UML (Unified Modeling Language)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Application Development Overview Nithi Thanon Computer Science Prince of Songkla University.
Advertisements

(Material Requirement Planning)
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
Object-Oriented Analysis and Design
UML Diagrams Functional Model Seree Chinodom
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
Class Diagram.
Business Modeling (บางส่วนอ้างอิงจาก ดร.อดิศร ณ อุบล)
บทที่ 5 การจำลองแบบเชิงวัตถุ Object Modeling
Object Oriented Programing
Object-Oriented System Analysis and Design
OOP (Object-Oriented Programming)
UML มหาวิทยาลัยเนชั่น Unified Model Language บุรินทร์ รุจจนพันธุ์ .
ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationship)
ที่ใช้ใน Object-Oriented Design
วิชาวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ Lec10 :: Behavioral Modeling with UML Behavioral Diagrams Interaction Diagrams State Diagrams Activity Diagram Last.
วิชาวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ Lec08 :: Behavioral Modeling with UML Behavioral Diagrams Interaction Diagrams Nattapong Songneam
เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร
DEVELOPMENT PRACTICING C- PROGRAMMING IMPLEMENTATION SYSTEM REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication.
DEVELOPMENT PRACTICING C- PROGRAMMING IMPLEMENTATION SYSTEM REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication.
Sequence Diagram Communication Diagram
Activity Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
school of Information communication Tecnology,
บทที่ 5 แบบจำลองระบบ System Model.
Modeling and Activity Diagram
Unified Modeling Language
Business System Analysis and Design (BC401)
State Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao เกณฑ์การนำเสนอ และเกณฑ์การให้ คะแนน ครั้งที่
Database and Application Development Life Cycle 2.
อาจารย์ วิทูร ธรรมธัชอารี. เนื้อหาในการเรียน  เครื่องมือในการออกแบบและพัฒนาระบบ บัญชีด้วยคอมพิวเตอร์  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูล  การวางระบบบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์
ศูนย์ข้อมูลกลางเพื่อบริหารจัดเก็บและใช้ประโยชน์
Information Systems Development
Measuring Agility in Agile Software Development
The Unified Modeling Language
The Unified Modelling Language (UML)
Thai Quality Software (TQS)
บทที่ 14 กลวิธีการทดสอบซอฟต์แวร์ (TESTING STRATEGIES)
บทที่ 5 แบบจำลองกระบวนการ
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
Information System Development
การสร้างเว็บไซด์อีคอมเมิร์ซ
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า Information Technology for Study Skill 01/12/61.
บทที่ 6 วิศวกรรมระบบ (System Engineering)
บทที่ 5 ความต้องการ วิศวกรรมความต้องการ แบบจําลองการวิเคราะห์
การวิเคราะห์ซอฟต์แวร์
Generic View of Process
บทนำ แผนภาพกระแสข้อมูล (Data Flow Diagram) เป็นการออกแบบที่แสดงตรรกะของกระบวนการทำงาน โดยมีการวาดแผนผังออกมา คล้ายกับการสร้างบ้าน ที่ต้องมีแปลน ภายนอก.
พื้นฐานการวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุด้วย UML
(Smart Strategy Praboromarajchanok Institute: SSPI)
for Display Antique and Art Object Information
Class Diagram.
Object-Oriented Programs Design and Construction
CPE 491 Proposal (สอบเสนอหัวข้อเพื่อทำ Project)
บทที่ 9 การออกแบบระบบ และการออกแบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟช
Development Strategies
แอปพลิเคชันขององค์กรในยุคอินเทอร์เน็ต
อัลกอริทึม (Algorithm ) ขั้นตอนวิธี
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
Object-Oriented Analysis and Design
Inheritance Chapter 07.
การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
Overload Method and Poly Morphism
5. ข้อกำหนดความต้องการซอฟต์แวร์ (Software Requirements Specification)
บทที่ 7 การเขียนผังงานระบบ.
นายเกรียงไกร แก้วมีศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี
[ บทที่ 3 ] ระบบสารสนเทศ.
Introduction to Structured System Analysis and Design
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
Class Diagram.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

UML (Unified Modeling Language)

UML (Unified Modeling Language) เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ และออกแบบระบบซอฟแวร์ เป็นวิธีการที่ใช้สัญลักษณ์ หรือแผนภาพเข้ามาช่วย สามารถแสดงส่วนประกอบในการสร้างโปรเจคในรูปของ OOP ง่ายแก่การทำความเข้าใจ และสามารถแปลงเป็น Code program ได้ ง่ายขึ้น ใช้สื่อสารกับบุคคลอื่นได้ง่าย UML 2.5 เวอร์ชันปัจจุบัน

Software Performance with UML ช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนาระบบงาน (Shortest Development life cycle) ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงาน (Increase productivity) ช่วยเพิ่มคุณภาพของระบบงาน (Improve software quality) รองรับระบบงานเดิม (Support legacy system) ช่วยในการสื่อสารระหว่างทีมผู้พัฒนาระบบงาน (Improve team connectivity)

Use Case Diagram แผนภาพแสดงการทำงานของผู้ใช้ระบบ (User) เป็นการดึง Requirement มาเล่าเรื่องราวทั้งหมดของ ระบบว่ามีการทำงานอะไรบ้าง ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นใน การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

การสร้าง Use Case Diagram ค้นหา Actor ค้นหา Use Case ที่มีปฏิสัมพันธ์กับ Actor นั้นโดยตรง ค้นหาและสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง Use Case หรือ Actor เขียนคำอธิบายแต่ละ Use Case จนครบถ้วน Use case name

