ทบทวน สนามแม่เหล็ก.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิธีการเปิดเว็บภาษาไทย ( สำหรับผู้เป็นสมาชิกแล้ว เท่านั้น )
Advertisements

10 อันดับ เลขทะเบียนรถยนต์สวยราคาแพงที่สุดในประเทศไทย
การบริหารยาที่มี ระยะห่างการบริหารยามากกว่า 24 ชั่วโมง
Login เข้าสู่ระบบงานสำหรับเจ้าหน้าที่ 1. เข้าหน้าจอเจ้าหน้าที่ 2. เข้าสู่ระบบงานเจ้าหน้าที่โดยการ loginwww.xxxx.xx/administrator.
เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
2332 % % % % % % % % % จำนว น ร้อย ละ % ≤100 mg/dl mg/ dl
เลขยกกำลัง พิจารณาข้อความต่อไปนี้ a x a = a 2 a x a x a = a 3 a x a x a x a = a 4.
ข้อสอบ จำนวนเชิงซ้อน.
การเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างการสอนแบบร่วมมือ กับแบบทดลอง เรื่อง การทำงานของ หม้อแปลงไฟฟ้า รายวิชา หม้อ แปลงไฟฟ้า นักเรียนระดับปวช. 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง.
มาตรการ SMEs บัญชีเดียว สุริยะ ธีรวัฒนสาร สมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรแห่งประเทศไทย แนวทาง และ ข้อควรปฏิบัติ ของ SMEs ในการจัดทำบัญชีเดียว.
การลงใบความเสี่ยง (IR) ใน Hosxp โดยทีมความเสี่ยง โรงพยาบาลควนเนียง.
ผังการบริหารจัดการน้ำ
- ค่าธรรมเนียมต่างจากภาษี
6. สนามแม่เหล็ก สนามแม่เหล็ก
ชุดที่ 7 ไป เมนูรอง.
บทที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน
กลุ่มแนะแนวฯ สำนักงาน ก.พ. V.R.
สมดุล Equilibrium นิค วูจิซิค (Nick Vujicic).
วิธีปฏิบัติทางบัญชี 1. การรับบริจาคเงินสด
การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ (Projectile Motion)
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ภาษีเกี่ยวกับการค้าทองคำ
บทที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน ผศ.ดร.จารุวรรณ ชนม์ธนวัฒน์
โมเมนตัมและการชน อ.วัฒนะ รัมมะเอ็ด.
Visual Communication for Advertising Week15-16
บทที่ 3 กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีซิมเพล็กซ์ (Simplex Method) (ต่อ) Operations Research โดย อ. สุรินทร์ทิพ ศักดิ์ภูวดล.
การพิจารณากลุ่มเลข และเอกสาร หลักฐานที่ใช้ประกอบการ ลงทะเบียนในกองทุน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
เครื่องใช้ไฟฟ้า.
ประธานคณะทำงานเตรียมความพร้อมการดำเนินงาน
โครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ ระหว่างวันที่ พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค.
รายงานผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 25..
กระบวนการปฏิบัติงานในวงจรรายได้ ประเภทที่ 2 กระบวนการปฏิบัติงานในวงจรรายได้สำหรับการขายสด พนักงานก็จำทำการบันทึกข้อมูลการรับชำระเงินค่าสินค้า โดยในขั้นตอนนี้แบ่งออกได้
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
การกำหนดและการใช้คุณลักษณะเฉพาะสิ่งอุปกรณ์ หลักสูตร นายทหารฝ่ายการส่งกำลังบำรุง (ฝอ.๔) ณ รร.กบ.ทบ. ๕ มิ.ย. ๖๐.
การประเมินส่วนราชการ
วันที่พุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา – น.
เทคนิคการสืบค้น Google วิทยากร : นางสาวเดือนเพ็ญ ญาณประสพ.
สิ่งที่ควรพิจารณาด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
แนวทางเข้าสู่ตำแหน่ง ระดับเชี่ยวชาญ-ทรงคุณวุฒิ
จรรยาบรรณ ของ ผู้สอบบัญชีสหกรณ์.
การรัน-การใช้ IntelliSense-แก้ข้อผิดพลาด
กองบำรุงรักษามาตรวัดน้ำ ฝ่ายมาตรวัดน้ำ
การพยากรณ์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
ฟิสิกส์ ว ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5
ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (Withholding Tax-W/T)
HAND BAG 1 HM-01034B 42x31x16 น้ำตาล HM x36x6 แทน HL-01043B
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
โรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากรูปร่าง โครงสร้าง หรือจำนวนโครโมโซมผิดปกติ
เวกเตอร์และสเกลาร์ พื้นฐาน
ระบบจำนวนจริง ข้อสอบ O-net
โรคทางพันธุกรรม คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของยีนหรือของโครโมโซมโครโมโซม  ตั้งแต่แรก เกิดหรือตั้งแต่ปฏิสนธิ หรืออาจเกิดการผิดปกติได้ในภายหลัง ทำให้มีผลเกิดภาวะผิดปกติทางร่างกาย.
บทที่ 1 อาหารกับการดำรงชีวิต
ติว ม. 6 วันที่ 15 ก.ค 2558.
ปรัชญาทั่วไป (General Philosophy) หมู่ 2.
Two-phase Method (เทคนิค 2 ระยะ)
บทที่ 6 : อัตราส่วนตรีโกณมิติ
วัตถุประสงค์ หลักการบัญชีทางด้านผู้รับฝากขาย
“แนวทางการจัดสรรงบประมาณและ การตรวจสอบประเภทเงิน”
บทที่ 2 การเริ่มต้นกิจการใหม่และการซื้อกิจการ
นิยาม แรงลอยตัว คือ ผลต่างของแรงที่มาดันวัตถุ
เทคนิคการตรวจสอบกิจการ
การลงทะเบียนทางหลวงท้องถิ่น
1.ศุภิสรายืนอยู่บนพื้นสนามราบ เขาเสริฟลูกวอลเล่บอลขึ้นไปในอากาศ ลูกวอลเล่ย์ลอยอยู่ในอากาศนาน 4 วินาที โดยไม่คิดแรงต้านของอากาศ ถ้าลูกวอลเล่ย์ไปได้ไกลในระดับ.
ผังทางเดินเอกสาร – ระบบส่งคืนสินค้า
บทที่ 10 รายงานการเงินสำหรับกิจการที่ไม่หวังผลกำไร
เงินสดและการควบคุมเงินสด
คณิตศาสตร์ ม.6 เทอม 1 โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพของเด็กไทย
กลศาสตร์และการเคลื่อนที่ (1)
การยื่นข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทบทวน สนามแม่เหล็ก

