กลยุทธ์การออกแบบ การจัดบริการสนับสนุนการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับห้องเรียนอัจฉริยะ (Strategic for Services Design to Supporting Active Learning in Smart Classroom)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
E- Learning e- Learning นพ. สิทธิโชค อนันตเสรี ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์
Advertisements

สรุปผลการดำเนินงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ เขตสุขภาพที่ 11 ปีงบประมาณ 2558 คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ เขตสุขภาพที่ 11 คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ เขตสุขภาพที่
NOTE: To change the image on this slide, select the picture and delete it. Then click the Pictures icon in the placeholder to insert your own image. แนวทางการขับเคลื่อน.
นวัตกรรมและเทคโนโลยี สารสนเทศทางการศึกษา “ กระดานอัจฉริยะ ”
ารวัดและประเมินผลการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ส่งเสริมให้คำที่ปรึกษาและบริการความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
คุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีขึ้นของบุคลากรกรมเจ้าท่า
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
Project Management Professional (PMP)
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
คำขวัญกลุ่ม สร้างสรรค์ ส่งเสริม ใส่ใจ เรียนรู้ผ่านกิจกรรม กลุ่ม RE-ACC
ภาษา HTML5 Webpage Design and Programming Workshop ( )
สินค้าและบริการ.
อินเทอร์เน็ตและบริการออนไลน์
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
สินค้าและบริการ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560 และ แผนงานและงบประมาณ ปีงบประมาณ 2561
ยินดีต้อนรับ สู่ ห้องสืบค้นสารสนเทศ
งานระบบเครือข่ายและบริการอินเทอร์เน็ต
Project Management Professional (PMP)
“แนวทางการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ”
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ
แผนงานป้องกันและลดการตายจากบาดเจ็บทางถนน ในทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ปีงบประมาณ 2560 กระทรวงสาธารณสุข สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค วันที่ พ.ย.
ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
เทคนิคการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
อาจารย์สุธารัตน์ ชาวนาฟาง
ไคเซ็น KAIZEN.
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
อรกัญญา เมธา สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงินการคลัง
ระดับความเข้มแข็งและขีดความสามารถขององค์การ
แบบฟอร์มการรายงานข้อมูลพื้นที่แปลงบำรุงป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558
เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา โดย อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
KM Day กองแผนงาน ระบบแผนงาน Online 12 กันยายน 2557
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ. ศ
การจัดกิจกรรมฝึกอบรมประชาชน
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
บทบาทของกระทรวงสาธารณสุขกับการดำเนินงานOSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
แนวทางการดำเนินงานเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพองค์กรเกษตรกร ปี 2559
หน่วยที่1 หลักการวางแผนเป้าหมายชีวิต
รายละเอียดตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
ประชุมสายงานบริการ ครั้งที่ 3/2562
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสมุทรสงคราม
อ.พิณรัตน์ นุชโพธิ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
งานการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ประชุมคณะทำงานจัดทำข้อเสนอในการพัฒนาระบบงานและสารสนเทศสำหรับระบบประกันสุขภาพคนต่างด้าว ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ.
ดูง่าย จ่ายครบ จบในใบเดียว
แนวทางการพัฒนาบุคลากร กรมส่งเสริมการเกษตร
Internal Logos DIY Design Guide V
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลยุทธ์การออกแบบ การจัดบริการสนับสนุนการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับห้องเรียนอัจฉริยะ (Strategic for Services Design to Supporting Active Learning in Smart Classroom)

เกริ่นนำ “ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยให้ออกแบบห้องเรียนอัจฉริยะ Smart Classroom และร่วมกำหนด กลยุทธ์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน Smart Classroom ได้รับการออกแบบให้ตอบสนองการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล รองรับการเรียนการสอนออนไลน์ โดยมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีกระบวนการในการดำเนินงานภายใต้วงจรคุณภาพ (PDCA) . “ Smart Classroom

ลักษณะห้องเรียนอัจฉริยะ Smart Classroom สภาพแวดล้อมในห้องเรียนสามารถสร้างบรรยากาศ ให้มีการเรียนการสอนแบบ มีส่วนร่วม โต๊ะ เก้าอี้ ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องเรียน อำนวยความสะดวกในการ เรียนการสอน อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ ทันสมัย เป็นการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ ในยุคดิจิทัล โดยเน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ในการเรียนร่วมกัน กับสื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย กิจกรรมกลุ่มย่อย (Small group) การบรรยาย (Lecture) โครงงาน (Project) ผู้เรียน และผู้สอนได้พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนการสอนทั้งผู้เรียน และผู้สอน การนำเสนอ (Presentation)

ห้องเรียนอัจฉริยะ Smart Classroom S (Showing) 01 M (Manageable) A (Accessible) R (Real-time Interactive) T (Testing) องค์ประกอบของ Smart Classroom ผู้สอน, ผู้เรียน, สื่อ

