร คุณภาพที่ยั่งยืน - การสร้างสภาพแวดล้อม - การสร้างวัฒนธรรม - การสร้างสภาพแวดล้อม เพื่อการสร้างนวัตกรรม - การถ่ายทอดการเรียนรู้ (4) การสื่อสาร - การสื่อสารและ สร้างความผูกพัน - การใช้สื่อ เทคโนโลยี สารสนเทศ - บทบาทเชิงรุก ในการจูงใจ บุคลากร (5) การทำให้เกิดการ ปฏิบัติอย่างจริงจัง - การปฏิบัติเพื่อ บรรลุวัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ ปรับปรุงผลการ ดำเนินการและ ส่งเสริมนวัตกรรม - การตั้งความ คาดหวังต่อผล ดำเนินการ (10) ความผาสุกของสังคม - ความผาสุกและ ประโยชน์สุขของสังคม (11) การสนับสนุนชุมชน - การสนับสนุนชุมชน สำคัญให้มีความ เข้มแข็ง - การกำหนดชุมชนที่ สำคัญ และกิจกรรม การมีส่วนร่วม - การมีส่วนร่วมของ ผู้บริหารและบุคลากร 19

Form 1

Form 2 ลักษณะสำคัญองค์การ (โดยสรุป 1 หน้า ขยายความในเอกสารแนบได้อีกไม่เกิน 1 หน้า) ผู้ส่งมอบ พันธมิตร และผู้ให้ความร่วมมือ: (ผู้ส่งมอบ หมายถึง องค์การหรือกลุ่มบุคคลที่ส่งมอบทรัพยากรในการดำเนินการของส่วนราชการ พันธมิตร หมายถึง องค์การหรือกลุ่มบุคคลที่มีความร่วมมือในการดำเนินงานของส่วนราชการอย่างเป็นทางการ เพื่อเป้าประสงค์ที่ชัดเจน ผู้ให้ความร่วมมือ หมายถึง องค์การหรือกลุ่มบุคคลที่ให้ความร่วมมือกับส่วนราชการ ในการสนับสนุนกาปฏิบัติการหรือกิจกรรมบางอย่าง หรือเป็นครั้งคราว โดยมีเป้าหมายระยะสั้นที่สอดคล้องกัน มักไม่เป็นทางการ) ความต้องการ: พันธกิจ: วิสัยทัศน์: ค่านิยม: งบประมาณ: รายได้: จำนวนบุคลากร: กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ: ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินการ: 1. ภารกิจ/บริการหลัก: คุณลักษณะโดดเด่นของภารกิจ/บริการ ผู้รับบริการ: ความต้องการ: ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: (กลุ่มทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหรืออาจจะได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติการและความสำเร็จของส่วนราชการ) ความต้องการ: สภาพแวดล้อมการแข่งขัน: (ภาวะ หรือสภาพแวดล้อมของการแข่งขันในขณะนั้น รวมถึงแนวโน้มการแข่งขันในอนาคต ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจในการแข่งขันและวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมของผู้บริหารองค์กร) สมรรถนะหลักขององค์กร: (เรื่องที่ส่วนราชการมีความรู้ ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญมากที่สุด และสร้างความได้เปรียบให้กับส่วนราชการ) แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ: ความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์: (ด้านพันธกิจ ปฏิบัติการ บุคลากร สังคม) การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน: ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์: (ด้านพันธกิจ ปฏิบัติการ บุคลากร สังคม)