F

V

V F

V

V F

การบ้าน ครั้งที่ 3 ฟส 106

F = q VxB F = q VB sin90 F = q VB F = 1.6x10-19 x3x103x5 F = 2.4x10-15 N

FB = I LxB I = q/t I = 1.6x10-19x106 / 1x10-3 I = 1.6x10-10 FB = 1.6x10-10x3x5 FB = 2.4x10-9 N

V = IR V/R = I I = V/R I = LvB/R I = 0.5x20x6 = 0.04 A 1.5x103

ตัวอย่างโจทย์ 1 F = q VxB = mV2 R F = qB = mV R R = mV qB โปรตอนตัวหนึ่งเข้ามาในสนามแม่เหล็ก 1.5 เทสลา ด้วยความเร็ว  2 x 107 เมตร/นาที  โปรตอน เป็นอนุภาคมีประจุไฟฟ้า +1.6 x 10-19 คูลอมบ์   มีมวล  1.67 x 10-27 กิโลกรัม  จงคำนวณหา แรงที่กระทำต่อโปรตอน  และรัศมีทางเดินทางโปรตอนในสนามแม่เหล็กนี้ เมื่อ ก.  โปรตอนทำมุมฉากกับสนามแม่เหล็ก ข.  โปรตอนทำมุม 30O กับสนามแม่เหล็ก F = q VxB = mV2 R F = qB = mV R R = mV qB

ตัวอย่างโจทย์ R = mV qB R = 1.67x10-27x2x107 1.6x10-19x1.5 R = 0.139 m ก.  โปรตอนทำมุมฉากกับสนามแม่เหล็ก ข.  โปรตอนทำมุม 30O กับสนามแม่เหล็ก R = mV qB R = 1.67x10-27x2x107 1.6x10-19x1.5 R = 0.139 m