สัญลักษณ์ Use case Actor Connection ความสัมพันธ์ Extend ความสัมพันธ์แบบขยายหรือเพิ่ม Include ความสัมพันธ์แบบเรียกใช้

Activity Diagram อธิบายกิจกรรมที่เกิดขึ้นในลักษณะกระแสการไหลของการทำงาน (workflow) จะมีลักษณะเดียวกับ Flowchart

Activity Diagram ใช้เมื่อ ต้องการเน้นกิจกรรม (Activity) / หน้าที่การทำงาน (Functionaliy) ไม่ใช่วัตถุ(Object)ที่ทำให้เกิดกิจกรรม มีขั้นตอนการทำงานเป็นลำดับ (Step) จนกระทั่งสิ้นสุดการทำงานโดย ไม่ถูก Interrupt จากเหตุการณ์ภายนอก ต้องการแสดงการไหล (Flow) ของข้อมูลหรือวัตถุระหว่างแต่ละขั้นตอน

สัญลักษณ์ Activity การทำงานต่างๆ Initial Node แสดงจุดเริ่มต้น Final Flow Node Flow final : จุดสิ้นสุดของ single control Activity final: สิ้นสุดการทำงานของ ทั้งหมดภาย

Decision and Merge Nodes (Branch and Join) เลือกไปทางใดทางหนึ่ง Fork and Join Nodes แยกและรวม flow ของหารทำงาน

Class Diagrams การพัฒนาระบบด้วย OOP โดยเรามองข้อมูลและโปรแกรมเป็นหน่วยเดียวกันที่เรียกว่าคลาส (Class) โดย Class ประกอบไปด้วย ข้อมูลที่ประกอบขึ้นเป็นคลาสซึ่งเรียกว่าแอตทริบิวท์ (attribute) หน้าที่การทำงานของคลาสซึ่งเรียกว่าโอเปอเรชั่น (operation)   ความสัมพันธ์ระหว่างคลาสต่าง ๆ ประกอบขึ้นเป็นระบบ ทั้งหมดนี้สามารถแสดงออกมาผ่านคลาสไดอะแกรม (class diagram)    

ส่วนประกอบของ Class Diagram คลาสอาจจะเป็นตัวแทนของ คน สถานที่ เหตุการณ์  หรือสิ่งต่าง ๆ   ซึ่งเป็นส่วนประกอบของระบบที่เรากำลังวิเคราะห์และออกแบบอยู่ แอตทริบิวต์ (Attribute) แอตทริบิวต์คือข้อมูลที่เป็นคุณสมบัติของคลาส ซึ่งก็คือข้อมูลที่เราสนใจจะจัดเก็บและนำมาใช้ในระบบ ระดับของการเข้าถึงข้อมูล (+)   public ให้คลาสอื่น ๆ ใช้งานข้อมูลนี้ได้อิสระ (#)  protected ให้เฉพาะคลาสที่สืบทอดใช้งานได้ (-)   privateไม่อนุญาติให้คลาสอื่นใช้งานได้ โอเปอเรชั่น (Operation) โอเปอเรชั่นก็คือหน้าที่การทำงานที่คลาสสามารถกระทำได้

ความสัมพันธ์ การสืบทอดคุณสมบัติ (Generalization) โดยคลาสที่เป็นผู้รับการสืบทอดจะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับคลาสที่เป็นผู้ให้การสืบทอด การเป็นส่วนหนึ่งของ (Aggregation) (a-part-of) ส่วนประกอบส่วนหนึ่งเป็น class ย่อย ถึงแม้ว่าจะไม่มีคลาสย่อยเหล่านี้ก็ไม่ทำให้คุณสมบัติของความเป็นคลาสหลักสูญเสียไปแต่อย่างใด การเป็นองค์ประกอบของ (Composition) (a-part-of) ส่วนประกอบส่วนหนึ่งเป็น class ย่อย ต่างกันตรงที่ส่วนประกอบย่อยนี้จะไม่สามารถถูกนำออกจากส่วนประกอบหลักได้  

ความเกี่ยวข้องกัน (Association) การทำงานร่วมกัน จำนวนของสมาชิกที่อยู่ในความสัมพันธ์ (multiplicity) ระบุถึงจำนวนของสมาชิกที่อยู่ในความสัมพันธ์ของแต่ละคลาส

EXAMPLE

Sequence Diagram แสดงลำดับการทำงานของระบบ แสดงปฏิสัมพันธ์(Interaction)ระหว่าง Object ตามลำดับของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เวลาที่กำหนด message ที่เกิดขึ้นระหว่าง class จะสามารถนำไปสู่การสร้าง method ใน class ที่เกี่ยวข้องได้

สัญลักษณ์ และ ตัวอย่าง

Deployment Diagrams แผนภาพ แสดงสถาปัตยกรรมของระบบ ในลักษณะเชิงกายภาพ   แสดงการใช้ทรัพยากร Hardware และ Software ของระบบ แสดงความสัมพันธ์ ของอุปกรณ์ในระบบ   พิจารณาว่าจะนำ Software Component ไปไว้ใน Hardware Module ตัวใด

องค์ประกอบหลัก ในการออกแบบ Deployment Diagram Software     Data Stored     Data Access Logical     Application Logical Hardware     Server Computer     Client Computer     Connecting Network

สัญลักษณ์ Node Artifact Communication paths Communication paths

Deployment Diagrams Example

ขอบคุณสำหรับการรับฟัง