แบบประเมินความพร้อมขอรับรางวัลฯ พร้อมรายชื่อหมวดและเหตุผลในการคัดเลือกหมวดที่เสนอขอรับรางวัล Form 3 ระดับ ความหมาย - • ไม่มีแนวทางอย่างเป็นระบบที่ชัดเจน 1   A • เริ่มมีแนวทางอย่างเป็นระบบแต่ครอบคลุมประเด็นต่างๆ น้อยมาก D • มีการนำแนวทางไปถ่ายทอดเพื่อนำไปปฏิบัติเพียงแค่ในขั้นเริ่มต้นในเกือบทุกพื้นที่หรือหน่วยงาน 2 • เริ่มมีแนวทางอย่างเป็นระบบและครอบคลุมประเด็นต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ • มีการนำแนวทางไปถ่ายทอดเพื่อนำไปปฏิบัติ ถึงแม้ว่าบางพื้นที่หรือบางหน่วยงานเพิ่งอยู่ในขั้นเริ่มต้น L • เริ่มมีการประเมินและปรับปรุงกระบวนการที่สำคัญ 3 • มีแนวทางอย่างเป็นระบบและครอบคลุมเกือบครบถ้วนทุกประเด็นต่างๆ • มีการถ่ายทอดเพื่อนำไปปฏิบัติเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าอาจแตกต่างกันในบางพื้นที่หรือบางหน่วยงาน • มีกระบวนการประเมินและปรับปรุงอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลจริง และเริ่มใช้ผลการเรียนรู้ในระดับองค์กรไปปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการที่สำคัญ I • เริ่มมีความสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันกับความต้องการขององค์กรตามที่ระบุไว้ในเกณฑ์หมวดอื่นๆ 4 • มีแนวทางอย่างเป็นระบบครอบคลุมทุกประเด็นคำถามแต่ยังไม่ปรากฏประสิทธิผลอย่างชัดเจน • มีการนำแนวทางไปถ่ายทอดเพื่อนำไปปฏิบัติเป็นอย่างดีโดยไม่มีความแตกต่างที่สำคัญ • มีกระบวนการประเมินและปรับปรุงอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลจริง และมีการใช้การเรียนรู้ในระดับองค์กร และการแบ่งปันความรู้ในระดับองค์กรส่งผลต่อการปรับปรุงให้ดีขึ้น • มีแนวทางที่บูรณาการกับความต้องการขององค์กร ตามที่ระบุไว้ในเกณฑ์หัวข้ออื่นๆ 5 • มีแนวทางอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิผลอย่างสมบูรณ์ครอบคลุมทุกประเด็นคำถาม • มีการนำแนวทางไปถ่ายทอดเพื่อนำไปปฏิบัติอย่างสมบูรณ์โดยไม่มีจุดอ่อนหรือความแตกต่างที่สำคัญในพื้นที่หรือหน่วยงานใดๆ • มีกระบวนการประเมินและปรับปรุงอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลจริง มีการวิเคราะห์และการปรับปรุงให้ดีขึ้นและการสร้างนวัตกรรม • มีแนวทางที่บูรณาการกับความต้องการขององค์กรเป็นอย่างดี ตามที่ระบุไว้ในเกณฑ์หัวข้ออื่น ๆ

ตัวอย่างแบบฟอร์มที่ 3 Form 3

ตัวอย่างแบบฟอร์มที่ 4 Form 4

แบบฟอร์มที่ 5 บทสรุปผู้บริหาร ตัวอย่างแบบฟอร์มที่ 5 Form 5 แบบฟอร์มที่ 5 บทสรุปผู้บริหาร ให้อธิบายโดยสรุป ตามประเด็นต่างๆ ดังนี้ (ความยาว 3 – 5 หน้า A4 สามารถแทรกภาพประกอบได้) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารของหน่วยงาน ของท่านและผู้ตรวจประเมินรางวัลได้เห็นภาพรวมในการดำเนินการในหมวดที่ขอรับสมัคร (ตัวอย่างในภาคผนวก 3) กรณีสมัครรางวัลระดับดีเด่น ให้สรุปจากทุกหมวด 1. แนะนำหน่วยงานในภาพรวม .............................................................................................................................................................................. 2. การดำเนินการพัฒนาองค์กรที่หน่วยงานเห็นว่ามีความโดดเด่น ของหมวดที่สมัครขอรับรางวัล กรณีสมัครรางวัลระดับดีเด่น ให้สรุปจากทุกหมวด 3. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

ตัวอย่างแบบฟอร์มที่ 6 Form 6