01

กลยุทธ์การสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับห้องเรียนอัจฉริยะ P Plan D Do C Check A Act

กลยุทธ์การสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับ ห้องเรียนอัจฉริยะ ภายใต้วงจร PDCA Plan : การวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน โดยเริ่มจาก ศึกษาแนวคิดและข้อมูลเบื้องต้น การศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับ Smart Classroom นำผลการศึกษามากำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อออกแบบการบริการ (Service Design) ในห้องเรียน

Plan การวางแผนและกำหนดกรอบของการดำเนินงาน เป็นการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับการยุคดิจิทัล โดยเน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ในการเรียนร่วมกันกับสื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย 01 การศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับห้องเรียน Smart Classroom S (Showing) M (Managenable) A (Accessile) R (Real-time Interractive T (Testing) ความหมาย SMART Classroom

Plan การวางแผนและกำหนดกรอบของการดำเนินงาน 02 ห้องเรียน มี 3 รูปแบบ BASIC intermediate Advance รูปแบบและคุณลักษณะของห้อง Smart Classroom กำหนดกรอบแนวคิดและคุณลักษณะ ของห้องเรียน Smart Classroom ห้องเรียนขนาดเล็ก (35-40 คนต่อห้อง) จัดทำข้อเสนอโครงการขับเคลื่อน วางแผนติดตั้งจัดหาอุปกรณ์สื่อโสต ระบบเครือข่าย ออกแบบและพัฒนากลไกการสนับสนุนการเรียนการสอน กำหนดกรอบการดำเนินงาน Smart Classroom

การศึกษาดูงานห้องเรียน Smart Classroom

การออกแบบระบบสนับสนุนการเรียนการสอน ห้อง Smart Classroom

DO คือ การลงมือปฏิบัติตามกรอบที่กำหนด ติดตั้งอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์พื้นฐาน ติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ติดตั้งอุปกรณ์และระบบในห้องเรียน Smart Classroom เพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารแบบไร้สายรองรับการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ณ อาคารสถาปัตยกรรมและการออกแบบ วิเคราะห์รูปแบบการเรียนการสอนที่ตอบสนองการเรียนการสอน Active Learning จัดหาครุภัณฑ์และโปรแกรมประยุกต์ (Application) ห้องเรียน Smart Classroom โครงการมหาวิทยาลัยสีเขียวเพื่อติดตั้งระบบประหยัดไฟฟ้า ห้องเรียน Smart Classroom

อุปกรณ์ในห้องเรียน Smart Classroom

การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับห้อง ระบบ LMS Moodle การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับห้อง Smart Classroom ตอบสนอง การเรียนการสอน ในรูปแบบ Active Learning Flipped Classroom MOOCs Courses Team-Based Learning

การเรียนรูปแบบต่าง ๆในห้องเรียน Smart Classroom

THAI MOOC การเรียนรู้ตามอัธยาศัย

การประยุกต์ Application เช่น Kahoot, Socrative, หรือใช้ Application อื่น ๆ รวมทั้งการใช้เครื่องมือ Clicker Application Socrative อุปกรณ์ Clicker Application Kahoot

การเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนความรู้โดยผ่านทางอุปกรณ์ Smart Phone, Tablet, Notebook ผ่านทางหน้าจอโปรเจตเตอร์หน้าห้องเรียน ซึ่งสามารถนำเสนอได้ถึง 4 หน้าจอโดยใช้ VIA

การบันทึกการเรียนการสอน โดยระบบการบันทึกการสอนได้ด้วยตนเองด้วยเครื่องบันทึกวีดิทัศน์แบบ USB และสามารถตรวจสอบบรรยากาศการเรียนการสอนได้ทุกห้องเรียน หรือสามารถบันทึกวีดิทํศน์ด้วยตนเองด้วยเครื่อง ROBOT Swivl ซึ่งสามารถบันทึกการเรียนการสอนด้วยตนเองได้เก็บไฟล์งานไว้ในระบบ Cloud

บันทึกวีดิทัศน์ด้วยตนเองด้วยเครื่อง ROBOT Swivl

การออกแบบบริการสนับสนุนการเรียนการสอนห้อง Smart Classroom ศูนย์บรรณสารฯ ได้เลือกกระบวนการ การสนับสนุนการเรียนการสอนห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) ซึ่งออกแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพไปสู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง ดังนี้ (1) พัฒนาระบบบริการโดยใช้ PDCA (2) ออกแบบวิธีการบริการให้เป็นมาตรฐาน (3) ประเมินผลการให้บริการ ซึ่งกำหนดตัวชี้วัด คือ ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการบริการ/คุณภาพบริการ และ ผู้ใช้รับรู้และมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก-มากที่สุด ภาพ แสดงแนวทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาไปสู่องค์กรสมรรถนะสูง