ตัวอย่างโจทย์ F = q VxB F = q VB sin Ө F = q VB sin 30 โปรตอนตัวหนึ่งเข้ามาในสนามแม่เหล็ก 1.5 เทสลา ด้วยความเร็ว  2 x 107 เมตร/นาที  โปรตอน เป็นอนุภาคมีประจุไฟฟ้า +1.6 x 10-19 คูลอมบ์   มีมวล  1.67 x 10-27 กิโลกรัม  จงคำนวณหา แรงที่กระทำต่อโปรตอน  และรัศมีทางเดินทางโปรตอนในสนามแม่เหล็กนี้ เมื่อ ข.  โปรตอนทำมุม 30O กับสนามแม่เหล็ก F = q VxB F = q VB sin Ө F = q VB sin 30 F = 1.67x10-27x2x107x1.5xsin 30 F = 2.4 x10-12 N

ตัวอย่างโจทย์ 2  อนุภาคมวล 0.5 กรัม มีประจุไฟฟ้า 2.5 x 10-8 คูลอมบ์ เคลื่อนที่ด้วยความเร็วตามแนว ระดับขนาด 6 x 104 เมตร/วินาที  เข้ามาในสนามแม่เหล็กขนาดหนึ่งแล้วก็ยังเคลื่อนที่ ต่อไปได้ในแนวระดับขนาดและทิศทางของสนามแม่เหล็กนี้ มีลักษณะอย่างไร F = q VxB = mg F = B = mg q V B = 0.5x10 = 3.33 2.5x10-8x6x104 mg

ตัวอย่างโจทย์ 3 (ก) จงหาความเร็วของอิเล็กตรอนที่เข้าไปในสนามไฟฟ้าและ สนามแม่เหล็กขนาด 34 x 104 โวลท์/เมตร และ 2 x 10-3 เทสลา ตามลำดับ โดยสนามแม่เหล็ก สนามไฟฟ้า และแนวของอิเล็กตรอนตั้ง ฉากกัน แล้วปรากฏว่าลำอิเล็กตรอนไม่เบี่ยงเบน (ข) จงเขียนลักษณะของเวกเตอร์ทั้งสามในข้อ (ก) (ค) ถ้าเอาสนามไฟฟ้าออกไป อิเล็กตรอนจะมีรัศมีทางเดินเท่าไร

(ข) จงเขียนลักษณะของเวกเตอร์ทั้งสามในข้อ (ก) (ข)   จงเขียนลักษณะของเวกเตอร์ทั้งสามในข้อ (ก) จงหาความเร็วของอิเล็กตรอนที่เข้าไปในสนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็กโดยสนามแม่เหล็ก สนามไฟฟ้า และแนวของอิเล็กตรอนตั้งฉากกัน  แล้วปรากฏว่าลำอิเล็กตรอนไม่เบี่ยงเบน

(ข)   จงเขียนลักษณะของเวกเตอร์ทั้งสามในข้อ (ก)

(ก)  จงหาความเร็วของอิเล็กตรอนที่เข้าไปในสนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็กขนาด 34 x 104  โวลท์/เมตร  และ 2 x 10-3   เทสลา ตามลำดับ  โดยสนามแม่เหล็ก สนามไฟฟ้า และแนวของอิเล็กตรอนตั้งฉากกัน  แล้วปรากฏว่าลำอิเล็กตรอนไม่ เบี่ยงเบน F = q VxB F = q E qE = q VxB E = VxB E = V B = 34 x 104 2x10-3 = 1.7 x 108 m/s

E (ค) ถ้าเอาสนามไฟฟ้าออกไป อิเล็กตรอนจะมีรัศมีทางเดินเท่าไร (ค)  ถ้าเอาสนามไฟฟ้าออกไป อิเล็กตรอนจะมีรัศมีทางเดินเท่าไร F = q VxB = mV2 R E R = mV qB R = 9.1x10-31x 1.7 x 108 1.6x10-19x2x10-3 = 0.485 m

ตัวอย่างโจทย์ 4 N = Bx2a I N = 1.26x10-4x2x0.4 Bx = IN 4x10-7x2.5

ตัวอย่างโจทย์ 5 มีท่อวงกลมรัศมี 10 ซ.ม. มีขดลวดพันรอบท่อวงกลมจำนวน 50 รอบ  ค่ากระแส ของ วงลวดจะมีค่าเท่าไร ถ้าสนามแม่เหล็กตรงกลางวงมีค่า 1 เวบเบอร์/ตารางเมตร Bx = IN 2a I = 1x2x10x10-2 4x10-7x50 I = 3.183 x 103 A