บทบาทของบรรณารักษ์ต่อการสนับสนุนการเรียนการสอน ในห้องเรียน Smart Classroom บรรณารักษ์สามารถทำหน้าที่ในบทบาทร่วมกับอาจารย์เจ้าของรายวิชา ในการนำทรัพยากรสารสนเทศ หรือสารสนเทศจากแหล่งที่สามารถสนับสนุนการเรียนการสอน เพื่อช่วยเหลืออาจารย์เจ้าของวิชา รวมถึงทำหน้าที่ในการติดต่อระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในห้องเรียนอัจฉริยะ โดยสามารถใช้ความสามารถของระบบห้องเรียนอัจฉริยะในด้านต่าง ๆ สนับสนุนการเรียนการสอน ได้แก่ การหา แหล่งข้อมูล (text, html, upload, weblink, webpage หรือ program) โดยผู้สอนและผู้เรียนในห้องเรียนของรายวิชานั้น ๆ สามารถอ่านเนื้อหาย่อของหนังสือ บทความวิชาการ หรือสารสนเทศที่เสริมและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ที่บรรณารักษ์ได้เข้าร่วมศึกษาในแต่ละรายวิชา และฝากคำถาม หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

Check คือ การตรวจสอบและประเมินผลการทำงาน ประเมินผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้ การพัฒนาหลักสูตรออนไลน์รายวิชา Smart Classroom & Application ศูนย์บรรณสารฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตร Smart Classroom and Application บน elearning.wu.ac.th เพื่อผู้ที่สนใจสามารถเข้าเรียนได้ด้วยตนเอง เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย You can simply impress your audience and add a unique zing and appeal to your Presentations. Your Text Here You can simply impress your audience and add a unique zing and appeal to your Presentations. Your Text Here แนะนำระบบสนับสนุนการเรียนการสอน Smart Classroom ความสามารถและการใช้งานระบบสนับสนุนการเรียนการสอน Smart Classroom . แนะนำ Application สำหรับการเรียนการสอน Smart Classroom อุปกรณ์และบริการอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนห้องเรียน Smart Classroom

หลักสูตร Smart Classroom and Application บน elearning.wu.ac.th

การจัดโครงการฝึกอบรมการใช้ห้อง Smart Classroom อบรมบุคลากรสายสนับสนุนการเรียนการสอนให้สามารถใช้เครื่องมือและใช้โปรแกรมประยุกต์ (Application) ในการสนับสนุนการเรียนการสอนในห้องเรียน Smart Classroom ผลการฝึกอบรมทำให้สามารถพัฒนากระบวนการสนับสนุนการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ กรอบรมคณาจารย์ในการเรียนรู้วิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน Smart Classroom ผ่านทางระบบการเรียนรู้ในระบบ LMS eLearning ณ ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล การอบรมอาจารย์เรียนรู้ในสถานการณ์การเรียนการสอนจริงในห้องเรียน Smart Classroom จำนวน 4 รุ่น ณ อาคารสถาปัตยกรรมและการออกแบบ

บรรยากาศการฝึกอบรม ณ ห้องเรียน Smart Classroom อาคารสถาปัตยกรรมและการออกแบบ

ผลการประเมินการฝึกอบรมหลักสูตร "การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน" ผู้เข้าร่วมทั้งหมด จำนวน 235 คน (4 รุ่น) เข้าร่วมการอบรมร้อยละ 50.11 ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจ 4.25 ระดับดีมาก

Act คือ การปรับปรุงและพัฒนา ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พัฒนาความร่วมมือเพื่อหาแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพระบบสนับสนุนการจัดการห้องเรียน เช่น เพิ่มระบบบันทึกการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยี auto-tracking camera ศึกษาและหาแนวทางนำเทคโนโลยี digital มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการห้องสมุดดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอน smart classroom พัฒนา application ที่รองรับ platform ระบบเปิด ซึ่งสามารถให้บริการ e-book, reading list, e-Learning, digital book shelf พัฒนา software ประยุกต์ ที่รองรับการจองห้องเรียน ที่นั่งอ่าน ห้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (study room) ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่

การพัฒนาต่อยอด วิธีการใช้งานควบคุมห้องเรียนระดับ Basic โครงการที่ 1 โครงการที่ 5 วิธีการใช้งานควบคุมห้องเรียนระดับ Basic การผลิตสื่อการสอนด้วย Presenter โครงการที่ 2 โครงการที่ 6 วิธีการใช้งานควบคุมห้องเรียน ระดับ Advance อุปกรณ์และ Application สำหรับทดสอบ/ประเมินผล โครงการที่ 3 โครงการที่ 7 การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Tele Conference การบันทึกการเรียนการสอนด้วยอุปกรณ์ Swivl Robot โครงการที่ 4 โครงการที่ 8 การผลิตสื่อการสอนด้วย Captivate 9 เบื้องต้น การผลิต Graphic ด้วย illustrator

ขอบคุณครับ